Tin tức

Câu chuyện về Tôn Ngộ Không được dựng thành phim 3-D có kinh phí 60 triệu USD

26/01/2011

Phiên bản 3D chuyển thể từ các chương đầu của tiểu thuyết cổ điển Tây du ký với dàn diễn viên hùng hậu và kinh phí sản xuất 60 triệu USD.

Nhân vật Mỹ Hầu Vương trong văn học dân gian Trung Quốc sẽ được tái hiện trong một bộ phim bom tấn 3-D trị giá 60 triệu USD do Chân Tử Đan và Châu Nhuận Phát thủ vai chính, tác phẩm là sự cố gắng của các nhà làm phim nội địa nhằm đối chọi với thành công lớn của Avatar bằng cách khởi động tác phẩm của chính mình thực hiện theo dạng phim mới.

Mỹ Hầu Vương, còn gọi là Tôn Ngộ Không, là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết kinh điển của Trung Quốc Tây du ký, miêu tả cuộc hành hương của một nhà sư Phật giáo tới Ấn Độ để thỉnh kinh. Ông được ba đồ đệ bảo vệ, trong đó có một chú khỉ chiến đấu có phép thần thông.


Áp phích phim Đại náo thiên cung


Câu chuyện nổi tiếng thường xuyên được dựng thành các tác phẩm sân khấu, phim điện ảnh và phim truyền hình. Tây du ký được Hollywood xử lý năm 2008 khi Lionsgate phát hành Vua kung fu (The Forbidden Kingdom), do Thành Long và Lý Liên Kiệt - vào vai Tôn Ngộ Không, đảm nhận vai chính.

Giờ đây, các nhà làm phim Trung Quốc trả lời bằng phiên bản kinh phí lớn của chính họ.

The Monkey King (Đại náo thiên cung) dựa trên các chương đầu của Tây du ký, dõi theo chuyện đời của Tôn Ngộ Không trước chuyến đi Tây trúc, khi chú tấn công Thiên Đình cùng Ngưu Ma Vương, thất vọng do bị thiên quy làm mất mặt – một bước ngoặt dẫn tới việc Tôn Ngộ Không bị giam cho tới khi cuộc hành hương diễn ra. Phim khắc họa hàng trăm vị thần và nữ thần trên trời, thuật lại cho độc giả kết cấu cơ bản của thượng giới.

Ngôi sao hành động Hồng Kông Chân Tử Đan và Quách Phú Thành đóng vai Tôn Ngộ Không và Ngưu Ma Vương. Chân Tử Đan sẽ làm biên đạo hành động trong Đại náo thiên cung. Nam diễn viên kỳ cựu Châu Nhuận Phát vào vai Ngọc Hoàng. Các ngôi sao khác tham gia bộ phim gồm có Trương Bá Chi, thần tượng nhạc pop châu Á Vương Phi với vai diễn đầu tiên trong vòng sáu năm, Lương Vịnh Kỳ, Trần Tuệ Lâm, diễn viên Đài Loan Hà Nhuận Đông, Trần Kiều Ân, và diễn viên đại lục Lưu Diệp. Đại náo thiên cung do Ah Gan, đạo diễn của phim kinh dị thành công nhất tại Trung Quốc The Game of Killing (tạm dịch: Trò chơi giết chóc), sản xuất. Đạo diễn Hồng Kông Trịnh Bảo Thụy (Accident) sẽ dàn dựng bộ phim từ kịch bản do Hoàng Tử Hoàn, tác giả của Diệp vấn 1 & 2 chấp bút.

Tổng giám đốc Filmko Distribution Dominic Yip cho biết các nhà sản xuất dự định phát hành tác phẩm dưới dạng 3D IMAX, và đã gặp các ủy viên ban quản trị IMAX tại Bắc Kinh, tuy nhiên hợp đồng mới chỉ ở những bước sơ khai và chưa được hoàn thiện.

Filmko và Mandarin Films đóng góp 65% và 35% kinh phí sản xuất, hiện đã lên tới 400 triệu nhân dân tệ (60 triệu USD), là dự án có kinh phí sản xuất lớn thứ hai châu Á sau thiên sử thi Xích Bích (2008) gồm hai phần, tiêu tốn 80 triệu USD của Ngô Vũ Sâm. Filmko đang tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư tại Trung Quốc, Nhật Bản và các khu vực khác nhằm giảm phần đóng góp vào ngân sách, trong đó một phần được dành cho dự tính phát hành dạng IMAX.

Một bộ phận của đội ngũ sản xuất được thuê từ Hollywood để giải quyết các vấn đề về công nghệ 3D và các hiệu ứng đặc biệt trong phim, bao gồm nhà quay phim Daniel Symmes, nhà giám sát hiệu ứng kết hợp đặc biệt Shaun Smith (300, I Am Legend), và cố vấn hiệu ứng trực quan David Ebner (Alice in Wonderland). Các hiệu ứng quay phim đặc biệt bằng công nghệ 3D đã được khởi động ở Bắc Kinh, trong khi dàn diễn viên chính thức sẽ bắt đầu quay phim vào giữa tháng 11.

Đạo diễn Trịnh đã khởi quay Đại náo thiên cung tại Bắc Kinh vào ngày 8/10. The Hollywood Reporter đưa tin tác phẩm sẽ được giới thiệu tại thị trường điện ảnh Mỹ sắp tới và dự tính phát hành tại Trung Quốc và Hồng Kông vào tháng 7/2011. Trong khi đó, theo AP, Filmko cho biết các nhà làm phim Hồng Kông sẽ mất năm tháng để quay Đại náo thiên cung và 15 tháng tiếp theo để biên tập cuốn phim. Thời điểm phát hành dự kiến là năm 2012. 


Tạo hình của Trần Kiều Ân (Thiết Phiến công chúa) và Quách Phú Thành (Ngưu Ma Vương) trong Đại náo thiên cung


Tuy nhiên, Đại náo thiên cung không phải là bộ phim sắp ra mắt duy nhất được chuyển thể từ tác phẩm văn học rất được yêu thích Tây du ký.

TOM Online đưa tin Châu Tinh Trì, từng vào vai chính trong các bản phim chuyển thể của Lưu Trấn Vĩ năm 1994 A Chinese Odyssey Part One: Pandora’s BoxA Chinese Odyssey Part Two: Cinderella (Nguyệt quang bảo hợp 1 & 2), đang thực hiện một bản làm lại.

Trong nỗ lực trở thành bản chuyển thể hay nhất của tác phẩm kinh điển này, người đàn ông vui tính nảy ra ý định: Mỹ Hầu Vương, người có thể thực hiện 72 phép biến hóa, sẽ do 72 diễn viên thủ vai.

Nếu Châu Tinh Trì đi theo hướng này, có khả năng Jaden Smith, con trai của Will Smith, sẽ là một trong 72 diễn viên đó. Được biết Châu Tinh Trì đã tiếp xúc với Will khi Will Smith quảng bá cho I Am Legend tại Hồng Kông năm 2007. Họ gặp lại một năm sau đó, khi Châu Tinh Trì tới Mỹ để chuẩn bị cho The Green Hornet, phim siêu nhân mà cuối cùng anh đã rút khỏi. Đó là thời điểm anh đề nghị Jaden vai diễn trong phiên bản làm lại.

Thêm vào đó, Châu Tinh Trì, 48 tuổi, đang suy tính kéo nữ diễn viên Hồng Kông Trương Mạn Ngọc ra khỏi tình trạng bán nghỉ hưu của cô, bằng cách bay tới Bắc Kinh để đề nghị Trương Mạn Ngọc vào vai Tây Vương Mẫu. Hai người từng hợp tác hai lần trong All’s Well, Ends Well (Nhà có chuyện vui) (1992) và The Mad Monk (Tế công) (1993).

Nam tài tử Đài Loan Nguyễn Kinh Thiên, tình cờ gặp Châu Tinh Trì ở Hồng Kông trước đó, sẽ vào vai Tôn Ngộ Không, còn ngôi sao của Echoes of the Rainbow Lý Trị Đình sẽ vào vai sư phụ Đường Tăng. Nhà làm phim đang lên Quách Tử Kiện sẽ chỉ đạo bộ phim.

Phiên bản của đạo diễn/nhà sản xuất/siêu sao Châu Tinh Trì và công ty của anh Bingo Group cùng Tập đoàn điện ảnh Trung Quốc sẽ khởi quay tại Trung Quốc vào tháng 2 năm sau và phát hành vào dịp Giáng sinh năm 2011. Với kinh phí 60 triệu nhân dân tệ (9 triệu USD), nhóm của Châu Tinh Trì dự tính quay và phát hành phim ở dạng 3D hoặc IMAX, tuy nhiên đang cân đối với ngân sách. Nhà sản xuất truyền hình Trung Quốc Trương Kỉ Trung cũng đã thông báo một phiên bản điện ảnh 3D gồm ba phần bằng tiếng Anh.

“Chúng tôi không quan tâm tới bất cứ dự án cạnh tranh nào khác về truyền thuyết Tôn Ngộ Không,” ông Yip nói. “Ai cũng có thể làm phim về Mỹ Hầu Vương. Nhưng chúng tôi có một dàn diễn viên xuất sắc, có cách triết giải sáng tạo của riêng chúng tôi về câu chuyện và các nhân vật. Phiên bản của chúng tôi sẽ hoàn toàn khác so với bất cứ phiên bản nào.”

Các xưởng phim Trung Quốc khát khao thu lợi từ thị trường phim 3-D phát triển nhanh chóng của đất nước, đem lại khoản doanh thu phòng vé khổng lồ 206 triệu USD cho đội ngũ sản xuất của tác phẩm sử thi khoa học viễn tưởng Hollywood Avatar trong đầu năm nay – một kỳ công khiến bộ phim của James Cameron trở thành tác phẩm đạt tổng doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Trung Quốc. Một phần ba, khoảng 1.100 phòng chiếu ở Trung Quốc là phòng chiếu 3-D, theo thông tin chính thức từ Tân Hoa xã vào tháng 4.

Mới đây, đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng Từ Khắc cũng khởi quay một tác phẩm 3-D, thông báo rằng ông sẽ làm lại bộ phim kung fu năm 1992 của mình Dragon Inn (Tân quán trọ long môn) ở dạng 3-D.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP, The Hollywood Reporter,
CRIENGLISH, The Daily Chilli