Tin tức

Đạo diễn Hồ Mai hoàn thành giấc mơ đưa Hồng lâu mộng lên màn ảnh rộng

16/08/2024

Bộ phim mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Hồ Mai chuyển thể Hồng lâu mộng, thực hiện tham vọng mà cô ấp ủ đã lâu nhằm khôi phục sự quan tâm đến tác phẩm văn học kinh điển của Trung Quốc.

Hồng lâu mộng bản điện ảnh của Hồ Mai dựa trên tiểu thuyết phi thời gian của Tào Tuyết Cần thế kỷ 18, mang đến một góc nhìn mới về câu chuyện

Hồng lâu mộng bản điện ảnh của Hồ Mai dựa trên tiểu thuyết phi thời gian của Tào Tuyết Cần thế kỷ 18, mang đến một góc nhìn mới về câu chuyện. Dự án này mất 10 năm chuẩn bị và chính thức bắt đầu sản xuất vào năm 2017. Dàn diễn viên bao gồm Lâm Bằng, Biên Trình, Hoàng Giai Dung và Quan Hiểu Đồng.

Khởi chiếu ở Trung Quốc vào ngày 16 tháng 8, bộ phim chuyển thể mới này đã gây ra những cuộc bàn luận và tranh cãi trực tuyến về cốt truyện và dàn diễn viên. Hồ Mai nói đó đúng là điều cô muốn.

“Mong muốn ban đầu của tôi khi thực hiện bộ phim là đưa câu chuyện này trở lại các chủ đề nóng hiện tại và thu hút sự chú ý,” Hồ Mai cho biết.

Biên Trình hóa thân công tử Giả Bảo Ngọc bản điện ảnh

Hồ Mai, 65 tuổi, đã đạo diễn phim bộ truyền hình lịch sử nổi tiếng Vương triều Ung Chính (1999), được giới phê bình đánh giá cao ở Trung Quốc Đại lục. Các phim bộ ăn khách khác của cô bao gồm Hán Cao Tổ (2005), Kiều gia đại viện (2006) và Tào Tháo (2014). Trước đó, cô đã nhiều lần nói rằng chuyển thể Hồng lâu mộng thành phim là ước mơ lớn nhất của cô.

“Bộ phim của tôi chỉ là một cách diễn giải,” Hồ Mai nói tại buổi ra mắt ở Bắc Kinh vào ngày 11 tháng 8. “Có câu, ‘Trong lòng một ngàn người có một ngàn Hamlet.’ Tương tự, mỗi người có cách diễn giải riêng về Hồng lâu mộng. Bởi nên, cho dù có sự hối tiếc trong phiên bản của tôi thì cũng không thành vấn đề. Tôi hy vọng sẽ khơi dậy thêm sự quan tâm để có nhiều tác phẩm liên quan đến cuốn tiểu thuyết này hơn nữa.”

Nàng Lâm Đại Ngọc phận mỏng trong tiểu thuyết bước lên màn ảnh rộng qua diễn xuất của diễn viên trẻ Trương Miểu Di

Hồ Mai nói thêm rằng quan điểm của cô về tiểu thuyết đã thay đổi theo thời gian. Cô cũng nhận thấy trong kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển nhanh như hiện nay ngày càng ít người trẻ sẵn lòng ngồi xuống đọc Hồng lâu mộng. “Tôi muốn đưa lên màn bạc để tác phẩm này trở thành chủ đề nóng hổi một lần nữa hơn 200 năm sau khi được viết ra. Chỉ cần thu hút được sự chú ý, mọi người sẽ lại cầm cuốn sách lên đọc.”

Hồng lâu mộng kể câu chuyện thăng trầm của bốn gia đình giàu có ở Trung Quốc thế kỷ 18. 80 chương đầu tiên được cho là của Tào Tuyết Cần, 40 chương cuối được cho là do Cao Ngạc. Đây là là tiểu thuyết bán tự truyện, phản ánh số phận của chính gia đình văn sĩ họ Tào. Câu chuyện xoay quanh mối tình tay ba bi thảm giữa Giả Bảo Ngọc và hai cô em họ Lâm Đại Ngọc và Tiết Bảo Thoa.

Bối cảnh xa hoa của nhà họ Giả trong phim

Hồng lâu mộng được coi là kiệt tác của văn học Trung Quốc và là một trong tứ đại danh tác của Trung Quốc. Thậm chí còn tạo ra lĩnh vực nghiên cứu có tên là Hồng học và truyền cảm hứng cho một phim bộ truyền hình nổi tiếng năm 1987 ảnh hưởng sâu sắc trong văn hóa đại chúng hiện đại của Trung Quốc.

Hồ Mai đã thêm các góc nhìn hiện đại và các yếu tố âm mưu để tăng cường kịch tính. Cô cũng chọn các diễn viên trẻ để thu hút khán giả trẻ tuổi.

Đạo diễn Hồ Mai (trái) và Tiết Bảo Thoa của Hoàng Giai Dung trên trường quay

“Bộ phim này luôn dành cho những người trẻ tuổi,” Hồ Mai nói. “Với nhiều diễn viên trẻ trong dàn diễn viên, tôi cảm nhận được năng lượng và sinh lực tràn trề của họ. Tôi tin rằng diễn xuất của họ sẽ thu hút nhiều người trẻ đến với tiểu thuyết kinh điển này. Chỉ khi họ đón nhận nó, văn hóa của chúng ta mới có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn