Tin tức

George Lucas: 3-D sẽ chiếm lĩnh điện ảnh giống như phim màu đã thay thế phim đen trắng

02/04/2011

Nhà sản xuất Star Wars George Lucas tiên đoán rằng làm phim 3-D cuối cùng sẽ chiếm lĩnh điện ảnh y như phim màu đã thay thế phim đen trắng.

Nhưng Lucas và người bạn đi tiên phong trong công nghệ James Cameron, nhà sản xuất Avatar, và giám đốc hãng DreamWorks Animation Jeffrey Katzenberg đã nói rằng làm phim kỹ thuật số mới chỉ ở thời kỳ đầu và sẽ mang lại cải tiến to lớn cho cách sản xuất và xem phim.

James Cameron, bên trái, nói về làm phim kỹ thuật số trong khi George Lucas, ở giữa, và Jeffrey Katzenberg theo dõi trong cuộc hội thảo tại CinemaCon, hôm 30/3/2011, ở Las Vegas [Ảnh: AP Photo/Julie Jacobson]

Nói chung, công nghệ kỹ thuật số đang cách mạng hóa việc làm phim như đã xảy ra trong những năm 1920 bằng phim có tiếng, Lucas cho biết. Trào lưu 3-D kỹ thuật số mới này đã có những thành công lẫn thất bại nhưng một ngày nào đó sẽ trở thành tiêu chuẩn điện ảnh vượt qua thể hiện 2-D, ông nói.

“Vì thế ngày nay khi bạn xem một bộ phim và nó không phải dạng 3-D, điều đó như thể xem phim đen trắng,” Lucas đã khẳng định với giới chủ rạp tại hội nghị CinemaCon. “Đây là một cách xem phim hay hơn… Tôi hoàn toàn tin rằng hiện nay phim 3-D đã hoàn toàn chiếm lĩnh y như phim màu đã làm.”

Lucas phát biểu tại cuộc hội thảo cùng với Cameron và Katzenberg. Cuộc thảo luận kéo dài một giờ đồng hồ đề cập đến các công cụ làm phim mới, các cách tăng cường âm thanh rạp chiếu bóng, và việc phim 3-D được trình chiếu theo cách tệ hại có thể làm khán giả không còn yêu thích phim 3-D nói chung.

Thông thường những trải nghiệm phim 3-D tệ như thế là do hãng phim quay phim chỉ ở dạng 2-D và vội vã chuyển đổi nhằm đánh lừa sự hiểu biết của khán giả để họ có thể tính thêm vài đôla giá vé phim 3-D.

“Bạn làm khán giả thất vọng một lần, được thôi, chúng ta đã đánh lừa được họ. Làm thế hai lần, chúng ta nên thấy xấu hổ,” Katzenberg cho biết, cách đây vài năm ông đã quyết định rằng tất cả các phim của hãng DreamWorks Animation, ví dụ như How to Train Your Dragon năm rồi và Kung Fu Panda 2 mùa hè năm nay sẽ là phim 3-D.

Cameron, người đã thực hiện Avatar dạng 3-D và dự kiến cũng làm thế với hai phần tiếp theo, đang chuyển phim bom tấn Titanic sang 3-D để phát hành năm tới. Lucas đang làm tương tự thế với tất cả sáu phim Star Wars của ông.

Được thực hiện một cách đúng đắn, các phim 2-D chuyển sang 3-D có thể trông tuyệt vời, Cameron và Lucas nói.

Lucas đã vài lần được các chủ rạp chiếu bóng tán thưởng nồng nhiệt khi bảo họ rằng các hệ thống tại gia hoặc thiết bị video xách tay sẽ không bao giờ thay thế được rạp chiếu bóng là nơi xem phim tốt nhất.

George Lucas bàn về làm phim kỹ thuật số trong cuộc hội thảo tại
hội nghị CinemaCon, thứ tư, 30/3/2011, ở Las Vegas
[Ảnh: AP Photo/Julie Jacobson]

“Hiện nay chúng ta có thế hệ thứ ba là những đứa trẻ dưới 12 tuổi chưa bao giờ xem Star Wars trên màn ảnh rộng,” Lucas cho biết. “Và tôi đánh cuộc là rất nhiều người sẽ đến rạp chiếu bóng xem một bộ phim mà họ đã xem trên truyền hình một triệu lần và họ có băng video ở nhà, và họ sẽ đến rạp chiếu bóng xem nó bởi vì họ muốn xem nó ở rạp với sự trải nghiệm giao lưu xã hội.

Cameron đã chờ đợi nhiều năm để thực hiện phim Avatar cho đến khi công nghệ kỹ thuật số theo kịp những ý tưởng cho bộ phim sử thi khoa học giả tưởng về cuộc đấu tranh giữa loài người tham lam với những người ngoài hành tinh đáng khâm phục ở một thế giới xa xôi.

Ngày nay những công cụ đó đã có, các nhà làm phim chỉ bị hạn chế bởi khả năng sáng tạo của họ, Cameron cho biết.

“Chúng ta thực sự đang ở thời điểm mà có thể tưởng tượng là có thể tạo ra,” Cameron cho biết. “Giờ đây không có sự giới hạn nào.”


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chicago Sun-Times