Tin tức

Cuộc chiến phòng vé Trung Quốc sắp bắt đầu

28/01/2011

Những tháng gần kề với ngày Tết cổ truyền Trung Quốc vẫn được làng điện ảnh xem là mùa phim Tết. Đây là những tháng nóng bỏng nhất, mang tính cạnh tranh nhất của năm, và theo thường lệ luôn thu hút một lượng lớn các bộ phim, khán giả, và lợi nhuận phòng vé. Năm nay, mùa phim Tết còn đặc biệt được trông đợi sẽ đem về doanh thu phòng vé chạm mức 10 tỉ tệ (1,5 tỉ USD).

Trong số 50 phim được chiếu ở mùa phim Tết năm nay, ba bộ phim gây chú ý nhất trong tháng 12 là Sacrifice (Triệu Thị cô nhi), Let the Bullets Fly (Nhượng tử đạn phi) và If You Are The One II (Phi thành vật nhiễu 2). Dự kiến cho các phim chiếu ra mắt cách nhau một tuần, một nhân viên công ty phân phối phim Sacrifice cho biết việc chiếu phim cách tuần sẽ giúp tránh được cạnh tranh và thu hút được lượng khán giả lớn nhất.

Sacrifice được công chiếu vào ngày thứ bảy 4/12 và mở màn cho mùa phim Tết. Bộ phim là tác phẩm chuyển thể từ câu chuyện Trung Quốc nổi tiếng Triệu Thị cô nhi. Đây sẽ là một bộ phim cổ trang nữa mà Trần Khải Ca chọn thực hiện, sau những Bá Vương biệt cơ (1993), Thích khách (The Emperor and the Assassin) (1999) và Mai Lan Phương (Forever Enthralled (2008).

Sacrifice kể về một người đàn ông đã hy sinh chính đứa con trai bé bỏng của mình để cứu sống hàng trăm đứa trẻ khác, đặc biệt là con trai của thầy anh ta. “Câu chuyện là một bi kịch kinh điển mà người Trung Quốc và rất nhiều người nước ngoài đều biết đến. Tôi không muốn khiến cho bộ phim trở nên quá phô trương. Mục đích của tác phẩm này chỉ đơn giản là cùng chia sẻ một câu chuyện tuyệt vời,” đạo diễn Trần đã phát biểu tại buổi họp báo ra mắt phim gần đây.


Poster phim Sacrifice


Diễn xuất của các diễn viên kỳ cựu Cát Ưu, Vương Học Kỳ và Trương Phong Nghị là điểm sáng của tác phẩm, và được rất nhiều khán giả mong đợi. Cát Ưu vốn là nghệ sĩ hài nổi tiếng, vì thế mà việc ông tham gia vào một tác phẩm bi kịch kinh điển đã khiến cho rất nhiều nhà phê bình quan tâm.

“Thử thách thực sự ở đây chính là làm sao để khán giả chấp nhận một Cát Ưu nghiêm túc và u uất, với vai Trình Anh - người đã phải hy sinh con trai của mình và chờ đợi hàng năm trời để được báo thù,” Trần Khải Ca giải thích. “Bản thân vai diễn rất cảm động và là một diễn viên có khả năng biến hoá đa dạng, Cát Ưu đã thực sự hoá thân vào vai diễn này. Tất cả chúng tôi đều rơi nước mắt khi quay đến cảnh của anh ấy, thế thì khán giả làm sao lại có thể không bị cảm động được?”

Let the Bullets Fly cũng hy vọng rằng các diễn viên hạng A gồm Châu Nhuận Phát, Cát Ưu (một lần nữa cũng đóng trong phim này), Khương Văn và Lưu Gia Linh thu hút được người xem khi công chiếu vào ngày 16/12.

Với cốt truyện được giữ bí mật cho đến tận tuần cuối cùng, đạo diễn/diễn viên của phim là Khương Văn đã tuyên bố kịch bản là câu chuyện giữa một tên trộm, một tên xã hội đen và một kẻ bịp bợm. Ông cho biết đây là bộ phim hành động mang phong cách cao bồi viễn tây trong đó các nhân vật sẽ cưỡi ngựa và có ngoại hình cũng như những đặc điểm của cao bồi. Ông nói thêm rằng do lời thoại hài hước và cốt truyện vui nhộn, đây cũng có thể xem là một bộ phim hài.


Phim Let the Bullets Fly sẽ có những yếu tố mang phong cách cao bồi


Được biết đến với các phim nghệ thuật như The Sun Also Rises, Let the Bullets Fly là bộ phim thương mại đầu tiên của đạo diễn Khương, hầu hết các cổng truyền thông và nhà phê bình đều cho rằng bộ phim sẽ gặt hái thành công và dự đoán đây sẽ là tác phẩm thống lĩnh mùa phim Tết.

“Các rạp Trung Quốc cần những bộ phim hay, một số những tên tuổi lớn nên nhận trách nhiệm này để đưa nền điện ảnh nước nhà đi đúng hướng,” nhà phê bình phim Tư Mã Bình Bang nhận xét. “Khương Văn sẽ là một trong số đó, vì anh có khả năng làm được những bộ phim hay, dù là phim nghệ thuật hay phim thương mại.”

Bộ phim tình cảm hải If You Are The One II dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 22/12. Được Cục du lịch Bắc Kinh tài trợ một phần kinh phí, hầu hết các diễn viên và nhân viên đoàn làm phim đều là người gốc Bắc Kinh và bộ phim cũng được quay chủ yếu ở Bắc Kinh, trong đó có các địa danh Mộ Điền Dục, một phần của Vạn Lý Trường Thành, công viên Tử Trúc Viện và Khu Nghệ thuật 798.

Tiếp theo mạch truyện ở phần phim trước, nhà văn nổi tiếng Bắc Kinh Vương Sóc đã lần thứ hai hợp tác cùng với đạo diễn/nhà viết kịch bản Phùng Tiểu Cương. Theo đạo diễn Phùng, If You Are The One II sẽ tiếp tục với sự hài hước, cảm giác vui vẻ và bối cảnh lãng mạn của Bắc Kinh.


Poster phim If You Are The One II


Tuy mùa phim Tết được dự đoán là sẽ đạt được doanh thu phòng vé cao nhất Trung Quốc, nhưng nhiều người tỏ ra lo ngại rằng các tác phẩm quá chú trọng về mặt doanh thu và đã quá lệ thuộc vào các ngôi sao điện ảnh lớn.

Sacrifice, Let the Bullets FlyIf You Are The One II đều có mặt diễn viên Cát Ưu, theo lời của các nhà phê bình là đã thể hiện một sự thiếu hụt các diễn viên đóng vai chính. “Đúng là tôi có đang bị dùng hơi quá liều, nhưng tôi thích tất cả ba đạo diễn này, làm sao tôi có thể cưỡng lại lời mời của họ bây giờ?” - Cát Ưu nói.

“Trong nền điện ảnh Trung Quốc hiện nay chỉ có hoặc là những siêu sao ngoại hình đẹp nhưng diễn xuất tồi hoặc những diễn viên ít được biết đến hơn nhưng lại có kỹ năng diễn xuất rất tốt,” một nhà bình luận phim đã nói với Global Times. “Những diễn viên như Cát Ưu tập hợp được cả hai yếu tố trên đang ngày càng trở nên khó tìm hơn.”

Ông cũng nói thêm, “Tệ hơn là chỉ có những ngôi sao điện ảnh lớn mới có thể thu hút được các nhà đầu tư, vì thế mà các đạo diễn phải chịu nhiều áp lực từ nhà đầu tư và nhà sản xuất, và chỉ sẵn sang mời những diễn viên hạng A, nhưng chỉ có khoảng 10 diễn viên thực sự được xếp vào hạng A, đó là lý do vì sao họ đã bị sử dụng quá nhiều trong mùa phim Tết này.”

Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times