1. Liệu Joss Whedon cuối cùng có chinh phục được thế giới điện ảnh bằng
Cabin In The Woods và
The Avengers?
Whedon được yêu thích tại Hollywood, rõ rồi, nhưng anh nổi tiếng phần lớn là nhờ vào của
Buffy The Vampire Slayer (phim truyền hình),
Angel, và cả việc sáng tác cho bộ truyện tranh
The Astonishing X-Men. Khi anh cố gắng phục hồi lại chương trình
Firefly bị hủy bỏ từ sớm bắng phim điện ảnh
Serenity, Universal đã không thể khiến khán giả đến rạp, và thành tích trước đây của Whedon trong vai trò biên kịch cho
Alien: Resurrection và phác thảo kịch bản cho
Wonder Woman (không được dựng thành phim) không hẳn biến anh thành một ngôi sao điện ảnh quyền lực. Nhưng
Cabin In The Woods
cuối cùng cũng cố gắng nắm bắt được tinh thần vui vẻ trong việc tái cấu
trúc thể loại luôn khiến anh hào hứng khi tham gia các chương trình
truyền hình, và
The Avengers xây dựng được tiếng tốt từ những
ai đã chứng kiến những gì anh làm được. Đây là thời điểm để anh sau cùng
cũng tiến một bước và chứng tỏ mình sẵn sàng để quảng bá trong lần ra
mắt hoành tráng này, và nếu
The Avengers thật sự là bom tấn đúng nghĩa, Whedon là một trong những người được lợi nhất.
2. Will Smith có còn là sao hàng đầu, và liệu có ai thực sự hào hứng với một
Men In Black nữa?
Có lúc người viết từng tranh luận rằng Will Smith là canh bạc cuối cùng an toàn nhất ở Hollywood, nhưng giờ không còn nữa.
Seven Pounds bắt đầu trông ít bất thường và giống một bước ngoặt hơn, thời điểm mà sức hút thương mại của anh cuối cùng cũng loạng choạng.
Men In Black 3
cho mùa hè này có lẽ là phim liều lĩnh nhất anh từng thực hiện dưới vai
trò ngôi sao điện ảnh, và đây là một cuộc mạo hiểm lớn. Phim đã trải
qua ít nhất ba vòng chính của công đoạn quay phim, trong đó có một lần
hủy công khai do vấn đề kịch bản, và đây là một trong những phim đắt đỏ
nhất mà Sony từng thực hiện tại thời điểm này. Liệu cuối cùng họ có
khiến bộ phim đáng tiền hay không? Nếu không, mọi áp lực sẽ dồn lên phim
tiếp theo của Smith,
After Earth. Và cho biết luôn đạo diễn phim mới này là M. Night Shyamalan, đây có vẻ là giai đoạn nhạy cảm nhất trong sự nghiệp của anh.
3. Hollywood còn làm được bao nhiêu phim "tìm thấy đoạn phim" nữa trước khi khán giả chán ngấy?
Phim "tìm thấy cảnh quay" chắc chắn đã mất đi bức màn bí ẩn (bạn có nhớ thời mà người ta thực sự tin rằng
Blair Witch Project có thật?), nhưng tiềm năng phòng vé thì không. Nhiều phim còn hút khách, chẳng hạn loạt
Paranormal Activity và gần đây là
The Devil Inside, trong khi các phim khác (
Apollo 18)
thì chìm nghỉm. Chỉ cần đầu tư khoản kinh phí rẻ mạt, các hãng phim tha
hồ sản xuất hoặc thu lời. Nội trong năm 2012, khán giả sẽ được thết đãi
một loạt phim dạng này như
Chronicle,
Sinister,
7500,
Project X và phần bốn của
Paranormal Activity.
Có vẻ những phim này đat đến độ bão hòa rồi, và khán giả có thể phản
ứng bằng cách giữ lấy tiền của mình. Ở thể loại phim kinh dị/ ly kỳ,
thường thì những phim mới sẽ mở đường kết hợp với thể loại khác.
Chronicle / Sức mạnh vô hình nói về nhóm bạn trẻ khám phá ra siêu năng lực của mình, trong khi
Project X là kiểu ăn chơi của giới trẻ, của đạo diễn
Hangover Todd Phillips. Những thử nghiệm thể loại này có thể giúp cơn sốt phim lắp ghép cảnh quay duy trì thêm một thời gian.
4. Liệu loạt phim
American Pie có trở lại màn ảnh sau một loạt phần tiếp theo dưới dạng băng đĩa?
Bô ba phim
American Pie của thiên niên kỷ không là gì ngoài một
hiện tượng phòng vé. Ba phần đầu đem về gần 100 triệu USD tổng số tại
Mỹ, đạt hơn 750 triệu USD toàn cầu và bốn tựa phim dạng DVD tiếp tục giữ
vững thương hiệu. Nhưng gần một thập kỷ kể từ
American Wedding
(2003) và, trừ Alyson Hannigan và diễn viên gây tranh cãi Seann William
Scott ra, những diễn viên chính khác ít xuất hiện trong phim khác. Dàn
diễn viên cũ trở lại, nhưng liệu khán giả có còn trả tiền để xem những
trò tai quái của họ nữa không?
5. Liệu
Prometheus cuối cùng cũng chỉ là tiền truyện?
Hãy nhớ 20th Century Fox và Ridley Scott đã giải thích rằng
Prometheus không phải là tiền truyện của
Alien
cẩn thận như thế nào. Người viết nhớ, và cực kỳ thích thú nhưng cũng
băn khoăn khi xem đoạn phim giới thiệu đầu tiên. Vì đoạn phim ấy rõ ràng
giống như tiền truyện của
Alien. Có lẽ họ đang cố gắng che
giấu dưới lớp vỏ khác biệt về mặt ngữ nghĩa, nhưng sự thật là chúng ta
chuẩn bị xem câu chuyện nền tảng về quá trình sáng tạo ra thứ vũ khi
sinh học là trọng tâm nội dung của
Alien cho đến nay, và chúng
ta sẽ biết thêm về Space Jockey bí hiểm, là hình tượng trung tâm của
phần đầu. Người viết rất phấn khởi khi thấy Scott trở lại trong phim
khoa học viễn tưởng kinh phí khổng lồ này, và cũng thích những gì nghe
được cho tới lúc này, nhưng đến cả đoạn phim giới thiệu mà còn làm theo
kiểu gợi nhớ đến
Alien thập niên 70, thì cứ giả vờ rằng bạn không biến những gì mình đang làm trở nên ngớ ngẩn.
6. Khán giả sẽ thích Abraham Lincoln nào hơn, kẻ săn ma cà rồng hay người nhập vai thật sự?
Năm nay có hai câu chuyện về hai Lincoln rất khác nhau.
Lincoln
của Steven Spielberg được đánh giá cao có sự góp mặt của nam diễn viên
xuất sắc chuyên về nghệ thuật diễn xuất từng đoạt giải Oscar Daniel
Day-Lewis trong vai vị tổng thống thứ 16, cùng dàn diễn viên nổi tiếng
gồm Sally Field, Tommy Lee Jones và Joseph Gordon-Levitt. Trong khi đó,
Abraham Lincoln: Vampire Hunter, với Timur Bekmambetov (
Wanted)
chỉ đạo Benjamin Walker vào vai Vengeful Abe, tỏa sáng trong hình ảnh
một kẻ hủy diệt tay lăm lăm chiếc cọc. Mary Elizabeth Winstead và Rufus
Sewell cũng góp mặt trong phim. Tuy hai phim nhắm đến hai đối tượng khán
giả khác nhau, nhưng thật thú vị khi chờ xem phiên bản nào của ngài
tổng thống râu quai nón sẽ thống trị đề tài thảo luận của nền văn hóa
đại chúng.
7. Relativity có đứng vững được?
Năm 2012 ta được chứng kiến sự sát nhập sau thời gian dài đồn đại giữa
Entertainment và Lionsgate (mặc dù đây chính xác là một thương vụ mua
lại). Giờ đây, mọi con mắt đều đổ dồn vào Relativity của Ryan Kavanaugh,
hãng phim không mấy thành công sau khi chuyển thành một hãng phim độc
lập một năm trước. Ông trùm siêu thị, tỉ phú Ron Burkle vừa đầu tư
khoảng 600 đến 800 triệu USD vào hãng này, nhưng với những thảm họa
phòng vé tiềm năng như
Mirror, Mirror,
Act of Valor và không còn phim nào sắp ra lò thì nhiều người tự hỏi không biết sau mùa hè sẽ còn lại cái gì.
8. Bản tái phát hành 3D nào là bom tấn lớn hơn:
Star Wars: Episode 1 hay
Titanic?
Một bên ta có
Star Wars: Episode 1 - The Phantom Menace. Khi
lần đầu ra mắt năm 1999, bộ phim pha tạp của George Lucas, tức phần
tiền truyện của loạt phim khoa học viễn tưởng kinh điển thu về 431 triệu
USD tại Mỹ và 924,3 triệu USD toàn cầu. Bên kia ta có phim đoạt giải
Oscar
Titanic của James Cameron. Bộ phim nắm giữ danh hiệu phim
có doanh thu cao nhất mọi thời đại (600,7 triệu USD tại Mỹ, 1,8 tỉ USD
toàn cầu), cho tới khi bị
Avatar cũng của Cameron vượt qua. Giờ
đây, hai phim này đang nhắm vào rạp phim lần nữa từ khi ra mắt lần đầu
tới nay, nhưng lần này trở lại dưới dạng 3D, với giá vé cao hơn ở mức
phù hợp. Đây là trận chiến đem những thế hệ hâm mộ trưởng thành cùng
loạt phim viễn tưởng đọ với một phim tình cảm chỉ có số ít các bà trên
thế giới mấy tuần mới đến rạp một lần để xem. Phim nào sẽ có doanh thu
cao nhất? Điều đó vẫn chưa rõ ràng, nhưng kẻ chiến thắng sẽ là kẻ thống
trị rạp phim, chắc chắn rồi.
9.
The Dark Knight Rises có vượt
The Dark Knight về mặt doanh thu?
Trong khi
Batman Begins năm 2005 đạt doanh thu đáng nể 372 triệu USD khắp thế giới, phần tiếp theo
The Dark Knight (2009) phá vỡ kỷ lục và đem về 1 tỉ USD toàn cầu gây sửng sốt. Dĩ nhiên, những nhà dự đoán kết quả phòng vé đang mong đợi
The Dark Knight Rises
trở thành một trong các phim có doanh thu cao nhất năm 2012, nhưng câu
hỏi đặt ra là liệu phim này có vượt mặt được người tiền nhiệm? Kỳ vọng
to lớn như thế có thể tác động tiêu cực đến bộ phim, nếu khán giả quá
thất vọng về sản phẩm cuối cùng. Do đó, khó mà nói rằng thành công của
The Dark Night
dựa vào màn trình diễn quá xuất sắc của Heath Ledger trong vai Joker và
việc anh chết trẻ gây xôn xao bao nhiêu. Song, đạo diễn Christopher
Nolan cực kỳ thích hợp với những yếu tố gây bất ngờ trong từng phim của
ông, và những gương mặt mới trong dàn diễn viên (Joseph Gordon-Levitt,
Anne Hathaway, Marion Cotillard và Tom Hardy trong vai anh chàng cơ bắp
Bane) đều có sức hút của riêng mình.
10.
Hunger Games có là loạt phim bom tấn kế tiếp?
Những lời bàn tán về
The Hunger Games bắt đầu trước cả khi phim thực sự bấm máy. Đặc biệt sau khi phim được dán nhãn là
Twilight
tiếp theo sau khi Lionsgate mua lại Summit Entertainment. Câu hỏi đặt
ra là liệu loạt phim sắp tới đây có lôi cuốn được nữ giới như loạt tiểu
thuyết bom tấn của Stephenie Meyer hay không. Nếu có xem qua Facebook,
có lẽ bạn sẽ để ý đôi chút. Trang chính thức của
Twilight Saga có hơn 23 triệu người thích. Còn trang chính của
Hunger Games chỉ chưa tới 980.000 người thích. Dù vậy,
Hunger Games
có lẽ sẽ phù hợp với nhiều đối tượng hơn nhờ yếu tố viễn tưởng và hành
động dành cho khán giả truyền thống chưa đọc tiểu thuyết. Nhưng liệu có
phải truyền thông đã đặt quá nhiều kỳ vọng phi thực tế vào bộ phim này?
Nếu phần đầu tiên kinh phí 30 triệu USD không gây được ấn tượng? Có thể,
nhưng còn có vài yếu tố mới hỗ trợ. Lionsgate đã mua lại Summit
Entertaiment và được trông đợi sẽ cậy vào đội ngũ tài năng của mình để
thu hút lực lượng người hâm mộ của
Twilight. Khỏi phải nói, cả Hollywood đang dồn sự chú ý vào doanh thu của phim trong ngày ra mắt.
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: HitFix
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi