Có thể sẽ khó mà khiến bất cứ bộ phim nào về ngành ngân hàng trở nên hấp dẫn, nhưng một bộ phim lấy bối cảnh năm 1899 trong những ngày cuối cùng trước khi tiền giấy trở thành tiêu chuẩn thì thế nào?
Đó là một thử thách mà cựu giám đốc của Nhà hát American Conservatory đã nhận lấy với Empire of Silver (Bạch ngân đế quốc), bộ phim điện ảnh đầu tay mà bà thực hiện với vai trò viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất.
“Đó là sự bạo gan của lính mới,” bà cười nói trong một buổi họp báo gần đây tại San Francisco. “Bạn phải nhảy vào rồi xem bạn có bơi được hay không. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là chìm xuống.” Đã thắng hơn một tá giải thưởng liên hoan phim cho tới gần đây, Diêu Thụ Hoa đang thoải mái “nổi lên”.
Nhà của Diêu Thụ Hoa tại Palo Alto, mặc dù chồng bà đang ở Đài Loan và con trai bà đang học tại Georgetown. “Giờ đây tôi đã kết hôn với phim của mình,” bà phát biểu.
Bạch ngân đế quốc của nữ đạo diễn Diêu Thụ Hoa kể về cuộc khủng hoảng tài chính
năm 1899 tại Trung Quốc [Ảnh: San Francisco Chronicle]
Chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết lịch sử Trung Quốc Valley of Silver (tạm dịch: Bạch ngân cốc), bộ phim của đạo diễn Diêu ghi lại văn hóa giao thương của tỉnh Sơn Tây – được xem là Phố Wall của Trung Quốc vào thế kỷ 18,19 và đầu thế kỷ 20. Bộ phim kể về câu chuyện của gia đình họ Đường, với đế chế ngân hàng quốc tế đang bị đe dọa bởi cuộc nổi dậy của Nghĩa Hòa Đoàn, sự xâm lược của Tây phương và cuộc cách mạng đang được trù tính vào cuối đời Thanh.
Vị trưởng tộc độc đoán họ Đường đã lựa chọn con trai thứ ba để kế nghiệp mình dẫn dắt công việc kinh doanh của gia đình, nhưng chàng trai trẻ băn khoăn không chỉ về đạo đức kinh doanh đáng nghi ngờ của cha mình mà còn bởi tình yêu bất diệt với người mẹ kế trẻ của mình, vị tri kỷ và cũng là người yêu cũ mà cha anh đã tước đoạt từ tay anh.
Đạo diễn Diêu đã đạt được một quy mô hoành tráng cho bộ phim về tình yêu và tài chính này nhờ địa điểm quay rộng rãi, kỹ thuật quay phim ấn tượng và những chi tiết lịch sử chính xác đến tỉ mỉ.
“Những gia đình ngân hàng này có lẽ là những người có tính thế giới chủ nghĩa rõ ràng nhất lúc đó,” nữ đạo diễn nhỏ nhẹ nhưng rất chính xác mỗi khi mở lời này cho biết. “Thế giới của họ bao gồm St. Petersburg, Tokyo vào Đông Nam Á nên thậm chí nó còn lớn hơn cả bản thân Trung Quốc. Để truyền tải được tầm vóc rộng lớn của thế giới đó và những chuyến viễn du liên tục của họ, chúng tôi đã quay bộ phim tại bốn tỉnh, 13 thành phố và 46 trường quay. Chúng tôi có một đoàn xe lớn gồm 200 chiếc xe tải. Đồng hồ đo đường trên trailer của tôi gấp năm lần khoảng cách giữa duyên hải phía Đông và phía Tây của đất nước này.”
Quách Phú Thành và Hạo Lôi đóng vai chính trong Bạch ngân đế quốc [Ảnh: San Francisco Chronicle]
Sinh ra tại Đài Loan, Diêu Thụ Hoa tới Mỹ với vai trò một sinh viên đại học năm 1975 và gia nhập trường Wellesley, Đại học bang San Francisco và Stanford, nơi bà đã đạt được học vị tiến sĩ chuyên ngành kịch nghệ châu Á. Bà từng đạo diễn cho Nhà hát quốc gia Đài Loan và làm việc với ACT trong sáu năm, bắt đầu với vai trò thực tập đạo diễn sân khấu, đảm nhận các lớp học diễn xuất và cuối cùng trở thành trợ lý đạo diễn của sân khấu Hastings. Là một nhà biên kịch và tác giả truyện ngắn, bà đã học được cơ cấu làm phim tại hai khóa học hè, một tại Stanford và một tại trường Đại học New York. Giờ đây bà đã có công ty sản xuất riêng tại Hồng Kông và chính công ty của bà đã sản xuất Bạch ngân đế quốc.
Đạo diễn Diêu cho biết chính bản chất hợp tác của kịch nghệ đã cho bà biết được phong cách đạo diễn của mình: “Một số đạo diễn thuê những nhà thiết kế và quay phim giỏi nhất và rồi họ tự mình làm tất cả. Tôi không làm thế. Tôi cố gắng tạo dựng một mội trường tốt để họ có thể phát triển, nơi đó mọi người cảm thấy họ được xem trọng và những gì họ mang lại được coi là nỗ lực thực sự. Mọi người, kể cả các diễn viên, có xu hướng nhiệt tình hơn trong những môi trường như thế. Đó là điều tôi học được từ sân khấu: làm việc nhóm.”
Bà lưu ý rằng những đạo diễn Mỹ thuộc thế hệ cũ hơn thường dao động giữa hai tình cảnh: “Thực sự là trong vòng 30 năm vừa qua hiệu ứng đã trở nên quan trọng hơn cốt truyện rất nhiều.”
Diêu Thụ Hoa tin rằng có bốn yếu tố tạo nên giá trị giải trí. “Đầu tiên là bản năng," bà cho biết. “Như trong Transformers. Thứ hai là tính tò mò: bạn là một kẻ tọc mạch. Thứ ba là những trải nghiệm lan truyền, thông thường thường là chuyện tình cảm. Thứ tư là sự thể hiện. Nên tôi chọn thể hiện hai yếu tố trong phim của tôi: sự tò mò – cách mọi người sống – và những trải nghiệm lan truyền: chuyện tình cảm. Và sau đó tôi cũng cố gắng sử dụng yếu tố thể hiện, với một số cảnh chiến đấu để tăng thêm tính hấp dẫn. Nhưng ngay từ đầu tôi đã biết tôi không thể thực hiện bộ phim này như một phim hành động, ngay cả khi tôi biết hiện tại đó là yếu tố khiến một bộ phim ăn khách.”
Các nhà kiểm duyệt Trung Quốc chấp thuận kịch bản nhưng nói bà cần phải cần thận với những cảnh tình dục. Rồi sau đó khi họ xem bộ phim, họ cắt cảnh này xuống còn 10 giây và yêu cầu bà phải bỏ đi tất cả các đoạn đối thoại bởi vì họ không có hệ thống phân loại nên có thể có những trẻ em sáu tuổi trong khán giả.
Diêu Thụ Hoa phát biểu: “Bạn có thể làm gì đây? Bạn giải quyết với hệ thống.”
Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: San Francisco Chronicle