Trong thời
cuộc khó khăn của chúng ta hiện nay, với tỷ lệ thất nghiệp cao, cục diện
chính trị phân chia sâu sắc và hai cuộc chiến đang diễn ra, nhiều người
cố gắng gỡ rối cho mùa lễ năm nay bằng phim ảnh và các thể loại giải
trí tại nhà khác. Vì vậy, MarketWatch đã yêu cầu nhà phê bình phim Saul Austerlitz, tác giả của Another Fine Mess: A History of American Film Comedy (tạm dịch: Một mớ bừa bộn khác: Lịch sử Phim hài Mỹ) mang đến cho chúng ta 10 DVD phim giúp lên tinh thần.
Ý
tưởng này không phải là nhằm tổng hợp danh sách các phim tập trung vào
mùa lễ. Tháng 12 tới bạn sẽ được xem rất nhiều phim như vậy. Thay vào
đó, ý tưởng ở đây là tìm ra những phim có thông điệp giúp bạn lên tinh
thần, những phim rốt cuộc thể hiện chiến thắng của tinh thần nhân bản.
Austerlitz
đưa ra danh sách những phim có thể thách thức nhận thức của bạn về “lên
tinh thần”. Một vài phim trong số đó lâu rồi bạn chưa xem và vài phim
là phim có thể bạn chưa bao giờ xem.
Nhưng cuối cùng, đảm bảo tất
cả các phim này sẽ khiến bạn cảm thấy khá hơn trong lúc ta vẫn tiếp tục
tìm lối thoát ra khỏi thời Đại suy thoái này:
1. Mr. Smith Goes To Washington (1939) của hãng Sony Pictures Home Entertainment
Mr. Smith Goes To Washington
là chuyện về Jefferson Smith (James Stewart thủ vai), một nghị sĩ trẻ
ngây thơ, đầy lý tưởng đấu tranh với nghị sĩ suy đồi Sen. Jospeh Paine
(Claude Rains thủ vai).
2. It’s a Wonderful Life (1946), của hãng Paramount Home Entertainment, DVD (bản kỷ niệm 60 năm) và Blu-ray
Các
phim của đạo diễn Frank Capra “có xu hướng, theo cách nào đó, bị lãng
quên vì quá tình cảm hoặc phức tạp hơn thực chất,” Austerlitz nói.
“Nhưng thứ làm cho tôi thấy chúng làm người ta lên tinh thần chính là
mức độ đen tối.”
It’s a Wonderful Life có sự tham gia
của Stewart trong vai Geogre Bailey, một người tốt khác, đã chán cuộc
đời làm chủ tịch xưởng xây dựng-và-cho-mướn, cuối cùng tìm cách tự tử
trước khi một thiên thần kỳ quặc nhưng dễ mến (Henry Travers thủ vai)
cho ông thấy ông đã cống hiến nhiều đến mức nào cho thế giới.
“Trong
hầu hết các phim ở đây, các nhân vật khá tuyệt vọng. Và nhận thức muộn
màng rằng mọi chuyện có thể giải quyết, rằng có tia sáng cuối đường hầm,
đã mang đến sự nhẹ nhõm. Nhưng cần phải có lúc đen tối để mang đến cảm
xúc trào dâng vào khúc cuối,” Austerlitz giải thích.
Trong Mr. Smith,
những cảnh đáng nhớ nhất là trong lúc Jefferson Smith bị cản trở liên
tục – khi chuyện có vẻ như đã vô vọng – khi giọng nói của anh cuối cùng
trở thành tiếng kêu thống thiết. Và dĩ nhiên, trong Wonderful Life,
việc Geogre Bailey chìm sâu vào tuyệt vọng sau khi ông Potter lấy cắp
tiền ngân hàng đã mang đến nhiều điểm xuyết sống động – Geogre la mắng
vợ con, và cả giáo viên của con gái; bị người chồng đang thịnh nộ của cô
giáo này đánh vào miệng không lâu sau khi anh cầu xin giúp đỡ, và nhiều
nữa.
“Phim ảnh gầy dựng danh tiếng theo cách lạ thường, không
tương ứng với chính chúng,” Austerlitz tiếp tục. “Thậm chí lúc các phim
này ra mắt, vẫn có tư tưởng rằng Capra là nhà làm phim không triết lý
sâu xa; họ gọi phim của ông là ‘CapraCorn'… và tôi nghĩ các phim này hay
hơn thế nhiều chứ.”
Thú vị ở chỗ, Mr. Smith, dù có bối
cảnh như thế, không phải là phim với góc nhìn chính khách, Austerlitz
lưu ý. “Bạn thực sự không thể đóng mác phim là tự do hay bảo thủ.”
Mr. Smith
3. Not One Less (1999, phim Trung Quốc có phụ đề tiếng Anh) của hãng Sony Pictures Home Entertainment
Tại
một làng quê cô lập ở Trung Quốc, một bé gái 13 tuổi phải lên làm giáo
viên dạy thế, và khi một bé trai trong lớp mất tích, em dẫn đầu các học
sinh còn lại lên đường tìm bạn không nao núng.
“Tôi muốn tiếp cận
danh sách này từ góc nhìn rằng không phải các phim trong đây đều là
phim Mỹ, hoặc đều quen thuộc với người xem. Và phim này gây ấn tượng với
tôi vì có nét giống như phiên bản Trung Quốc cho một phim của Capra,
theo nghĩa là cuối cùng cũng mang đến cho bạn cảm giác tích cực về cái
thiện, hoặc khả năng tác động đến sự thay đổi – nhưng chỉ trong bối cảnh
một thế giới quan tăm tối, vô vọng.”
Austerlitz cho biết ông
hứng thú với sự thay đổi của cô gái trong phim, từ người hiếm khi chú ý
đến học sinh trong lớp đến người gắn bó tâm hồn sâu sắc với đứa trẻ mất
tích. “Phim nhận được nhiều bình luận khá tốt khi ra mắt, nhưng không
cần dán chặt vào đầu người xem. Tôi nghĩ nhiều người quen thuộc với tác
phẩm của [đạo diễn] Trương Nghệ Mưu, nhưng Not One Less không phải là một trong những phim đầu tiên người ta nghĩ đến khi cân nhắc sự nghiệp của ông. Tôi luôn lấy đó làm bất ngờ.”
4. Ratatouille (2007) của hãng Walt Disney Home Video
Chú
chuột Remy (do Patton Oswalt lồng tiếng) quyết tâm trở thành đầu bếp
nổi tiếng, dù có nhiều nguy hiểm. Austerlitz ghi nhận rằng phim hoạt
hình này của Pixar vờn qua vờn lại hai mặt bản chất của các nhân vật
chuột. “Một mặt Remy dễ thương dễ mến, còn mặt khác họ hàng của chú được
miêu tả theo cách truyền thống hơn, ghê tởm và gớm guốc. Bộ phim đã
đứng giữa hai góc nhìn này. Tôi nghĩ, một lần nữa, các phim của Pixar là
tương đương phim của Capra thời nay, ở việc phim được nhắm đến lượng
khán giả lớn nhất, mà vẫn có gì đó rất tinh tế.”
“Và Ratatouille
là một phim tuyệt vời về cố gắng vượt qua mọi thứ, cống hiến mạnh mẽ,
toàn tâm toàn ý cho một mục đích, mặc kệ người khác nói gì. Điều này gây
ấn tượng với tôi, đặc biệt có sức lôi cuốn.”
Rattatouille
5. Norma Rae (1979) của hãng Twentieth Century Fox Home Entertainment (Twentieth Century Fox là một công ty con của News Corp. , sở hữu MarketWatch, tờ báo đăng bài viết này)
Tác
phẩm chính kịch của đạo diễn Martin Ritt tập trung vào người công nhân
làm việc ở xưởng bông Norma Rae (Sally Field thủ vai), cô quyết định
thành lập công đoàn ờ cửa hàng của mình, gây ra khó khăn cả ở nơi làm
việc lẫn ở nhà. “Đây là bộ phim mang tính chính trị rõ rệt nhất [được
chọn],” Austerlitz nói. “Rõ ràng đây là loại phim tự do/cấp tiến, cho
thấy tổ chức công đoàn sẽ tốt cho đời sống người Mỹ. Phim đã được mô
phỏng cả triệu lần từ khi được sản xuất, và nhắc tôi nhớ bộ phim tiên
phong về vấn đề này hay đến mức nào.”
“Tuy nhiên một lần nữa, bạn sẽ thấy việc lên tinh thần không dễ tí nào – phải đấu tranh gian khổ và giành chiến thắng gian nan.”
6. To Kill A Mockingbird (1962) của hãng Universal Studios Home Entertainment
Gregory
Peck đóng vai Atticus Finch, một luật sự miền Nam đảm nhận việc bào
chữa cho Tom Robinson, một người Mỹ gốc Phi (Brock Peters thủ vai), bị
buộc oan tội hãm hiếp.
“Có những lúc thấy phim hơi đơn giản hóa – theo lời Malcolm Gladwell trong bài phê bình phim này mới đây trên tờ The New Yorker”,
Austerlitz nói. Trong số phát hành vào tháng 8/2009 của tạp chí này,
Gladwell lý luận rằng sách của Harper Lee, và cả phiên bản điện ảnh của
tác phẩm này, thật sự thể hiện những người theo chủ nghĩa tự do ở miền
nam như Atticus Finch không đặt hết tâm huyết vào công bằng thực sự cho
người da đen, mà có góc nhìn trung dung, muốn thay đổi tâm trí và tình
cảm, như vậy thì không nhận thức được là phải tiến hành những thay đổi
luật pháp mang tính căn bản – hợp nhất, luật chống kỳ thị, vân vân.
Những người khác thì nói Tom Robinson không được tác giả phát triển toàn
diện như các nhân vật khác trong truyện.”
Dù vậy, với
Austerlitz, ”phẩm cách phóng khoáng, mệt mỏi của Gregory Peck tạo cảm
giác vậy là đủ để vượt qua di sản chế độ nô lệ kinh khiếp và Jim Crow.”
7. Going My Way (1944) của hãng Universal Studios Home Entertainment
Một
thầy tu ca hát (Bing Crosby thủ vai) giúp cứu vãn một xứ đạo gặp khó
khăn trong phim hài đã mang về sáu giải Oscar năm 1944 này, gồm giải
Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Leo McCarey), Kịch bản xuất
sắc nhất (Frank Butler và Frank Cavett) và Nam diễn viên phụ xuất sắc
nhất (Barry Fitzgerald).
“Một trong những thứ tôi nhớ về phim này
là phim vui hơn tôi từng tưởng… Và phim thể hiện khía cạnh này của
Thiên chúa giáo, và đặc biệt là linh mục, theo cách vui vẻ rộn ràng.
Phim không theo lề lối nghiêm ngặt. Hơn nữa, phim còn thể hiện nhiều vấn
nạn xã hội và cá nhân – nhiều hơn những gì tôi mong đợi từ một phim làm
năm 1944.”
Một cảnh trong phim năm 1944 Going My Way có (từ trái qua) Bing Crosby, Gene Lockhart và Barry Fitzgerald
8. Happy-Go-Lucky (2008) của hãng Miramax Home Video
Cô
giáo vui vẻ Poppy (Sally Hawkins thủ vai) bị một người hướng dẫn lái xe
theo chủ nghĩa hoài nghi bi quan thử thách tinh thần lạc quan của mình.
Austerlitz ngưỡng mộ khả năng nương theo, chứ không gục ngã, của nhân
vật chính khi bị khó khăn của cuộc đời đe dọa. “Việc có vẻ như ngu ngơ
thiếu khả năng hiểu các thứ trên đời này tồi tệ thế nào lại trở thành
một quan điểm người hùng mà cô theo đuổi.”
9. The Miracle Worker (1962) của hãng MGM Home Entertainment
Đây
là phiên bản điện ảnh của vở kịch nổi tiếng trên sân khấu Broadway về
cô gái mù và điếc Helen Keller (Patty Duke thủ vai), rốt cục cũng được
cô Annie Sullivan (Anne Bancroft thủ vai) dạy cho có thể giao tiếp.
“Phim này là một lựa chọn rõ ràng – một phim mọi người đều biết và yêu
mến. Và với việc [đạo diễn] Arthur Penn vừa mất, phim hiện ra trong đầu
tôi. Với những ai chưa từng xem, rất đáng để xem qua.”
“Một lần
nữa, cao trào bị lùi lại, vì phần nhiều phim phục vụ cho ý tưởng rằng
không thể chạm tới Hellen Keller, rằng cô không thể nào hiểu… mãi đến
khi cô cảm nhận được nước, và dấu hiệu đặt vào lòng bàn tay mình, rồi
nhận thức được cái này có nghĩa là cái kia.”
The Miracle Worker
10. Chuỗi phim Up: 7 Up (1964), 7 Plus Seven (1970), 21 Up (1977), 28 Up (1984), 35 Up (1991), 42 Up (1998), 49 Up (2005) của hãng First Run Features
Chuỗi
phim tài liệu Anh Quốc này ghi lại cuộc sống của các bé trai bé gái,
bắt đầu lúc các em bảy tuổi, và quay lại với các em bảy năm một lần.
Khởi đầu với phim thứ hai, 7 Plus Seven, đạo diễn Michael Apted đã dõi theo nhóm các em này.
“Trong
những phim này chắc chắn có nét tăm tối. Vài nhân vật trở thành chính
xác như những gì chúng tôi đã mong đợi; những đứa trẻ con nhà giàu trở
nên giàu có còn những đứa trẻ trung lưu thì vẫn vậy. Các em còn lại thay
đổi hoàn toàn đáng ngạc nhiên, có nhiều bước ngoặt và ngã rẽ. Nên từ
phim này đến phim kia, mọi thứ đã thay đổi mạnh mẽ. Tôi thấy đặc biệt
xúc động ở việc phim là tấm gương phản chiếu việc con người ta là sản
phẩm của hoàn cảnh như thế nào, nhưng cũng có khả năng vượt qua, hay
thay đổi hoàn cảnh. Và bạn đã thấy được bằng chứng sống trong các phim
này.”
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Market Watch