Tin tức

Cách dễ nhất làm cho phim hành động hay hơn: Đưa vào một em bé

09/05/2017

Ai lại đưa em bé sơ sinh vào cảnh đấu súng — nhưng có lẽ họ nên làm vậy chứ nhỉ?

Baby Groot trong Guardians of the Galaxy Vol. 2

Xin nói ngay đây: Với Hollywood, 2017 là Năm của Baby. The Boss Baby — phim hài hoạt hình gia đình comedy cũng là một kiểu làm lại Glengarry Glenn Ross chăng? — là phim đầu bảng xếp hạng ở Bắc Mỹ hai tuần liền. Rồi tới Guardians of the Galaxy Vol. 2, cho khán giả cơ hội dành cả một bộ phim với ngôi sao đột phá từ Guardians of the Galaxy đầu: Baby Groot. Alien: Covenant sẽ giới thiệu lại sinh vật ‘chest-burster’, một sinh vật ngoài hành tinh con, ừ, phá hủy lồng ngực vật chủ thoát ra ngoài. Và rồi đến Baby Driver (Quái xế Baby). Chắc chắn, không phải thực sự nói về baby — nhưng khi các em bé ‘nóng’ cỡ này, sao không vờ như phim của bạn cũng có một bé chứ?

Không nghi ngờ gì việc The Boss Baby bị The Fate of the Furious qua mặt, là phim phần tiếp theo có doanh thu cao thứ sáu trong lịch sử. Biết ngay bạn đang nghĩ gì. "Năm của Baby à? Năm của những gã cơ bắp, đầu hói chạy xe tốc độ thì đúng hơn chứ. Người ta không bao giờ đưa em bé vào một phim Fast & Furious đâu."

Ai lại đưa em bé sơ sinh vào cảnh đấu súng? — Họ đã làm vậy trong The Fate of the Furious

Ngạc nhiên chưa! Bạn sai rồi. (Tiết lộ một tí xíu về The Fate of the Furious sau đây nhé.) Trong cảnh hay nhất của cả bộ phim này, Jason Statham dành cao trào của phim Fast & Furious thứ tám chiến đấu trên một chiếc máy bay, đánh chết tươi ít nhất cả tá lính tráng thù địch — trong suốt quá trình đó na theo một em bé đáng yêu, cười khúc khích trong nôi xách tay.

Trên lý thuyết nghe có vẻ kỳ cục — nhưng khi bạn ngừng lại và suy nghĩ thì, một em bé thực sự là ‘đạo cụ’ lý tưởng trong phim hành động. Một em bé thì vô phương tự vệ, thế nên chỉ sự có mặt của một em bé giữa trận đấu súng lập tức làm cho nguy hiểm tăng lên biết chừng nào. Nhưng một em bé thì cũng quá hiển nhiên, cho phép có những khoảnh khắc hài hước thư giãn khi bé nói bi bi bô bô trong lúc đạn bay vèo vèo ngang qua cái đầu trọc bé tí của em. Baby còn cho ta có lý do để ấn tượng hơn với ngôi sao hành động! Anh ấy dễ thương hơn, vì anh đang bảo vệ một em bé, và ngầu hơn, vì anh làm tất thảy mọi chuyện chỉ với một tay.

Vừa na chiếc nôi em bé vừa đánh kẻ xấu trong Fast 8, mọi tội lỗi của Deckard Shaw (Jason Statham) được quên sạch!

The Fate of the Furious sử dụng ý tưởng dí dỏm này hiệu quả xuất sắc cho nhân vật Deckard Shaw của Statham — người đã, hãy để ta quên đi, theo đúng nghĩa đen giết chết nhân vật đáng yêu nhất trong cả chuỗi phim này mới cách đây vài phần phim. Làm sao có thể chuộc một tội lỗi không thể đền được như thế kia chứ? Bằng cách để cho anh ta dịu dàng che chở một em bé. Shaw không chỉ cứu mạng em bé; anh còn che chắn cho bé không chịu chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương thơ ấu bằng cách cho bé nghe Alvin and the Chipmunks qua iPod để chặn tiếng súng lọt vào tai em, và gù gù đáng yêu với em giữa những đợt bắn đùng đoàng. Kết quả? Trong chỉ một cảnh, một em bé dễ thương đã biến Deckard Shaw thành một người hùng đáng yêu.

Jason Statham không phải gã người Anh ‘ngầu đạn’ duy nhất đóng cặp với một em bé trong phim hành động. Children of Men năm 2006 kết Clive Owen vào vai người bảo vệ một em bé mà sự hiện thân của em chính là bằng chứng trái ngược cho hai thập kỷ vô sinh của con người. Nguy hiểm quá! Và Clive Owen hẳn đã rất vui thích được làm ngôi sao hành động giữ trẻ trong Children of Men, vì anh lặp lại điều này một năm sau trong Shoot 'Em Up, phim mở đầu với cảnh Owen vận chuyển một em bé giữa làn đạn. Anh dành cả thời lượng còn lại của bộ phim này na theo đứa bé trong lúc anh bắn kẻ xấu và nhai cà rốt.

Clive Owen làm ngôi sao hành động giữ trẻ trong Shoot 'Em Up

Shoot 'Em Up khá hay! Nhưng đây còn chưa phải là đỉnh cao của phim hành động có em bé. Hard Boiled của Ngô Vũ Sâm — có lẽ là phim hành động hay nhất thập niên 90 — đặt toàn bộ cảnh cao trào của bộ phim trong một bệnh viện. Cớm Tequila (Châu Nhuận Phát) cứng như thép bắn hạ bọn xã hội đen, anh dừng lại để cứu một em bé sơ sinh bị mắc kẹt — thậm chí còn nghĩ đến việc nhét bông gòn vào lỗ tai em để bé không nghe tiếng súng nổ. Sau đó, khi Tequila nỗ lực thoát ra khỏi ngôi bệnh viện nổ tung, em bé đền ơn — và cứu nguy — bằng cách tè lên chân anh khi quần anh bắt lửa. Quên Riggs và Murtagh đi.* Đây là kiểu ‘teamwork’ mà những cặp đôi trong phim hành động cần đó.

Còn nhiều điều nữa về bộ phim này, nhưng êkíp marketing cho Hard Boiled hiểu rất rõ rằng Hard Boiled rốt cuộc là câu chuyện về mối dây ràng buộc đẹp đẽ phát triển giữa Tequila và bé sơ sinh cực kỳ dễ cưng này. Nên áp phích chính thức của bộ phim đẩy bạn diễn Lương Triều Vỹ và Mao Thuần Quân của Châu Nhuận Phát qua một bên dành chỗ đặt em bé vào chính diện như thế này:

Bất kể bạn đã xem Hard Boiled hay chưa — áp phích trên dứt khoát khiến bạn muốn xem ngay khi có thể, đúng không?

Nên các biên kịch hãy nghe lời khuyên đây. Viết kịch bản phim hành động, và cố gắng tìm cách làm sao cho nó hay hơn ư? Hãy đưa vào một em bé. Chuyện đó chưa bao giờ lại không hiệu quả.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ


* Tức đôi bạn cảnh sát Martin Riggs do Mel Gibson đóng và Roger Murtaugh do Danny Glover đóng trong phim Lethal Weapon năm 1987.