Tin tức

Các hãng phim và cái nhìn thực tế về tương lai của 3D

30/11/2011

Bầu trời của không gian thứ ba có thể đang đầy mây đen.

Từng được cho là công nghệ sẽ cách mạng hóa cả ngành điện ảnh như phim có tiếng hay hình ảnh màu đã từng làm, định dạng 3D ngày càng trở thành giống sự trang trí phô trương của các bộ phim thay vì điều cần thiết và các hãng phim ngày càng nhận ra rõ điều này.

Một nghiên cứu cho biết với xu hướng nhập phim của các chủ rạp hiện giờ, thì số phim 3D của các hãng sản xuất phim lớn sẽ giảm 25% trong năm 2013. Năm 2011 này có 40 phim 3D mới, năm sau sẽ chỉ có 30 phim. Con số lúc này cho năm 2013 là 15 phim nhưng lịch chiếu của năm này vẫn chưa được cập nhật hoàn toàn. Nghiên cứu cũng cho thấy sẽ có phiên bản 3D chuyển thể của những bộ phim kinh điển như Finding NemoBeauty and the Beast.

Poster phim Finding Nemo Beauty and the Beast

Công nghệ này đã tạo ra một số phim bom tấn thất bại khá đình đám như Conan the Barbarian (chỉ có doanh thu 21 triệu USD tại phòng vé) hay Fright Night (18 triệu USD), khiến nhiều nhà phê bình phải đặt câu hỏi liệu 3D có phải đang lụi tàn.

Sự trì trệ sẽ không ngăn các hãng phim đưa công nghệ này vào những phim thu hút giới trẻ như The Amazing Spider-Man hay hai phim Hobbit của Peter Jackson, sẽ ra mắt vào 2012 và 2013. Nhưng các nhà phân tích cho biết sự suy giảm cũng cho thấy quan điểm của ngành điện ảnh về công nghệ này, một công nghệ có thể đưa giá vé xem phim lên gấp đôi.

“Trong một thời gian, 3D như một chú cún hăng hái, các hãng phim cho rằng chỉ cần có nó thì mọi người sẽ đến rạp xe. Họ chạy theo những đồng tiền thực sự không tồn tại,” Bock nói. “Giờ họ đang đi tìm mô hình phim 3D thích hợp hơn.”

Nếu sự suy giảm ép các hãng phim phải trở nên thận trọng hơn thì có thể là điều tốt.

“Tôi thích phim 3D, đó là công cụ tốt nếu sử dụng hợp lý,” Martin Scorsese phát biểu. Ông đã làm bộ phim 3D đầu tiên của mình, Hugo.

Conan the Barbarian Fright Night - Hai phim bom tấn thất bại khá đình đám

Scorsese cho biết ông hiểu sao nhiều khán giả đang thấy phát chán với với công nghệ này, nhất là với những phim được chuyển thể từ 2D sang, như Clash of the TitansThe Last Airbender; đây là hai phim có doanh thu không tồi nhưng bị cả khán giả và nhà phê bình chê nặng nề.

“Bạn không cần mỗi phim đều phải có mũi tên hay lửa nhảy ra khỏi màn hình năm phút một lần,” đạo diễn này cho biết. “Bạn phải cẩn thận với sự chuyển thể. Nếu xem phim 3D thì sao không quay bằng 3D luôn?”

Nhà sản xuất Hugo, Graham King cho biết 3D có thể mang tới “một thế giới hoàn toàn mới cho nhà làm phim, có thể kể một câu chuyện mới. Nhưng bạn phải biết rõ liệu đó đó có phải là điều khán giả mới không: người xem liệu sẽ thấy một bộ phim 3D truyền thống hay chỉ là thế giới bình thường được thể hiện một cách phô trương?”

Nhiều hãng phim cũng chật vật với sự đầu tư, và lợi nhuận cũng giảm. Những phim phòng chiếu 3D trước kia thu 60% doanh thu phòng vé của một bộ phim thì giờ chỉ thu về 40% và nhiều phim giờ cũng phải quảng cáo rằng phim họ cũng có phiên bản 2D.

Nhưng gần đây cũng có sự nổi dậy của 3D, được phiên bản Lion King 3D thúc đẩy, với doanh thu 94 triệu USD.

“Nếu bạn nhìn vào những phim thành công, thì sẽ thấy đó là những phim 3D với công nghệ này được sử dụng một cách chọn lọc. Một bộ phim kinh điển. Một trải nghiệm hình ảnh. Các hãng phim đang học bài học về 3D có thể tác dụng thế nào một cách khó khăn.”.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi