Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Liên hoan phim Bắc Kinh đăng ký trở thành liên hoan phim hạng A

16/04/2012

Nếu được Hiệp hội các nhà sản xuất phim quốc tế chấp thuận, châu Á sẽ có một sự kiện điện ảnh thường niên ở Bắc Kinh với tầm quan trọng ngang ngửa các liên hoan điện ảnh tên tuổi khác như Cannes, Venice, Berlin...

CHÂU Á

  • 10 phim Hàn được mời tham dự Liên hoan phim Viễn Đông

Một cảnh trong phim Unbowed, một trong 10 phim Hàn tham dự
Liên hoan phim Viễn Đông của Italy cuối tháng này
[Ảnh: Aura Pictures]

Theo trang web chính thức của Liên hoan phim Viễn Đông, mười phim Hàn Quốc sẽ tham dự sự kiện này, diễn ra tại Udine, Italy từ 20-28/4, được xem là liên hoan lớn nhất châu Âu dành cho điện ảnh Đông Á.

Các phim được mời tham dự gồm: phim đề tài tòa án Unbowed của đạo diễn Chung Ji Young, Dangerously Excited của đạo diễn Koo Ja Hong, Sunny của Kang Hyung Chul, và phim hình sự về sát nhân hàng loạt Blind của đạo diễn Ahn Sang Hoon.

Phim tội phạm Silenced của đạo diễn Hwang Dong Hyuk, chuyển thể điện ảnh tiểu thuyết bán chạy cùng tên của nhà văn Gong Ji Young, cũng được mời tham dự. Cả phim và tiểu thuyết đều dựa trên một trường hợp lạm dụng tình dục lớn có thật, diễn ra tại trường dành cho trẻ khiếm thính tại tỉnh Gwangju.

Thành công phòng vé năm ngoái, Punch, sử dụng hoạt hình thể hiện cuộc sống của một đứa trẻ có mẹ là phụ nữ nhập cư, cũng được mời.

Trong số các phim trên, Dangerously Excited là phim duy nhất chưa phát hành ra rạp.

Kang Hyung Chul, đạo diễn Sunny, và Kang Ja Hong, đạo diễn Dangerously Excited sẽ tham dự liên hoan, theo nhà quảng bá phim của họ cho biết.

  • Phim Hàn có doanh thu vé cao hơn trong quí 1

Áp phích phim từ trên xuống, từ trái qua phải: War on Crime: the Golden Age of Bad Guys,
Dancing Queen, Unbowed, Introduction to Architecture, Love Fiction Helpless
[Ảnh: Showbox/CJ Entertainment/Aura Pictures/Lotte Entertainment/Next Entertainment World/Filament Pictures]

Phim Hàn vẫn đạt thành tích mạnh tại phòng vé nội địa trong quí đầu năm, theo Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (Korean Film Council - KOFIC).

Báo cáo quí của KOFIC cho thấy điện ảnh trong nước chiếm 60,8% tổng thị phần tại phòng vé từ tháng 1 đến tháng 3/2012.

So với số liệu tuần rồi, phim Hàn có sự gia tăng người xem 19,3% và daonh thu vé tăng 17,3%, nhờ thành tích mạnh của phim trong nước.

Dancing Queen, UnbowedWar on Crime: the Golden Age of Bad Boys, mỗi phim thu hút hơn 3 triệu lượt người xem, cạnh tranh tốt với bom tấn Hollywood Mission: Impossible - Ghost Protocol, chiếm lĩnh phòng vé Hàn Quốc nhiều tuần liên tiếp từ khi phát hành hồi giữa tháng 12/2011.

KOFIC cho biết trong số 10 phim nhiều người xem nhất ở Hàn Quốc quí 1 vừa rồi có bảy phim Hàn -- War on Crime: the Golden Age of Bad Boys (số 1 với 4,6 triệu lượt xem), Dancing Queen (thứ 2 với 4 triệu), Unbowed (thứ 3 với 3,4 triệu), Helpless (thứ 5 với 2,4 triệu), Introduction to Architecture (thứ 6 với 2,3 triệu), Love Fiction (thứ 8 với 1,7 triệu) và Howling (thứ 9 với 1,5 triệu).

Trong khi đó, Mission Impossible - Ghost Protocol dẫn đầu danh sách 10 phim có doanh thu cao nhất ở Hàn Quốc với 7,5 triệu lượt xem, tiếp theo là Puss in Boots (thứ 7 với 2,1) và The Intouchables của Pháp (thứ 10 với 1,2 triệu).

  • Phim truyền hình có Jang Dong Gun, Kim Ha Neul đóng chính có lịch phát sóng

Dàn diễn viên nam trong phim Dignity of a Gentleman (tựa chuyển ngữ) của đài SBS [Ảnh: 3HW]

Phim truyền hình nhiều tập sắp ra mắt của đài SBS có nam diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc Jang Dong Gun đóng cùng với nữ diễn viên Kim Ha Neul sẽ bắt đầu lên sóng vào giữa tháng 5, theo 3HW, nhà quảng bá bộ phim.

Dignity of a Gentleman (tựa chuyển ngữ), xoay quanh chuyện tình cảm của bốn người đàn ông tuổi 40, phát sóng lần đầu trên đài SBS vào ngày 26/5, 3HW nói trong thông cáo báo chí.

Hãng quảng bá này còn cho biết Jang Dong Gun, cùng các bạn diễn Kim Suro, Kim Min Jong và Lee Jong Hyuk, đã quay những cảnh đầu tiên tại một nhà hàng ở Seoul vào cuối tuần trước.

"Dàn diễn viên hạng A hợp diễn thật tuyệt vời và họ thực sự hóa thân vào nhân vật của họ," dẫn lời một viên chức của bộ phim.

Trở lại màn ảnh nhỏ sau 12 năm vắng bóng, Jang Dong Gun thể hiện vai Kim Do Jin, giám đốc một công ty xây dựng, còn Kim Ha Neul trong vai giáo viên đạo đức tại trường trung học có tên Song Yi Soo.

Kịch bản phim của Kim Eun Sook, từng là biên kịch Secret Garden, Gentleman còn có các diễn viên Kim Woo Bin, Kim Jung Nam and và Lee Jong-hyun - thành viên nhóm nhạc CNBLUE - tham gia diễn xuất.

  • Phim Hoa ngữ phát hành trong tháng 5: Truy hungKhông thể lìa xa

Một cảnh trong phim Truy hung

Phim ly kỳ sắp tới của đạo diễn Bành Phát Truy hung (Fairytale Killer) dự kiến phát hành vào giữa tháng 5, theo tin từ Mtime.com.

Đạo diễn Bành đã dành hai năm thực hiện công tác hậu kỳ sau khi hoàn tất việc quay phim ở Thái Lan vào năm 2010. Đây là dự án dài hơi nhất trong sự nghiệp của anh, Bành Phát coi Truy hung là một bộ phim đặc biệt.

“Phim kể về tội phạm và truyện cổ tích – hai điều hoàn toàn trái ngược nhau,” đạo diễn Bành nói. “So sánh với The Eye (phim kinh dị kinh điển sản xuất năm 2002 của Bành Phát), điểm tương đồng lớn nhất trong Truy hung là ý tưởng kỳ lạ. Tất cả tội phạm trong phim đều bắt nguồn từ những câu chuyện cổ tích, đây là điều tôi cho rằng rất hiếm thấy trong phim ly kỳ. Tôi hy vọng bộ phim sẽ trở thành tác phẩm kinh điển như The Eye

Đạo diễn Bành cho biết giờ đây anh càng tin chắc rằng nỗi khiếp sợ thực sự bắt nguồn từ tận thâm tâm con người chứ không phải từ những điều mà anh ta chứng kiến.

“Trong vụ giết người hàng loạt trong phim, các cảnh phạm tội đều kinh khủng,” Bành Phát nói. “Bạn phải liên kết chúng lại để tìm ra sự thật. Một bộ phim, nhất là một bộ phim chất lượng cao, là sự kết hợp của chủ đề, không khí, âm nhạc và diễn xuất, được sắp xếp chính xác với nhau.”

Truy hung có sự góp mặt của diễn viên Hồng Kông Lưu Thanh Vân và diễn viên Đại lục Vương Bảo Cường, cả hai đều gây ấn tượng mạnh với đạo diễn.

“Trong mắt khán giả, Vương Bảo Cường luôn có vẻ thật thà, chất phác,” đạo diễn Bành nói. “Lần này sẽ hoàn toàn khác. Tính ngoan cố của anh có thể chuyển thành sự đồi bại, qua đó hoàn toàn phù hợp với vai diễn.”

Ngô Ngạn Tổ (bên trái) và Kevin Spacey trong một cảnh phim

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Ngũ Sĩ Hiền Không thể lìa xa (Inseparable) dự kiến phát hành ở các rạp chiếu Đại lục vào ngày 4/5, gần bảy năm sau bộ phim trước của anh Waiting Alone, theo tin từ M1905.com.

Không thể lìa xa có Kevin Spacey, Ngô Ngạn Tổ và Cung Bội Bật đóng chính, đã khởi chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Pusan năm ngoái, nơi bộ phim hài châm biếm này nhận được phản hồi tích cực.

The Wall Street Journal viết, “Với sự pha trộn giữa nỗi đau và hạnh phúc, ở một thành phố thay đổi chóng vánh tại Trung Quốc, đạo diễn tập trung khắc họa áp lực của thế hệ trẻ ngày nay.”

Spacey, diễn viên chính trong phim, từng đoạt giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất, ca ngợi đạo diễn Ngũ vì anh thấu hiểu nên làm điều gì trong bộ phim.

“Đây là một bộ phim táo bạo, không điển hình về nhiều mặt,” Spacey nói. Trả lời câu hỏi điều gì đã truyền cảm hứng cho anh thực hiện bộ phim này, Ngũ Sĩ Hiền cho biết anh bắt đầu viết kịch bản lúc 30 tuổi, và đột nhiên nảy ra một ý tưởng.

“Khi chúng ta vào đời, ai cũng đầy tự tin,” anh nói. “Nhưng rồi sau đó chúng ta nhận ra cuộc sống không đơn giản như vậy. Nhiều người thích trốn tránh vấn đề của họ và luôn nghĩ rằng họ sẽ giải quyết chúng sau hoặc tự mình làm tất cả mà không cần chia sẻ với người khác.”

  • Nhượng tử đạn phi “càn quét” giải thưởng của Hội Đạo diễn phim Trung Quốc

Khương Văn nhận giải Đạo diễn của năm

Phim hài hành động đình đám năm 2010 Nhượng tử đạn phi là tâm điểm trong lễ trao giải thưởng của Hội đạo diễn phim Trung Quốc 2011, được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 8/4 vừa qua. Phim đoạt ba trong số tám giải thưởng chính, trở thành tác phẩm thành công nhất trong buổi tối đó.

Nhượng tử đạn phi đoạt giải Đạo diễn của năm, Phim của năm và Nam diễn viên của năm.

Khi nhận giải Đạo diễn của năm, Khương Văn nói: “Tôi muốn trở thành đạo diễn để chứng minh rằng tôi là diễn viên giỏi miễn là được làm việc với một đạo diễn giỏi.

Thực ra, tôi không đoạt nhiều giải thưởng như quý vị nghĩ đâu. Tôi nhận các giải thưởng trước bằng đôi tay của mình, song với giải thưởng này tôi đón nhận bằng cả trái tim mình.”

Anh nói thêm: “Nhượng tử đạn phi đem lại cho chúng tôi nhiều vinh dự. Dù bộ phim không đoạt giải thưởng nào, tôi vẫn hạnh phúc khi ở đây tối nay.”

Khương Văn cũng cho biết dự án tiếp theo của anh đang được xúc tiến, hy vọng sẽ có sự tham gia của Cát Ưu và Củng Lợi.

Cát Ưu và Châu Nhuận Phát, hai diễn viên chính trong Nhượng tử đạn phi, đều được đề cử Nam diễn viên của năm, Cát Ưu là người đoạt giải.

Chương Tử Di, được khen ngợi nhiệt liệt vì diễn xuất trong bộ phim đề tài HIV của đạo diễn Cố Trường Vệ Love for Life, đoạt giải Nữ diễn viên của năm, xúc động rớt nước mắt trên sân khấu khi phát biểu nhận giải thưởng. Các thành viên trong Hội đạo diễn cho rằng cô đã tạo ra một nhân vật sinh động trong bộ phim và đem cả sự chân thành vào vai diễn.

Chương Tử Di nhận giải Nữ diễn viên của năm

Hai giải thưởng lớn được trao cho các đạo diễn trẻ. Đỗ Gia Nghị, lần đầu đạo diễn với phim phiêu lưu nghệ thuật Kora, nhận giải Đạo diễn trẻ của năm, còn Trương Manh, bất ngờ mới năm vừa rồi với phim châm biếm Piano in a Factory, đoạt giải Kịch bản của năm. Cả hai đều tạo ra kì tích trong năm 2011, là những ngôi sao mới nổi trong số các đạo diễn thế hệ thứ sáu của Trung Quốc.

Giải thành tựu trọn đời được trao cho Ngô Di Cung.

Hội đạo diễn Trung Quốc cũng đưa ra danh sách các bộ phim được trông đợi nhất năm 2012, bao gồm:

1942 của Phùng Tiểu Cương

11 Flowers của Vương Tiểu Soái

Bạch Lộc Nguyên của Vương Toàn An

Thịnh yến của nhà vua (The Last Supper) của Lục Xuyên

Hoàng kim đại kiếp án của Ninh Hạo

Full Circle của Trương Dương

Sát sinh (Design of Death) của Quản Hổ

Lạc Phiên Thiên của Vương Nhạc Luân

Thất phu (An Inaccurate Memoir) của Dương Thụ Bằng

Phù thành mê sự (Mi) của Lâu Diệp

Không thể lìa xa (Inseparable) của Ngũ Sĩ Hiền

Detective Hunter Zhang của Cao Quần Thư

  • Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh đăng ký làm liên hoan phim “hạng A”

Biểu trưng mới của Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh

Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh (BJIFF) đang trong quá trình đăng ký làm liên hoan phim quốc tế “hạng A” và hy vọng được Hiệp hội các nhà sản xuất phim quốc tế chấp thuận vào tháng tới, theo tin từ Chinesefilms.cn.

BJIFF dự định trở thành một liên hoan phim quốc tế hàng đầu, tiếp nối Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải gia nhập danh sách liên hoan phim quốc tế “hạng A” cùng 12 liên hoan phim khác bao gồm liên hoan phim Cannes, Venice, Berlin, Moscow, San Sebastian, Montreal, Locarno, Karlovy Vary, Mar del Plata, Cairo, Tokyo và Warsaw.

Ban tổ chức BJIFF đã đệ đơn xin nâng cấp và thiết lập các giải thưởng lên Cục quản lý Điện ảnh, Truyền thanh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) vào ngày 27/12/2011. Sau khi Bộ Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc nhận được đơn đề nghị của SARFT, cuối cùng cơ quan này đã chấp thuận vào ngày 14/2 vừa qua.

Ngày 20/3, một buổi họp báo cho BJIFF lần thứ hai đã được tổ chức tại Bắc Kinh, giới thiệu biểu trưng mới và danh sách khách mời nổi tiếng, trong đó có James Cameron, đạo diễn của phim bom tấn nổi tiếng thế giới Avatar.

Liên hoan sẽ chiếu 260 bộ phim từ khắp nơi trên thế giới tại 20 rạp chiếu được lựa chọn ở Bắc Kinh. Trong đó có các tác phẩm đoạt giải Oscar như The Artist, A SeparationThe Descendants. Danh sách phim đầy đủ do ban tổ chức thông báo bao quát nhiều thể loại phim khác nhau nhằm đem lại sự đa dạng cho khán giả Trung Quốc. Giá vé cũng sẽ mềm hơn nhiều so với vé của các bộ phim thương mại thông thường, dù mức giá cụ thể chưa dược công bố.

Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh lần thứ hai, bao gồm lễ khai mạc, toàn cảnh điện ảnh, diễn đàn phép màu điện ảnh, thị trường phim Bắc Kinh, hòa nhạc, vũ hội điện ảnh, lễ bế mạc và các sự kiện liên quan khác, sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 28/4 tại Công viên Olympic Bắc Kinh.

QUỐC TẾ

  • Ben Kingsley sẽ đóng vai phản diện trong Iron Man 3

Đạo diễn Shane Black (Kiss Kiss Bang Bang) sẽ bắt đầu quay phim Iron Man 3 ở North Carolina trong vòng năm tuần và chúng ta đang bắt đầu được nghe thêm thông tin về dàn diễn viên.

Ben Kingsley, gần đây xuất hiện trong Hugo và hiện đang đóng phim Ender's Game, cũng đang trong quá trình thảo luận để nhận vai “phản diện” trong Iron Man 3.

Những bản tin ban đầu thông báo rõ rằng Ben Kingsley sẽ không vao vai The Mandarin, kẻ thù không đội trời chung của Người sắt. Với thông tin chúng ta đang có hiện giờ, ta có thể suy rằng Kingsley sẽ đóng vai một nhân vật làm việc với công nghệ nano.

Điều hấp dẫn là dù có lời phủ nhận này, Ben Kingsley thật ra lại trông rất giống hình ảnh The Mandarin trong truyện tranh. Nhiều người cho rằng lời thông báo này là lời đánh lạc hướng tương tự như thông tin xoay quanh vai diễn của Liam Neeson và Ken Watanabe trong Batman Begins. Phải chăng Ben Kingsley sẽ đóng một vai không mang tên The Mandarin nhưng về bản chất thì vẫn…là The Mandarin?

  • Ông bà Smith có thể tái hợp trong The Counselor

The Counselor là tên của một bộ phim đang được lên kế hoạch làm phim với một tốc độ khá lạ lùng. Thường thì một bộ pim mất phải vài năm để được hoàn thành. The Counselor là kịch bản điện ảnh đầu tiên của nhà văn Cormac McCarthy (tác giả The Road, No Country for Old Men). Sau đó, đạo diễn Ridley Scott đã nhận làm phim The Counselor sau khi hoàn thành Prometheus. Cùng lúc đó, Michael Fassbender đã ký hợp đồng vào vai chính, một luật sư thành công bị dính vào một vụ buôn ma túy.

Sau đó, The Counselor càng được chú ý nhiều hơn khi có tin cả Brad Pitt và Javier Bardem đều đang nhắm các vai diễn trong phim và Angelina Jolie cũng muốn nhận một vai nhỏ. Tuần này đã có tin Brad Pitt “gần như chắc chắn” sẽ xuất hiện trong bộ phim trong vai một nhân vật mang tên West Ray. Vai trò của Angelina Jolie thì “kém chắc chắn hơn”.

  • Tom Hanks vào vai Disney trong Saving Mr. Banks

Tom Hanks và Emma Thompson vừa ký hợp đồng với Walt Disney Pictures cho phim Saving Mr. Banks, một bộ phim kể về quá trình làm phim hoạt hình kinh điển năm 1964 của Disney, Mary Poppins.

Tom Hanks sẽ vào vai Walt Disney, người đã mất 14 năm thuyết phục nhà văn người Úc, P.L. Travers (Emma Thompson đóng) đồng ý cho ông làm phim dựa trên bộ truyện của bà.

Bộ phim sẽ kể về quá trình xin bản quyền của Disney, những nỗi lo của Travers và sự thất vọng của bà sau khi xem thành phẩm cuối cùng.

Saving Mr. Banks sẽ do John Lee Hancock (The Rookie, The Blind Side) đạo diễn, với kịch bản của Kelly Marcel.

  • Jason Statham từ chối Fast Six

Điều tưởng như một cuộc hôn nhân hoàn hảo giữa diễn viên và loạt phim nhiều khi vẫn có thể không thành.

Vào tháng 10, Twitch có đưa tin Universal đang lên kế hoạch làm phần phim thứ sáu và bảy cho loạt phim Fast And The Furious ở châu Âu và đã muốn Jason Statham tham gia vào loạt phim.

Quá trình làm phim vẫn được tiếp diễn nhưng có vẻ sẽ phải tiếp tục mà không có Statham. Hai bên đã không thể đi đến một thỏa thuận làm hài lòng cả hai bên, và cuối cùng Statham đã từ chối vai diễn trong phim này.

Dịch: © Yên Khuê - Xuân Hoa - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia, Korea Herald, China.org.cn,
Chinesefilms.cn, Rotten Tomatoes, Collider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi