Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Biệt đội siêu anh hùng

28/04/2012

Bất luận là bạn sống ở ngoài Bắc Mỹ và đang xem phim này ở các rạp địa phương, hay sống ở Mỹ và đang sốt ruột chờ đợi đến thứ sáu 4/5 tới, rõ ràng chỉ duy nhất một bộ phim khiến cả thế giới sùi bọt mép muốn xem: The Avengers. Sự chỉ đạo của Joss Whedon với cả bộ sưu tập siêu người hùng Marvel này là bom tấn đầu tiên của mùa phim hè năm nay, và vấn đề không hề là liệu bạn có muốn đi xem không, mà là xem bao nhiêu lần, ở đâu, và có lẽ quan trọng nhất là, có nên xem bản 3D không.

Chuyên mục 3D hay không 3D của Cinema Blend do Quái vật Điện ảnh giới thiệu lại có mặt để giúp bạn. Chúng tôi đã hình thành một danh sách để đánh giá xem công nghệ 3D tốt hay tệ và xếp hạng phim dựa theo tất cả những hạng mục đó, từ việc liệu có đủ những thứ vọt ra khỏi màn ảnh cho đến liệu phim có làm bạn nhức đầu không. Bài bình luận đánh giá The Avengers (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Biệt đội siêu anh hùng) đạt 4,5/5 sao, xem ở đây; còn với vấn đề 3D, còn hướng dẫn chung cuộc về việc nên mua vé nào, hãy đọc tiếp nhé.

Tính phù hợp

Phim hành động người thật đóng có thể 'khó ăn' với 3D, vì nói chung là các nhân vật hoạt hình và không gian thì tối ưu với định dạng này -- và mặc dù có sự hiện diện của Người khổng lồ xanh Hulk và một số người ngoài hành tinh, The Avengers hầu như toàn con người (hoặc bán thần). Và quan trọng hơn nữa, phần lớn phim là những cảnh người ta nói chuyện -- cực kỳ quan trọng cho việc phát triển nhân vật cũng như xây dựng bộ phim. Khi có cảnh hành động toàn là những thứ thích hợp với 3D, nhưng tất cả những điều làm cho The Avengers là một phim thông minh lại, được làm tốt khiến nó không trở thành màn hoành tráng đòi hỏi bạn phải đeo cặp kính 3D lên.

Điểm: 3/5

Kế hoạch và công sức

Khi The Avengers mới bắt đầu rồ ga vào cuộc, tin đồn dậy lên rằng phim sẽ được quay 3D, và mãi đến cuối năm 2011 nhà sản xuất mới xác nhận rằng phim sẽ được chuyển đổi hậu kỳ. Nhưng trong các cuộc phỏng vấn Joss Whedon đã làm rõ rằng anh lên kế hoạch làm phim này ở định dạng 3D, và với việc cả Captain America lẫn Thor đều là phim 3D, không lý gì người ta lại không tính sẵn trong đầu phim này ở định dạng 3D. Bạn phải ghi nhận cho tác phẩm hậu chuyển đổi này, vì tuy máy quay 3D dường như là cách duy nhất để hoạch định thỏa đáng, nhưng các nhà làm phim vẫn xoay sở để cả bộ phim được chuyển đổi khá tốt.

Điểm: 4/5

Trước màn ảnh

Hầu hết phim sử dụng công nghệ 3D làm cho thứ này thứ nọ vọt ra khỏi màn hình vào mặt bạn -- tức là, "trước" màn hình, trái ngược với sâu trong màn hình -- đều bám lấy thủ thuật này như một thứ công nghệ phô trương. Và mặc dù The Avengers quả là một phim thú vị, nó còn muốn bạn xem trọng nó, vì thế Whedon và đội ngũ 3D của anh không lạm dụng hiệu ứng trước màn ảnh. Có một cảnh Black Widow chĩa súng vào máy quay, và tất nhiên là cả đống mảnh vỡ bay tứ tung ở cuối phim, nhưng sẽ không có chuyện bạn nhảy vọt khỏi ghế vì sợ những thứ bay vào mặt bạn trong lúc xem The Avengers.

Điểm: 2/5

Sâu trong màn ảnh

Lý do chính khiến bạn muốn xem những phim bom tấn ở định dạng 3D là vì công nghệ này có thể biến mọi thứ trong khuôn hình trở nên sâu hơn -- tức là, khiến cho như thể bạn nhìn xuyên qua một khung cửa sổ thấy thế giới bên ngoài. Vì phần lớn phim The Avengers diễn ra trong nhà, trên máy bay trực thăng, rất nhiều trường đoạn trong phim không mấy có chiều sâu. Nhưng đến những cảnh chiến đấu dữ dội cuối phim diễn ra ở thành phố New York, hoặc những cảnh đầu phim diễn ra trên trời, hoặc ngay cả một cảnh chiến đấu ngắn trong rừng, chiều sâu tăng cường do 3D thực sự giúp bạn đặt mình vào giữa thế giới trong phim này, và cảm nhận được nhiều hơn. Có một cảnh xuất sắc trong đó thành phố New York mà chúng ta theo chân các siêu người hùng vào giữa trận đánh, và chiều sâu tăng cường nhờ 3D đem lại cho cảnh này lý do đủ để để cho bộ phim đạt điểm tối đa ở hạng mục này.

Điểm: 5/5

Độ sáng

Khi công nghệ 3D, nhất là công nghệ chuyển đổi hậu kỳ, trở nên tốt hơn, chúng ta ngày càng ít gặp vấn đề với chiếc kính làm cho hình ảnh trở nên quá tối -- khi được làm không thỏa đáng, đeo kính 3D chẳng khác nào đeo kính râm trong nhà, và toàn bộ hình ảnh trở nên mờ mịt. Với các người hùng trong những trang phục sáng choang, hình khối bốn chiều rực rỡ và tia laser chói lòa của Người Sắt, The Avengers đầy ánh sáng khi có hay không có kính, và nếu phim được chiếu đúng cách, độ sáng sẽ không hề là vấn đề.

Điểm: 5/5

Thử bỏ kính

Đây là thử lại xem bạn có phân biệt được các nhân vật tạo hình vi tính CGI. Nếu bạn ngờ rằng một cảnh phim nào đó không có nhiều công nghệ 3D, hãy thử bỏ kính ra và xem hình ảnh có mờ ảo đi không -- càng mờ khi bỏ kính là càng "nhiều" 3D khi đeo trở vào. The Avengers sử dụng 3D tinh tế, khiến bạn không thấy mấy thay đổi khi thử bỏ kính. Quả là có mờ ảo -- và tác giả bài viết này thừa nhận mình không muốn bỏ kính ra trong suốt những cảnh hành động ấn tượng.

Điểm: 3/5

Sức khỏe của khán giả

Nếu phim 3D từng khiến bạn thấy mệt, bạn sẽ hiểu hạng mục này quan trọng thế nào -- đạo diễn phải bù đắp những hình ảnh 3D chuyển động khi định nhịp độ, nhất là những cảnh hành động, và quét máy quay như điên để khiến ai nấy chóng mặt. May thay Joss Whedon có cảm nhận nhịp điệu hành động theo trường phái cũ, di chuyển máy quay đủ chậm để nắm bắt được mọi thứ -- rất là quan trọng khi bạn có tới sáu siêu người hùng đánh nhau. Bạn không có nguy cơ bị mất hết những gì đã ăn vào bụng, trừ phi Người khổng lồ xanh The Hulk khiến bạn buồn nôn -- nhưng đó không phải lỗi của 3D!

Điểm: 5/5

Kết luận: Hết sức trung thực, tác giả bài viết thôi không hề chú ý đến 3D trong The Avengers ngoài một mớ cảnh đáng nói, mà những cảnh đó nói lên rất nhiều về sự hào nhoáng của công nghệ này ở chất lượng hoàn hảo. Nếu bạn thực sự háo hức với The Avengers có thể bạn muốn xem bản 3D, vì tác giả bài viết này nghĩ quả 3D có khiến bạn bị hớp hồn vào hành động hơn. Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm và có thể tìm được điểm chiếu bản 2D, bạn sẽ thấy chẳng thiệt đi đâu cả. Người ta sẽ nói về bộ phim này hàng mấy tuần nữa, và hầu hết sẽ xem định dạng 3D -- tuy nhiên có lẽ đây cũng là chuyện đáng để trở thành một phần trong các cuộc bàn luận.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi