Tin tức

Cuộc chiến truyền hình Internet ở Trung Quốc

29/05/2012

Việc cạnh tranh để mua bản quyền các phim truyền hình rất phổ biến ở những trang web xem phim, vì đa phần các trang đó không có chương trình gốc. Phí bản quyền của bộ phim truyền hình Thái Bình công chúa bí sử vừa kết thúc trên Đài truyền hình Hồ Nam vào tháng 4, lập kỷ lục 50 triệu nhân dân tệ (7,95 triệu đôla) cho 45 tập phim.

Áp phích phim Thái Bình công chúa bí sử

Mức giá này được thỏa thuận hồi năm 2011 giữa Đài truyền hình Hồ Nam và iqiyi.com, một trong năm trang web xem phim hàng đầu của Trung Quốc. Nhưng con nước có thể đang đổi dòng. Trong suốt buổi họp giới thiệu chương trình truyền hình mùa xuân tại Bắc Kinh, được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 28/3, chỉ có vài trang web chiếu phim Trung Quốc có ý định chi nhiều tiền như vậy để mua bản quyền các phim truyền hình. Với chi phí cao và áp lực thấy rõ lợi nhuận, nhiều trang web chiếu phim tìm kiếm giải pháp mới.

“Năm nay, ngay cả các phim truyền hình ăn khách nhất cũng chứng kiến sự sụt giảm giá bán, ít nhất là 50%,” Mã Khả, người phụ trách bản quyền của các bộ phim và chương trình truyền hình cho sohu.com, một trong những trang web chiếu phim hàng đầu của Trung Quốc, nói.

Sự bùng nổ trên mạng

Các trang web chiếu phim cho tải xem những bộ phim truyền hình và điện ảnh trong nước và quốc tế. Với việc bùng nổ truyền hình Internet ở Trung Quốc, nhiều trang web đang tranh nhau mua nội dung được cấp phép. Trong sự tăng trưởng của những trang web chiếu phim, các loại phí bản quyền phim truyền hình theo đó cũng tăng vọt.

Năm 2006, bộ phim hài được yêu thích Võ lâm ngoại truyện được bán với giá 100.000 nhân dân tệ cho 80 tập phim. Năm 2008, một trong những phim truyền hình được yêu thích nhất năm đó, phim Tiềm phục dài 30 tập bán bản quyền với giá 10.000 nhân dân tệ một tập.

Một cảnh trong Tam Quốc Diễn Nghĩa của Cao Hy Hy

Danh sách tiếp tục: năm 2010, phí bản quyền của phim truyền hình Tam Quốc diễn nghĩa, do Cao Hy Hy đạo diễn, có giá lên đến 150.000 nhân dân tệ một tập. Phim Công tâm được bán với mức 30 triệu nhân dân tệ cho 38 tập phim vào tháng 6. Trang Sohu.com đã trả 30 triệu nhân dân tệ để mua đặc quyền phát sóng 98 tập phiên bản làm lại của phim Hoàn Châu cách cách trên trang web hồi tháng 7.

Tháng 9/2011, bộ phim Phù trầm, sẽ được phát sóng vào tháng 6/2012, trở thành phim truyền hình đầu tiên bán với giá một triệu nhân dân tệ cho một tập.

Sự điên cuồng dần phai

“Người ta mua kinh hoàng trong năm 2011,” Zhang Yuxin, trưởng phòng cấp cao của trang iqiyi.com nói. “Người người đổ xô đi mua quyền phân phối mà không cân nhắc xem việc đó có đáng tiền không.”

Sau nhu cầu trong thời gian dài của các trang web chiếu phim, xu hướng mua bản quyền đang suy giảm.

“Giao dịch ít ỏi và giá thấp của phim truyền hình là xu thế năm nay,” Mã Khả nói. Ông cho biết năm ngoái, các phim truyền hình của Đài truyền hình Hồ Nam, nổi tiếng với những chương trình thành công, từng dễ dàng bán giá một triệu nhân dân tệ một tập. Từ đó giá đã giảm xuống còn 300.000 đến 400.000 nhân dân tệ cho một tập.

“Những phim truyền hình ít được yêu thích giờ đang cầu xin để được mua,” ông nói.

Áp phích phim Tiềm phục

Chi phí cao ngất

Các trang web chiếu phim trực tuyến bực mình với giá cao, nghĩ đến các giải pháp khác để đi vòng. Ví dụ, ba trang web chiếu phim lớn gồm iqiyi.com, sohu.com và tencent.com chung tay mua bản quyền và chia sẻ nguồn tài nguyên với nhau.

“Việc chia sẻ tài nguyên bản quyền giữa các trang web chiếu phim buộc giá cả ổn định,” Lưu Thành Mẫn, phó chủ tịch trang tencent.com nói. “Việc này có thể đặt cả ngành công nghiệp theo con đường lành mạnh.” Ông Lưu nói rằng dù phí bản quyền truyền hình có giảm, nhưng giá vẫn quá đắt.

Các trang web chiếu phim dựa vào ba cách để kiếm lời từ việc phát sóng phim truyền hình trên trang web của họ: quảng cáo, phân phối bản quyền (có thể áp dụng khi một trang web mua bản quyền độc quyền của một phim truyền hình để phân phối cho người mua), và dịch vụ trả tiền.

Vì dịch vụ trả tiền không được khán giả Trung Quốc chấp nhận, các trang web chiếu phim trong nước phần lớn dựa vào quảng cáo và việc phân phối bản quyền. Giá bản quyền tăng cao là gánh nặng ngày càng lớn trong khi lời lãi chẳng thấy đâu. Những người trong ngành dự đoán trang iqiyi chỉ thu lại 10% cho phim Thái Bình công chúa bí sử thông qua quảng cáo.

Gong Yu, giám đốc điều hành của iqiyi thừa nhận rằng vụ mua bán này lỗ vốn. “Giá bản quyền càng cao, bạn sẽ lỗ càng nhiều,” ông nói.

“Đó là chu trình tệ hại. Phí bản quyền đem lại khoản thu nhỏ từ quảng cáo,” Mã Khả nói. Ông đoán rằng mức giá kỷ lục một triệu nhân dân tệ một tập phim truyền hình sẽ không bao giờ có nữa.

Tân Hoàn Châu cách cách từng được sohu.com mua tác quyền phát độc quyền

Chiến lược sống còn

Ông Mã Khả đề nghị các trang web chiếu phim nên suy tính kỹ hơn trong việc mua bản quyền và chỉ chọn những phim sẽ thu hút lượng lớn khán giả trên mạng. Một số chương trình có thành công hạn chế trên truyền hình Internet, và nên tiến hành thêm các nghiên cứu để theo dõi con số này.

Các trang web chiếu phim nên mua bản quyền từ các nhà sản xuất với giá thấp và rồi chia sẻ thu nhập từ quảng cáo do các chương trình phát sóng trên mạng mang lại, theo tỷ lệ thỏa thuận từ trước.

Trang iqiyi.com đã thử mô hình này hồi đầu năm 2012. Theo lời ông Zhang Yuxin, nhờ đó đã giảm áp lực của việc mua bản quyền.

Chia sẻ bản quyền là một cách hiệu quả khác để giảm chi phí. Như đã nói ở trên, ba trang iqiyi, sohu và tencent đồng ý chia sẻ chi phí mua và tài nguyên bản quyền. Theo một thỏa thuận được công khai, mỗi trang sẽ góp một phần ba chi phí khi mua bản quyền phim truyền hình. Chín bộ phim vừa được mua.

Trao đổi bản quyền là một giải pháp khác, được thực hiện bằng cách xác định xem bản quyền nào là độc quyền còn bản quyền nào có thể thoáng hơn. Vào cuối năm 2009, ku6 cùng sohu.com hợp tác tham gia mua bản quyền; tháng 2/2010, youku.com và tudou.com cũng làm theo.

Vì giá bản quyền vẫn chưa ổn định, những chiến lược nhằm hạ thấp chi phí mà vẫn có thị phần trong ngành vẫn đang được các trang web chiếu phim cân nhắc.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi