Tin tức

Các nhân vật hoạt hình dẫn đầu làn sóng Hàn

02/04/2011

Một chú chim cánh cụt hoạt hình xinh xắn Pororo đang lan truyền toàn cầu, lần lượt từng quốc gia một. Các bậc cha mẹ và trẻ em đều bị sức mê hoặc của một trong các tác phẩm hoạt hình xuất khẩu thành công nhất Hàn Quốc thu phục khi những đứa trẻ trở nên say mê người bạn cánh cụt mới của chúng.

Phim hoạt hình Pororo

Đài truyền hình giáo dục Hàn Quốc EBS bắt đầu phát sóng Pororo, the Little Penguin vào năm 2003, và bộ phim ngay lập tức thu hút trẻ em. Phim được chiếu ở gần 110 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Pháp, tạo nên một hiện tượng với thiếu nhi trên toàn thế giới.

Một nhân vật hoạt hình chủ đạo khác của Hàn Quốc là Pucca, bắt đầu từ loạt phim hoạt hình về một cô bé mười tuổi. Cùng với Pororo, cô bé đang dẫn đầu một hình thái mới của làn sóng Hàn trên thị trường thế giới, mở rộng sang hoạt hình, trò chơi điện tử và đồ chơi trên toàn cầu, bao gồm Trung Quốc, châu Mỹ và châu Âu.

Pororo mở ra một chương mới trong lịch sử hoạt hình Hàn Quốc

Các em thiếu nhi với Pororo tại Hội chợ Nhân vật và Bản quyền Seoul 2010

Thành công của Pororo dựa trên một sự phân tích kỹ lưỡng đất nước làm phim hoạt hình hàng đầu thế giới, Nhật Bản. Theo một bài báo hôm 17/3 trên JoongAng Ilbo, nhà sản xuất của Pororo, Iconix Entertainment, nhận ra Nhật Bản có một thị trường hoạt hình tương đối yếu cho trẻ nhỏ. Iconix tạo nên sự phân biệt giữa những nhân vật của họ với những nhân vật tương tự, như Pingu của Vương quốc Anh, bằng cách tập trung hơn vào những chuyến phiêu lưu của Pororo và những người bạn của cậu.

Pororo trở thành loạt phim hoạt hình Hàn Quốc đầu tiên được các đài truyền hình châu Âu phát sóng. Hiện nay, bộ phim đã được xuất khẩu sang gần 110 quốc gia. Năm 2010, Iconix mở một chi nhánh mới ở Bắc Kinh để khảo sát thị trường hải ngoại.

Tổng giá trị thị trường của các sản phẩm liên quan đến Pororo vượt hơn 500 tỉ won, với 150 công ty sản xuất gần 1.000 loại sản phẩm Pororo. Theo một bản phân tích của Sở Thương mại Hàn Quốc, giá trị thương hiệu Pororo ước tính gần 390 tỉ won vào năm 2010, và theo JoongAng Ilbo, loạt phim nhận được phí bản quyền từ 50 quốc gia.

Pucca chiếm được trái tim khán giả ở 150 nước

Nhân vật Pucca (trái) và biểu tượng thời trang Pucca

Pucca được sáng tạo hướng đến đối tượng thanh thiếu niên và trở thành một biểu tượng thời trang kể từ khi ra mắt năm 2000. Nhà sản xuất của phim, VoozCo. Ltd, đã mở rộng thị trường ra nước ngoài từ năm 2003. Hiện do công ty Walt Disney sở hữu, Pucca được bán cho 150 nước ở châu Á, châu Phi và châu Âu.

Từ khi giới thiệu Pucca ở châu Phi năm 2008, nhân vật dễ nổi nóng này đã đối đầu trực tiếp với Hello Kitty, một trong những nhân vật tiêu biểu nhất thế giới. Cô bé đến với thị trường Mỹ vào năm 2010.

Hiện nay, Pucca có thể tìm thấy được dùng trang trí trên quần áo, túi xách, đồ phụ kiện và thậm chí mỹ phẩm. Công ty quần áo của Italia Benetton đã cho ra mắt dòng sản phẩm quần áo Pucca cho trẻ em, và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonalds đã dùng Pucca để tuyên truyền ở châu Âu.

Những nhân vật hoạt hình Hàn Quốc nổi tiếng ở Pháp

Phim hoạt hình Seoul District

Các tác phẩm hoạt hình Hàn Quốc đã được sự công nhận ở các nước châu Âu, trong đó có Pháp và Bỉ, mang một bộ mặt khác của làn sóng Hàn đến với màn ảnh thế giới.

Những người yêu hoạt hình Pháp đã bộc lộ sự yêu mến ngày càng tăng đối với hoạt hình Hàn Quốc, và những họa sĩ hoạt hình nước này đã giành được một số giải thưởng và tổ chức những cuộc triển lãm ở Pháp trong những năm gần đây.

Tại Liên hoan phim Quốc tế de la Bande Dessine lần thứ 37 tại Angoulme, Aujourd'hui n'existe pas của họa sĩ hoạt hình Hàn Quốc Choi Kyung Jin được xếp vào danh sách chính của liên hoan phim. Trong khi đó, ARTE TV đã phát sóng Seoul District của họa sĩ Hàn Park Chul Ho năm 2010. Bộ phim nằm trong mười từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên trang Yahoo! Pháp cuối tháng 4.

Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ ngành hoạt hình trong nước

Để hỗ trợ ngành công nghiệp hoạt hình và các sản phẩm liên quan thâm nhập vào các thị trường ngoài nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lập ra Trung tâm Tác phẩm Thế giới để cung cấp những dịch vụ tra cứu về tiếp thị và những chỉ dẫn luật pháp. Bộ còn xúc tiến các kế hoạch làm việc với các tổ chức tiến hành các chính sách hỗ trợ cho các công ty trong nước.


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea.net