Tin tức

Đi tìm nguyên nhân sự phục hồi của phòng vé Bắc Mỹ năm 2018 đến nay

18/09/2018

Bắt đầu năm 2018, dự báo cho phòng vé không được tốt.

Để lại năm 2017 khi Hollywood chứng kiến một trong những mùa phim hè tệ hại nhất trong lịch sử, và một năm lượt người xem phim đạt mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua, Phố Wall chuẩn bị với mọi người rằng 2018 là một năm xoàng xĩnh.

Black Panther là một trong những phim chứng minh sự đa dạng và dung hợp trong phim đang được tưởng thưởng

Nhưng cho đến nay, phòng vé 2018 không chỉ tốt hơn năm 2017 mà còn tốt nhất trong ký ức gần đây.

Không chỉ tất cả các phần tiếp theo đều đạt mức, hoặc tốt hơn mức dự kiến (nhớ lúc chúng ta phàn nàn rằng có quá nhiều phần tiếp theo không?), nhưng cũng có những phim do hãng lớn phát hành phục vụ khán giả đa dạng, và những phim đó đã trở thành gà đẻ trứng vàng. Những phim nổi bật bao gồm Black Panther của Disney vào đầu năm và Crazy Rich Asians từ Warner Bros. Khép lại mùa hè.

“Sự đa dạng và dung hợp trong phim đang được tưởng thưởng,” chuyên gia phân tích phòng vé của comScore Paul Dergarabedian nói với Business Insider. “Black Panther quan trọng ở rất nhiều cấp độ: phòng vé, văn hóa, cách nó cộng hưởng với khán giả trên toàn thế giới. Theo nhiều cách bộ phim ấn định giọng điệu trong việc năm nay sẽ trở nên khác biệt thế nào, nhưng thú vị hơn nhiều và mạnh mẽ về tài chính hơn bất kỳ tưởng tượng nào.”

Với dàn diễn viên toàn gốc Á, Crazy Rich Asians là chiến thắng mới nhất của Warner Bros. ở phòng vé

Và tình hình càng tốt hơn trong những tháng hè, tăng hơn 11% so với phòng vé hè năm ngoái. Một số nhà quan sát tin rằng phòng vé đi lên chỉ bởi vì mùa hè năm 2017 là tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Nhưng số lượng phim làm ăn hiệu quả từ khi Avengers: Infinity War ra rạp vào cuối tháng 4 đến lúc phát hành Crazy Rich Asians thì đáng kinh ngạc.

Vậy hè này so với hè năm ngoái có gì khác nhau? Phải chăng MoviePass là lý do?

Kể từ khi dịch vụ thuê bao vé xem phim này thay đổi thành mô hình 9,95 đôla một tháng để xem mỗi ngày một phim, họ đã đạt được hơn 3 triệu đăng ký thuê bao. Và thuê bao đã sử dụng dịch vụ trong mùa hè này nhiều đến nỗi thiếu điều MoviePass vỡ trận trong tháng 8.

“Ghi công cho MoviePass một chút,” Jeff Bock, chuyên viên phân tích cao cấp cho Exhibitor Relations, nói với Business Insider. “Chắc chắn họ đã giúp tạo ra sự thèm ăn lớn hơn cho khán giả.”

MoviePass khoe khoang rằng họ chịu trách nhiệm cho 6% doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm nay (hiện đang tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Nhưng không phải ai cũng được bán.

“Tôi không biết, tôi cảm thấy tất cả là ở nội dung,” Dergarabedian nói trong tham chiếu đến MoviePass. “Tôi không cho đó là lực thúc đẩy. Nó thúc đẩy về mặt cảm xúc hơn là tài chính. Tôi nghĩ quan trọng hơn đó là bàn luận trên mạng xã hội về một bộ phim. Tôi sẽ quy mọi sự bùng nổ hay phá sản cho mạng xã hội hơn bất kỳ nhân tố nào khác.”

Điều mà mọi người có thể nhất trí là phòng vé Bắc Mỹ 2018 đã được tiếp nhiên liệu bởi thành công của các phần tiếp theo trong mùa hè này, mà những năm qua đã làm ăn không tốt. Nhưng năm 2018 có vẻ như Hollywood đã pha chế công thức hoàn hảo cho các phim chuỗi để khán giả muốn xem — The Avengers, Mission: Impossible, Incredibles, Deadpool, Jurassic World — và bám theo xuyên suốt bằng cách làm ra những phim phần tiếp theo hay.

Trừ Han Solo (thứ hai từ trái qua), hè 2018 toàn những phim phần tiếp theo làm ăn cực tốt

“Thực sự không có phim đình đám nào xịt trong mùa hè này,” Bock nói. “Đó là công lớn cho Hollywood, vì nhiều khả năng khán giả sẽ chấp nhận một phần tiếp theo nữa nếu cứ có những phim thành công. Bình luận tiêu cực và soi mói của giới truyền thông thực sự có thể làm xói mòn toàn bộ phòng vé khi bom xịt rơi tứ tung.”

Nhưng các phần tiếp theo thành công không phải là bất ngờ với các hãng phim. Chủ tịch phát hành nội địa của Universal, Jim Orr, nói với Business Insider rằng những bài báo năm ngoái về cái chết của mùa phim hè đã phóng đại quá đáng.

“Hè năm ngoái có một vài phim làm ăn kém hiệu quả và thế rồi đột nhiên thiên hạ viết về cái chết của ngành công nghiệp và đó là chuyện sẽ không bao giờ xảy ra,” ông nói. “Năm nay có quá nhiều xuất phẩm hay, và năm sau, năm sau nữa cũng thế.”

Jurassic World: Fallen Kingdom của Universal là phim có doanh thu cao nhất của hãng năm 2018 đến nay

Mặc dù Disney vẫn đang thống trị phòng vé năm nay với các phim như Black Panther, Avengers: Infinity War và Incredibles 2, Universal luôn mang đến sự đa dạng hơn cho khán giả và đứng ở vị trí thứ hai với Jurassic World: Fallen Kingdom, Mamma Mia! Here We Go Again, phim hài tuổi ‘teen’ thành công bất ngờ Blockers, và Skyscraper, không làm tốt ở Bắc Mỹ nhưng đã kiếm được hơn 225 triệu đôla ở thị trường quốc tế.

Orr tin rằng phòng vé năm 2018 thành công đã chứng minh rằng khán giả không chỉ muốn xem phim siêu anh hùng. Họ muốn nhiều câu chuyện đa dạng để lựa chọn ở cụm rạp chiếu.

“Chúng tôi cố ý có một cách tiếp cận rất đa dạng cho dàn phim của chúng tôi,” ông nói. “Chúng tôi đã làm đúng như vậy vào mùa hè năm 2018, đây chỉ là ví dụ hoàn hảo của việc cố gắng tiếp cận mọi khán giả và có gì đó hay ho cho mọi người. Các thể loại khác nhau có sẵn cho khán giả có thể được tưởng thưởng phi thường.”

Cảnh phim Blockers, phim hài tuổi ‘teen’ thành công bất ngờ của Universal hè này

Nhưng liệu dự báo của Phố Wall có thành hiện thực trong phần còn lại của năm nay? Về lý thuyết, các tựa như Venom, Aquaman Mary Poppins Returns là những cỗ máy làm ra tiền lớn. Nhưng chúng cũng có thể xịt.

Năm nay không có phim Star Wars phát hành cuối năm để bù cho bất cứ sự ế ẩm nào, và đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2014 (năm trước khi Star Wars: The Force Awakens ra mắt) Disney không phát hành phim nào từ trường thiên được yêu mến này trong tháng 12. Họ cho Solo: A Star Wars Story ra rạp vào tháng 5.

“Chúng ta sẽ không có một tháng 9 tốt,” Dergarabedian nói, thêm rằng tháng 9 năm ngoái đã làm rất tốt vì thành công phá kỷ lục của It từ Warner Bros. Không có tựa lớn nào như vậy cho tháng 9 năm nay.

Aquaman, bom tấn siêu anh hùng được kỳ vọng làm nên chuyện lớn vào cuối năm nay

“Nhưng đường còn dài,” ông nói thêm. “Các phim mùa Oscar có thể đột phá, đặc biệt là những phim có tính thời sự. Bản chất của con quái vật này là vậy: Đây là một ngành kinh doanh theo chu kỳ.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider