Tin tức

Blind Way kết thúc bộ ba Blind của đạo diễn Trung Quốc Lý Dương với đề tài trẻ em ăn xin

08/03/2018

Sau nỗ lực một thập kỷ để hoàn thành loạt ba phim của mình, đạo diễn từng đoạt giải thưởng Lý Dương cuối cùng đã chứng kiến Blind Way phát hành rộng khắp Trung Quốc.

“Đây là một tác phẩm không như ý," Lý Dương nói với Global Times trong một buổi phỏng vấn độc quyền, “song tôi hài lòng vì cuối cùng cũng được phép trình chiếu ở các rạp trên toàn quốc.”

Lý Dương trong một cảnh phim Blind Way do ông đạo diễn và đóng chính

Kiểm duyệt phim đang nới lỏng, theo truyền thông Trung Quốc. Song Lý Dương vẫn cần phải chỉnh sửa lại phim theo quy định của Trung Quốc.

“Tôi chưa bao giờ gặp hoặc biết ai đã kiểm duyệt phim của mình,” ông nói. “Tôi muốn có một cuộc thảo luận trực tiếp với họ để giải thích những cảnh trong phim, song tất cả những gì tôi có là yêu cầu cắt một số cảnh mà không giải thích.”

Blind Way nói về một thiếu nữ mù, do Đỗ Hàm Mộng đóng, bị bọn buôn người mua và bắt đi ăn xin trên đường phố. Phim đào sâu vào nạn bạo hành trẻ em, tấn công tình dục và trẻ ăn xin đường phố. Đây là tác phẩm cuối trong bộ ba Blind của đạo diễn Lý, gồm Blind ShaftBlind Mountain.

Sau một vài buổi chiếu trước, ‘fan’ của đạo diễn Lý tỏ vẻ thất vọng với tác phẩm thứ ba, nói rằng phim thiếu sự sắc bén của ông.

Cô bé mù do Đỗ Hàm Mộng đóng trong phim Blind Way

“Thực sự hối tiếc vì đã tham dự buổi chiếu trước của Blind Way. Có lẽ không ai trông đợi bộ ba phim của Lý Dương kết thúc như thế này,” cư dân mạng Quingcheng đăng trên Douban, cho phim 1/4 sao.

“Mặc dù [phim] vẫn tập trung vào đáy xã hội, có vẻ đây không phải là một tác phâm của Lý Dương. Ông là bậc thầy với lưỡi gươm sắc bén đã từng quay Blind ShaftBlind Mountain. Chủ đề nóng của phim không được thể hiện tốt bởi diễn xuất kém, lời thoại nhạt và âm nhạc đáng xấu hổ. Ngay cả cốt truyện, điều mà Lý Dương làm giỏi, cũng không hay,” khán giả Bc&L viết.

Phim tội phạm năm 2003 Blind Shaft không được phép phát hành ở Đại lục và Lý Dương phải ngừng làm phim trong ba năm. Blind Shaft, dựa trên những sự kiện có thật về những thợ mỏ âm mưu giết chết đồng nghiệp và giành tiền trợ cấp từ các chủ hầm mỏ, đã chứng minh tác phẩm đột phá của Lý Dương: Phim đoạt giải thưởng nước ngoài, gồm giải thưởng Gấu bạc cho Thành tựu nghệ thuật xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Berlin.

Blind Shaft (2003) dựa trên những sự kiện có thật về những thợ mỏ âm mưu giết chết đồng nghiệp và giành tiền trợ cấp từ các chủ hầm mỏ

Năm 2007, Lý Dương đạo diễn phim Blind Mountain, câu chuyện về những phụ nữ bị bán làm vợ, cũng lấy cảm hứng từ vấn nạn thực tế ở Trung Quốc. Blind Mountain cuối cùng cũng vượt qua khâu kiểm duyệt: bằng cách thay đổi cái kết.

Làm một phim về trẻ em đường phố đã nằm trong danh sách việc cần làm của đạo diễn Lý trong một thời gian dài. Ông đã để ý bọn trẻ ăn xin và phạm tội trong thành phố hơn 10 năm trước và thậm chí còn phỏng vấn bọn nhóc.

“Tôi nghĩ nên có một phim Trung Quốc quan tâm đến những đứa trẻ này,” ông nói với Global Times.

Số lượng trẻ em đường phố ở Đại lục là trên 150.000, theo báo cáo năm 2012 của Worker’s Daily, xinhuanet.com trích dẫn. Một báo cáo trên sohu.com cũng trong năm đó cho biết hầu hết trẻ em đường phố không được học hành, nhiều em bị bức hại tình dục và bị các băng nhóm điều khiển.

Lý Dương đã trải qua 10 năm trở ngại và thất bại, ông nói, trong làm phim Blind Way, gồm việc kiểm duyệt, thiếu kinh phí và diễn viên chính bỏ vai.

Blind Mountain là câu chuyện về những phụ nữ bị bán làm vợ, cũng lấy cảm hứng từ vấn nạn thực tế ở Trung Quốc

Lý Dương suýt đã bỏ cuộc, song cuối cùng quyết tâm hoàn thành phim sau khi mẹ ông bị đột quỵ. Bà bị liệt và sau đó không thể nói được. “Thế rồi tôi nhận ra cuộc sống này thật bất định,” vị đạo diễn 59 tuổi nói.

Lý Dương biết rõ sự chỉ trích ném vào Blind Way. “Nội dung phim bị cắt bớt không phải là vấn đề, mà là tầm quan trọng của những cảnh này đối với nội dung cả phim,” ông nói.

Kiểm duyệt là lời biện cho hộ yếu kém một phim thất bại ở phòng vé Đại lục, những nhà phê bình cay nghiệt với Lý Dương nói.

Song Lý Dương nói ông biết cách làm một phim thành công thương mại, và ông có thể chứng minh điều đó: Lý Dương là nhà biên kịch phim thành công phòng vé đình đám năm 2014 The Taking of Tiger Mountain / Trí thủ uy hổ sơn của Từ Khắc.

Lý Dương nói từ giờ trở đi ông sẽ làm nhiều phim thương mại phục vụ thị trường Trung Quốc tốt hơn.

Áp phích cho Blind Way thể hiện bộ ba phim Blind của Lý Dương

Dù thích hay không, khán giả Shisige Sichongzou nói: “như xã hội chúng ta đang sống, thậm chí có nhiều căn bệnh khác nhau. Nó có thể bảo vệ chúng ta và giờ chúng ta có sống một cuộc sống thanh bình. Không thể sử dụng một phim làm tiêu chuẩn đánh giá một đạo diễn.”

“Giờ đã trở thành lệ thường khi cho rằng một phim đá động đến những chủ đề nhạy cảm song hóa ra không làm hài lòng thì khâu kiểm duyệt sẽ bị đổ lỗi đầu tiên,” một người trong ngành trả lời khi được hỏi. “Hãy nhìn vào toàn cảnh lớn hơn và bạn sẽ có câu trả lời.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times