Tin tức

Prometheus của Ridley Scott: sáu lý do cho khán giả hồi hộp lẫn lo lắng

16/04/2012

Prometheus của Ridley Scott sẽ ra rạp sau gần đúng 33 năm phim nổi tiếng nhất của ông Alien phát hành. Cũng dễ hiểu vì sao điều này gây xôn xao, và người viết đồng thời thấy lạc quan lẫn lo lắng về bộ phim (phim khoa học viễn tưởng phải xem của tác giả trong năm 2012). Sau đây là vài lý do:

LOẠT TIN VỀ PHIM PROMETHEUS:

Prometheus của Ridley Scott: sáu lý do cho khán giả hồi hộp lẫn lo lắng
Với Prometheus Ridley Scott tô viền cho phim Alien
10 lý do Prometheus sẽ là phim hay nhất năm 2012
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Prometheus
[Bình luận phim] Hành trình đến hành tinh chết
Chuyện về Michael Fassbender và Prometheus
Tại sao chúng ta yêu thích phim khoa học viễn tưởng của Ridley Scott

1. Prometheus phát hành ngày 8/6. Bốn trong những phim viễn tưởng và thần thoại trong danh sách của tác giả đều ra mắt tháng 6, trong đó có Snow White And The Huntsman Brave của Pixar. Trùng hợp không?

Và cho dù không trùng hợp đi nữa, thử nhẩm xem có bao nhiêu phim hay có thể ra mắt trong cùng một tháng? Người viết không trông đợi gì nhiều vào Jack The Giant Killer, nhưng những phim còn lại trong tháng 6 có vẻ tuyệt đây.

2. Michael Fassbender rất tài năng. Vai diễn của anh trong Jane Eyre là một hiện tượng. Và anh đóng Magneto cũng rất tuyệt. Tác giả trông đợi được xem anh vào vai David trong phim này, một người máy cấp cao có thể hoặc không thú vị bằng Rochester.

Logan Marshall-Green, Noomi Rapace và Michael Fassbender trong Prometheus

3. Damon Lindelof, nhà biên kịch danh tiếng của Lost, nằm trong đội ngũ viết kịch bản. Điều này khiến tác giả vừa vui vừa lo. Vì Lost cũng khiến người viết rất vui và rất buồn. Nếu là người hâm mộ Lost, bạn sẽ biết chính xác ý người viết là gì.

4. Tác giả luôn hào hứng muốn xem phim khoa học viễn tưởng xử lý công nghệ như thế nào. Những vấn đề lớn như Fassbender vào vai người máy, trí thông minh nhân tạo và phi thuyền rõ ràng phải đâu ra đó, nhưng tác giả chờ đợi thêm công nghệ thông thường hơn bởi xem các nhà làm phim khoa học viễn tưởng hình dung ra những thứ như tương lại của màn hình máy tính rất thú vị.

5. Đoạn phim giới thiệu mang nỗi sợ kinh người tuyệt vời. Nhưng có lẽ điều đáng sợ quyền uy nhất về phim, theo tác giả, là do Ridley Scott chỉ đạo.

Scott có phong cách làm phim mà tác giả rất thích.

Ví dụ Gladiator hay Robin Hood. Cả hai đều là những phim sử thi chiến tranh hoành tráng đầy cảnh chiến đấu, chém giết và tình dục. Trong phim ngập tràn mưu đồ và chủ nghĩa anh hùng, báo thù và ham muốn, bi kịch và đau khổ.

Mọi điều người viết mong muốn ở một bộ phim, Ridley Scott đều đáp ứng trừ cái gì đó mơ hồ mà chắc chắn khiến người viết thực sự quan tâm.

Đạo diễn Ridley Scott và Noomi Rapace trên trường quay Prometheus

Tuy tác giả có so sánh phim của Scott với của Mel Gibson trước đó rồi, và tác giả không nói là mọi phim Gibson đạo diễn đều hay hơn phim của Scott, nhưng điều Gibson cố gắng làm với những phim tâm lý bạo lực phô trương của mình đó là tạo ra những nhân vật và cốt truyện khiến tác giả thờ ơ.

Còn Ridley Scott lại có cách tạo ra những phim tâm lý có ảnh hưởng mạnh mẽ đầy những nhân vật mà gần như người viết quên ngay lập tức.

Có lẽ điều này ít quan trọng hơn đối với một phim như Prometheus, ít dựa vào con người hơn và chú trọng hơn vào nỗi sợ hãi lẫn căng thẳng. Và nói cho công bằng thì, Scott đã làm rất tốt với Alien, nên có thể với phim này không khó nhọc gì mấy.

(Ghi chú: người viết hầu hết dựa vào những phim gần đây của Scott. Ông thực hiện nhiều phim tuyệt vời như Blade Runner, một phim kinh điển thực thụ của thể loại này, rồi Thelma & Louise. Đa phần tác giả dựa theo xu hướng gần đây của ông là chỉ đạo những phim bom tấn có vẻ nhạt nhẽo – do đó tác giả so sánh với Gibson, đạo diễn những phim không gây nhàm chán. Rõ ràng nhìn chung Scott là đạo diễn tài năng hơn.)

6. Prometheus vẫn rất tuyệt. Tác giả chắc chắn sẽ đi xem – và không phải bởi đã lên kế hoạch xem mọi phim trong danh sách, mà là vì phim này thực sự trông hay. Không hẳn là tiền truyện của Alien, nhưng cũng diễn ra trong cùng một vũ trụ huyền bí.

Việc chúng ta sắp lại đắm mình vào câu chuyện này thật sự tuyệt diệu. (Tác giả từng có ý nghĩ tương tự khi nghe nói George Lucas đang làm phim Star Wars mới, nhưng điều đó không quan trọng.)

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi