Tin tức

Bối cảnh của The Dark Knights Rises diễn ra tám năm sau Dark Knight

02/12/2011

Loạt phim nhiều phần này của Hollywood vẫn chưa đến hồi kết thúc.

Nếu nhìn vào danh sách 10 phim hiện có doanh thu hàng đầu năm 2011, thì tám phim trong số đó là hậu truyện/ phim phái sinh/ tiền truyện. (Cả bốn bộ phim – Thor, Captain America, Fast Five, và Rise of the Planet of the Apes – đều có đoạn ngắn quảng cáo phần phim tiếp theo ở cuối phim.) Bộ phim có doanh thu cao nhất năm nay là Harry Potter 7 - phần 2, bộ phim thứ tám trong loạt phim dựa theo bảy quyển sách. Bộ phim đơn lẻ duy nhất là Bridesmaids (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Phù dâu), chẳng mấy chốc sẽ bị Twilight 4 phần 1, bộ phim dành cho giới trẻ nổi tiếng nhất kể từ bộ sách Gospel of Matthew (Phúc âm của Matthew) cho đến giờ gạt sang một bên.

Không phải lúc nào cũng như thế này. Đã có lúc mà không loạt phim nhiều phần đáng kể nào của Hollywood kéo dài hơn ba phim. Đây là những phim hay tuyệt – như Return of the King, hoặc The Bourne Ultimatum, hoặc bộ phim bị đánh giá thấp Back to the Future phần III – nhưng cũng muốn nói đến những phim không hay lắm. The Matrix Revolutions, Alien 3, và Return of the Jedi không phải là hoàn hảo, nhưng những phim đó đều thực hiện lời hứa cơ bản cố hữu trong việc kể một câu chuyện: mang lại cái kết cho bộ phim.

Vị đạo diễn kín tiếng Christopher Nolan không tiết lộ nhiều về bộ phim Batman thứ ba sắp tới, The Dark Knight Rises, nhưng ý kiến khép lại trong bài phát biểu trước giới báo chí ngụ ý rằng ông mường tượng bộ phim theo kiểu cổ điển. Trong buổi phỏng vấn mới đây với Empire, Nolan giải thích rằng bộ phim là “tất cả kết cuộc của câu chuyện về Batman và Bruce Wayne.” Nếu đúng thế thì The Dark Knight Rises sẽ có bước nhảy vọt thời gian khá đáng kể: “Có lẽ nhiều người sẽ lấy làm ngạc nhiên, câu chuyện của chúng ta diễn ra khá là muộn, tám năm sau sự kiện trong The Dark Knight. Bruce Wayne là một quý ông già dặn hơn; chứ không còn ở thời trai trẻ nữa.”

Đó là một bước nhảy vọt thời gian đối với loạt phim bom tấn, nhưng đặc biệt đáng chú ý vì huyền thoại về cá tính đặc biệt của Batman. Hai phần phim đầu tiên trong loạt phim của Nolan tập trung vào những ngày đầu của Batman: nguồn gốc, lần đầu chạm trán với Joker, quyết định ở cuối Dark Knight giả vờ là một kẻ xấu vì lợi ích của Gotham. Với việc nhảy vọt thời gian gần trọn một thập kỷ, có vẻ như Nolan chuyển sang tập trung vào những ngày cuối đời của người hùng. Thực vậy, việc nhảy vọt thời gian như thế khiến người ta tự hỏi liệu vị đạo diễn có làm bộ phim cuối cùng cho Dark Knight Returns không. Bộ truyện tranh những năm 80 mang tính biểu tượng của Frank Miller về nhân vật Batman độ tuổi trung niên đến hồi nghỉ hưu chỉ dài đủ cho vài chuyến phiêu lưu. Dark Knight Returns luôn có người tiền nhiệm tinh thần cho loạt phim Batman của Nolan, vậy viễn cảnh một Batman già dặn hơn – cũng “không còn ở thời trai trẻ” – có ảnh hưởng đến bộ phim hay không.

Có nhiều lý do khác để ta hào hứng về sự nhảy vọt thời gian này. Sự gián đoạn trong tám năm nghĩa là sẽ không có câu hỏi nào về sự vắng mặt của Joker. Thế cũng có nghĩa rằng Bruce Wayne sẽ không ủ rũ vì mất người yêu xuyên suốt bộ phim (một vấn đề cơ bản nằm ngoài luồng ở hầu hết các bộ phim James Bond gần đây). Thế nhưng điều kích thích tác giả chủ yếu là bước nhảy vọt thời gian này lập tức thay đổi cái nhìn về toàn thể nhân vật của bộ phim. Cảm giác như Batman có thể thực sự đang gặp nguy hiểm.

Dĩ nhiên, loạt phim nhiều phần về Batman có thể sẽ không bao giờ kết thúc, Warner Bros. đã lên kế hoạch tái khởi động sau khi Nolan ngừng theo loạt phim này. Nhưng liệu tác giả bài viết này có phải là người duy nhất bị hấp dẫn bởi ý tưởng Nolan có thể biến sự giải thích của ông về nhân vật thành một kết luận thực sự không?

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi