Tin tức

Địa đàng sụp đổ: Um Tae Hwa khai thác yêu ghét của người Hàn Quốc đối với căn hộ

29/08/2023

Đạo diễn Um Tae Hwa, trở lại với phim ly kỳ hậu tận thế Concrete Utopia bảy năm sau khi Vanishing Time: A Boy Who Returned giúp anh nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Đại Chung (Grand Bell Awards) của Hàn Quốc năm đó, đào sâu vào sự “yêu ghét” của người Hàn Quốc đối với căn hộ trong phim mới này.

Đạo diễn Um Tae Hwa

“Lý do tôi xoáy vào căn hộ là vì tôi được sinh ra và nuôi lớn trong không gian đó. Khi tìm hiểu ‘căn hộ’ có ý nghĩa gì đối với người Hàn Quốc, tôi nhận ra đấy là chủ đề về yêu và ghét, điều này khá buồn. Nhiều người vui mừng vì căn hộ của họ là một tài sản, song những người khác lại khóc ròng vì giá căn hộ tăng không thể kham nổi,” đạo diễn Um Tae Hwa nói với Korea Herald.

“Những cảm xúc lẫn lộn đó khiến tôi mang đến tông điệu hài đen tối cho bộ phim hậu tận thế này,” anh giải thích.

Concrete Utopia của đạo diễn Um Tae Hwa là một phim ly kỳ thảm họa hài hước đen tối kể câu chuyện cư dân của chung cư mà ngôi nhà của họ thật sự đe dọa mạng sống họ. Cư dân của tòa chung cư Hwanggung số 103, tòa nhà duy nhất còn sót lại sau một trận động đất tàn phá, ban đầu xem cao ốc của mình là “thiên đàng”, song chẳng mấy chốc trở thành phản địa đàng khi những người bên ngoài đổ xô kéo đến tòa nhà sau vụ thảm họa.

Ám ảnh việc đưa tiểu tiết vào phim đạo diễn cho dựng cảnh tòa chung cư ba tầng bằng kích thước thực tế bên ngoài thành phố

Mặc dù dựa trên phần hai bộ truyện tranh mạng Pleasant Bullying của Kim Soong Nyoong về trận động đất và hậu quả của nó, có tên Pleasant Neighbors, khởi đầu ở tầng hầm một trường học, câu chuyện được đạo diễn Um Tae Hwa viết lại và chuyển thể. Anh nói mình muốn thay đổi nguyên tác để có cảm giác quy mô lớn hơn và rộng hơn, cũng như làm nhân vật chính năng động hơn trong khi các nhân vật trong truyện tranh gốc có vẻ thụ động.

“Sau khi đưa từ khóa ‘căn hộ’, tôi nghĩ xem kiểu nhân vật nào sẽ phù hợp nhất với bối cảnh, và đó là một cặp vợ chồng son vay tiền để mua căn hộ. Sau khi phát triển nhân vật, tôi có thể thấy chức năng của căn hộ thậm chí còn ý nghĩa hơn trong phim này,” đạo diễn nói.

Cư dân của tòa chung cư Hwanggung số 103, tòa nhà duy nhất còn sót lại sau một trận động đất tàn phá, ban đầu xem cao ốc của mình là “thiên đàng”

So sánh với hai phim trước của anh, Concrete Utopia có quy mô lớn hơn nhiều. Đây là một trong bốn phim bom tấn hè này ở Hàn Quốc.

“Không phải tôi phải làm phim quy mô lớn này, mà là, bỗng dưng nhà phân phối tăng quy mô và bổ sung những diễn viên lớn khuyến khích tôi đảm nhận thử thách,” ông nói.

“Vì quy tắc số 1 của tôi trong công việc đạo diễn là tìm những diễn viên tuyệt vời, tôi dành nhiều thời gian tìm diễn viên phù hợp và trao đổi với họ về câu chuyện. Tôi thật sự hài lòng với dàn diễn viên trong phim này.”

Lee Byung Hun, một lần nữa xuất sắc khắc họa một nhân vật phức tạp, đa chiều khi câu chuyện mở ra, thể hiện tuyệt vời bầu không khí hài đen tối trong Concrete Utopia

Lee Byung Hun, một lần nữa xuất sắc khắc họa một nhân vật phức tạp, đa chiều khi câu chuyện mở ra, thể hiện tuyệt vời bầu không khí hài đen tối trong Concrete Utopia, đạo diễn nói.

“Tôi đặc biệt bị cuốn hút bởi phim hài đen tối. (Ví dụ,) tôi chắc mình là kiểu mọt phim có thể xem Sympathy for Mr. Vengeance của đạo diễn Park Chan Wook và cười,” Um Tae Hwa cho biết.

“Lee Byung Hun, cũng yêu thích phim hài đen tối, biết ý nghĩa của hài đen tối và cảnh nào nên có thêm diễn xuất nhất định, như là yếu tố hài. Kiểu diễn xuất này của anh tạo nên tông màu và tâm trạng trong phần đầu phim,” Um Tae Hwa nói thêm.

Park Seo Joon (trái) và Park Bo Gum là cặp vợ chồng son vay tiền để mua căn hộ trong phim

Làm trợ lý đạo diễn cho Park Chan Wook nhiều năm, Um Tae Hwa nói anh học được rất nhiều từ ngài ấy, nổi tiếng là bậc thầy tiểu tiết.

“Lý do khiến tôi bị ám ảnh việc đưa tiểu tiết vào phim là để thật sự tập trung thể hiện phim một cách siêu thực. Tôi muốn quay phim bên trong một tòa chung cư thực tế nhưng quá khó, vì thế tôi dựng cảnh tòa chung cư ba tầng bằng kích thước thực tế bên ngoài thành phố. Tôi yêu cầu đội ngũ nghệ thuật thu thập tất cả các cửa, lan can và những vật liệu khác từ căn hộ cũ đã bị phá bỏ để tái phát triển. Vậy cũng tăng thêm tính hiện thực,” anh cho biết thêm.

Một điều khác mà Um Tae Wha luôn ghi nhớ từ những ngày làm việc cùng đạo diễn Park Chan Wook là phải tin tưởng vào đội ngũ và diễn viên của mình.

Um Tae Hwa đào sâu vào sự “yêu ghét” của người Hàn Quốc đối với căn hộ trong phim mới này

“Tin tưởng êkíp và diễn viên có tác động đến việc đoàn phim vững tin vào phim và có tinh thần trách nhiệm đối với phim. Theo lẽ đó, tôi thật sự biết ơn vì cộng tác với một đội ngũ tuyệt vời của phim này,” anh nói thêm.

Concrete Utopia ra rạp ở Việt Nam từ ngày 1 tháng 9 với tựa Địa đàng sụp đổ.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald