Tin tức

Một Đài Bắc chưa từng được biết tới

26/01/2011

Phải cần tới một đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc để khiến cho thành phố này trở nên lãng mạn – hầu như mang màu sắc Paris.

Những cảm xúc của đạo diễn phim người Mỹ gốc Trung Quốc Trần Tuấn Lâm về thành phố nuôi dưỡng anh đã được truyền tải toàn bộ trong bộ phim đầu tay Au Revoir Taipei (Tạm biệt Đài Bắc) , một bức tranh được rất nhiều khán giả mô tả là vui nhộn, ngốc nghếch và lãng mạn.

Đạo diễn 32 tuổi này lớn lên ở California nhưng chuyển tới Đài Bắc khi anh mới bước vào tuổi hai mươi để làm việc với đạo diễn lừng danh Dương Đức Xương.

“Trước kia tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ làm việc tại Đài Loan,” đạo diễn Trần chia sẻ vào chủ nhật ngay trước khi Au Revoir được công chiếu tại Liên hoan phim thế giới ở Bangkok.

Chính bộ phim Yiyi (Nhất nhất) của đạo diễn Dương đã thu hút anh tới đó và anh cũng rất ngưỡng mộ đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, nhưng lại không muốn làm phim như họ.

Những cảm xúc của đạo diễn phim người Mỹ gốc Trung Quốc Trần Tuấn Lâm về thành phố nuôi dưỡng anh đã được truyền tải toàn bộ trong bộ phim đầu tay Au Revoir Taipei (Tạm biệt Đài Bắc), một bức tranh được rất nhiều khán giả mô tả là vui nhộn, ngốc nghếch và lãng mạn.

Trước khi thực hiện Au Revoir Taipei, Trần Tuấn Lâm đã thực hiện một bộ phim ngắn mười phút có tựa đề Mei (Mỹ) cũng kể về một chàng trai mà người anh yêu bỏ Đài Bắc ra đi, tuy nhiên trong bộ phim đó là tới Mỹ. 

Au Revoir Taipei đem lại cái nhìn khác biệt về Đài Bắc

Theo anh ý niệm ở đây là “đem lại cái nhìn khác biệt về Đài Bắc so với các bộ phim thông thường”, không phải là một nơi “nặng nề” như thế: “Ý tưởng là khiến cho Đài Bắc trở nên lãng mạn và dễ thương, nên chúng tôi nghĩ về cách những bộ phim Pháp khiến cho Paris nom thật lãng mạn ngọt ngào và thú vị.”

Khải là nhân vật rơi vào trạng thái tương tư khi người bạn gái của anh bỏ đi tới Paris, cô đã chia tay với anh qua điện thoại. Quyết tâm theo đuổi người yêu, anh thường xuyên tới một hiệu sách để xem các quyển sách tiếng Pháp.

Trong lúc Khải thực hành tiếng Pháp của mình thì nhân viên của hiệu sách Susie sắp xếp các cuốn sách, và mối quan hệ mà họ xây đắp lên tới đỉnh điểm vào một đêm kia thi hai người bị cảnh sát và mấy tên cướp đuổi vòng quanh thành phố.

Đạo diễn Trần khởi đầu với việc kể hai câu chuyện; một về tình yêu và một về tội ác, nhưng tới cuối cùng: “Những tên cướp cũng muốn yêu và những đứa trẻ cũng ngốc nghếch y như những tên cướp… Mọi người đều muốn tìm kiếm tình yêu.”

Cảnh ở khu chợ đêm là điểm nhấn, cho thấy một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của người Đài Loan khi mọi nguời tụ họp lại để ăn uống. Những món ngon địa phương xuất hiện trên nền nhạc jazz.

Trần Tuấn Lâm đã quay bộ phim có kinh phí một triệu USD này trong 34 ngày, làm việc sau nửa đêm khi đường phố đã trở nên yên tĩnh. Anh cho biết, có cảm giác như thành phố thuộc về dàn diễn viên và đoàn làm phim.

Nam diễn viên kịch Diêu Thuần Diệu đóng vai chính cùng ca sĩ nhạc pop Quách Thái Khiết trong vai Susie, cô là ứng cử viên cho giải Kim Chung gần đây cho vai diễn trong tác phẩm truyền hình của mình. “Thực sự không phải chúng tôi muốn tìm một ngôi sao nhạc pop," Đạo diễn Trần cho biết. "Cô ấy chỉ tình cờ là người giống với nhân vật nhất.”

 Hai nhân vật chính trong phim

Kha Vũ Luân, nam diễn viên từng góp mặt trong Sắc, giới của đạo diễn Lý An, đóng vai A Hồng - nhân viên môi giới nhà đất, đồng thời là một tên cướp trong khi Cao Lăng Phong, một ngôi sao truyền hình và nhạc Pop khác, đóng vai Bảo ca, một tên cướp đã giải nghệ có tính lãng mạn.

Hiện tại Trần Tuấn Lâm đang viết cùng lúc một kịch bản về tình yêu đồng tính và Nanjing East Road (Đường Tây Nam Kinh), một bộ phim hài lãng mạn khác lấy bối cảnh thời kỳ thịnh vượng tại Đài Loan những năm 1980. Rõ ràng là anh muốn tiếp tục thực hiện những bộ phim thể hiện một hình ảnh khác về Đài Loan.

Au Revoir Taipei đã được chiếu tại hơn 40 liên hoan phim, và một hợp đồng phân phối tại Pháp đang được đàm phán, nhưng đạo diễn Trần cảm thấy có phần thất vọng do bộ phim vẫn chưa được chiếu tại Trung Quốc. Chỉ có những người Trung Quốc mua DVD lậu là được chiêm ngưỡng hình ảnh “ngọt ngào và lãng mạn” về Đài Bắc của anh.

“Thành phố này rất lãng mạn,” anh nhấn mạnh. “Đó là cách tôi cảm nhận về Đài Bắc, nhưng đó cũng chỉ là một phiên bản đã được cách điệu hóa, không thực tế lắm mà chỉ là một cảm xúc.”

Ngôi sao bị bất ngờ

Nam diễn viên 26 tuổi Diêu Thuần Diệu, ngôi sao của Au Revoir Taipei, sinh ra tại Đài Bắc và chưa lần nào nhìn nhận nơi này theo hướng được thể hiện trong bộ phim.

Diêu Thuần Diệu, cũng đang ở Bangkok cho buổi công chiếu chủ nhật, nói rằng: “Điều tôi nhìn thấy trên phim là cái gì đó hoàn toàn khác biệt.”

“Đài Bắc có lẽ hơi bẩn một chút!" anh cho biết. "Ga tàu rất đông và bẩn, nhưng trên bộ phim thì lại rất đẹp và lãng mạn.”

Thực hiện bộ phim truyện đầu tay của mình, Diêu Thuần Diệu gặp lại cùng kiểu vai anh từng đóng trong bộ phim ngắn có cùng khuynh hướng Mei của Trần Tuấn Lâm. Đạo diễn Trần chọn anh bởi Diêu Thuần Diệu rất giống Khải, nhân vật trung tâm.

Với hình ảnh giống như một “chàng trai hàng xóm” trong bộ phim, thực tế Diêu Thuần Diệu nhìn giống một ngôi sao nhạc pop đang lên. Anh cho là tính cách của anh giống Khải nhưng khẳng định rằng mình không hề lãng mạn như thế.

“Anh ấy là người lãng mạn!" Diêu Thuần Diệu nói về đạo diễn Trần. "Tôi thực tế hơn.”

Diêu Thuần Diệu sẽ quay trở lại với sân khấu ở Đài Bắc vào tháng tới cùng vở kịch Walking Towards One Afternoon in Spring (Tạm dịch: Tiến bước trong một buổi chiều xuân). Anh vẫn đang chờ đợi các lời mời đóng phim điện ảnh và truyền hình khác ào tới.

Anh sẽ rất vui lòng tham gia những “phim truyền hình thần tượng” mà Đài Loan rất nổi tiếng về dòng phim này, dù có phải thực hiện một số thỏa hiệp về tổng thể. Là người hâm mộ diễn xuất của nam diễn viên quá cố Heath Ledger, Diêu Thuần Diệu nói rằng anh không muốn bị gắn chặt với hình ảnh một “thần tượng” và thay vào đó sẽ cố gắng để đa dạng hóa vai diễn.

Dạo một vòng quanh các liên hoan phim với Au Revoir Taipei đã đem lại cho Diêu Thuần Diệu cái nhìn rộng lớn hơn về thế giới, nhưng cũng khiến anh trân trọng thành phố quê hương mình hơn, kể cả những thứ bình dị nhất mà anh từng xem nhẹ.

“Như là chợ đêm,” anh cho biết: “Chúng tôi tới đó chỉ để ăn, nhưng trong phim cảm giác về nó rất khác.”

“Rất nhiều thứ khác biệt so với thành phố mà tôi từng biết khi tôi lớn lên.”

Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AsiaOne News