Tin tức

11 tiềm năng thành công bất ngờ có thể xua tan cơn ngán phim bom tấn hè 2017

05/05/2017

Nói đến việc tới rạp mùa hè, bạn luôn có thể chia phim thành ba loại thô: các gã khổng lồ, những dấu hỏi dưới tầm radar, và phim độc lập.

Nhìn chung, khá dễ nói phim nào thuộc loại đầu hay loại cuối. Các gã khổng lồ chiếm hầu hết phòng chiếu và có kinh phí thường chốt hơn 200 triệu đôla. Các phim độc lập thì vào rạp chiếu phim nghệ thuật, và thường hiếm khi thu hơn 30 triệu (ngoại trừ My Big Fat Greek Wedding). Tuy nhiên, chúng là thứ bạn xem khi cần phim dành cho người trên 25 tuổi.

Còn các dấu hỏi có thể là những phim thú vị nhất ở rạp. Chúng thường được hãng lớn phát hành nhưng có kinh phí nhỏ hơn, nên sẽ ra rạp đại trà (tức cỡ hàng ngàn rạp), nhưng không có lực marketing ‘khủng’ của một Guardians of the Galaxy 2. Chắc chắn, một vài phim trong loại này sẽ đột phá trở thành “thành công bất ngờ”, nhất là nếu thuộc loại bán được. Rất nhiều phim hè kinh dị và hài thành công đình đám, khởi đầu là một dấu hỏi, bao gồm Trainwreck năm 2015 và Don’t Breathe của 2016, chẳng hạn.

Nhưng đa phần các phim thuộc loại dấu hỏi cũng sẽ tịt, biến mất vào khoảng đen tối nhất của hạ tầng ‘streaming’ bạn yêu thích. “Năm 2017 người ta có làm một phim cá mập ư?” bạn nghĩ vậy khi tình cờ bắt gặp. “Có lẽ mình sẽ xem!”

Trong vô số những dấu hỏi dưới tầm radar ngoài kia ở mùa hè năm nay, sau đây là 11 phim có cơ hội tốt nhất để vừa thú vị lẫn tiềm năng thành công đột phá, được sắp theo thứ tự chữ cái (với ngày phát hành ở Mỹ).

47 Meters Down (16/6)

Mùa hè sẽ không thể là mùa hè mà không có một phim cá mập. Suy cho cùng, mùa phim bom tấn hè hiện đại xuất phát từ Jaws, bộ phim đã viết lại luật chơi cho lịch chiếu phim từ hồi hè 1975, và những phim cá mập ngớ ngẩn buồn cười đã từng có trong mùa hè đến tận The Shallows năm 2016. Phim năm nay cho hai phụ nữ bị mắc bẫy trong lồng cá mập dưới đáy biển với dưỡng khí có hạn và những con cá mập ‘khủng’ vờn quanh.

Atomic Blonde (28/7)

Charlize Theron trong phim Atomic Blonde

Bàn tán xung quanh phim này xuất phát từ South by Southwest Film Festival (SXSW) hồi tháng 3 đã cực kỳ rầm rĩ, và chắc bạn đâu cần biết cốt truyện nền khi mà Charlize Theron đóng trong một phim từ David Leitch, đồng đạo diễn John Wick. Phim hành động đã lên bờ xuống ruộng trong kỷ nguyên siêu anh hùng, nhưng những phim bạo lực đầy phong cách của Leitch và Chad Stahelski đồng đạo diễn Wick mở ra một con đường đi tới. (Sau phim này Leitch sẽ chỉ đạo Deadpool 2, mà... gợi ra một hướng đi tới hoàn toàn khác biệt.) Thêm Theron vậy là bạn có một hỗn hợp cực kỳ hấp dẫn.

Baby Driver (28/6)


Sony hăm hở về bộ phim này — phim đầu tiên từ đạo diễn Edgar Wright của Shaun of the Dead từ sau The World’s End năm 2014 — đến nỗi đã dời từ tháng 8 lặng gió lên hành lang đầy cạnh trang của ngày 4/7. Nhưng nếu sự bàn tán xuất phát từ SXSW (lại nữa) là đáng tin, thì Wright đã làm ra một phim giải trí khác thường vận hành như phim phim nhạc kịch trong đó tất cả ca khúc hát-và-nhảy là những màn rượt đuổi ô tô. Có vẻ tuyệt đây.

[Quái vật Điện ảnh: Khấp khởi đi nhé, lịch chiếu rạp ở Việt Nam đã có chỗ cho phim này, dự kiến là 11/8 với tựa Quái xế Baby.]

The Dark Tower (4/8)

Về triển vọng thương mại mà nói, bản chuyển thể một trong những cuốn tiểu thuyết được yêu mến nhất này của Stephen King (và có lẽ là khó chuyển thể nhất) gần như một mình một chợ trong tháng 8, khi là phim lớn cuối cùng của mùa hè. Dàn diễn viên thật tuyệt — nhất là Idris Elba — nhưng đạo diễn người Đan Mạch Nikolaj Arcel (từng làm phim A Royal Affair được đề cử Oscar Phim nước ngoài hay nhất năm 2013) thì hoàn toàn chưa chứng minh được với nguyên liệu nhiều đất dụng võ và đồ sộ đến thế này. Tuy nhiên, nếu phim có thể nắm bắt rung cảm của cuốn tiểu thuyết, thì sẽ là một tối khác thường tuyệt diệu ở rạp.

[Quái vật Điện ảnh: Dù đến nay chưa thấy radar nhà rạp Việt Nam hiển thị tựa phim này, nhưng dám chắc phim sẽ không bị bỏ qua.]

Detroit (4/8)


Một số lượng đáng ngạc nhiên những phim chính kịch nhắm vào khán giả trưởng thành có đề tài nặng ký và dàn diễn viên miễn chê sẽ ra rạp cuối hè năm nay, có thể trở thành những đấu thủ Oscar sớm. Bộ phim này từ đạo diễn từng đoạt Oscar Kathryn Bigelow, tiếp nối Zero Dark Thirty năm 2012 của cô. Phim lần theo những sự kiện xung quanh cuộc nổi loạn ở Detroit năm 1967, bùng nổ khi cảnh sát sát hại ba người đàn ông da đen và đánh đập chín người khác một cách tàn bạo. Từ đề tài cho đến đạo diễn Bigelow, phim này sẽ là ‘thứ dữ’.

Dunkirk (21/7)

Đạo diễn Nolan (áo đen) trên trường quay Dunkirk

Nếu buộc phải đặt cược bất kỳ phim nào trong danh sách phim có tiềm năng đột phá và trở thành thành công bất ngờ, có lẽ nên đặt vào phim này. Đạo diễn Christopher Nolan luôn chọn chiến thắng (bao gồm bộ ba phim Dark KnightInception), và những câu chuyện về Thế chiến II vẫn tiếp tục có sức hút. Trong phim này, Nolan và một êkíp diễn viên trẻ cự phách hy vọng tái tạo cuộc di tản của những binh đoàn từ bờ biển Dunkirk bằng những thuyền lớn của Anh mỗi ngày vào giai đoạn ban đầu của cuộc chiến.

[Quái vật Điện ảnh: Còn nhớ nhà bình phim của The Star-Ledger, trong bài bình phim The Dark Knight Rises: Suy ngẫm và phức tạp đã viết về Nolan:

“Đây là, hoàn toàn trọn vẹn, một phim của Nolan – một phim phức tạp, nghiền ngẫm đòi hỏi bạn có chuẩn bị khi đến rạp và đòi hỏi bạn đắm mình thưởng thức.

Đòi hỏi như thế là quá nhiều chăng?

Christopher Nolan cho là không. Và phim của anh còn hơn cả phần thưởng cho những ai sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi của anh.”

Dẫn lại đoạn trích trên và sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi của Nolan để xem Dunkirk nhé! Phim dự kiến ra rạp ở Việt Nam cùng ngày với tựa Cuộc di tản.]

The Hitman’s Bodyguard (18/8)


Cuối hè, khi thời tiết quá nóng cho bất cứ hoạt động gì, chính là lúc chui vào rạp chiếu có máy lạnh thoát thân và xem một phim hành động ngớ ngẩn, với trung tâm là hai diễn viên có thời gian vui tuyệt. Kỳ vọng phim này — kết hợp Samuel L. Jackson trong vai một tay giết thuê huyền thoại với Ryan Reynolds là người được thuê để bảo vệ ông ra làm nhân chứng ở tòa — là một phim hay ư? Không. Hãy kỳ vọng là phim vui, mà vào cuối hè, quan trọng nhất là xem phim vui vẻ.

It Comes at Night (9/6)

Như đã nói, phim kinh dị thường đột phá thành thành công bất ngờ trong mùa hè, vì khán giả thể loại kinh dị trung thành và thường đói khát có phim gì để xem vào khoảng thời gian này của năm. Nhưng It Comes at Night — từ nhà phát hành A24 được ‘fan’ điện ảnh yêu mến — tự hào là không chỉ có câu chuyện hay (hai băng nhóm những người sống sót trở nên không tin cậy nhau trong bối cảnh hậu tận thế lạ lẫm) mà còn có đạo diễn Trey Edward Shults, tác phẩm đầu tay Krisha năm 2016 của anh cực kỳ xuất sắc.

Rough Night (16/6)


Những tay đằng sau phim truyền hình hài Broad City cực vui, gồm Lucia Aniello và ngôi sao Ilana Glazer, cùng nhau làm bộ phim hài về một bữa tiệc chị em trở nên hỏng bét, có dàn diễn viên sát thủ gồm Kate McKinnon, Zoë Kravitz, và Jillian Bell hỗ trợ cho Glazer. Tuy nhiên, câu hỏi lớn là Scarlett Johansson có thể xoay xở làm ngôi sao trung tâm của một phim hài sau bao năm lấn sân phim hành động được tốt không. Sau những vai nhỏ mà vui nhộn trong những phim như Hail, Caesar, dám cá là cô sẽ làm tốt!

[Quái vật Điện ảnh: Khi chị em tới bến ở các rạp chiếu Việt Nam cùng ngày đó sẽ biết câu trả lời!]

Snatched (12/5)

Đạo diễn Jonathan Levine chưa làm được phim hài nào hay, nhưng hai phim 50/50The Night Before của anh đều hấp dẫn và là cách dễ chịu để tiêu pha vài tiếng đồng hồ. Nếu anh có thể làm được như vậy — hoặc hay hơn! — cho bộ phim hài có Goldie Hawn và Amy Schumer trong vai mẹ và con gái bị bắt cóc và mất nhiều thời gian cãi cọ với nhau hơn là những kẻ bắt cóc họ, thì chúng ta sẽ có chút đối trọng vui vẻ nào đó cho một tháng 5 đặc nghẹt phim chuỗi.

Valerian and the City of a Thousand Planets (21/7)


Cụm từ “dấu hỏi dưới tầm radar” được đặt ra để nói về vở opera không gian này, là phim đắt đỏ nhất trong lịch sử điện ảnh châu Âu và là phim mới nhất từ đạo diễn Luc Besson của Fifth ElementLucy. Dựa theo một truyện tranh nổi tiếng khắp Đại Tây Dương nhưng thực sự, rất là không ai biết ở nhiều vùng lãnh thổ khác (kể cả Mỹ), và hiệu ứng nổ mắt của phim có vẻ hoành tráng nhưng chính xác lại là đối nghịch cho vẻ bụi bặm mà chúng ta trông đợi ở phim bom tấn hiện đại.

Dịch và viết lời bình: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox