Tin tức

Một thập kỷ thành công và thất bại về mặt phòng vé của các bộ phim Giáng sinh

27/01/2011

Đối với một số người, vai trò ngày càng suy giảm của các bộ phim Giáng Sinh trong thập kỷ qua là một điều khó chấp nhận. Năm 2010 đã khép lại mà không hề có một bộ phim Giáng Sinh mới nào từ Hollywood. Mọi thứ không phải lúc nào cũng bi quan tới thế. Trong thập kỷ qua, mỗi năm ta đều được thưởng thức ít nhất một phim mang chủ đề Giáng Sinh, và đây là phim tạo không khí cho mùa lễ. Có một số trong những phim này đã thất bại nhưng cũng có một số mang về thành công ở phòng vé.

How the Grinch Stole Christmas (2000) – Thành công

Mặc dù một số tín đồ trung thành của Dr. Seuss có thể không tin tưởng lắm về phim How the Grinch Stole Christmas phiên bản Hollywood, nhiều khán giả đã có được sự bất ngờ dễ chịu trước tính hài hước và cách kể chuyện xuất sắc trong bộ phim của Ron Howard với Jim Carrey trong vai chính Grinch, một sinh vật có màu lục đậu ghét Giáng Sinh. Khoác lên vẻ hào nhoáng của một bộ phim ngân sách lớn với một lực lượng hùng hậu những diễn viên nổi tiếng bao gồm Molly Shannon và Jeffrey Tambor, bộ phim đã thu về hơn 260 triệu USD tại Mỹ và Canada vào hơn 345 triệu USD trên toàn thế giới.

Christmas Carol: The Movie (2001) – Thất bại

2001 có thể được cho là một năm nghèo nàn của các bộ phim Giáng Sinh. Tất nhiên, ta có một phiên bản hoạt hình của A Christmas Carol do Nicolas Cage lồng tiếng chính cùng với nữ diễn viên người Anh Kate Winslet và người đồng sự Brit Simon Callow, bộ phim khởi chiếu tại Anh năm 2001. Nhưng cho tới tận năm 2003 nó mới được phát hành tại Mỹ dưới hình thức DVD.

Friday After Next (2002) – Thất bại

Phần thứ ba của loạt phim Friday với vai chính thuộc về ca sỹ nhạc rap Ice Cube và Mike Epps trong vai hai anh em họ lười nhác cùng làm bảo vệ tại một trung tâm mua sắm. Họ đang lần theo dấu vết một tên kẻ cắp cải trang thành Ông già Noel đi ăn trộm tiền thuê nhà và quà tặng trong đêm Giáng Sinh. Mặc dù khởi chiếu với vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần đầu tiên tháng 11/2002 (tổng doanh thu 33 triệu USD), nhưng cốt truyện sướt mướt và lối hài hước theo kiểu hoạt hình đã khiến rất nhiều người hâm mộ nhiệt thành của Friday thất vọng.

Bad Santa (2003) – Thành công

Đứng đầu với vai trò bộ phim mùa lễ sử dụng ngôn ngữ thô tục đặc trưng của những năm 2000, Billy Bob Thornton trong vai một Ông già Noel tại cửa hàng, đê tiện và có thiên hướng thích hưởng lạc và đột nhập vào các cửa hàng bách hóa đêm Giáng Sinh. Bộ phim được xem như một trong số ít những phim Giáng Sinh mà khán giả điện ảnh có thể nhớ đã từng xem trong thiên niên kỷ mới. Tổng doanh thu của phim tại phòng vé là 60 triệu USD.

Polar Express (2004) – Thành công

Ban đầu thất bại trong việc tận dụng được sự huyền diệu trong cuốn sách thiếu nhi năm 1985 của Chris Van Allsburd, Polar Express khởi đầu chậm chạp về mặt phòng vé năm 2004, chỉ thu về 23 triệu USD trong ngày cuối tuần khởi chiếu – thấp hơn nhiều so với sự kỳ vọng vào một tác phẩm chuyển thể ngân sách lớn như vậy. Bộ phim - do Tom Hanks và Leslie Zemeckis lồng tiếng chính - là một câu chuyện thực hiện theo công nghệ đồ họa vi tính về một cậu bé đáp chuyến tàu phép thuật tới Bắc Cực. Bất chấp khởi đầu đáng thất vọng, bộ phim đã nhanh chóng nổi lên, tiếp tục thu về hơn 160 triệu USD nội địa, 300 triệu USD trên toàn thế giới, và liên tục được phát hành lại trong các rạp chiếu phim Imax trong các mùa nghỉ lễ.

The Family Stone (2005) – Thành công

Trong hạng mục những bộ phim hài lãng mạn tháng 12, The Family Stone đã giúp đưa thủ tục gặp gỡ đấng sinh thành của người yêu lên một tầm gượng gạo mới. Với các diễn viên chính Sarah Jessica Parker, Dermot Mulroney và Claire Danes, câu chuyện về một nữ doanh nhân cứng nhắc cùng bạn trai tham dự kỳ nghỉ Giáng Sinh cuối tuần cùng gia đình anh – một gia đình gồm những con người kỳ quặc thân thiện và hài hước – đạt kết quả tốt ở phòng vé, nhưng không được các nhà phê bình đánh giá cao tương xứng. Bộ phim xếp ở vị trí thứ ba trong cuối tuần, đạt doanh thu cuối cùng 60 triệu USD tại thị trường nội địa – không quá tệ đối với một bộ phim với ngân sách sản xuất ước đạt 18 triệu USD.

Deck the Halls (2006) – Thất bại

Deck the Halls, với sự tham gia của Danny DeVito và Matthew Broderick, cho chúng ta thấy điều gì xảy ra khi hai người hàng xóm quá say mê ngày lễ đối đầu với nhau trong cuộc thi về trang trí ánh sáng đẹp nhất cho khu nhà vào dịp Giáng Sinh.

Không may là chắc ai đó đã phải tắt hết ánh sáng của bộ phim này trước khi nó bắt đầu. Một điều người ta có xu hướng nhớ về bộ phim thất bại này, với doanh thu nghèo nàn 35 triệu USD, là vụ um xùm nực cười mà DeVito vớ được cho bộ phim bằng cách xuất hiện trong tình trạng say rượu trên chương trình View để quảng bá cho nó.

This Christmas (2007) – Thành công

This Christmas với sự tham gia của Delroy Lindo, Columbus Short và Loretta Devine (bên trái trong ảnh), đã đạt được lượng vé bán ra vững chắc trong năm 2007, bất chấp những bài điểm phim khác nhau, đạt vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phòng vé tại cuối tuần khởi chiếu (xếp sau Enchanted). Bộ phim hài này tập trung vào câu chuyện của nhà Whitfield và buổi họp mặt gia đình đầu tiên của họ trong bốn năm. Bộ phim, do Preston A. Whitmore II đạo diễn và viết kịch bản, đã thu hút được khán giả với tinh thần định hướng nhân vật, sự hài hước xếp loại PG-13 và sự góp giọng của nam ca sĩ R&B trong vai trò diễn viên phụ Chris Brown (bên phải).

Four Christmases (2008) – Thành công

Trong Four Christmases, do Vince Vaughn và Reese Witherspoon đóng chính trong vai một đôi bị mắc kẹt trong viễn cảnh đen tối phải đi thăm cả bốn vị phụ huynh đã ly dị của bọn họ trong một ngày duy nhất. Chiếm giữ vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng phòng vé trong hai tuần liên tiếp, bộ phim của đạo diễn Seth Gordon đã cho thấy viễn cảnh địa ngục của kỳ nghỉ gia đình với tất cả những khoảnh khắc choáng váng, nặng nề cũng như ấm áp đã xảy đến với những nhân vật chính cố gắng sống sót qua một ngày hỗn loạn.

A Christmas Carol (2009) – Thất bại

A Christmas Carol nhận được sự tân trang xa hoa của thế kỷ 21 với bộ phim năm 2009 của đạo diễn Robert Zemeckis chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Charles Dickens, do nam diễn viên hài với khuôn mặt linh hoạt kỳ khôi Jim Carrey lồng tiếng chính trong vai Ebenezer Scrooge. Bộ phim hoạt hình vi tính Imax giới thiệu lại câu chuyện về một kẻ keo kiệt cáu kỉnh buộc phải thay đổi cách sống sau cuộc viếng thăm ma thuật của ba linh hồn Giáng Sinh tới một bộ phận ngày càng tăng những khán giả lớn lên cùng câu chuyện Giáng Sinh kinh điển này. Nhưng bất chấp chi phí sản xuất 200 triệu USD, bộ phim 3-D thứ hai của đạo diễn Zemeckis là một sự thất vọng, chỉ thu được 137 triệu USD doanh thu phòng vé trong nước


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times