Không phải những Sở Lưu Hương hay Lục Tiểu Phụng, nhân vật mới
lần này - Địch Nhân Kiệt - có thật trong lịch sử. Chỉ có một
điều không thay đổi, đó là trí tưởng tượng phong phú cùng với
những câu chuyện tình lãng mạn trong phong cách Từ Khắc. Phóng
viên Sina và Từ Khắc đã có buổi trò chuyện.
Sự trở lại - Thân không ở giang hồ, nhưng lòng vẫn trong giang hồ
Xem hết phim, có nhiều người nói rằng, Từ Khắc đã trở lại. Ông có đồng ý với quan điểm đó không?
Tôi
thấy rất kỳ lạ, tôi luôn ở trước mắt mọi người, bây giờ họ
mới cảm thấy tôi trở lại, khiến tôi vô cùng hiếu kỳ. Tôi vốn
không đi đâu, chỉ thử nghiệm nhiều đề tài phim khác nhau. Tôi
luôn cảm thấy, thế giới võ hiệp đối với mình chứa đựng nhiều
bí ẩn. Tôi không dựng phim võ hiệp, không có nghĩa là trong
lòng tôi không còn thích nó. Có thể khán giả nói như vậy, bởi
khán giả thấy một thế giới võ hiệp khác trên màn ảnh rộng.
Khi Địch Nhân Kiệt xuất hiện, có nghĩa tôi đã trở về. Thực ra
không phải tôi đã về, là màn ảnh rộng đem thế giới võ hiệp
của tôi trở lại.
Đạo diễn Từ Khắc và dàn diễn viên tham gia Địch Nhân Kiệt
Vậy tại sao hai năm trở lại đây, ông đều thử nhiều
đề tài phim khác nhau, trong số đó có cả những thể loại không
thuộc sở trường của mình?
Có hai nguyên nhân
chủ yếu, một do cá nhân tôi muốn thử nghiệm nhiều loại mới
hơn, thứ hai tôi muốn tìm được thứ mình thích từ thế giới muôn
màu đó, có thể cùng mọi người chia sẻ kinh nghiệm trên một
số phương diện, giúp những bộ phim sau này càng tốt hơn.
Cho dù doanh thu và tên tuổi bị giảm sút?
Điều
này là chắc chắn. Bởi một thể loại phim mới được thử
nghiệm, chính bạn cũng không thể đoán trước kết quả ra sao,
khán giả chưa chắc đã thích nó.
Nói như vậy, ông sớm đã biết chuyện này có thể xảy ra?
Tôi
nghĩ không phải mình biết hay không, mà mình đã chuẩn bị sẵn
tâm lý hay chưa. Ngày trước khi tôi dựng phim, có rất nhiều bộ
đã được làm đi làm lại như Liêu Trai, Thiện nữ ưu hồn,
người ta hỏi chúng tôi tại sao vẫn chọn đề tài cũ? Nhưng trong
cùng một dề tài, nếu đứng từ các góc độ khác nhau, kết quả
sẽ không giống nhau. Tôi muốn dựng phim chuyển thể từ tiểu
thuyết Kim Dung, có người nói chưa có bộ phim nào thành công khi
chuyển thể từ truyện cả. Cho nên lúc mới bắt đầu, ai cũng
nghĩ tôi quá mạo hiểm. Nhưng những người làm phim như chúng tôi
luôn muốn sáng tạo ra một thế giới mới, thế giới đó khiến tôi
hiếu kỳ, mê muội. Đương nhiên, một khi hiệu quả không được như
ý, khán giả không tiếp nhận, tôi cũng cần chuẩn bị sẵn tinh
thần.
Poster phim Địch Nhân Kiệt
Sự sáng tạo - Địch Nhân Kiệt của tôi, thành phố quỷ của Trần Quốc Phú
Tôi
thấy, Địch Nhân Kiệt khác với những nhân vật trong phim võ
hiệp trước đây của ông. Không những không phải hiệp khách giang
hồ, thậm chí còn là một dấu chấm trên lịch sử chính trị.
Tại sao ông chọn Địch Nhân Kiệt?
Địch Nhân
Kiệt không phải hiệp khách giang hồ chúng ta thường thấy, cũng
không phải những Lục Tiểu Phụng, Sở Lưu Hương trong tiểu thuyết
trinh thám võ hiệp hay gặp, Địch Nhân Kiệt là nhân vật có thật
trong lịch sử. Thế giới đó không phải thế giới hư ảo, chúng
tôi chẳng qua chỉ kết hợp thêm yếu tố lãng mạn, huyền bí, tạo
thành một khối thống nhất mà thôi.
Còn về Địch Nhân
Kiệt, tại sao tôi lại làm phim về ông ấy ư? Tôi luôn cho rằng,
những nhân vật trong lịch sử Trung Quốc như ông nên được đưa lên
màn ảnh rộng, để cả thế giới đều biết họ tồn tại. Địch Nhân
Kiệt là pháp quan, làm việc trong chùa Đại Lý, ông khác với
rất cả những trinh thám khác ở chỗ, ông còn là thừa tướng,
đó là kiểu nhân vật chúnh diện, ai ai cũng tin ông người chính
nghĩa, hào hiệp, do đó Địch Nhân Kiệt từ lịch sử thật bước
vào thế giới hư ảo của chúng tôi với vẻ đẹp hoàn mỹ: trí
tuê, có thể nhìn thấu thế gian lại rất phóng khoáng, tiêu diêu.
Tại sao trong phim lại lấy bối cảnh thành phố quỷ đầy màu sắc hư ảo, ma quái?
Khi có ý định dựng phim trinh thám, chắc chắn bạn phải nghĩ xem thế giới của nó sẽ ra sao, giống như 007
có thế giới của điệp viên 007. Chúng tôi đã tốn rất nhiều
sức lực sáng tạo nên thế giới của Địch Nhân Kiệt. Địch Nhân
Kiệt sống trong thành phố Lạc Dương đầy động loạn, nhiều người
phản đối Võ Tắc Thiên, họ có những hoàn cảnh, thủ đoạn khác
nhau. Một người đột nhiên bùng cháy. Trong bức tượng phật lớn
Võ Tắc Thiên xây dựng ẩn chứa dấu vết của những âm mưu kinh
thiên động địa… đó là những gì tạo nên bộ phim. Thành phố quỷ
ẩn chứa nhiều cơ quan bí mật, có thể tồn tại cả một thế
giới khác dưới lòng đất. Sống ở nơi âm u đáng sợ như thế, con
người từ ngoại hình đến tư duy đều khác xa bình thường. Chúng
tôi tin rằng thành phố quỷ sẽ là không gian vô cùng hấp dẫn
trong phim.
Thành phố quỷ được thể hiện tinh
tế qua trí tưởng tượng phong phú của ông, thế giới này xuất
hiện trong quá trình làm phim hay vốn dĩ nó đã tồn tại trong
đầu ông từ trước?
Để tôi nói rõ cho bạn
biết, thành phố quỷ luôn xuất hiện trong đầu Trần Quốc Phú,
chứ không phải tôi. Khi anh ấy nói về thành phố quỷ, mọi người
đều cảm thấy nó rất quan trọng, vì vậy tôi đã cố gắng hết
sức nhằm có thể tạo ra thành phố này. Đầu tiên, để dựng
thành phố lớn, cần tìm một nơi nào đó trong tự nhiên có sơn
động, vách đá, nguồn nước… sau đó dựng cảnh ở trong, nhiều
việc cần làm. Thành phố quỷ tiêu tốn của chúng tôi rất nhiều
vốn, gây ra cho chúng tôi không ít khó khăn khi chế tác, thật sự
đã có lúc tôi từng nghĩ đến việc vứt bỏ thành phố quỷ, bởi
tạo ra nó vô cùng mệt nhọc.
Hình ảnh trong phim
Sáng tác - Từng bất đồng ý kiến với Đỗ Kỳ Phong, Lâm Linh Đông
Không chỉ là giỏi đạo diễn, ông cũng rất xuất sắc với vai trò nhà chế tác, lần này, khi làm phim Địch Nhân Kiệt, chế tác là Trần Quốc Phú, nghe nói hai người thường xuyên bất đồng ý kiến?
Bất
đồng ý kiến là việc thường xảy ra. Mỗi nhà làm phim, đối
với tác phẩm của mình đều có một cách nhìn riêng, nếu ý
kiến mọi người luôn luôn đồng nhất, sự hợp tác của bạn sẽ
mất đi tính quyết liệt. Tôi và Đỗ Kỳ Phong, Lâm Linh Đông chưa
lần nào có ý kiến giống nhau, nhưng chúng tôi vẫn hợp tác
cùng nhau cho ra một tác phẩm điện ảnh tốt. Với Trần Quốc Phú
cũng vậy, tôi và anh ấy có nhiều cách nhìn khác nhau, nhưng
nhờ sự kích thích đó, chúng tôi có thể nghĩ xem làm như nào
càng hoàn thiện bộ phim. Trong quá trình hợp tác, đầu tiên
chúng tôi tự diễn tả Địch Nhân Kiệt, Võ Tắc Thiên trong suy
nghĩ của mình ra, sau đó đem hai ý kiến khác nhau cho mọi
người cùng góp ý, cuối cùng tạo thành nhân vật hoàn chỉnh
trong phim. Khi ra mắt nếu có lời bình luận không tốt, chúng tôi
có thể biết được cách nghĩ của ai có vấn đề.
Đặng
Siêu nói có một lần đột nhiên ông kéo cậu ấy lại, hỏi cậu
ấy có thấy mình giống kẻ điên không. Tại sao ông lại làm vậy?
Tôi
hỏi như vậy vì tôi muốn biết Đặng Siêu sẽ trả lời ra sao.
Nhưng cậu ấy lại không trả lời, có thể do Đặng Siêu nghĩ nó
quá kỳ quái. Tôi thấy tư duy của mình có rất nhiều chiều,
giống như cơn gió, không chịu đứng im một chỗ, mỗi lúc thổi
tới một phương. Hiện nay, chúng ta chỉ dùng 10% bộ não khi làm
việc, còn lại dần dần mai mòn theo thời gian, trở nên lão hóa.
Tôi vẫn thắc mắc, nếu chúng ta không ngừng cho lão hoạt động,
chúng ta sẽ dùng được bao nhiêu phần trăm bộ não của mình? Do
đó, tôi luôn nghĩ làm thế nào để phát huy tối đa bộ não, tìm
kiếm ngày càng nhiều điều thú vị.
Một cảnh trong phim
Nữ quyền - Đạo diễn là đạo diễn, liên quan gì đến giới tính?
Trong
phim võ hiệp của nhiều đạo diễn, vai nữ luôn bị coi nhẹ, nhưng
vai nữ trong các tác phẩm của ông luôn để lại ấn tượng sâu
sắc trong lòng khán giả. Có người nói ông là đạo diễn coi
trọng nữ quyền, ông nghĩ thế nào về điều này?
Đã
từ rất lâu, khi xem phim Hồng Kông hoặc Đài Loan, đặc biệt trong
thể loại võ hiệp, bạn thường thấy nhân vật nữ giống như một
món hàng phụ thuộc vào người ta, hoặc bị bắt cóc, hoặc bị
giết chết. Đặc biệt trong phim quyền cước nam giới càng được
chú trọng, nhiều đạo diễn không biết nên xử lý vai nữ thế nào
cho tốt. Tôi nghĩ mình cần suy nghĩ, thử nghiệm vấn đề này,
thay đổi sao cho nhân vật nam, nhân vật nữ luôn đồng đều. Thậm
chí còn tạo ra thế giới võ hiệp mà nhân vật nữ độc tôn.
Còn
một câu hỏi tôi vẫn chưa giải đáp nổi, đó là vì sao, người ta
thường chia đạo diễn thành đạo diễn nam và nữ. Đạo diễn là
đạo diễn, giới tính có liên quan gì đâu? Họ cho rằng, đạo diễn
nữ làm phim về nữ giới tốt, còn đạo diễn nam làm phim về nam
giới tốt. Tôi muốn thay đổi điều này, tôi muốn nhân vật nữ có
nhiều đất diễn hơn trong phim của mình, vì vậy, mới có các
nhân vật Đông Phương Bất Bại, Thanh Xà, Kim Tương Vương, Tiểu Thiện
trong phim tôi.
Từ Đông Phương Bất Bại đến Thượng Quan Tịnh Nhi, có thể thấy ông thích những nhân vật nữ trung tính?
Thật
sự, bản thân tôi vẫn chưa hiểu rõ như nào là nhân vật nữ trung
tính. Cho dù nam hay nữ, cho dùng tính cách và thói quen của
họ ra sao, tôi nghĩ ngoài sự khác việt về mặt sinh lý, đừng
dùng những tính chất khác nhận định. Ví dụ, một cô gái mặc
trang phục nam, chẳng phải có nét nam tính sao? Phương Đông khác
phương Tây, ở phương Tây, người ta cho rằng, hở nhiều thịt thì
nữ tính, còn phương Đông, trái lại nhưng qua đường nét, vẫn có
thể thấy được vẻ nữ tính. Vì vậy, trong các tác phẩm của
mình, tôi không nghĩ một cô gái mạnh mẽ thì không nữ
tính.
Thành phố quỷ
Địch Nhân Kiệt: Thông thiên đế quốc là bộ phim võ thuật lãng
mạn, mang nhiều yếu tố kỳ ảo của đạo diễn Từ Khắc. Trong đó, được chú ý
nhất là cảnh quay Địch Nhân Kiệt cùng các bạn đồng hành tìm ra điểm mấu
chốt vụ án “tự thiêu”, đầu mối nằm ở “thành phố quỷ”. Đó là nơi mang màu
sắc thần bí, ẩn sâu dưới lòng đất, là thế giới bị lãng quên, là chốn
con người ta tháo chạy khỏi thực tại, là thiên đường của những kể bất
tài. Do đó, trong phim ta thấy nhiều công trình kiến trúc bị sụp đổ, hay
những bức tượng thần và nhiều loại người khác nhau, từ tên thư sinh
giảo hoạt, kẻ ăn xác người, xác ướp, lục chỉ cầm ma… Thành phố quỷ trong
phim không chỉ u ám đáng sợ, đây còn là nơi khiến đoàn làm phim cảm
thấy đau đầu nhất, rất cực khổ trong quá trình quay cảnh.
Đoàn làm phim đã tới một sơn động thuộc Lệ Thủy - khu du lịch rất đẹp ở
Triết Giang quay cảnh “thủy liêm động”. Nhằm tạo không khí u ám cho
thành phố quỷ, các chuyên gia mỹ thuật đã quyết định lấy đường thủy là
con đường giao thông chính. Với mong muốn đạt hiệu quả tốt nhất, trước
lúc bắt đầu quay, đoàn làm phim đã đưa 2000 tấn nước vào trong động.
Điều này dẫn đến việc “chơi với núi như chơi với nước”. Vấn đề nước
khiến tất cả mọi người phải đau đầu. Ví dụ, trời đột nhiên mưa to sẽ
khiến tất cả đạo cụ, bối cảnh chuẩn bị hoàn hảo ngập chìm trong nước,
không ít diễn viên và thành viên đoàn làm phim bị trơn trượt, tệ hại
nhất điện thoại của mọi người gần như rơi xuống nước hết.
Hồng Kim Bảo trở thành “người sắt” trong thành phố quỷ - một cảnh quay mất 16 tiếng
Hồng Kim Bảo chỉ đạo võ thuật
Khi
hỏi mọi người trong đoàn làm phim, ai là người ấn tượng nhất ở thành
phố quỷ, chắc chắn đó là Hồng Kim Bảo. “Điều kiện ở sơn động rất kém,
bước một bước trong nước bằng năm bước ở ngoài. Trong làn nước lạnh thấu
xương, áp lực rất nặng, vô cùng nguy hiểm, mỗi lần quay cảnh xong, đều
thấy vô số điện thoại di động rớt xuống dưới. Chúng tôi phải quay ngày
quay đêm, nhiều người đổ bệnh. Cũng may, tôi không sao. Điều khiến chúng
tôi không thể nào quên là bối cảnh gian nan, phải đối mặt nhiều thử
thách, đặc biệt là anh Hồng Kim Bảo, đã mất tới 16 tiếng đồng hồ cho một
cảnh quay. Tất cả với mục đích, giúp người xem có cảm thấy bộ phim thật
nhất," một thành viên đoàn làm phim chia sẻ.
Lý Băng Băng diễn quá sức nguy hiểm tính mạng, bị gỗ đâm không một tiếng kêu than
Nếu
nhắc đến việc đổ bệnh khi đóng phim, Lý Băng Băng chắc chắn không thể
nào quên. Trong lúc quay cảnh, cô từng suýt chết vì khó thở. Lý Băng
Băng thẳng thắn: “Địch Nhân Kiệt là một trong những bộ phim có
cảnh quay gian khổ nhất sự nghiệp diễn xuất của tôi. Bởi phim có vô số
màn võ thuật khiến cơ thể tôi không thể kham nổi. Hơn nữa, ở thành phố
quỷ khép kín, ít không khí, mọi thứ khó khăn hơn rất nhiều. Lúc tôi nhập
viện, bộ phim đang bước vào giai đoạn cuối, nhưng không thể để mọi
người lỡ việc vì tôi, tôi chỉ nghỉ ngơi duy nhất một đêm, sau đó tiếp
tục làm việc.” Quả thật là một nữ diễn viên đáng khâm phục.
Vai diễn của Lý Băng Băng
Khi quay phim ở
thành phố quỷ, Lý Băng Băng phải dùng roi làm vũ khí đánh vỡ cửa. Kịch
bản bắt buộc cô ấy phải phá cửa ra ngoài, nên sức lực cần dùng rất lớn.
Lý Băng Băng đã diễn thử nhiều lần trước khi quay thật. Trong một phút
không cẩn thận, cô ấy bị gỗ đâm vào tay, mọi người đều hết sức lo lắng.
Nhưng, trong suốt cảnh quay, cô không kêu than lấy môt tiếng, điều này
khiến đạo diễn Từ, Hồng Kim Bảo và Lưu Đức Hoa vô cùng khâm phục.
Lưu Đức Hoa thân thủ phi phàm, làm việc hết mình khiến mọi người lo lắng
Lưu Đức Hoa trong phim
Với một người có
kinh nghiệm đóng phim hành động như Lưu Đức Hoa, đối mặt với thời hoàn
cảnh khắc nghiệt chỉ là chuyện nhỏ. Vì thế, cảnh phi thân đánh nhau với
kể địch trong không trung, anh chỉ cần quay một lần là xong. Đạo diễn
không ngớt lời khen ngợi. Mỗi khi đến phân cảnh của mình, anh đều xuất
hiện rất sớm ở trường quay, chuẩn bị thật tốt để đạt hiệu quả cao. Dù
cho cảnh quay ở thành phố quỷ nguy hiểm vô cùng. Có lần, do lượng nước
đưa vào sơn động không thể khống chế cũng như tính toán, rất nguy hiểm,
không ít thành viên trong đoàn sơ ý bị thương. Để tránh rủi ro, mọi việc
ra vào đều phải dùng thuyền hoặc nhờ các thành viên khác hỗ trợ. Lưu
Đức Hoa, vì tránh phiền phức cho mọi người, đã tự mình đi bộ trong dòng
nước. Ai ai cũng lo lắng khi nghe anh nói vậy, nhiều người có kinh
nghiệm đều khuyên anh không nên làm thế, phải cẩn thận đề phòng nhưng
Lưu Đức Hoa chỉ cười và cảm thấy mình giống như đang chơi một trò chơi,
cố hết sức vượt qua khổ ải.
Dịch: © Trang Ngô @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 163 & Sina