Tin tức

Hai phim về đề tài đồng tính ra mắt màn ảnh rộng Hàn Quốc

29/11/2011

Life is PeachyREC mang đến những cách tiếp cận, phong cách khác nhau.

Sau thành công trong năm nay của Miracle of Jongno Street, phim tài liệu chủ đề đồng tính đầu tiên của Hàn Quốc, điện ảnh Hàn Quốc lại xuất hiện hai phim về đồng tính luyến ái rất khác nhau.

Một là phim đầu tay của So Joon Moon, một trong bốn người đàn ông đồng tính được khắc họa trong phim tài liệu của đạo diễn Lee Hyuk Sang phát hành hồi tháng 6. Trong phim về người thật việc thật này, So Joon Moon xuất hiện trong hình ảnh một đạo diễn sống chật vật thường bị sự xét nét của xã hội về thiên hướng giới tính của anh làm cho nản lòng.

Poster phim Miracle of Jongno Street

Tình yêu đồng tính bi kịch trong phim sắp tới của anh, tựa đề REC, xoay quanh đêm cuối cùng của một đôi tình nhân đồng tính qua lại bí mật với nhau trong năm năm. Bộ phim thực sự diễn ra vào đêm kỷ niệm năm năm của họ, trong một phòng khách sạn rẻ tiền ở Jongno, khu đồng tính nổi tiếng ở Seoul.

Phim bắt đầu khi Young Joon (Song Sam Dong đóng), một trong hai người, đề nghị quay một đoạn phim cá nhân về đêm đặc biệt của họ, bằng máy quay của anh. Joon Seok (Cho Hye Hoon đóng), bạn trai anh, lúc đầu tỏ ra miễn cưỡng, nhưng cũng sớm đồng ý.

Hầu như toàn bộ phim được quay với hai diễn viên và khiến người ta cảm thấy như thể đang xem một cảnh phim dài hàng giờ chưa được biên tập của đôi tình nhân. Hai người có vẻ như chỉ đối thoại bình thường trong khi quay chính họ, kể ra những điều họ thích và không thích về nhau.

Nhưng cuộc trò chuyện bình thường như vậy chắc chắn phản ánh những trải nghiệm của họ về cuộc sống của thành phần thiểu số về thiên hướng giới tính, và nỗi tuyệt vọng của họ từ cuộc sống đó.

"Tôi không thích anh nhất (trong mối quan hệ năm năm của chúng ta) là khi anh nói với tôi rằng 'những người như chúng ta' không có tương lai gì với nhau," Joon Seok nói trong phim. "Nhưng đó là sự thật," Young Joon đáp lại, với giọng khá hờ hững.

"Tác phẩm này là một hỗn hợp những mối quan hệ của bản thân tôi ở Jongno," So Joon Moon cho biết trong buổi họp báo ra mắt phim hôm thứ hai 15/11. "Tôi muốn bộ phim mang một sự an ủi đến những người không thể sống với đúng bản chất của họ."

Một cảnh trong phim REC của đạo diễn So Joon Moon [JINJIN Pictures]

Hai diễn diên chính, Song Sam Dong và Choi Hye Hoon, chưa từng làm quen với thể loại đồng tính trước khi tham gia bộ phim.

"Lúc đầu tôi rất lo lắng," Song Sam Dong, đã chia tay bạn gái sau khi đóng phim này, kể với phóng viên trong buổi họp báo. "Tôi đã nghĩ, nếu đạo diễn So Joon Moon thích tôi thì sao? Nhưng hình như tôi không phải kiểu người anh ấy thích. Tôi đã đến quán rượu đồng tính lần đầu với đạo diễn vì phim này, và nghĩ, ồ, đây thực sự không phải là điều gì kỳ quặc. Tôi đã học thêm nhiều về vấn đề đồng tính từ khi đóng phim, và nói thật lòng, tôi vẫn không chắc chắn 100 phần trăm (phải nghĩ gì về điều này). Tất cả những gì tôi có thể nó là, tôi thích làm việc với đạo diễn So Joon Moon, và điều đó rất thoải mái."

"Tôi không biết từ "đồng tính luyến ái" nghĩa là gì trước khi tham gia phim," diễn viên Choi Hye Hoon cho biết. "Điều quan trọng nhất là bằng cách nào đó kết bạn với Song Sam Dong nhanh nhất có thể."

So Joon Moon, đã cứu bộ phim khỏi trở thành một phim tâm lý tình cảm hết sức bình thường bằng cách tập trung vào một vài khía cạnh khắc nghiệt nhất trong những trải nghiệm của người đồng tính Hàn Quốc, đã dành một lời đặc biệt tôn kính cho nhà thơ hiện đại Gi Heyong Do (1960-1989) ở cuối phim. "Tôi đã được cảnh báo rất cẩn thận trước khi nói điều này," So Joon Moon nói. "Ông ấy rõ ràng là nhà thơ yêu thích của tôi và tôi đã nhìn thấy rất nhiều hàm ý về bản năng giới tính đồng tính trong những tác phẩm của ông."

Phim được xếp hạng R, vì nội dung về tình dục và hình ảnh khỏa thân trong phim. "Tình dục là một phần của đời sống đồng tính luyến ái," So Joon Moon cho biết. "Tôi muốn cho thấy điều đó thực sự là gì - điều mà nhiều người có thể xem là 'thậm chí không thể tưởng tượng nổi' hay 'không thể nói nổi.'"

Một phim đồng tính khác cũng sắp chiếu là Life is Peachy, là phim mở màn cho Liên hoan phim Đồng tính Seoul năm nay diễn ra hồi tháng 5. Với nữ diễn viên Kim Hyo Jin và Kim Kko Bbi đóng chính, phim đã được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2010, Liên hoan phim Berlin và Liên hoan phim quốc tế Yubari năm 2011. Đây là phim thứ hai của đạo diễn Kim Soo Hyeon, đã nghỉ ngơi tám năm sau phim đầu tay Too Cute năm 2004.

Cảnh trong phim Life is Peachy của đạo diễn Kim Soo Hyeon [Ảnh: Mountain Pictures]

Không giống như REC, tác phẩm này tập trung vào mối quan hệ giữa con người nói chung và bản chất của nó, mặc dù qua đó là câu chuyện của hai cô gái trẻ tình cờ nảy sinh tình cảm với nhau. Hai người phụ nữ - một là phụ tá bán hàng và người kia là một kẻ móc túi - không để ý đến những gì người khác nghĩ về họ. Họ quan tâm đến những nhu cầu và mong muốn riêng của họ, và vì vậy không bị bất ngờ khi họ nhận ra họ yêu người cùng giới.

Phim ghi lại một loạt những khoảnh khắc thay đổi tình yêu của họ thành sự căm ghét, và những cảm xúc mạnh mẽ như vậy thay đổi theo thời gian và sự xa cách như thế nào. Phim khiến người ta nhớ đến một bài hát của Missy Higgins có tựa đề tương tự là Peachy, với lời hát: "Đó không phải là lỗi của ai cả/ chuyện tôi đã yêu người và người yêu tôi/ Đó là điều con người vẫn làm/ Họ cứ tiếp tục."

Kim Soo Hyeon, đi sâu về chủ đề sự hấp dẫn nữ tính và tình dục bằng hình ảnh đẹp lặp đi lặp lại của nước và những chuyển động thân thể như bào thai, cho biết ông đã "chán nhìn thấy những mối quan hệ khác giới" trong cả phim ảnh và cuộc sống thực. "Lẽ ra có thể kể bộ phim qua một đôi tình nhân khác giới và cách đó có lẽ dễ dàng hơn," ông nói. "Tôi muốn thể hiện một chuyện tình của những phụ nữ hài lòng và tự chủ, và đây là cách điều đó được hình thành."

Kim Kko Bbi, từng tham gia một số phim độc lập thành công, bao gồm Breathless (2008) và The King of Pigs (2011), cho biết đóng những cảnh yêu đương cũng giống nhau và không liên quan gì đến giới tính của bạn diễn.

"Dù sao thì bạn cũng không yêu người đó, và tất cả chỉ là diễn mà thôi," cô nói. "Vì vậy không có vấn đề gì nếu bạn đóng với một người đàn ông hay một phụ nữ. Thực tế là như nhau."

Nữ diễn viên cho biết cô hy vọng bộ phim có thể giúp khán giả của cô hiểu rõ hơn về cuộc sống của người đồng tính.

"Nhiều người sẽ nghĩ làm thế nào bạn có thể nảy sinh tình yêu với một người cùng giới tính," cô nói. "Và đó là điều xảy ra trong phim. Một cô gái nhận ra mình yêu một người, và người đó cũng là một cô gái."

REC khởi chiếu ngày 24/11, trong khi Life is Peachy ra mắt ngày 8/12.

Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi