Tin tức

Pacific Rim có thể thành phim chuỗi ở lần thử thứ hai không

07/03/2018

Từ đầu tới cuối, Pacific Rim: Uprising là một dự án kỳ lạ.

Nói chung, Pacific Rim của Guillermo del Toro là một bộ phim quái vật đấu rôbô kinh phí khủng 190 triệu USD nhận lời khen chê lẫn lộn và không thực sự đột phá. Phim thu về 100 triệu USD ở Bắc Mỹ và Trung Quốc, dẫn tới tổng doanh thu 411 triệu USD toàn cầu. Trong một thế giới ít bị dẫn dắt bởi sở hữu trí tuệ, đó có thể đã là kết thúc.

Idris Elba và Robert Kazinsky trong Pacific Rim (2013) do Guillermo del Toro đạo diễn

Nhưng trong môi trường này, nơi sở hữu trí tuệ gần như quan trọng hơn bản thân tài sản trí tuệ đó có giá trị hay không, ta có một phần tiếp theo gần năm năm sau. Và khi Legendary giờ làm việc với Universal thay vì Warner Bros., phim Pacific Rim thứ hai sẽ phát hành dưới bảng hiệu Universal. Và như The Huntsman: Winter’s War, đây là trường hợp mở rộng một chuỗi phim có lẽ hơi rủi ro mà nhiều năm trước thì có lý bởi lúc đó hãng phim đói tài sản trí tuệ hơn bây giờ. Hãng phim “cần” Pacific Rim 2 năm 2018 không hơn đã cần The Huntsman năm 2016 là bao.

Năm 2012, Snow White and the Huntsman vừa đủ thành công (395 triệu USD với kinh phí 170 triệu USD) để lý giải sự mở thành chuỗi cho một hãng phim tương đối tuyệt vọng. Nhưng tới đầu 2016, Universal đang bơi trong tiền của Fast/Furious, Jurassic World, Illumination và Blumhouse và vì thế chẳng cần phim của Chris Hemsworth nữa. Lối nghĩ này có lẽ là lý do Walt Disney chẳng màng tới Tron 3. Chắc rồi, Tron: Legacy thu 400 triệu USD khi Nhà Chuột Mickey tuyệt vọng săn tìm Pirates of the Caribbean thứ hai. Nhưng sau thành công hậu Avengers của MCU, mua lại Lucasfilm và sự hồi sinh của Walt Disney Animation bất ngờ khiến một tài sản đầy nghi hoặc như Tron là một rủi ro không cần thiết.

Dàn diễn viên trẻ với John Boyega dẫn đầu có thể là điểm nhấn chính của bản tái khởi động nhẹ Pacific Rim: Uprising

Nhưng Legendary quyết tâm, bắt đầu và dừng lại, đẩy lùi và khởi động lại dự án trong ít nhất bốn năm vừa qua. Nhưng đến khi Pacific Rim: Uprising ra rạp vào tháng 3, nó sẽ vào vị thế gần như là phim khởi nguồn hay một dự án “mới với bạn” cho một thế hệ khán giả trẻ hơn. Nên, với phần lớn công chúng, là những người quá trẻ để biết về Pacific Rim hặc người dửng dưng hay ngó lơ nó năm năm trước, đây sẽ là một phần tiếp theo/nối dài tài sản trí tuệ với vai trò là một phim khởi nguồn vẻ vang. Và với Guillermo del Toro chỉ đóng vai trò sản xuất lần này (Stephen S. DeKnight là đạo diễn), về bản chất đây là một bản tái khởi động nhẹ nhàng.

Về bản chất ta có một phần hai năm-năm-sau với một vài diễn viên quay lại, một đạo diễn mới và một hình ảnh mới hoàn toàn (cực nhiều cảnh đánh nhau ban ngày). Giờ tin xấu là một chiến thắng ở Oscar cho Shape of Water (đặc biệt là đạo diễn xuất sắc nhất) không có mấy giá trị khi del Toro không đạo diễn phần này. Và điều thú vị gấp đôi là phần hai này sẽ đi tiếp không có ông khi phần lớn người hâm mộ sốt sắng nhất chính là những người say mê del Toro. Tin tốt là đây vẫn là một phim kinh phí lớn có vẻ thưởng thức được về quái vật và robot khổng lồ đánh nhau tới chết. Có vài giá trị trong đó dù có thích tài sản trí tuệ này hay không.

Charlie Day, Rinko Kikuchi, Cảnh Điềm, và Dustin Clare trong một cảnh phim Pacific Rim Uprising

Có John Boyega trong vai chính sẽ đỡ, cả về cộng đồng hâm mộ Star Wars lẫn về việc là một phim khoa học-giả tưởng kinh phí ngất trời hiếm hoi có một vai chính không do nam da trắng đóng. Và hình ảnh thân thiện với trẻ em hơn rõ rệt (không như Godzilla mà giống Power Rangers hơn) có thể biến thành một mặt hàng dễ bán hơn. Nhưng cuối cùng thì, Pacific Rim đã có cơ hội của nó, trong một môi trường dễ tha thứ cho một phim kinh phí lớn khởi nguồn hơn và có một đạo diễn phong cách ở ghế chỉ đạo nữa. Bạn ít có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên nên công việc chính là thuyết phục người xem rằng Pacific Rim: Uprising có kinh phí 150 triệu USD (và dài 142 phút) về bản chất là ấn tượng ban đầu của họ đối với tài sản trí tuệ này.

Pacific Rim: Uprising, với các diễn viên John Boyega, Scott Eastwood, Rinko Kikuchi, Cailee Spaeny, Cảnh Điềm và Charlie Day, ra rạp ngày 23 tháng 3 ở Bắc Mỹ, do Legendary và Universal sản xuất. Như thường lệ, ta sẽ xem, và người viết vui vẻ nuốt lại lời mình nếu nó quẩy tung giời các mặt nghệ thuật và tài chính. Nhưng đôi khi “thử và thử lại nữa” không hẳn là lựa chọn tốt nhất khi lần đầu ta không thành công.

Những rôbô khổng lồ trong Pacific Rim: Uprising

Phim ra rạp cùng ngày ở Việt Nam với tựa Pacific Rim: Trỗi dậy.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes