Tin tức

Black Money tái hiện vụ bê bối tài chính của chính phủ Hàn Quốc những năm 2000

13/11/2019

Bộ phim tội phạm cổ cồn trắng mới, Black Money nhắm tái hiện cuộc đối thoại về bê bối tài chính nổi bật ở Hàn Quốc đầu những năm 2000.

“Mục đích của bộ phim này là để chia sẻ câu chuyện về vụ án để chúng ta có thể bàn cãi và tranh luận về những gì đã xảy ra để làm cho xã hội này tốt hơn,” đạo diễn kiêm biên kịch Chung Ji Young nói trong cuộc họp báo cho bộ phim được tổ chức tại Yongsan CGV ở Seoul.

Công tố viên Yang Min Hyeok (Cho Jin Woong)

Bộ phim dựa trên vụ bê bối tài chính bắt đầu từ khoản đầu tư của công ty cổ phần tư nhân Lone Star Funds của Mỹ tại Hàn Quốc. Công ty đã mua lại Korea Exchange Bank vào năm 2003 bằng cách mua 51,02% cổ phần. Công ty này thoái vốn khỏi Hàn Quốc sau khi thu lợi nhuận 4,9 nghìn tỉ won.

Tính hợp pháp và thủ tục mua lại của công ty đã làm nổ ra cuộc tranh luận khi ngân hàng lớn thứ năm của Hàn Quốc được chấp thuận bán, mặc dù luật pháp nước này giới hạn các công ty tư nhân sở hữu một tỷ lệ cổ phần nhất định của ngân hàng, với mức giá cực thấp.

Vụ kiện ra trọng tài giữa một nhà đầu tư và nhà nước đang diễn ra kể từ khi công ty đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc vào tháng 11/2012 vì hơn 4,7 tỉ USD do trì hoãn phê duyệt bán cổ phiếu KEB.

Vụ kiện trong thế giới thực đã truyền cảm hứng cho Chung Ji Young thực hiện một bộ phim về chủ đề này. Đạo diễn Chung đã tạo ra các nhân vật hư cấu và thêm các câu chuyện để biến nó thành một bộ phim. Công tố viên Yang Min Hyeok (Cho Jin Woong) bị buộc oan tội quấy rối tình dục người phụ nữ mà anh đang điều tra. Cô tự tử và để lại thư tuyệt mệnh kể lại câu chuyện. Đào sâu vào vụ án tự tử của cô để minh oan cho mình, anh phát hiện ra cô là nhân chứng chính trong vụ bê bối tài chính liên quan đến các nhân vật chính phủ.

Yang Min Hyeok cứng đầu ráo riết truy theo những manh mối liên quan đến vụ bê bối của một tổ chức chính phủ

Khi viết kịch bản của bộ phim, Chung Ji Young cho biết ông đã dành nhiều năm nghiên cứu vụ án và gặp hơn 600 người liên quan đến vụ bê bối. “Tôi, bản thân tôi, không biết nhiều về cách nền kinh tế vận hành, vì vậy tôi phải nghiên cứu rất nhiều. Đó là một vụ bê bối gây chấn động quốc gia từ đầu những năm 2000 đến 2012, vì vậy tôi đã nghe về nó. Nhưng khi tôi thực sự cố gắng đi đến tận cùng của vụ kiện, thì không dễ dàng gì,” đạo diễn chia sẻ.

Tiếp cận một vụ án phức tạp như vậy, đạo diễn Chung nói mục tiêu lớn nhất của ông là đưa ra câu chuyện đơn giản nhưng cũng toàn diện và thú vị nhất có thể. Đạo diễn Chung Ji Young nổi tiếng với các bộ phim dựa trên những câu chuyện có thật, như Unbowed (2011) và National Security (2012), làm sáng tỏ những vụ tham nhũng trong xã hội.

Nhưng không giống như các tác phẩm trước đây của mình, Chung Ji Young nói ông cố gắng tránh nhấn mạnh vào mô tả hiện thực để bộ phim dễ thưởng thức hơn. “Đối với những phim trước đây, tôi tập trung vào việc làm cho chúng giống với câu chuyện thực nhất có thể, nhưng lần này, tôi nghĩ nhiều đến việc làm cho một chủ đề khó như vậy trở nên dễ hiểu hơn với mọi người.”

Đạo diễn-biên kịch Chung Ji Young (trái) chỉ đạo trên trường quay. Ông chủ ý làm cho một chủ đề khó như vậy trở nên dễ hiểu hơn với mọi người

“Câu chuyện về nền kinh tế và tiết lộ tham nhũng. Nhưng hầu hết mọi người muốn xem một phim hài hước mà họ có thể hiểu được,” Chung Ji Young nói. “Nhiều người sẽ nói ‘cuộc sống của tôi đã đủ khó khăn, tại sao tôi lại muốn xem một bộ phim điều tra’, vì vậy tôi đã làm hết sức mình để phim vui vẻ và thuyết phục.”

Min Hyeok vô tình dính líu đến một vụ án tài chính, dù anh không liên quan gì đến các tố tụng tài chính. Trong quá trình này anh học các thuật ngữ và lĩnh vực tài chính, giúp khán giả hiểu các vấn đề phức tạp theo nghĩa đơn giản hơn.

Đạo diễn tiết lộ ông cố tình đặt nhân vật là một chuyên gia không phải lĩnh vực kinh tế vì muốn khán giả theo dõi cùng với nhân vật.

Như đạo diễn dự định, nam diễn viên Cho Jin Woong đóng chính trong nhân vật cứng đầu ráo riết truy theo những manh mối liên quan đến vụ bê bối của một tổ chức chính phủ.

Lee Ha Nee đóng vai Kim Na Ri, cố vấn pháp lý của công ty cổ phần tư nhân

Khi đọc kịch bản Cho Jin Woong nói anh cảm thấy như thể mình bị cướp. “Tôi biết về vụ án nhưng tôi đã rất tức giận sau khi biết bối cảnh của vụ bê bối và làm thế nào nó mờ dần khỏi sự chú ý của công chúng,” anh nói.

Gọi bộ phim là một liều “vaccine”, anh nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức vấn đề. “Đối với những người bỏ bê và mặc kệ các vấn đề xã hội, bộ phim này có thể đóng vai trò là một loại vaccine, vì nó khiến tôi nhận thức và mở mắt trước những chuyện như vậy.”

Lee Ha Nee đóng vai Kim Na Ri, cố vấn pháp lý của công ty cổ phần tư nhân kia, người khuyên công ty bán cổ phần của ngân hàng. Sau khi tìm hiểu về các hoạt động gian lận liên quan đến hoạt động mua lại và thâu tóm, cô cố gắng lý trí và theo dõi dấu vết bằng chứng để tìm ra sự thật.

“Tôi nghĩ thật đủ ý nghĩa khi bộ phim này có thể ra mắt thế giới,” cô nói. “Là một nữ diễn viên, tôi cảm thấy rất may mắn khi được tham gia một bộ phim dựa trên câu chuyện có thật với mục đích và tầm quan trọng như vậy.”

Cảnh trong phim

Black Money sẽ ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 13/11.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times