Tin tức

Những gì đã biết về Glass Onion: A Knives Out Mystery mà không tiết lộ nội dung

21/09/2022

Trong cùng một rạp chiếu và khung giờ ngày thứ bảy khi Knives Out công chiếu hồi năm 2019, Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) năm nay ra mắt Glass Onion: A Knives Out Mystery, phim mới nhất của biên kịch kiêm đạo diễn Rian Johnson.

Trước khi phim bắt đầu, Johnson — từng được đề cử Oscar kịch bản gốc cho Knives Out, tác phẩm tham dự TIFF và nhận được phản hồi tích cực nhưng bất ngờ bùng nổ thành một phim ăn khách khi phát hành rạp hai tháng sau — cổ vũ đám đông đang phấn khích, “Các bạn đã sẵn sàng cho cuộc vui chưa? Các bạn đã sẵn sàng cho một phim trinh thám thú vị chưa?”

Daniel Craig vai thám tử Benoit Blanc trong Glass Onion: A Knives Out Mystery

Phần tiếp theo của Knives Out nhồi nhét bí ẩn bên trong bí ẩn — thậm chí ai sẽ chết có thể là bất ngờ lớn hơn cả vạch mặt kẻ giết người và Los Angeles Times sẽ không dám để lộ bất kỳ điều gì. Có thể nói, bộ phim lấy bối cảnh rất cụ thể: vào những ngày đầu đại dịch năm 2020, tỉ phú công nghệ lập dị Miles Bron (Edward Norton) mời một nhóm bạn thân lâu năm đến hòn đảo riêng của anh dự bữa tiệc trò chơi án mạng bí ẩn kéo dài hết cuối tuần. Chuyện không diễn ra theo kế hoạch hầu như ngay lập tức. Tham dự còn có các nhân vật do Dave Bautista, Madelyn Cline, Daniel Craig, Kathryn Hahn, Jessica Henwick, Kate Hudson, Janelle Monáe và Leslie Odom Jr. thủ vai.

Sau buổi chiếu, Johnson trở lại phần hỏi đáp cùng với nhà sản xuất cộng sự lâu năm Ram Bergman và dàn diễn viên Craig, Monáe, Hudson, Hahn, Norton, Odom, Henwick và Cline.

Ai trở lại?

(Từ trái qua) Edward Norton vai Myles, Kate Hudson vai Birdie, Kathryn Hahn vai Claire, Leslie Odom Jr. vai Lionel, và Madelyn Cline vai Whiskey trong Glass Onion: A Knives Out Mystery

Tuy Ana De Armas không trở lại — mặc dù có màn diễn xuất tạo dấu ấn với khán giả trong Knives Out — hiển nhiên Craig tái xuất trong vai Benoit Blanc, được tôn vinh là thám tử vĩ đại nhất thế giới. Giọng miền Nam đặc sệt, phô trương vui tai của Blanc may mắn thay cũng trở lại, cùng với cách nhấn nhá nhả từ đặc biệt của anh. Như anh nói ở một đoạn trong phim, tất cả đều khá “hấp dẫn”.

Bộ phim có nhiều vai khách mời nhỏ không nên được tiết lộ, nhưng có thể chỉ ra rằng những diễn viên hợp tác thường xuyên với Johnson là Joseph Gordon-Levitt và Noah Segan đều quay lại. (Nhưng bạn phải lắng nghe mới nhận ra Gordon-Levitt.)

Và một vai khách mời nữa mà Los Angeles Times sẽ tiết lộ vì những gì Johnson đã chia sẻ sau buổi chiếu: nhà soạn nhạc Broadway huyền thoại Stephen Sondheim, đã trò chuyện qua Zoom với Blanc ở đầu phim (cùng ba người nổi tiếng khác mà Los Angeles Times sẽ để bạn khám phá). Không phải ngẫu nhiên kịch bản sản xuất duy nhất Sondheim từng viết là cho bộ phim The Last of Sheila năm 1973, được đồng biên kịch với Anthony Perkins, người mà Johnson công khai hâm mộ. Sheila kể về một người lập dị mời bạn bè mình tham gia bữa tiệc trò chơi án mạng bí ẩn có diễn biến khó lường. (Nghe có vẻ quen nhỉ?)

Rian Johnson (trái) và Janelle Monáe vai Andi trên trường quay Glass Onion: A Knives Out Mystery

Sondheim, đã qua đời vào tháng 11 năm ngoái, cũng được nhắc đến trong Knives Out. Khi được hỏi về vai khách mời của nhà soạn nhạc nổi tiếng, Johnson nói, “Ông ấy nhiệt tình tham gia và đáng mến vô cùng. Tôi rất hạnh phúc khi có ông ấy trong bộ phim. Tôi thậm chí còn hạnh phúc hơn khi có được 10 phút trò chuyện qua Zoom chỉ để nói ông ấy biết các tác phẩm của ông có ý nghĩa với tôi thế nào.”

Có áo len vặn thừng mới không?

Người hâm mộ Knives Out đã phát cuồng vì chiếc áo len vặn thừng của Chris Evans, và chắc chắn sẽ có người lùng sục phần tiếp theo để tìm cách phối trang phục mới. Với công việc thiết kế trang phục một lần nữa do Jenny Eagan, đã làm việc trong Knives Out, đảm nhiệm, có rất nhiều trang phục nổi bật trong phim, bao gồm kết hợp hợp áo tắm/bao súng của Dave Bautista và một chiếc váy nhiều màu lung linh do Kate Hudson mặc là chi tiết trong một khoảnh khắc quan trọng.

Nhưng nhiều khả năng nhà vô địch là trang phục nghỉ hè của Craig, có màu pastel nhạt kèm khăn quàng cổ nổi bật, thực sự là phong cách có thể học theo được. Bộ trang phục bể bơi sọc xanh trắng đậm của anh thì cá là sẽ khó bắt chước hơn.

Kate Hudson mặc váy nhiều màu lung linh là chi tiết trong một khoảnh khắc quan trọng

Tựa phim có nghĩa là gì?

Có đoạn Blanc nói, “Tôi thích hành tây thủy tinh như một phép ẩn dụ.” Trong khi tựa đề Glass Onion thực ra đề cập đến bài hát cùng tên năm 1968 của The Beatles — có một bài hát khác của Beatles được nhắc đến trong phim và được tạo thành một câu đùa thâm thúy — nó cũng là một địa điểm. Hai địa điểm thì đúng hơn: Một quán bar nơi nhóm bạn cũ từng đi chơi mang tên này, cũng như văn phòng/trung tâm sáng tạo mà Bron xây dựng tại cơ ngơi Địa Trung Hải của anh.

Johnson tiết lộ phần ngoại cảnh của bộ phim được quay tại khu nghỉ dưỡng Villa 20 ở Hy Lạp trong khi phần phim trường được thực hiện ở Belgrade, Serbia. Glass Onion tái hợp Johnson với nhà dựng phim Rick Heinrichs, cũng từng làm việc với Johnson trong Star Wars: The Last Jedi.

Trong một phỏng vấn gần đây, Johnson đã miêu tả về tựa phim như sau, “Tôi luôn tìm kiếm điều gì thú vị để Blanc có thể lấy làm một phép ẩn dụ cầu kỳ có thể lặp lại đến phát nhàm. Tất cả đều nằm ngay trước mắt từ đầu. Vì vậy, ý tưởng về thủy tinh hiện ra trong đầu tôi, một thứ trong suốt. Tôi nói thật đấy. Tôi đã lấy iPhone ra và tìm kiếm từ “glass” (thủy tinh) trong thư viện nhạc của mình. ‘Hẳn phải có vài bài hát hay về thủy tinh chứ.’ Tôi cứ nghĩ: ‘Ồ, pháo đài thủy tinh? Lâu đài thủy tinh? Người thủy tinh?’ Vì tôi là fan cứng của Beatles nên bài hát đầu tiên xuất hiện là ‘Glass Onion.’”

Daniel Craig trong trang phục bể bơi sọc xanh trắng đậm

Có gì khác biệt?

Mặc dù có rất nhiều điểm tương đồng giữa hai bộ phim — dễ thấy nhất là đả kích người giàu có — nhưng Glass Onion có cảm giác rất chi độc đáo của riêng nó.

Khi được yêu cầu miêu tả sự khác biệt giữa Knives Out và phần mới, Johnson nói, “Không có khác biệt gì to tát cả. Ý tôi là, rõ ràng bối cảnh đi từ New England ấm cúng đến Hy Lạp là khác biệt lớn hiển nhiên. Đối với tôi, điều to tát hơn chính là nó có chiến thuật kể chuyện rất khác và đang thử một thứ gì đó khác biệt và độc đáo, và về tông điệu, tôi để các nhân vật dẫn dắt tôi — mà, xét các nhân vật trong phim, rốt cuộc dẫn dắt đến chuyện lớn hơn một chút.”

“Có lẽ [điểm khác biệt] là các diễn viên,” Norton xen ngang dẫn đến tiếng cười khúc khích từ Johnson.

Dave Bautista và Daniel Craig trong một cảnh phim

“Vì vậy, không, không phải là điều gì cụ thể,” Johnson tiếp tục, “Không giống việc kiên quyết trói mình vào cột cờ ‘phim này phải khác biệt.’ Tôi không nghĩ mình sẽ hào hứng sáng tạo khi chỉ làm lại phần đầu tiên. Vì vậy, tôi tự cho mình tự do để khiến bộ phim này khác đi, khiến nó trở nên thú vị về mặt sáng tạo để làm.”

Tiếp theo là gì?

Trong khi Monáe đề cập đến các bữa tiệc trò chơi án mạng bí ẩn mà dàn diễn viên thường tổ chức cùng nhau trong quá trình sản xuất và nhấn mạnh tình bạn thân thiết nảy sinh giữa tất cả mọi người, Craig chỉ ra, “Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời, nhưng chúng tôi đã không đến đó vì bản thân mình. Chúng tôi đến đó vì các bạn.”

Johnson nói tiếp ý đó khi anh trả lời một câu hỏi khác, “Tôi nghĩ không ai thông minh hơn khán giả và tôi nghĩ chỉ có ngốc mới thử đánh đố khán giả. Tôi nghĩ quan trọng là đưa mọi người vào cuộc chơi và cho họ tận hưởng chuyến tàu lượn chứ không phải ngồn quan sát một ván cờ vua.”

Phần tiếp theo của Knives Out nhồi nhét bí ẩn bên trong bí ẩn — thậm chí ai sẽ chết có thể là bất ngờ lớn hơn cả vạch mặt kẻ giết người

“Và đó là những gì chúng tôi cố gắng và làm trong những bộ phim này. Đây là phim trinh thám, nhưng cuối cùng thì cũng chỉ là phim và phim được làm ra không phải để chúng ta ngồi vắt óc nghĩ câu trả lời, phim là để xem cùng đám đông và tận hưởng hết mình.”

Glass Onion: A Knives Out Mystery sẽ được Netflix phát hành, dịch vụ phát trực tuyến này cũng đã đầu tư cho hai phần phim sau một thỏa thuận bom tấn. (Phim dự kiến phát hành trên nền tảng ngày 23 tháng 12, với ngày ra rạp vẫn chưa được công bố.) Vì vậy, trước câu hỏi liệu sẽ có một phần nữa hay không, nhà sản xuất Bergman đã trả lời dứt khoát “Có.”

Trước đó, Craig nói “Tôi sẽ làm việc với người này tới cuối đời” khi nói về Johnson.

Đạo diễn Johnson (phải) và dàn diễn viên Glass Onion: A Knives Out Mystery tại buổi ra mắt phim ở TIFF 2022

Còn Johnson thì nói “Tôi sẽ tiếp tục làm những phim này cho đến khi Daniel chặn số điện thoại của tôi.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times