Tin tức

Mười bộ phim thua lỗ lớn nhất mọi thời đại

26/04/2012

Hãng phim Walt Disney đã công bố vào ngày 19/3 rằng sẽ tổn thất một khoản 200 triệu đôla trong tháng tài chính thứ hai bởi thất bại của bộ phim khoa học viễn tưởng John Carter. Nếu bộ phim tiếp tục là một sử thi thất bại phòng vé, hãng phim sẽ buộc phải ghi một khoản lỗ khoảng 80 đến 120 triệu đôla trong quý này.

Cảnh phim John Carter

John Carter là một minh chứng rõ ràng cho việc làm lợi từ nghệ thuật không phải một môn khoa học chính xác. Nếu con số 200 triệu đôla này thành sự thật, thì thất bại phòng vé của bộ phim này sẽ giành được danh hiệu chưa chắc chắn là thất bại phòng vé lớn nhất mọi thời đại. Dưới đây là mười bộ phim tổn thất nhiều tiền nhất đến giờ, nhưng cẩn thận, John Carter sẽ đuổi kịp nhanh thôi.

10. Stealth

Jamie Foxx, Jessica Biel, Josh Lucas - 2005
[Ảnh: Columbia/Everett Collection]

Vào năm 2016, hải quân phát triển một loại máy bay không người lái siêu thông minh tên “Edi.” Khi Edi bị sét đánh trúng, nó không còn làm theo mệnh lệnh nữa và suýt khơi mào Chiến tranh thế giới thứ III.

Vào năm 2005, chẳng ai quan tâm. Mặc dù được dẫn dắt bởi Rob Cohen, đạo diễn phim bom tấn The Fast and The FuriousxXx, Stealth là một thất bại – thua lỗ 111.700.123 đôla đã được điều chỉnh theo lạm phát.

9. Heaven’s Gate

Kris Kristofferson - 1980 [Ảnh: United Artists/Everett Collection]

Sau thành công cả về mặt phê bình lẫn thương mại của The Deer Hunter năm 1978, đạo diễn Michael Cimino đã được trao toàn quyền quyết định đối với tác phẩm tiếp theo của mình, Heaven’s Gate. Cimino lấy tiền của hãng phim và thực hiện, ném tiền vào niềm hứng thú với chi tiết đến mức ám ảnh và hơn 1,5 triệu phút phim. Cimino và United Artists đã có một sự mâu thuẫn nổi tiếng và công khai về việc sản xuất bộ phim này, theo đưa tin đạo diễn đã bố trí nhiều bảo vệ có vũ trang ngoài phòng chế tác để ngăn những người có thẩm quyền không làm rối loạn sự tưởng tượng của mình. Khi mọi thứ xong xuôi, các nhà phê bình xem thường bộ phim, và người hâm mộ cũng không đến xem. Như Vincent Canby của The New York Times đã nói, bộ phim, “hoàn toàn thất bại đến mức bạn phải nghi ngờ rằng ngài Cimino đã bán linh hồn cho quỷ để có được sự thành công của The Deer Hunter, và quỷ dữ đã trở về đòi lại.” Điều chỉnh theo lạm phát, bộ phim thua lỗ một khoản tiền kinh khủng 114.281.677 đôla.

8. Speed Racer

Emile Hirsch - 2008 [Ảnh: Warner Bros./Everett Collection]

Bản làm lại loạt phim hoạt hình Nhật Bản với hàng đống hiệu ứng đặc biệt này khiến cho hãng phim, Warner Bros., tốn một khoản kinh người 200 triệu đôla để hoàn thành và quảng bá. Mặc dù phim không rơi vào tình trạng tồi tệ với giới phê bình và người hâm mộ như một vài phim khác trong danh sách này, nhưng kinh phí quá cao đó khó mà trang trải. Những hiệu ứng đặc biệt, đã giành được tình cảm từ người hâm mộ của Quentin Tarantino đến Richard Corliss của TIME, có thể là quá nhiều cho những khán giả đích thực của phim: trẻ nhỏ. Như một người bố đã nói với Variety, phần giới thiệu là “quá tải về cảm quan” đối với hai đứa con 12 và 17 tuổi của ông. Thất bại trong tính toán về yếu tố khán giả trọng điểm này đã khiến Warner Bros. tổn thất 114.479.584 đôla theo thời giá 2012.

7. Town & Country

Warren Beatty, Gary Shandling, Goldie Hawn, Diane Keaton - 2001
[Ảnh: New Line Cinema/Everett Collection]

Có vẻ như mỗi hè, Hollywood lại có một trò khôi hài khác nhau về thanh thiếu niên và những thắc mắc của họ về thỏa mãn dục vọng. Town and Country đã biến hóa ý nghĩa tiêu đề, thay vào đó là làm một phim về những người đàn ông trung niên và sự tìm kiếm thỏa mãn dục vọng của họ (và cố ngăn vợ mình tìm ra). Mặc dù có sự góp mặt của những ngôi sao lớn như Warren Beatty, Goldie Hawn, Diane Keaton và Gary Shandling, phim không có định hướng và thất bại trong việc thu hút người yêu điện ảnh. Với tổng kinh phí lên đến 105 triệu đôla, bộ phim đã thu về chỉ hơn 10 triệu đôla trên toàn thế giới. Điều chỉnh theo lạm phát, tổn thất mà Town and Country gánh chịu là 124.202.203 đôla.

6. The 13th Warrior

Antonio Banderas - 1999 [Ảnh: Buena Vista Pictures / Everett Collection]

Tiểu thuyết của Michael Crichton (Jurassic Park, Congo) được chuyển thể thành nhiều phim bom tấn, vì vậy khi Touchstone Pictures quyết định sản xuất một phiên bản phim làm lại của tác phẩm The Eaters of the Dead cùng với sự chỉ đạo của John McTiernan (Predator, Die Hard), họ chắc chắn rằng mình đã đầu tư vào một thành công lớn. Tuy nhiên khi khán giả đến xem thử, hãng phim đã nghĩ lại. Họ chi cả đống tiền làm lại bộ phim, nhưng vô phương cứu chữa. Sản phẩm cuối cùng tệ đến mức Omar Sharif, vào một vai nhỏ trong phim này, rốt cuộc phải mau chóng bỏ nghiệp diễn vì suy nghĩ tồi tệ về công việc này. Sharif cho biết, “Sau vai diễn nhỏ của mình trong The 13th Warrior, tôi đã nói với bản thân, ‘Hãy dừng công việc vô nghĩa này lại, chúng tôi làm cái công việc này chỉ bởi được trả tiền hậu hĩ’... những hình ảnh xấu rất bẽ mặt, tôi thực sự phát bệnh. Thật kinh khủng khi phải thoại một kịch bản tệ, phải đối mặt với một đạo diễn không biết ông ta đang làm gì, trong một bộ phim chán đến mức còn không đáng khám phá."

Cuối cùng, bộ phim tổn thất 137.142.407 đôla thời giá 2012.

5. Mars Needs Moms

Từ trái qua phải: Áo len vàng do Seth Green lồng tiếng), Gribble do Dan Fogler lồng tiếng,
Ki do Elisabeth Harnois lồng tiếng - 2011
[Ảnh: Walt Disney Pictures/Everett Collection]

Một trong những lý do việc John Carter thất bại có vẻ không quá tệ cho Walt Disney là vì chỉ một năm trước hãng phim này còn đau khổ với quả bom sử thi Mars Needs Moms / Sao Hỏa tìm Mẹ. Điều chỉnh theo lạm phát, phim hoạt hình sử dụng công nghệ bắt hình động này đã thua lỗ 140.513.991 đôla, biến thất bại John Carter có vẻ đỡ hơn xét từ góc độ tăng trưởng doanh thu hàng quý. Mars có lẽ báo hiệu sự kết thúc việc những hãng phim lớn đỡ đầu cho thể loại phim hoạt hình 3D đặc biệt này. Mặc dù diễn xuất trong phim được khen ngợi, người hâm mộ và các nhà phê bình lại khước từ bởi hình thức của bộ phim.

4. Sahara

Penelope Cruz, Matthew McConaughey, Steve Zahn - 2005
[Ảnh: Paramount/Everett Collection]

Bộ phim về cuộc phiêu lưu tìm kiếm kho báu chôn giấu này đã thu về gần 120 triệu đôla trên toàn thế giới – một mẻ lưới thành công theo nghĩa thường. Nhưng chi phí sản xuất và quảng bá của Sahara đến hơn 240 triệu đôla, những chi tiết ghê gớm này được tiết lộ trong một bài bóc trần của Los Angeles Times năm 2007. Một vài ví dụ màu sắc hơn cho những chi tiêu kỳ cục bao gồm hàng trăm nghìn đôla hối lộ được chuyển cho những quan chức địa phương Morocco, nơi bộ phim được thực hiện, và 2 triệu để thực hiện một vụ đâm máy bay thậm chí còn không có trong bản phim cuối cùng. Quá tệ là bộ phim đã không mang tính giải trí như trong báo cáo chi tiết của tòa về cách chi tiêu vung tiền của nhà sản xuất. Điều chỉnh theo lạm phát, bộ phim tổn thất 144.857.030 đôla.

3. The Adventures of Pluto Nash

Trong tàu không gian, từ trái qua phải: Rosario Dawson trong vai Dina Lake,
Randy Quaid trong vai Bruno, và Eddie Murphy trong vai Pluto Nash - 2002

[Ảnh: Warner Bros. / Getty Images]

Ngày xửa ngày xưa, không một ngôi sao nào hứa hẹn đem lại lợi nhuận hơn Eddie Murphy. Anh khiến cho những thành công phòng vé đạt đến cực điểm với thành công chấn động của The Nutty Professor năm 1996. Tuy nhiên một thập kỷ sau, The Professor lại đầy những thất bại, và không gì vô dụng hơn The Adventures of Pluto Nash. Nhà sản xuất của bộ phim hài phưu lưu viễn tưởng tồi tệ này đổ rất nhiều tiền vào các hiệu ứng, nhưng khán giả không hưởng ứng. Điều chỉnh theo lạm phát, phim đã tổn thất 145.877.124 đôla.

2. The Alamo

Thomas Joel Davidson, Billy Bob Thornton, Patrick Wilson, Kevin Page - 2004
[Ảnh: Touchstone / Everett Collection]

Bộ phim chính kịch sử thi chiến tranh này vốn được hình thành như một mồi câu Oscar, với Ron Howard trong vai trò đạo diễn và Russell Crowe và Ethan Hawke góp mặt cùng với Billy Bob Thornton. Tuy nhiên Disney đã do dự với kinh phí 200 triệu đôla của Howard, khiến cho Howard tham gia với vai trò đồng sản xuất còn Crowe và Hawke từ bỏ. Ngay cả với một tổng chi phí sản xuất và quảng bá được giảm xuống nhiều chỉ còn 145 triệu đôla, bộ phim đã thất bại, tổn thất 146.644.313 đôla theo thời giá 2012.

1. Cutthroat Island

Matthew Modine, Geena Davis - 1995 [Ảnh: MGM/Everett Collection]

Liệu Cutthroat Island có đi trước thời đại? Tám năm trước khi Disney làm ra "con gà đẻ trứng vàng" Pirates of the Caribbean của mình, bộ phim về du côn này chìm đến đáy giống như bia đỡ đạn. Thêm nữa, bộ phim không có Johnny Depp vào vai Keith Richards của mình một cách tốt nhất. Ồ đúng, và nó rất tệ. Ban đầu Michael Douglas đồng ý đóng cặp cùng Geena Davis, nhưng rồi Douglas rút, để lại bộ phim không còn sức mạnh của ngôi sao mà gánh lấy kinh phí khổng lồ so với mặt bằng năm 1995 là 115 triệu đôla. Trượt giá theo lạm phát, bộ phim là thất bại phòng vé lớn nhất mọi thời đại, mất một khoản lạnh người 147.157.681 đôla.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi