Tin tức

Các đạo diễn thế hệ thứ sáu thống trị màn ảnh rộng Trung Quốc tháng 4 và tháng 5

19/04/2012

Các đạo diễn thế thệ thứ sáu của Trung Quốc, những người đã cống hiến các bộ phim nghệ thuật, phim hài châm biếm, sẽ phát hành năm bộ phim ở Đại lục vào tháng 4 và tháng 5.

Năm bộ phim đó là 11 Flowers của Vương Tiểu Soái, phim ly kỳ hài hước Sát sinh (Design of Death) của Quản Hổ, phim hành động hài Hoàng kim đại kiếp án của Ninh Hạo, Full Circle của Trương Dương và Thất phu của Dương Thụ Bằng. Việc phát hành các bộ phim mới dồn dập sẽ kết thúc vào tháng 7 với bộ phim sử thi Bạch Lộc Nguyên của Vương Toàn An.

Từ trái sang: áp phích phim 11 Flowers, Thất phu Hoàng Kim đại kiếp án

Sau cuộc cạnh tranh doanh thu phòng vé khốc liệt giữa Kim Lăng thập tam thoa của đạo diễn thế hệ thứ năm Trương Nghệ Mưu và Long Môn phi giáp của Từ Khắc hồi đầu năm 2012, thị trường Trung Quốc giờ đây trở thành chiến trường cho các đạo diễn thế hệ thứ sáu.

Đạo diễn thế hệ thứ sáu nói đến những người sinh những năm 1960 và 1970, chủ đề chính trong phim của họ là hiện thực xã hội. Những đạo diễn này sử dụng phim ảnh làm phương tiện để mô tả điều kiện sống của cả dân thường và những người bên lề xã hội. Họ cũng thường xuất hiện tại liên hoan phim nước ngoài. Những người quan trọng trong số đó là Giả Chương Kha, Vương Tiểu Soái và Lục Xuyên.

Nhiều người tin rằng thị trường phim nội địa vẫn do những đạo diễn thế hệ thứ năm như Trương Nghệ Mưu và Phùng Tiểu Cương thống trị. Cả hai tên tuổi lớn này đều rất thành công trong việc sản xuất những bộ phim thương mại đạt doanh thu phòng vé cao. Một vài người trong ngành công nghiệp điện ảnh còn nói rằng không đạo diễn nào có thể hiểu thấu thị trường phim nội địa sau Trương Nghệ Mưu và Phùng Tiểu Cương.

Mặt khác, các đạo diễn thuộc thế hệ thứ sáu vẫn chưa đạt được bất kỳ kết quả đáng kể nào ở quê hương và có xu hướng tập trung vào thị trường nước ngoài.

Cho đến cuối năm 2011, chỉ một đạo diễn sinh vào những năm 1970 và hai đạo diễn sinh vào những năm 1980 nằm trong danh sách 50 đạo diễn có phim mang lại doanh thu cao nhất.

Một kỷ lục phòng vé mới đã được thiết lập vào năm 2011 ở Đại lục, nhưng số lượng phim có lợi nhuận lại giảm tương phản với con số năm 2010. Nhiều phim bom tấn có nguồn kinh phí khổng lồ cùng các diễn viên ngôi sao không thu hút doanh thu phòng vé cao như mong đợi. Những đạo diễn như Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca vẫn thống trị ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc; tuy nhiên, thị trường phim đang cần một vài đạo diễn mới để phục vụ cho thị hiếu luôn thay đổi của khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đạo diễn Vương Tiểu Soái

Theo ý kiến của học giả Ge Ying, có một điểm chung ở các đạo diễn thế hệ thứ sáu: thích phớt lờ hơn. Họ thường có vẻ phớt lờ những gì khán giả thích, thay vào đó chìm đắm trong suy nghĩ của riêng mình, theo đuổi “sự tự thể hiện” hơn là kết quả doanh thu phòng vé. Những bộ phim của họ luôn được dán nhãn là phim mang tính văn học, ám chỉ những phim ít có sức hút ở phòng vé. Những lời của đạo diễn Vương Tiểu Soái thường được xem là tuyên ngôn của các đạo diễn thế hệ thứ sáu: “Làm phim là một cách thể hiện suy nghĩ của bản thân mình và quá trình làm phim thì ý nghĩa hơn là doanh thu phòng vé.”

Tuy nhiên, dấu hiệu của quá trình chuyển đổi đã xuất hiện trong năm 2012.

Vương Tiểu Soái đã nói trong buổi phỏng vấn trước đó rằng “không có giới hạn rõ ràng giữa phim nghệ thuật và phim thương mại.”

“Để thương mại hóa bộ phim thì phải làm cho bộ phim cộng hưởng với nhiều khán giả,” đạo diễn họ Vương nói.

Năm bộ phim phát hành vào tháng 4 và tháng 5 đều có sự tham gia của những diễn viên hạng A - dấu hiệu chứng tỏ các đạo diễn thế hệ thứ sáu hiện đang cố gắng đạt doanh thu phòng vé nội địa cao hơn.

Bạch Lộc Nguyên của Vương Toàn An cho thấy hội đủ những yếu tố của một phim bom tấn sau khi công ty sản xuất phát hành vài đoạn clip hồi đầu năm.

Thậm chí đạo diễn thế hệ thứ sáu Giả Chương Kha cũng đang thực hiện bộ phim bom tấn đầu tiên At Qing Dynasty, có kinh phí hơn 100 triệu nhân dân tệ (15,8 tỉ USD).

Áp phích phim Sát sinh

Trong tháng 3, Mê tình, Đại truy bộXuân Kiều và Chí Minh, ba bộ phim kinh phí thấp của các đạo diễn trẻ tuổi, cùng với bộ phim nghệ thuật A Simple Life được giới trẻ hoan nghênh, những người tình cờ là thị trường mục tiêu của ngành công nghiệp điện ảnh. A Simple Life vừa mới càn quét bảng xếp hạng phòng vé Đại lục với doanh thu 50 triệu nhân dân tệ (7,9 triệu USD). Các nhà làm phim nghệ thuật xúc động nói thành công ban đầu của bộ phim chứng tỏ rằng đây là lúc kết hợp tác phẩm của họ với những bộ phim thương mại.

Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn chưa có buổi xem trước để quảng bá cho Sát sinh, Hoàng kim đại kiếp án, Full Circle hay Thất phu. Một số người trong ngành công nghiệp điện ảnh nói rằng triển vọng của những bộ phim này vẫn chưa chắc chắn.

Một người trong ngành thú nhận rằng anh chỉ tự tin vào Hoàng kim đại kiếp án, bộ phim hành động hài do Ninh Hạo đạo diễn, bởi vì Ninh Hạo đã chứng tỏ khả năng của bản thân với Crazy StoneSilver Medalist

"Dù thời đại đang thay đổi, hầu hết mọi người vẫn yêu thích những bộ phim kinh phí cao mà họ nghĩ là đáng tiêu tiền để xem. Những đạo diễn thế hệ thứ sáu hoặc thứ bảy thích làm những bộ phim nghệ thuật hay phi chính thống ít cạnh tranh trong thị trường phim ảnh,” ông cho biết thêm.

Nhiều người hỏi khi nào và làm thế nào những đạo diễn này trở thành một thế lực trong ngành công nghiệp điện ảnh? Chỉ có thời gian sẽ cho biết liệu các đạo diễn thế hệ thứ sáu của Trung Quốc cuối cùng rồi có thành công tại quê hương của họ hay không.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chinese Films


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi