Tin tức

Vì sao người xem hững hờ với những phim truyền hình Hàn có sao lớn quay lại

04/05/2017

Với cả đại dương kênh truyền hình và thác lũ chương trình để xem, các nhà đài không ngừng đi theo những cách công thức để nắm lấy dù chỉ một chút xíu sự quan tâm của khán giả trong cuộc đua tỷ suất cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Trong quá khứ, một cách để đạt được mục tiêu đó dễ dàng-nhưng-tốn kém là chi một khoản tiền đáng kể vào diễn viên ngôi sao hàng đầu danh sách cát-xê; lý lẽ thông thường cho rằng có những tên tuổi lớn thì bạn có sự hiển thị đình đám – nhất là nếu ngôi sao đó trở lại sau một thời gian dài vắng bóng.

Lee Young Ae và Song Seung Heon trong phim Saimdang, Memoir of Colors

Nhưng cái công thức đã thử-và-thấy-đúng "tiền nào của nấy" này cùng việc đưa các tượng đài huyền thoại truyền hình trước đây quay lại xem ra đã không còn hợp thời, ít nhất là trong năm 2017 tính đến nay. Những màn quay lại ảm đạm gần đây của những siêu sao quá khứ đang khiến cho các điều hành nhà đài phải tự hỏi "Đã sai chuyện gì?"

Một trong những phim truyền hình Hàn được chờ đợi nhất năm nay hẳn là Saimdang, Memoir of Colors của SBS, bộ phim kỳ ảo du hành thời gian kinh phí lớn bắt đầu phát sóng vào cuối tháng 1. Bộ phim đưa siêu sao "hallyu" Lee Young Ae trở lại màn ảnh nhỏ lần đầu tiên sau 13 năm.

Nhưng Lee Young Ae, ngôi sao của thành công huyền thoại của truyền hình Hàn Dae Jang Geum, và bộ phim do SBS sản xuất với kinh phí 10 tỉ won (8,84 triệu đôla), đã được đón nhận không ấn tượng chút nào do cốt truyện du hành thời gian chậm chạp và khiến khán giả thấy rối. Phim chỉ lơ lửng trong khoảng tỷ suất người xem 8-11% suốt kỳ phát sóng, bị Good Manager của KBS 2TV rồi Queen of Mystery lấn át hoàn toàn.

Tỷ suất yếu hơn kỳ vọng ở những tập đầu tiên của bộ phim – dựa theo cuộc đời của Shin Saimdang (1504-1551), người mẹ biểu tượng của Hàn Quốc đã nuôi dạy nhà học giả Khổng Tử Yi Yulgok thời Joseon – thúc đẩy người vận hành chương trình phải biên tập lại toàn bộ 30 tập phim. SBS TV nói đã cắt để giảm đi hai tập.

Ko So Young trong phim Ms. Perfect

Cuối tháng 2, khoảng một tháng sau khi Saimdang phát sóng, Ko So Young, một thần tượng truyền hình Hàn trước đây, tham gia đấu trường phim khuya với Ms. Perfect trên KBS 2TV. Phim cũng đánh dấu sự trở lại sau 10 năm vắng bóng của Ko So Young, từng là biểu tượng gợi cảm một thời và là vợ của ngôi sao Jang Dong Gun.

Nhưng Ms. Perfect bắt đầu lên sóng với một tỷ suất uể oải là 3,9% và cho đến hôm nay coi như hết cơ hội trước những đối thủ lớn áp đảo là Defendant Rebel: Thief Who Stole the People.

Chicago Typewriter phát sóng giờ vàng thứ sáu-bảy của tvN cũng lờ đờ với mức tỷ suất 2%. Có ngôi sao nam mê hoặc Yoo Ah In và nữ diễn viên Lim Soo Jung, lần đầu quay lại màn ảnh nhỏ sau 13 năm vắng bóng.

Chicago Typewriter lại là một phim bộ truyền hình du hành thời gian nữa mà về nhiều khía cạnh làm gợi nhớ thành công đình đám mới đây Guardian của tvN. Cả hai đều có câu chuyện song hành trên hai mạch thời gian và những yếu tố kỳ ảo/siêu nhiên. Nhưng về tỷ suất, Chicago Typewriter còn lâu mới đến gần Guardian, bộ phim đã viết lại lịch sử tỷ suất người xem của đài cáp. Ít nhất là chưa.

Dàn diễn viên của Chicago Typewriter, từ trái qua: Yoo Ah In, Lim Soo Jung và Ko Kyung Pyo

Các chuyên gia cho rằng xu thế người xem gần đây quan tâm đến câu chuyện hơn là sức mạnh ngôi sao của bộ phim, nhất là với số lượng lựa chọn để xem ngày càng tăng.

"Thời nay người ta thường xem phim bộ truyền hình tập trung vào việc cốt truyện có hay hay không. Sự trở lại của một ngôi sao huyền thoại có thể tạo ra lời bàn tán lúc ban đầu nhưng không thể đi xa," Ha Jae Keun, nhà phê bình văn hóa sống ở Seoul, nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News