Tin tức

Tám năm sau cuối cùng cũng thấy được tác động văn hóa của Avatar

04/05/2017

Với một phim thu về gần 3 tỉ USD toàn cầu, và hầu như một tay đưa 3D thành thứ được người ta muốn trở lại, thật đáng ngạc nhiên là Avatar chưa có sự kế tục. Các phần sau đâu? Phim ăn theo? Phim nhái? Không nên có thêm à? Bất chấp sự phản đối rỗng tuếch của Trey Parker và Matt Stone* bảo đây là phim Khiêu vũ với Xì Trum, lúc đó rất nhiều người đã yêu Avatar.

Câu trả lời là có nhiều thứ đang được chuẩn bị âm ỉ. Chỉ là đang được làm rất chậm.


Tour diễn xiếc Toruk của Cirque du Solei là sản phẩm ăn theo chính đầu tiên năm 2015, và nếu bạn nghĩ chuyện đó không đình đám gì, có thể vì bạn không phải là khán giả nó hướng tới – một phần màn biểu diễn được sử dụng để dọn đường cho Cirque, bán 12 triệu vé một năm, tiến vào thị trường Trung Quốc. Một năm trước, 2014, công việc xây dựng bắt đầu cho “Pandora – The World of Avatar” của Disney tại công viên giải trí Animal Kingdom; ngày nay, teaser cho hai trò tàu lượn mới đã xuất hiện. “The Na’vi River Journey”, video trên, là một trò tàu lượn trong nhà tối trên thuyền có người máy Na’vi công nghệ tiên tiến, trong khi “Flight of Passage” như video dưới là trò chơi mô phỏng cưỡi Banshee. Việc chúng có hiệu ứng mô phỏng chuyển động hay chủ yếu dựa vào màn hình lớn như trò tàu lượn “Soarin’” thì vẫn chưa rõ.


Đó là những sản phẩm ăn theo, còn James Cameron nói các phần phim sau sắp xong; ông chỉ muốn viết và phát triển cả bốn phần tiếp theo đồng thời. Thế còn 'hàng nhái' thì sao? Chúng cũng mất thời gian, nhưng ta đang được thấy ảnh hưởng của Avatar lên các phim khác. Có điều phần lớn đều là phim hoạt hình. Trolls (339 triệu USD toàn cầu), Moana (574 triệu USD toàn cầu), và Smurfs khởi động lại (chưa tính được, nhưng hai phần Smurfs trước tổng cộng thu về hơn 900 triệu USD) đều có những phân cảnh nhân vật chính khám phá một thế giới bí mật nơi mọi thứ đều có tính phát sáng, và đầy những sinh vật kỳ lạ phát sáng xóa nhòa khoảng cách giữa thực vật và động vật.

Theo cách nào đó thì chiếc hộp Pandora đã thành hộp dụng cụ của các nhà làm hoạt hình. Trolls đã được phát triển từ 2010, dù xương thịt của nó bắt đầu hình thành năm 2013, một năm trước khi công viên Avatar bắt đầu được xây dựng. Smurfs: The Lost Village được công bố là phim hoạt hình hoàn chỉnh năm 2014 (cứ cho là đã được phát triển từ trước, không nhất thiết là một phần tái khởi động), nhưng khởi thủy của Moana diễn ra sớm hơn cả, năm 2011.

Trolls, một trong những phim học hỏi từ thành công của Avatar, dù theo một khía cạnh ít người biết

Coi như phần lớn lực kéo Avatar đã xảy ra năm 2010, không quá chậm với việc tiếp thu – chỉ là chậm như một phim hoạt hình chất lượng cần phải thế.

Lý do phim người đóng không lấy cảm hứng theo Avatar có thể là do kinh phí, nhưng đã có một phim, và ăn quả ngọt. Guardians of the Galaxy năm 2014 có người xanh trên các hành tinh lạ, và làm ăn khá tốt với 773 triệu USD toàn cầu. Và Doctor Strange, dù cũng lấy cảm hứng từ Inception nữa, có lẽ cũng thiên về các chiều không gian phiêu phiêu của Dormammu hơn nếu James Cameron không khám phá lãnh địa này trước. 675 triệu USD toàn cầu cho thấy nó hiệu quả, và tác giả nghe nhiều người kể chuyện vui mồm rằng “Kể cả không thích 3D, phải xem phim này dạng 3D”… một điều ít nghe kể từ sau Avatar.

Những sinh vật kỳ lạ xóa nhòa khoảng cách giữa thực vật và động vật trong Smurfs: The Lost Village

Theo khía cạnh đó, rõ ràng ảnh hưởng của Avatar nhìn chung là có lợi cho doanh thu, khi được sử dụng chính xác. Chỉ là cần nhiều thời gian hơn. Và đó là tín hiệu tốt cho những phần sau đang được phát triển cầu kỳ.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


* Hai nhà sáng tạo loạt phim hoạt hình truyền hình South Park (từ năm 1997 đến nay).