Tin tức

Cộng đồng múa phản ứng với cuộc tranh cãi về Black Swan

04/04/2011

Bài viết của Kristyn Burtt, với tư cách là cựu vũ công đào tạo tại trường dạy balê Boston và từng nhận bằng Cử nhân nghệ thuật tạo hình, chuyên ngành múa của Khoa Nghệ thuật Tisch, Đại học New York, trên Starpulse về vấn đề này.

Tất cả bắt đầu với một bài báo vô hại của tạp chí Entertainment Weekly (EW) được đăng trên Facebook, nói về việc người múa "đúp" của Natalie Portman trong phim Black Swan, Sarah Lane, công khai thông tin rằng cô không được công nhận xứng đáng công sức của mình trong phim.

Natalie Portman, người đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Viện hàn lâm cho phim Black Swan, chưa bao giờ khẳng định là cô thực hiện hết các cảnh múa mặc dù cô đã tập luyện cả năm trời cho vai diễn. Thực ra, vũ công chuyên nghiệp và cũng là người dẫn chương trình, Stuart Brazell, đã phỏng vấn Natalie tại buổi công chiếu phim ở Liên hoan Viện điện ảnh Hoa Kỳ (AFI Fest) và nói nữ diễn viên này “khiêm tốn và hòa nhã với những vũ công trong phim.” Và rằng “cô Lane nên cảm thấy vinh dự và may mắn được là một phần của bộ phim tuyệt vời như vậy”. Dù Natalie công nhận sự quan trọng của người đóng thế nhưng cô đã quên cảm ơn Sarah Lane trong bài diễn văn nhận giải Oscar. Đây là khi sự việc bắt đầu bất lợi...

Benjamin Millepied, biên đạo múa và bạn diễn với Natalie trong suốt phim. Gần đây anh có buổi phỏng vấn với tờ Los Angeles Times, lúc đó anh khẳng định, “Thành thật mà nói, 85% cảnh trong phim là do Natalie đóng.” Đây là lúc Sarah trở nên khá lớn tiếng và bắt đầu phản pháo. Dù việc này có thể đúng theo cách nào đó vì họ dùng Sarah cho các động tác chân và những cảnh xoay người, nhưng Natalie gần như đều lên hình trong những cảnh quay cận mặt trong những tư thế balê kinh điển. Việc Benjamin là hôn phu của Portman và là cha của đứa con chưa ra đời của cô làm cho tình thế khó khăn hơn. Dĩ nhiên là anh ủng hộ Natalie.

Sarah Lane năng nổ, người múa "đúp" cho Natalie Portman và diễn viên múa đơn ở Nhà hát Balê Hoa Kỳ, khăng khăng cho rằng hãng phim và đặc biệt là nhà sản xuất, Ari Handel, đã yêu cầu cô ngưng trả lời phỏng vấn trong suốt thời gian trao giải, có vẻ như để giữ cho con đường đến giải Oscar của Natalie được suôn sẻ. Cô khẳng định với tờ Entertainment Weekly rằng “Trong số những cảnh quay toàn thân, tôi nói rằng chỉ có 5% là do Natalie đóng.” Vâng, việc đó chắc chắn thay đổi nhiều điều nếu con số trên là đúng. Liệu có chuyện che đậy gì đang diễn ra không?

Hãng Fox Searchlight đưa ra phát biểu nói rằng, “Chúng tôi may mắn khi có Sarah ở đó thực hiện những cảnh múa phức tạp hơn và chúng tôi không có gì ngoài lời khen ngợi dành cho công việc khó nhọc mà cô thực hiện. Tuy nhiên, chính Natalie thực hiện phần lớn việc múa được miêu tả trong bản phim cuối.” Hãng phim không chuẩn bị cho việc một người đóng "đúp" ngang bướng không lùi bước trước những lời khẳng định của nhà làm phim, nhưng phát biểu này là tuyên bố cuối cùng của họ về vấn đề này. Tuy nhiên, có một số đoạn phim bên ngoài dường như hỗ trợ cho những tuyên bố của Sarah và làm cho tình hình có vẻ hơi khả nghi.

Sarah Lane – người đóng "đúp" cho Natalie Portman trong phim Black Swan

Điều quan trọng nhất ở đây thực sự là vấn đề lâu đời của Hollywood về việc diễn viên đóng thế không có được sự công nhận xứng đáng. Họ thường được yêu cầu đóng những phần cơ thể của vai diễn quá nặng về kỹ thuật đối với một diễn viên. Natalie không thể nắm vững những tư thế múa của một vũ công balê chuyên nghiệp và hãng Fox Searchlight lúc đầu khá thoáng về việc cho ra mắt một đoạn phim giới thiệu những hiệu ứng hình ảnh của phim. Đoạn phim này cho thấy Sarah bắt đầu một cảnh xoay người và sau đó thay đầu của cô bắng khuôn mặt của Natalie.

Việc máy tính có thể cho phép ta làm điều này là một sự thực đáng kinh ngạc. Thật không may, khi cuộc đua giành giải Oscar nóng lên thì đoạn phim này đã bị gỡ xuống và Sarah không xuất hiện ở đâu cả. Dường như cô chưa bao giờ đóng "đúp" vai đó.

Vào ngày 27/3, trong một bài báo của tờ Wall Street Journal, được biết rằng Sarah không có người quản lý, người đại diện hay luật sư đại diện cho cô trong những buổi thương lượng hợp đồng. Các nghệ sĩ phải hiểu được điều thiết yếu rằng Hollywood là một ngành kinh doanh và dù họ có mạnh về mặt sáng tạo thì bạn luôn cần một ai đó về phe bạn ở mặt kinh doanh. Nếu Sarah có ai đó đại diện thì có lẽ cô đã nhận được sự công nhận thích đáng trong phim vì việc đó được ghi trong hợp đồng. Trên thực tế, Sarah không phải là người duy nhất gặp vấn đề này với phim Black Swan. Rodarte, hãng thiết kế những trang phục chủ yếu cho Natalie Portman, đã không được công nhận một cách thích đáng, cho nên họ đã lỡ mất cơ hội có thể được đề cử Oscar. Hãng Rodarte tiếp tục theo đuổi công việc trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng giờ đây họ làm việc cùng với một đại diện.

Vậy hóa ra đây là chuyện để đề phòng cho tất cả nghệ sĩ nhớ rằng phải tiếp tục việc kinh doanh ở Hollywood với nhiều đam mê và cống hiến như với nghệ thuật. Sau đây là vài lời trích dẫn từ những vũ công để các bạn suy ngẫm khi một bộ phim ra mắt khán giả. Từ Dance Channel TV: “Không cần biết quảng cáo muốn chúng ta tin điều gì, tự bản thân và từ kinh nghiệm chuyên nghiệp, chúng tôi biết rằng để bất kỳ ai đạt được trình độ của một vũ công balê chuyên nghiệp trong một năm thì đơn giản là không thể được, cho dù có bỏ hàng giờ để luyện tập. Múa balê là nghề đòi hỏi sự cống hiến cả đời, và chúng tôi hy vọng sự quan tâm trở lại với loại hình nghệ thuật tuyệt vời này sẽ có tác động lâu dài.” Nhưng có lẽ nhạc sĩ và là cựu vũ công, Carolina Tejada, là người kết luận hay nhất, “Cuối cùng thì tôi vẫn muốn mơ về việc Natalie có thể thực hiện tất cả cảnh múa trong phim” - đó chính xác là điều mà hãng Lionsgate muốn các bạn tin.


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Starpulse