Tin tức

Nhà làm phim thắng giải Oscar chứng kiến sự bùng nổ của phim tài liệu Trung Quốc

04/04/2011

Bộ phim mới nhất của Dương Tử Diệp bàn về tình trạng suy thoái môi trường ở Trung Quốc.

Trung Quốc đang trải qua thời kỳ bùng nổ trong việc sản xuất phim tài liệu với sự phổ biến của máy quay kỹ thuật số và nhiều vấn đề nổi lên từ sự hiện đại hóa nhanh chóng của đất nước, nhà làm phim từng đoạt Oscar Dương Tử Diệp nói hôm thứ tư 30/3.

The Blood of Yingzhou District của Dương Tử Diệp từng đọat giải Oscar

Nhà làm phim người Mỹ gốc Hoa, từng thắng giải thưởng Hàn lâm năm 2007 cho bộ phim tài liệu ngắn The Blood of Yingzhou District (tạm dịch: Máu của quận Toánh Châu), nói rằng việc trình chiếu các bộ phim tài liệu Trung Quốc vẫn còn hiếm khi cô chuyển từ San Francisco đến Bắc Kinh năm 2004.

“Giờ đây tôi đã thấy nhiều nhà làm phim tài liệu độc lập trẻ, tác phẩm của họ được chiếu ở nước ngoài, ở châu Âu, Mỹ,” Dương Tử Diệp nói với các sinh viên sau buổi chiếu bộ phim mới của chị The Warriors of Qiugang (tạm dịch: Những chiến binh Cừu Cương) tại trường Đại học Hồng Kông. Cô nói thêm rằng thậm chí các hãng phim thương mại lớn cũng đang tham gia vào hoạt động này, khi Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải (Shanghai Media Group) trợ cấp cho các nhà làm phim tài liệu trẻ.

“Rất sinh động. Tôi nghĩ đây là thời điểm tốt để làm phim tài liệu ở Trung Quốc vì Trung Quốc đang thay đổi rất nhanh chóng. Có rất nhiều đề tài mà một người có thể làm,” cô nói. “Chất lượng của phim ảnh đã được cải thiện nhiều và có khá nhiều nguồn hỗ trợ tài chính từ cả trong lẫn ngoài Trung Quốc cho những nhà làm phim này.”

Các bộ phim gần đây của Dương Tử Diệp đã thử nghiệm lĩnh vực những vấn đề xã hội. The Blood of Yingzhou District tập trung vào sự phân biệt đối xử đối với trẻ em nông thôn Trung Quốc bị mất cha mẹ vì bệnh AIDS. Tongzhi in Love (Bỉ ngạn phù sinh), phát hành năm 2008, miêu tả cảnh ngộ của những người Trung Quốc bị đồng tính khi đối mặt với các bậc phụ huynh bảo thủ. The Warriors of Qiugang, tác phẩm được đề cử giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc tại Oscar năm nay nhưng không chiến thắng, dõi theo chiến dịch thành công của một ngôi làng nông thôn Trung Quốc đánh đuổi một xí nghiệp hóa chất gây ô nhiễm.

Poster phim The Warriors of Qiugang

Bộ phim mới nhất của Dương Tử Diệp được chiếu cho dân làng mà bộ phim miêu tả và cho các nhà hoạt động môi trường, nhưng cũng như nhiều phim tài liệu Trung Quốc khác, phim không được phát hành về mặt thương mại. Tuy nhiên, cô nói rằng bộ phim cũng đã được tải phi pháp lên một vài trang web chia sẻ phim ảnh.

Bất chấp tình hình quảng bá hạn chế, ứng cử viên Oscar này vẫn thu hút sự chú ý của chính phủ, khi các quan chức Trung Quốc gửi nhân viên làm vệ sinh đến làm sạch ngôi làng Cừu Cương và dọn sạch khu vực ngôi xưởng cũ, cũng như hứa cấp 200 triệu nhân dân tệ để làm sạch nguồn nước lân cận, Dương Tử Diệp nói.

“Họ rất ý thức về hình ảnh của mình ở phương Tây,” cô nói.

Dương Tử Diệp, người biên tập các phim Xiu Xiu, The Sent Down Girl and Autumn in New York, cả hai đều do nữ diễn viên Trần Trùng đạo diễn, cho biết sắp tới cô dự định làm các bộ phim ngắn về các nhà hoạt động Trung Quốc và cũng hy vọng đạo diễn một phim truyện.

Cô cũng được hỏi về việc sử dụng hoạt hình vi tính và đồ họa theo phong cách truyện tranh trong The Warriors of Qiugang để mô tả những sự kiện không thể quay phim – như những cánh đồng tươi tốt của Cừu Cương trước khi bị ô nhiễm và vũ đài phản kháng của dân làng.

“Tôi nghĩ ngày nay người ta trở nên rất tinh vi, khán giả trở nên phức tạp và có nhiều cách để trình bày một câu chuyện – miễn là bạn vẫn trung thành với sự thật,” Dương Tử Diệp nói.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter