Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Phòng vé Trung Quốc 2018 đạt 8,8 tỉ USD

07/01/2019

Doanh thu ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc năm 2018 đã tăng 9%, vượt qua mốc 60 tỉ nhân dân tệ, mặc dù tăng trưởng chung chậm hơn so với năm trước, theo Cục Điện ảnh Trung Quốc.

CHÂU Á

Phim bộ truyền hình xác sống Kingdom Hàn Quốc tung trailer cuối cùng chuẩn bị lên Netflix

Netflix không bao giờ ngủ yên và khổng lồ trực tuyến này sẽ tiếp tục tung ra loạt phim quốc tế hấp dẫn hơn nữa vào năm 2019, trên đỉnh cao của thành công như bộ phim tiếng Đức Dark và phim hậu tận thế dành cho thanh niên của Đan Mạch The Rain.

Bây giờ, họ lại bước sâu vào thể loại zombie với phim truyền hình cổ trang Hàn Quốc Kingdom. Lấy bối cảnh ở một vương quốc cổ đại đầy rẫy nạn tham nhũng và chết chóc, Kingdom theo chân hoàng tử trong một nhiệm vụ tự sát để cứu vương quốc khi bệnh dịch thây ma càn quét vùng nông thôn sau khi hay tin về cái chết của vua cha.

Kingdom thể hiện trí tưởng tượng của chúng tôi từ lúc đọc kịch bản với bữa tiệc thị giác của phim lịch sử pha trộn kỳ ảo siêu nhiên,” Erik Barmack, phó giám đốc mảng phim nguyên tác quốc tế của Netflix chia sẻ, khi dự án được công bố. “Chúng tôi vô cùng vinh dự khi có cơ hội hiếm hoi này để ghép đôi hai bộ óc sáng tạo hàng đầu tại Hàn Quốc - đạo diễn điện ảnh Kim Seong Hun và biên kịch truyền hình Kim Eun Hee.”

Bộ phim gồm sáu tập và có sự tham gia của một gương mặt quen thuộc trong gia đình Netflix, Bae Doo Na (ảnh trên) của Sense8, cùng với Ju Ji Hoon, Ryu Seung Ryong, Kim Sangho, Heo Joon Ho và Jeon Seok Ho. Kingdom ra mắt trên Netflix vào cuối tháng này và ông lớn trực tuyến hẳn phải có niềm tin rất lớn vào nó, bởi vì họ đã đặt tiếp bộ phim kinh phí lớn này tới mùa thứ hai, dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất vào tháng 2/2019. Lý do thật dễ thấy - đoạn giới thiệu bộ phim hành động zombie có tầm điện ảnh dữ dội với sự mới lạ của bối cảnh cổ trang. Đây chắc chắn có thể là một cú hích lớn cho Netflix.

Phòng vé Trung Quốc 2018 đạt 8,8 tỉ USD

Hàng trăm khán giả xếp hàng bên ngoài một rạp chiếu ở Trung Quốc ngày 16/2/2018

Thống kê cho thấy doanh thu phòng vé trên khắp Trung Quốc năm 2018 đạt 60,98 tỉ nhân dân tệ (8,87 tỉ USD) vào cuối ngày cuối năm 2018, tăng 9,06% so với con số 55,91 tỉ nhân dân tệ năm ngoái (8,13 tỉ USD). Tổng số lượt người xem ở khu vực thành thị đạt 1,72 tỉ, tăng 5,93% so với năm 2017.

Tuy nhiên, những số liệu này phản ánh tốc độ tăng trưởng chung chậm hơn so với số liệu năm 2017. Tính đến cuối năm 2017, tổng doanh thu phòng vé hàng năm tăng 13,45% so với năm trước, trong khi tốc độ tăng trưởng hàng năm đối với lượt người xem khu vực đô thị ở mức 11,19%.

Phim nội địa Trung Quốc đóng góp 62,15% tổng doanh thu của thị trường này, và theo báo cáo, Trung Quốc đã làm ra tổng cộng 1.082 phim trong năm 2018, bao gồm 902 phim truyện, 51 phim hoạt hình, 61 phim giáo dục khoa học, 57 phim tài liệu và 11 phim đặc biệt.

Tuy nhiên, số liệu chi tiết cho thấy rằng trong năm qua, chỉ có 82 phim kiếm được trên 100 triệu nhân dân tệ (14,54 triệu USD), trong đó có 44 phim trong nước. Hai mươi trong số những phim nội địa này đã vượt mốc 500 triệu nhân dân tệ (72,72 triệu USD), với chín phim vượt 1 tỉ nhân dân tệ (145,44 triệu USD).

Bộ phim hành động quân sự Operation Red Sea là phim có doanh thu cao nhất năm 2018, kiếm được 3,65 tỉ nhân dân tệ (530,87 triệu USD) từ 93 triệu lượt xem trên toàn quốc. Hai tựa đáng chú ý khác là Dying to Survive và phim hài Detective Chinatown 2, cả hai đều thu về hơn 3 ti nhân dân tệ (436,33 triệu USD) ở phòng vé.

Số lượng màn chiếu đạt 60.079, tăng 9.303 so với năm 2017. Trung Quốc hiện có nhiều màn chiếu nhất thế giới và vẫn là thị trường lớn thứ hai sau Bắc Mỹ.

Sự tăng trưởng chậm hơn này có thể được quy cho sự rút lui đáng kể của quỹ đầu tư mạo hiểm và chiến dịch chống lại các hoạt động bất hợp pháp và đáng ngờ trong ngành điện ảnh của chính phủ Trung Quốc, như trốn thuế của diễn viên và công ty, và mức lương cao bất tương xứng cho một số ngôi sao đình đám.

Hoành Dận, phó chủ tịch của Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc và Hiệp hội phê bình điện ảnh Trung Quốc, nhận xét về tình trạng của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc rằng mặc dù ngành công nghiệp đang đón nhận mùa đông, nhưng việc tạo ra các bộ phim đang vào mùa xuân. Ông giải thích thêm rằng nhiều phim Trung Quốc chất lượng cao hơn đã được thực hiện vào năm ngoái, được giới phê bình lẫn khán giả công nhận.

Trung Quốc làm lại City Hunter

Một bản chuyển thể truyền hình mới bộ manga Nhật Bản City Hunter đã được xác nhận, và lần này, do Trung Quốc thực hiện.

City Hunter, được phát hành liên tục từ năm 1985 đến năm 1991, đã tạo ra nhiều chuyển thể điện ảnh và truyền hình, với bộ phim truyền hình Hàn Quốc năm 2011 có sự tham gia của Lee Min Ho và Park Min Young là bản chuyển thể nổi tiếng nhất. Theo một nguồn tin được truyền thông Hàn Quốc đưa tin đầu tiên, các hãng phim Trung Quốc quan tâm đến việc chuyển thể truyền hình bộ manga này, với ca sĩ-diễn viên người Đài Loan Vương Dĩ Luân và nữ diễn viên tân binh Chương Nhược Nam được mời đóng vai chính.

Vương Dĩ Quân, cựu thành viên của nhóm nhạc nam Đài Loan SpeXial, năm nay 22 tuổi và có màn ra mắt diễn xuất qua bộ phim trên mạng Realm of the Immortals năm 2016. Anh nổi tiếng với vai phụ Vương Tấn Lễ trong Attention, Love! năm 2017. Chương Nhược Nam, 23 tuổi, ra mắt năm 2017, và xuất hiện lần đầu tiên trong phim Trung Quốc Cry Me a Sad River của đạo diễn Lạc Lạc.

City Hunter kể câu chuyện về một thám tử tư thích tán tỉnh làm việc với tư cách là một “Thợ săn thành phố”, chuyên nghiệp trong thành phố đầy tội phạm. Ngoài bản làm lại trên truyền hình Hàn Quốc năm 2011, bộ truyện đã được chuyển thể thành phim anime, trò chơi điện tử và một phim điện ảnh Hồng Kông với sự tham gia của Thành Long.

Phim hoạt hình đồng sản xuất Trung-Mỹ Bạch Xà ra rạp

White Snake / Bạch Xà, bộ phim hoạt hình do Light Chaser Animation Trung Quốc hợp tác sản xuất với Warner Bros. Pictures của Mỹ, sẽ ra mắt màn ảnh rộng Trung Quốc vào ngày 11 tháng 1.

Lấy bối cảnh 500 năm trước câu chuyện trong Truyền thuyết Bạch Xà, kể về bi kịch tình yêu giữa chàng trai trẻ Hứa Tiên và bạch xà tinh Bạch Tố Trinh.

Là một truyền thuyết dân gian được người Trung Quốc hâm mộ và tôn vinh nhiều thế kỷ, lâu nay đã có rất nhiều phim chuyển thể câu chuyện này.

Thay vì lại là một chuyển thể khác nữa của câu chuyện, bộ phim nhằm tiết lộ cho khán giả thấy định mệnh gắn kết hai nhân vật chính trong câu chuyện với nhau hàng trăm năm trước, Triệu Tễ, một trong hai đạo diễn cho biết.

Đây là lần đầu tiên Warner Bros. tham gia vào một dự án phim hoạt hình hợp tác sản xuất. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Warner Bros kể một câu chuyện dân gian Trung Quốc.

Năm 2018 đã chứng kiến thành công lớn trong các xuất phẩm hợp tác Trung-Mỹ như phim ly kỳ hành động The Meg, thu về hơn nửa tỉ đôla Mỹ ở phòng vé toàn cầu.

Vương Tinh quay lại diễn xuất vì Chân Tử Đan trong Enter the Fat Dragon

Với dàn diễn viên gồm Chân Tử Đan, Ngô Quân Như, Mao Thuấn Quân, Vương Tinh đạo diễn, phim hài hành động Enter the Fat Dragon đã đóng máy sau khoảng một năm ghi hình ở Hồng Kông và Nhật Bản. Đây là bản làm lại bộ phim võ thuật cùng tên năm 1978 do Hồng Kim Bảo đóng.

Vương Tinh chia sẻ rằng Enter the Fat Dragon là một trong những phim đắt đỏ nhất của ông đến nay, “Một nửa quay ở Nhật. Cảnh của Kabukicho thực ra được quay trong một phim trường, còn cho màn cuối của bộ phim, chúng tôi đã dựng nội cảnh Tháp Tokyo từ đầu.”

Hãng phim hy vọng Enter the Fat Dragon sẽ hoàn tất kịp phát hành tháng 4/2019 ở Trung Quốc.

Lý do Vương Tinh ngoài vai trò đạo diễn còn chấp nhận đóng một vai phụ, ông nói, “Chân Tử Đan bảo tôi đóng vai đó. Thoạt tiên tôi bảo không — tôi phải đánh đấm và vậy thì mệt lắm. Tôi thà trả thêm tiền để Hồng Kim Bảo quay lại đóng còn hơn, nhưng anh ấy không muốn.” Vương Tinh cho biết Chân Tử Đan phải mặc đồ tăng trọng cho vai diễn.

Ngôi sao của Fist Fight (đã phát sóng ở Việt Nam với tựa Sàn đấu huynh đệ) Ngũ Doãn Long có vai khách mời, là một trong những đối thủ của Chân Từ Đan. Anh nói, “Cảnh đấu của chúng tôi thực sự lấy cảm hứng từ cảnh Chân Tử Đan đấu với Vương Tinh trong Sát Phá Lang. Tôi cảm thấy thật vinh dự được đóng cùng Chân Tử Đan. Anh ấy là thần tượng của tôi. Trước ngày quay cảnh phim đó tôi không ngủ được.”

QUỐC TẾ

Danny DeVito và Awkwafina gia nhập Jumanji phần hai

Awkwafina, nữ diễn viên vừa có những vai diễn đột phá trong Ocean’s 8 và Crazy Rich Asians trong năm 2018 vừa qua, đang thương thảo để nhận một vai diễn trong Jumanji phần hai. Ngoài ra, Danny DeVito sẽ nhận một vai diễn khác.

Các diễn viên cũ của phần một gồm Dwayne Johnson, Kevin Hart, Jack Black, và Karen Gillan, cùng đạo diễn Jake Kasdan đều sẽ trở lại.

Jumanji: Welcome to the Jungle đã thu về thành công rực rỡ với tổng doanh thu 962 triệu USD toàn cầu. Bộ phim kể về bốn thanh niên đi lạc vào thế giới Jumanji, nơi họ bỗng trở thành phiên bản trưởng thành của bản thân nhưng bị nhốt trong trò chơi điện tử này.

Nội dung của phần hai mà DeVito và Awkwafina sẽ tham gia hiện vẫn được giữ kín.

Sau năm mươi năm trong nghề, DeVito vẫn khá bận rộn. Ông đang đóng chính trong bộ phim truyền hình It’s Always Sunny in Philadelphia, đã chiếu đến mùa thứ 13. Ông sẽ xuất hiện trong Dumbo của Tim Burton năm 2019, và sau đó ông còn góp mặt trong The One and Only Ivan do Disney sản xuất.

Ocean’s 8, có sự tham gia của Awkwafina, đã thu về 140 triệu USD tại phòng vé ở Mỹ và Crazy Rich Asians cũng đã thu về 174 triệu USD. Sắp tới, nữ nghệ sĩ rap kiêm diễn viên này sẽ xuất hiện trong hai phim công chiếu tại Liên hoan phim Sundance, The Farewell và Paradise Hills.

Saoirse Ronan tham gia The French Dispatch, tái hợp đạo diễn Wes Anderson và Timothée Chalamet

Saoirse Ronan và đạo diễn Wes Anderson (phải)

Saoirse Ronan sẽ tái hợp với Wes Anderson lần đầu tiên kể từ sau The Grand Budapest Hotel bằng cách tham gia dàn diễn viên toàn sao cho tác phẩm sắp ra mắt của nhà biên kịch-đạo diễn này, The French Dispatch.

The French Dispatch được mô tả là “thư tình gửi những nhà báo đặt tiền trạm ở Paris thế kỷ 20 cho một nhật báo của Mỹ.” Mặc dù những đồn đoán ban đầu cho rằng đây là một phim nhạc kịch, hóa ra không phải vậy. Kịch bản của Anderson bao gồm ba tuyến truyện khác nhau. Ronan là sự bổ sung mới nhất trong một dàn diễn viên bao gồm những người cộng tác thường xuyên với Anderson: Bill Murray, Frances McDormand và Tilda Swinton, thêm những người mới là Benermo del Toro, Jeffrey Wright và Timothée Chalamet.

Ronan tái hợp với Chalamet đem lại nhiều trông đợi hơn từ những người hâm mộ phim độc lập. Lần đầu tiên hai người đóng chung với nhau trong Lady Bird của Greta Gerwig, và gần đây mới đóng máy bộ phim tiếp theo của Gerwig năm 2019, Little Women. Vai diễn của Ronan trong Grand Budapest của Anderson là Agatha, cô thợ làm bánh trở thành người yêu của cậu bồi hành lang Zero Moustafa (Tony Revolori).

Anderson đã khởi động quá trình tiền sản xuất The French Dispatch từ đầu năm 2018. Bộ phim được tài trợ độc lập bởi nhà tỉ phú thường ủng hộ Anderson, Steve Rales của Indian Paintbrush.

Ronan hiện đang xuất hiện trong Mary Queen of Scots, phim phát hành rạp thứ ba của cô trong năm 2018 sau On Chesil BeachThe Seagull. Nữ diễn viên đóng vai Jo March trong Little Women của Gerwig, chung với Emma Watson, Eliza Scanlan và Florence Pugh. Sony Pictures dự định phát hành bộ phim này vào ngày 25 tháng 12 năm 2019.

Ngày phát hành cho The French Dispatch vẫn chưa biết. Mặc dù hiện tại không có nhà phân phối, IndieWire trước đó đã đưa tin rằng bộ phim rất có thể sẽ đến Fox Searchlight, công ty đã phát hành Isle of Dogs của Anderson hồi đầu năm 2018 và đã có thành công lớn với The Grand Budapest Hotel.

Dịch: Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider, China.org.cn, Jayne Stars Variety, IndieWire