Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Shah Rukh Khan làm say đắm Locarno với phát biểu nhận giải thành tựu sự nghiệp

12/08/2024

Biểu tượng Bollywood Shah Rukh Khan đã thêm một giải thưởng nữa vào sự nghiệp lừng lẫy.

Vang danh bằng sự dí dỏm cũng như các màn trình diễn trên màn ảnh, tại Liên hoan phim Locarno lần thứ 77, nơi anh được trao giải Thành tựu sự nghiệp vào thứ bảy 10 tháng 8 ngôi sao đã có bài phát biểu nhận giải kết hợp những suy ngẫm chân thành về điện ảnh với khiếu hài hước đặc trưng.

Shah Rukh Khan trước đám đông 8.000 người tại Quảng trường Piazza Grande của Locarno

Phát biểu trước đám đông 8.000 người tại Quảng trường Piazza Grande của Locarno, Khan mở đầu bằng cách thừa nhận sự chào đón nồng nhiệt mà anh nhận được. “Cảm ơn tất cả mọi người đã chào đón tôi bằng vòng tay rộng mở — rộng hơn tôi làm trên màn ảnh,” anh nói đùa, ám chỉ đến tư thế dang tay nổi tiếng của mình.

Nam diễn viên, được người hâm mộ trìu mến gọi bằng tên viết tắt là SRK hoặc King Khan, đã tiếp tục ca ngợi địa điểm tổ chức liên hoan phim. “Đây là một thành phố rất đẹp, rất văn hóa, rất nghệ thuật và cực kỳ nóng nực của Locarno,” anh nhận xét, rồi cười toe toét nói thêm, “Rất nhiều người chen chúc trong một quảng trường nhỏ và rất nóng. Giống như ở nhà tại Ấn Độ vậy.” Nhiệt độ chạm mức 95º F (35º C) ở Locarno hôm thứ bảy và Quảng trường Grande cũng ẩm ướt.

Bài phát biểu của Khan trở nên nghiêm túc hơn khi anh đi sâu vào suy nghĩ của mình về điện ảnh và sự sáng tạo. “Tôi thực sự tin rằng điện ảnh là phương tiện nghệ thuật sâu sắc và có ảnh hưởng nhất trong thời đại của chúng ta,” anh nói. “Tôi đã có vinh dự được tham gia vào lĩnh vực này trong nhiều năm và hành trình đó đã dạy tôi một vài bài học.”

Nam diễn viên nhấn mạnh bản chất phổ quát của nghệ thuật và làm phim, tuyên bố, “Nghệ thuật là hành động khẳng định cuộc sống trên hết. Nó vượt qua mọi ranh giới do con người tạo ra để đi vào không gian tự do. Nó không cần phải mang tính chính trị. Nó không cần phải mang tính tranh luận. Nó không cần phải thuyết giáo. Nó không cần phải trí thức hóa. Nó không cần phải đạo đức hóa.” Anh tiếp tục, “Nghệ thuật và điện ảnh chỉ cần nói lên những gì nó cảm nhận từ trái tim, để thể hiện sự thật của chính nó. Và đối với tôi, đó là sự sáng tạo lớn nhất, thành thật mà nói.”

Shah Rukh Khan trên sân khấu với Báo Vàng Thành tựu sự nghiệp

Khan cũng nói về mối liên hệ nội tại giữa sự sáng tạo và cảm xúc. “Không thể có sự sáng tạo nếu không có tình yêu, đó là ngôn ngữ vượt qua mọi ngôn ngữ và mọi người trên thế giới đều hiểu,” anh nói. “Vì vậy, đối với tôi, sáng tạo, tình yêu và mang lại niềm vui là một và giống nhau.”

Khi suy ngẫm về sự nghiệp 35 năm trong ngành công nghiệp điện ảnh, Khan đề cập đến những vai diễn đa dạng mà anh đã đảm nhận. “Tôi từng là một nhân vật phản diện, một nhà vô địch, một siêu anh hùng, một con số không, một người hâm mộ bị từ chối và một người tình rất, rất kiên cường,” anh tóm tắt chiều rộng của sự nghiệp điện ảnh của mình.

Khía cạnh hài hước của nam diễn viên lại nổi lên khi anh khó phát âm tên giải thưởng của mình – Pardo alla Carriera Ascona-Locarno Tourism. “Giải thưởng này đây, mà có cố gắng cả đời thì… tôi cũng không thể phát âm được,” anh nói đùa, trước khi tinh nghịch đổi tên thành “giải Báo Vàng dành cho con người tuyệt vời nhất thế giới, trong lịch sử của khiêm nhường, nhân hậu và tốt lành.”

Sự hiện diện của Khan tại liên hoan phim nhấn mạnh cam kết của Locarno trong việc tôn vinh nền điện ảnh đại chúng cùng với phim nghệ thuật. Giám đốc liên hoan Giona A. Nazzaro giải thích về quyết định tôn vinh Khan: “Chúng tôi muốn trao giải cho Shah Rukh Khan vì anh ấy là một nghệ sĩ vĩ đại. Anh đã chuyển tải ước mơ và hy vọng của rất nhiều người bằng đạo đức và kỷ luật làm việc tuyệt vời của mình. Anh đã biến tất cả ước mơ của rất nhiều người trong chúng ta thành hiện thực.”

Kết thúc bài phát biểu Khan hứa sẽ tiếp tục vượt qua ranh giới của mình trong vai trò diễn viên. Khi đám đông cổ vũ, Khan cố gắng phát âm tên giải thưởng lần cuối trước khi cười và nói: “Có thể đặt cái tên nào ngắn hơn không? Như là, ‘cảm ơn đã đến’ chẳng hạn.”

Netflix hợp tác với Toho làm lại phim giả tưởng The Human Vapor với Yeon Sang Ho viết kịch bản

Yeon Sang Ho (trái) và Shinzo Katayama

Netflix đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lần đầu với Toho, hãng phim hàng đầu Nhật Bản, để làm lại bộ phim khoa học viễn tưởng The Human Vapor năm 1960.

Human Vapor sẽ do Yeon Sang Ho, nhà làm phim Hàn Quốc đằng sau phim ly kỳ zombie đình đám Train To Busan, viết kịch bản và Shinzo Katayama của phim bộ truyền hình-kinh dị Gannibal của Disney+ và Missing năm 2021 đạo diễn.

Trong khi các chi tiết cốt truyện vẫn được giữ bí mật, nội dung của phim gốc tập trung vào nạn nhân của một thí nghiệm khoa học, có thể biến mình thành khí và sử dụng năng lực này để cướp bóc và giết những người cản đường anh ta. Phim do Ishiro Honda đạo diễn và Eiji Tsuburaya thực hiện hiệu ứng, bộ đôi đã đưa Godzilla nguyên tác lên màn ảnh tại Toho năm 1954.

Bản làm lại sẽ lấy bối cảnh ở Nhật Bản đương đại với dàn diễn viên do Shun Oguri của Godzilla vs. Kong và Yu Aoi, ngôi sao của Wife of a Spy của Kiyoshi Kurosawa dẫn dắt. Wife of a Spy trình chiếu tranh giải tại Venice năm 2020 và thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Điện ảnh châu Á. Đây là lần đầu tiên cặp đôi đóng chung trên màn ảnh kể từ Ao to Shiro de Mizuiro năm 2001.

Một cảnh trong phim gốc The Human Vapor năm 1960

Yeon Sang Ho đồng viết kịch bản với Ryu Yong Jae, trước đây từng hợp tác trong phim bộ Parasyte: The Grey của Netflix và phim điện ảnh Peninsula năm 2020, phần tiếp theo độc lập của Train to Busan.

Phim do Toho Studios kết hợp với Wow Point, công ty chế tác Hàn Quốc do Yeon Sang Ho và Yoomin Hailey Yang đồng sáng lập, sản xuất.

Ngày phát hành chưa được ấn định nhưng Yeon Sang Ho ước tính sẽ mất “hơn một năm” thì bản làm lại mới có thể lên màn ảnh.

“Mặc dù là một bộ phim khoa học viễn tưởng và kinh dị nhưng cốt lõi của nó là câu chuyện về con người,” Yeon Sang Ho nói. “Chúng tôi tập trung vào việc xử lý cảm xúc con người một cách cẩn thận và khắc họa tính nhân văn của các nhân vật thông qua kịch bản.”

Đạo diễn Katayama cho biết nhà sản xuất đã nhận được sự cho phép đặc biệt để quay ở những địa điểm thường không được phép quay phim và hứa hẹn “những hình ảnh chưa từng thấy.”

Avatar 3 công bố tựa chính thức: Fire and Ash

Có rất ít chuỗi phim mà chỉ riêng việc công bố tựa cũng đủ khiến khán giả phấn khích. Avengers, Star Wars và James Bond trong số đó. Và rồi có Avatar, được coi là một đẳng cấp riêng.

Mặc dù chuỗi phim này không có nhiều phim, nhưng phần đầu tiên Avatar (2009) vẫn là phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại và phần tiếp theo Avatar: The Way of Water (2022) giữ kỷ lục là phim có doanh thu cao thứ ba từ trước đến nay. .

Vì vậy, khi James Cameron thông báo Avatar thứ ba của ông sẽ có tựa đề Avatar: Fire and Ash, là đủ để gây ra tràng pháo tay lớn tại D23 hôm thứ sáu 9 tháng 8.

“Có những nền văn hóa, bối cảnh và sinh vật mới cũng như quần xã sinh vật mới. Bạn sẽ thấy nhiều hơn nữa về Pandora, hành tinh mà bạn chưa từng thấy trước đây,” Cameron nói về bộ phim. “Bộ phim mới không phải là điều bạn mong đợi, nhưng chắc chắn là điều bạn muốn.”

Cameron trở lại đạo diễn Avatar mới, kịch bản của Rick Jaffa và Amanda Silver. Một lần nữa phim có sự tham gia của Sam Worthington và Zoe Saldana, và dự kiến ​​khởi chiếu vào ngày 19 tháng 12 năm 2025. Disney và 20th Century Studios còn hai phim Avatar nữa trong danh sách. Avatar 4 được ấn định vào ngày 21 tháng 12 năm 2029, trong khi Avatar 5 được ấn định vào ngày 19 tháng 12 năm 2031.

Cameron đang hoàn thiện Avatar sau sự ra đi của đối tác sáng tạo và nhà sản xuất lâu năm Jon Landau, qua đời vào tháng 7.

Toy Story 5 chọn Andrew Stanton làm đạo diễn và biên kịch, nhấm nhá Đồ chơi đấu Công nghệ

Đến vô cùng và xa hơn nữa!

Woody và Buzz sẽ trở lại với Toy Story 5 của Disney Pixar.

Andrew Stanton sẽ chỉ đạo phần tiếp theo của chuỗi phim. Phát biểu tại D23, Stanton cho biết lần này, những món đồ chơi luôn ở bên trẻ em sẽ thấy chúng bị mất việc khi đối đầu với thiết bị điện tử.

Giám đốc điều hành Disney Bob Iger lần đầu tiên xác nhận phần tiếp theo sẽ được thực hiện là vào tháng 2 năm 2023, cùng với các phần mới trong chuỗi FrozenZootopia. Không có thêm thông tin chi tiết nào được cung cấp vào thời điểm đó, chỉ có vẻ như phim mới sẽ không phải là một phần ngoại truyện khác như Lightyear do Chris Evans đóng chính, mà là quay trở lại câu chuyện cốt lõi xoay quanh Woody và Buzz.

Vài tháng sau thông báo của Iger, Tim Allen xuất hiện trên The Tonight Show và xác nhận Disney đã liên hệ với anh và Hanks, hy vọng cặp đôi sẽ tái hợp trong phần tiếp theo tiềm năng.

Mặc dù Allen bày tỏ lo ngại về việc làm phần tiếp theo, nhưng vào thời điểm đó anh nói rằng “[tự hỏi] liệu bốn phần có phải là quá nhiều hay không. Năm có phải là quá nhiều không?” rồi thêm rằng “biên kịch đang thực hiện nó đã viết một trong những kịch bản hay hơn và nói, ‘Nếu không làm được tôi sẽ không làm.’ Sẽ rất, rất thú vị để tái hợp.’”

Toy Story 4 ra rạp vào năm 2019 đã nhận được nhiều lời khen ngợi và thu về hơn 1 tỉ USD phòng vé toàn thế giới. Bộ phim đã lập kỷ lục là phim hoạt hình có doanh thu mở màn lớn nhất vào thời điểm đó, với doanh thu mở màn toàn cầu là 244,5 triệu USD. Người hâm mộ ban đầu lo ngại rằng Toy Story 4 có thể phá hỏng màn tiễn biệt hoàn hảo mà Pixar đã tạo ra cho các nhân vật trong Toy Story 3 năm 2010 (cũng với 1 tỉ USD tiền bán vé và giải Oscar phim hoạt hình), nhưng hóa ra chuyện đó đã không xảy ra vì Toy Story 4 cũng được yêu thích không kém — nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và thành công thương mại.

Toy Story 5 của Pixar sẽ ra rạp vào ngày 19 tháng 6 năm 2026.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, Screen Daily, The Hollywood Reporter