Tin tức

Songbird: Có quá sớm để làm phim về tâm dịch Covid-19 hiện tại?

05/12/2020

Không gì bằng một phim thảm họa thực sự hay. Nó đưa chúng ta ra khỏi cuộc sống hằng ngày và cho phép các nhà làm phim làm sáng tỏ về một kịch bản có thể xảy ra hoặc thực tế đã xảy ra, một The Day After Tomorrow hay Titanic, hoặc chỉ đơn giản là vui vẻ khám phá một ý tưởng lố bịch như Sharknado hay Mars Attack.

Năm 2020, khi thế giới liên tục lan tỏa cảm xúc mạnh về “phim thảm họa”, về lý thuyết chắc chắn sẽ dễ dàng tận dụng lợi thế của những con phố vắng vẻ do phong tỏa hồi đầu năm hoặc dấn một bước xa hơn và kịch tính hóa chính thảm kịch có thật COVID-19. Nhưng đó là trên lý thuyết… Có lẽ không ai muốn xem một bộ phim về thảm họa COVID-19. Thế nhưng, nhà sản xuất Michael Bay và nhà biên kịch-đạo diễn Adam Mason vẫn cứ làm Songbird.

Hồi đầu năm nay, hầu hết việc sản xuất phim không thể thực hiện ở Los Angeles do California áp những quy định hạn chế đối với Hollywood. Vào tháng 7, Songbird đã được phép quay, và nó trở thành bộ phim đầu tiên quay ở Los Angeles bắt đầu sản xuất kể từ khi có COVID-19.

Thế ư, ai đòi có bộ phim này vậy? Người viết thực sự không phải kiểu hay sa lầy vào một tác phẩm nào đó, đặc biệt là khi chưa xem. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Songbird vượt qua ranh giới làm phim hiếm thấy. Nếu bộ phim làm nhiệm vu ghi lại thảm kịch COVID-19 đó để làm sáng tỏ và lưu trữ tư liệu về tình huống hiện tại của chúng ta thì là một lẽ, đằng này bộ phim lại tưởng tượng ra một phiên bản tồi tệ hơn thực tế của chúng ta và biến nó thành một bổ sung “thú vị” và “ly kỳ” cho danh mục phim của Michael Bay. Hãy thử tìm hiểu và bạn có thể quyết định xem liệu có là quá vội với Songbird và nhiều phim về đại dịch nữa chắc chắn sẽ theo sau không:

Nhân vật Nico của KJ Apa

Songbird, phim đại dịch của Michael Bay là về chuyện gì?

Như trailer giới thiệu, Songbird theo chân cư dân Los Angeles vào năm 2022, tại thời điểm COVID-19 đã biến đổi thành một phiên bản tồi tệ hơn có tên COVID-23. Thế giới đang ở vào tuần thứ 213 của đại dịch toàn cầu (cùng tuần lễ như chúng ta đang sống). Tám triệu người đã chết ở Hoa Kỳ chỉ trong năm đó và có 110 triệu người chết trên toàn thế giới. Mỹ đang đưa công dân đến các trại cách ly tập trung, với một số ít “miễn nhiễm” chọn lọc được phép đi loanh quanh thành phố, như nhân vật Nico của KJ Apa. Bạn gái anh, Sara, do Sofia Carson thủ vai, đang xoay xở với mẹ ruột bị nhiễm virus thì bị nhà chức trách đưa đi. Có vẻ như Songbird sẽ cho nhân vật của Apa tìm cách cứu bạn gái mình trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành và nước Mỹ trong cảnh phong tỏa nghiêm ngặt.

Songbird được phép quay ở Los Angeles nhờ những tình tiết độc đáo sẵn trong cốt truyện. Bởi vì đây là phim về COVID, quá trình sản xuất có thể có các diễn viên trên phim trường mang khẩu trang, thứ có thể là thách thức đối với một bộ phim khác — chẳng hạn phim tiểu sử Elvis Presley cần đám đông cho các chuỗi buổi biểu diễn — thì lại chẳng nhằm nhò gì với Songbird. Vậy an toàn thì, nhưng vậy thì... TẠI SAO?

Sara (Sofia Carson)

Songbird không sáng tạo, chỉ là phương tiện

Người viết ủng hộ một bộ phim đúng lúc. Chẳng hạn, The Trial of the Chicago 7 là bộ phim hoàn hảo để ra mắt lúc này vì nó nêu bật một vấn đề đang xảy ra nhan nhản, nhưng qua lăng kính của một thời kỳ đã được phát triển từ rất lâu trước khi xảy ra các cuộc biểu tình Black Lives Matter. Một phim nào đó như Contagion của năm 2010, dự đoán rất nhiều điều đã xảy ra với COVID, cũng được hoan nghênh (nếu bạn có thể nuốt trôi lúc này) vì triển khai bằng chứng khoa học thực tế để tưởng tượng một kịch bản hóa ra là đúng hết. Phim có thể và nên phản ánh những gì quan trọng đối với chúng ta với tư cách là một xã hội và khả năng của phương tiện này trong việc trình bày các chủ đề bất tiện và thúc đẩy bàn luận là một trong những lý do tại sao người ta yêu phim.

Trong một diễn biến khác, Songbird quả có vẻ giải trí, chứ không có vẻ như đang mở ra một cuộc trò chuyện có giá trị. Có vẻ bộ phim này được làm chỉ để tăng thêm giá trị cực đoan và gây sốc cho trải nghiệm chung đụng con người vốn đã gây nhiều tổn thương mà tất cả chúng ta vẫn đang xử lý hàng ngày. Đối với một phim nhảy vọt hai năm tới tương lai bằng cách sử dụng các sự kiện thực tế đang xảy ra hiện tại làm điểm tham chiếu thì không phải là sáng tạo hay thú vị. Mà là tàn nhẫn và lạnh lùng. Hãy tưởng tượng theo nghĩa đen nếu có phim nào làm vậy với bất kỳ sự kiện thế giới đau thương nào khác trong lúc chúng ta đang chìm sâu trong đó. Nếu chúng ta đang trong Thế chiến hai, bạn có nghĩ chúng ta muốn thấy một tình huống tưởng tượng mà cuộc chiến trở nên tồi tệ hơn không? Không, đó là lý do tại sao nhạc kịch và phim hoạt hình bắt đầu trở nên siêu phổ biến vào thời điểm đó.

Khu trại cách ly tập trung trong phim

“Phim về Đại dịch” có thể tiếp tục lan rộng

Cuối cùng, Songbird chỉ là một bộ phim. Đó là một thử nghiệm hấp dẫn và chúng ta sẽ phải xem chuyện diễn ra như thế nào khi phim ra mắt. Và mỗi người có quyền có quan điểm riêng. Mặc dù người viết cảm thấy rõ ràng là không có hứng thú, nhưng bạn có thể sẽ rất hào hứng với bộ phim này và không sao cả. Theo phương diện nào đó, phim trở nên phổ biến chính vì chủ đề của nó. Đó là hiệu ứng tò mò muốn nhìn vụ tai nạn xe trên đường. Bạn biết không nên giảm tốc độ để lái xe rề rề và xem chuyện gì đang xảy ra, nhưng ai cũng làm vậy. Đây là lý do tại sao người viết muốn mở cuộc trò chuyện này về Songbird. Giả sử phim trở thành ‘hit’; có tên của Michael Bay trên đó, nên dám lắm! Liệu sau đó, Hollywood có chú ý và tiếp tục làm thêm phim lấy đại dịch làm trung tâm không?

Kiểu này đã xảy ra ở hậu trường rồi. Có lẽ đã có ít nhất năm bộ phim về đại dịch có thể sẵn sàng ra mắt bất cứ lúc nào. Biên kịch-đạo diễn Mostafa Keshvari đã thực hiện Corona, kể về một nhóm những người hàng xóm bị mắc kẹt trong thang máy kích động sự lây lan “nỗi sợ hãi và phân biệt chủng tộc” trong họ “nhanh hơn cả virus”. Shudder đã phát hành Host, là ví dụ về phim đại dịch được xử lý tốt kể về một nhóm bạn bè thực hiện trò chuyện qua Zoom.

Bảng điện tử báo số ca tử vong ở Mỹ trong phim

Bạn nghĩ gì về xu hướng đang phát triển này? Bạn có thích xem những bộ phim như Songbird giải quyết đại dịch toàn cầu này không? Hay là quá sớm?

Songbird phát hành rạp ở Việt Nam từ ngày 11/12/2020 với tựa Giữa tâm dịch.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend