Universal Pictures lần đầu phát hành loạt phim được tạo ra nhằm trở thành loạt phim bom tấn toàn cầu giống như Transformers và Pirates of the Caribbean.
Ngay sau khi Pete Berg ký hợp đồng đạo diễn phiên bản màn ảnh rộng của trò chơi
Battleship, ông đã được triệu tập gặp gỡ dàn lãnh đạo mới của Universal Pictures.
Nhà làm phim nổi tiếng này với tác phẩm
Friday Night Lights và
Hancock
có lý do để lo lắng. Adam Fogelson và Donna Langley đã thừa hưởng một
dự án tốn kém, nhiều rủi ro được khởi xướng bởi những người tiền nhiệm
vào thời kỳ cắt giảm chi phí tràn lan ở Hollywood.
Nhưng ban lãnh đạo đã đưa ra một thông điệp đầy bất ngờ. Họ muốn tăng kinh phí cho
Battleship / Chiến hạm và thêm vào loạt cảnh quay hàng triệu USD tại Hồng Kông.
“Đó là một trong những cuộc họp điên rồ nhất tôi từng gặp,” Berg nhớ lại. “Họ nói ‘Chúng tôi muốn làm hoành tráng hơn.’”
Đó có thể là câu thần chú của Fogelson và Langley khi họ thực hiện tham vọng của mình vào năm 2012.
Adam Fogelson và Donna Langley
Tiếp theo
Battleship phát hành vào tháng 5, tốn 211 triệu USD để làm, Universal có hai phim nữa trong năm 2012 tốn 175 triệu USD mỗi phim.
Snow White and the Huntsman vào tháng sáu, với Charlize Theron và Kristen Stewart, và
47 Ronin tháng 11 với Keanu Reeves.
Được
cấp thêm hàng trăm triệu USD từ Comcast Corp, công ty đã mua cổ phần từ
công ty mẹ của hãng, NBCUniversal, vào tháng 1/2010, Universal lần đầu
phát hành loạt phim được tạo ra nhằm trở thành loạt phim bom tấn toàn
cầu tương tự như
Transformers và
Pirates of the Caribbean.
Khi
hãng ăn mừng kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2012, Universal có thể
nhận được kết quả tích cực. Mỗi một ba năm vừa qua, hãng đã bị xếp hạng
thấp nhất trong số sáu hãng phim lớn của Hollywood về doanh số phòng vé
toàn cầu. Năm 2011 hãng tăng thêm lợi nhuận 10 triệu USD, giảm 96% so
với 2010. Trong một cuộc hội thảo gần đây với các nhà phân tích Phố
Wall, Giám đốc Điều hành NBCUniversal Steve Burke nói lĩnh vực phim ảnh
đang “không được phát đạt”.
“Năm nay bạn có thể thấy chúng tôi có
một chiến lược mới với mức nguồn lực Universal chưa từng có trong quá
khứ,” Fogelson, chủ tịch hãng, nói trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi
hoàn toàn đồng ý rằng hãng cần phải làm tốt hơn và lạc quan chúng tôi sẽ
làm được.”
Con trai của một giám đốc tiếp thị phim, Fogelson, 44
tuổi, là nhà quyết định hàng đầu của hãng và tập trung vào chiến lược
kinh doanh và tiếp thị. Anh được biết đến là một sếp mạnh mẽ làm việc
hàng giờ liền và chịu mọi chỉ trích về Universal một mình.
Phó
tướng của ông Langley, 43 tuổi, càng nóng tính. Đồng chủ tịch hãng phim,
một người đến từ Isle of Wight nước Anh, là bậc thầy sáng tạo của
Universal.
“Adam là một nhà suy nghĩ chiến lược nhanh nhạy phần
lớn mang nhiều nhận thức, trong lúc Donna làm việc tốt đến kinh ngạc với
các nghệ sĩ,” nhà sản xuất Brian Grazer, người đã làm phim cho
Universal 23 năm, nói.
Sau khi được chủ tịch Ron Meyer của
Universal Studio đề bạt vào tháng 10/2009, Fogelson và Langley đặt ra ba
tiêu chí cho các bộ phim mở lối: Đó phải là phim bộ đôi nghĩ là tuyệt,
có đối tượng khán giả rõ ràng để tiếp thị, và, dựa vào lịch sử cũng
những dự án tương tự, có tiềm năng giật giải để bảm đảm rủi ro tài
chính.
“Chúng tôi không còn có thể làm những phim mà chúng tôi
thích, nhưng ở đâu mà viễn cảnh thành công hiện ra và viễn cảnh thất bại
biến động," Langley nói.
Những cảnh cháy nổ hoành tráng trong phim Chiến hạm
Điều đó có nghĩa là cố gắng trách những bộ phim tốn kém không hấp dẫn, như
The Wolfman và
Green Zone tốn hơn 100 triệu USD năm 2010.
Danh sách đề cử của Fogelson và Langley bắt đầu chạy vào giữa năm 2011 với các tuyệt phẩm như
Fast Five,
Bridesmaid và
Safe House gần đây cũng như các phim thất bại như
Cowboys & Aliens,
Tower Heist và
Wanderlust cuối tuần rồi.”
Nhưng
thử thách lớn nhất của bộ đôi bắt đầu vào mùa hè năm nay. Trong thập
niên vừa qua, Universal đã cấp vốn chỉ cho một phim tiêu biểu kinh phí
lớn mỗi năm. Các đối thủ như Warner Bros. và Walt Disney Studios cấp vốn
từ hai đến ba phim. Điều này đã làm suy yếu kết quả của Universal vì
khán giả nước ngoài, những người thích phim có nhiều hiệu ứng đặc biệt,
đã chiếm đến 50% phòng vé toàn cầu.
“Adam và Donna đã nhận thấy
đó là lĩnh vực kinh doanh toàn cầu và mọi tăng trưởng đến từ nước
ngoài,” Scott Stuber, cựu giám đốc Universal người đang sản xuất
Battleship và
47 Ronin, nói.
Thử thách lớn nhất là thiếu những loạt phim nổi tiếng. Hãng hiện tại chỉ có loạt phim gián điệp
Bourne (
The Bourne Legacy tốn 125 triệu USD ra mắt vào tháng tám) và loạt phim đua xe
Fast and Furious (phần
sáu ra mắt vào năm 2013). Nhưng Langley nói cô đã sẵn sàng tiếp tục với
các phần tiếp theo hoặc đổi hướng nếu phần chuyển thể của trò chơi bàn
giấy, câu chuyện thần tiên hoặc câu chuyện về samurai Nhật Bản thành
công.
“Chúng tôi muốn có
Harry Potter hoặc
Twilight,
nhưng nếu chúng tôi làm những điều mọi người nghĩ họ biết và tưởng
tượng ra theo một cách hoàn toàn mới, điều đó cũng thật sự hiệu nghiệm,”
Fogelson nói.
Bộ đôi trong thời gian đầu của nhiệm kỳ đã quyết
định đầu tư mạnh mẽ vào công ty phim hoạt hình Illumination
Entertainment và vứt bỏ kế hoạch của những người tiền nhiệm nhằm tuyển
dụng các đối tác tài chính. Kết quả là có phim
Despicable Me mang lợi nhuận khổng lồ năm 2010 và doanh thu kha khá từ
Hop năm 2011. Universal có hy vọng lớn một cách hợp pháp cho bộ phim
The Lorax của Dr. Seuss, ra mắt vào ngày 2/3.
“Adam đang thực hiện cách tiếp cận dài hạn và cố xây dựng công ty đúng đắn,” Chris Meldandri, chủ tịch của Illumination nói.
Fogelson
và Langley đã rút lui khỏi những gì vốn đã được ưu tiêu hàng đầu cho
hãng. Universal đã trả khoản phạt 5 triệu USD để rút lui khỏi cam kết
làm nhiều phim dựa trên đồ chơi và trò chơi Hasbro, một trong số chúng
là
Candy Land và
Stretch Armstrong. Họ cũng hủy bỏ nhiều phim với các đạo diễn hạng A có vẻ quá khó sinh lợi, gồm phần chuyển thể của Ron Howard từ
The Dark Tower của Stephen King và phim kinh dị từ
Guillermo Del Toro..
Battleship với đủ các hiệu ứng để miêu tả một cuộc chiến sống còn với
quái vật ngoài hành tinh là canh bạc "siêu phim" cho Universal
Nhưng hãng tiếp tục làm các phim hài với đạo diễn Judd Apatow của
Knocked Up, dù vậy, cũng đang làm những phim kinh phí thấp bằng thoả thuận với nhà sản xuất
Paranormal Activity Jason Blum.
Burke
vào năm ngoái đã gia hạn hợp đồng của Fogelson và Langley đến năm 2014,
cho họ thời gian để chứng minh chiến lược của mình. Trong email, chủ
tịch NBC Universal nói ông tin bộ phận lãnh đạo của Universal “có kế
hoạch thông minh để thành công ở thời điểm rất khó khăn đối với nền công
nghiệp điện ảnh” và mặc kệ tin đồn, ông không muốn bán hãng phim hoặc
nhãn hiệu đặc biệt của hãng Focus Features.
Nhưng với doanh số DVD giảm trong toàn Hollywood và danh sách rủi ro cao mùa hè của Universal phải cạnh tranh khốc liệt với
The Avengers và
The Dark Knight Rises,
nhiều người trong nền công nghiệp điện ảnh lo ngại liệu Burke có mất
niềm tin vào dàn lãnh đạo Universal nếu phim của họ không thành công.
Battleship
đã là đề tài bị săm soi cực kỳ kỹ lưỡng, với nhiều người trên mạng chế
giễu nỗ lực làm một phim dựa trên trò chơi bàn giấy không có cốt truyện
hay nhân vật. Fogelson và Langley tự tin phim đắt nhất của họ sẽ tạo
tiếng vang với khán giả toàn cầu.
“Đây là một canh bạc lớn tôi chỉ có thể gọi là siêu phim,” Berg nói. “Nhưng đây là một canh bạc đúng đắn.”
Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi