Tin tức

Phim 3D không còn thành công, Hollywood phiền muộn

19/06/2011

Phải chăng sự bùng nổ phim 3D đã hết thời? Có vẻ là thế, ít ra là đối với khán giả Mỹ, dù Hollywood vẫn đang chuẩn bị phát hành hàng loạt những bộ phim khoa trương.

Làn sóng sợ hãi lan khắp Hollywood tuần rồi sau khi Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides có doanh thu khá 3D khá nghèo nàn ở Bắc Mỹ dù bộ phim đã ngốn của Walt Disney mất 400 triệu USD, gồm chi phí làm phim và quảng bá. Trong khi các bộ phim 3D thường chiếm khoảng 60% của tổng doanh thu bộ phim đó, Stranger Tides dạng 3D chỉ bán được khoảng 47%. “Khán giả Mỹ đang từ bỏ phim 3D,” Richard Greenfield, một chuyên gia phân tích của công ty dịch vụ tài chình BTIG, viết về kết quả của Stranger Tides.

Một bộ phim không tạo nên chiều hướng, nhưng dịp cuối tuần Ngày Liệt sĩ của Mỹ đã không mang về nhiều lợi nhuận cho các phim 3D. Kung Fu Panda 2, bộ phim của DreamWorks Animation do Paramount Picture phát hành, có doanh thu 53,8 triệu USD tiền vé từ thứ năm đến chủ nhật, một tổng doanh thu khá khiêm tốn, và định dạng 3D chiếm khoảng 45%, theo Paramount.

Sự phản đối của khán giả đối với giá vé phim 3D quá cao đóng một vai trò, và sự khác lạ khi mang đôi kính khôi hài dần dần mất đi. Nhưng lại có một vấn đề sâu xa hơn: phim 3D đã quảng cáo rùm beng cho những phim đỉnh cao, bao gồm AvatarAlice in Wonderland, nhưng đã thực sự xén bớt số tiền mà những phim mức trung bình đang cố gắng kiếm chác thêm.

Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides chỉ đạt được 47% tiền vé 3D ở Bắc Mỹ

“Khán giả rất khôn ngoan,” Greg Foster, chủ tịch Imax Filmed Entertainment nói. “Khi họ thấy điều gì được mong đợi hơn thường lệ, họ nắm bắt rất nhanh.”

Có một sự khác biệt giữa phim 3D ở Bắc Mỹ và các nước khác. Nếu kết quả ở Mỹ làm người ta khổ sở thì kết quả quốc tế lại hoàn toàn khác. Ở đây, thể loại này là một hiện tượng mới hơn nhiều. Thực vậy, việc chiếu phim 3D đã giúp Stranger Tides đạt khoảng 256 triệu USD vào tuần đầu tiên ở nước ngoài; theo Disney đây là doanh thu quốc tế vào dịp cuối tuần đầu tiên lớn nhất mọi thời đại.

Với kết quả như thế tại thời điểm mà thường thì một bộ phim kiếm được 70% tổng doanh thu từ phòng vé ngoài khu vực Bắc Mỹ, thì liệu thị hiếu của khán giả ở Mỹ có phải là vấn đề chính?

Sau nửa năm đầu đáng thất vọng, Hollywood đang hy vọng vào màn trình diễn của phim 3D để thoát khỏi sự thất bại. Từ tháng 5 đến tháng 9, một mùa hè tiêu biểu, các hãng phim sẽ tung ra số lượng phim 3D gấp đôi số lượng của cả năm vừa rồi. Nằm trong số các phim được mong chờ phát hành nhất là Transformers: Dark of the Moon của Paramount vào ngày 1/7, và Harry Potter tập 7 phần 2, do Warner Brothers phát hành hai tuần sau đó.

Nhu cầu đang khẩn cấp. Màn trình diễn phòng vé trong sáu tháng đầu năm 2011 thật yếu kém – doanh thu giảm khoảng 9% so với năm rồi, trong khi số người đến rạp giảm 10% - và điều này xảy đến giữa tình trạng sa sút trong doanh thu giải trí tại gia. Trong tất cả các dạng thức phim ảnh, bao gồm xem trực tuyến trả tiền, DVD và tại gia hầu như doanh thu đều giảm 10%, theo Digital Entertainment Group.

Tại phòng vé, gần đây các phim hoạt hình, từng được cho là thể loại đáng tin cậy nhất của Hollywood, đã rớt tới đáy, khi ba bộ phim hàng đầu của hạng mục này kết hợp lại – Rio của Fox, Rango của Paramount, và Hop của Universal có ít người mua vé hơn là Shrek the Third của DreamWorks Animation, sau khi phát hành hồi giữa tháng 5 cách đây bốn năm.

Doanh thu vé phiên bản 3D phim Kung Fu Panda 2 gây thất vọng

Kung Fu Panda 2 có vẻ tự tin để trở thành phim hoạt hình thành công cao nhất của năm cho đến nay, nhưng nó sẽ phải kéo dài liên tục qua phần phim trước để đánh bại Shrek Forever After, phát hành vào tháng 5, đã thu về 238,7 triệu USD năm rồi.

Vào cuối tuần, The Hangover: Part II bán được 118 triệu USD từ thứ năm đến chủ nhật, dễ dàng đủ để đứng ngôi đầu. Kung Fu Panda 2 ở đứng thứ hai. Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides đứng thứ ba với 39,3 triệu USD trong tổng số 152,9 triệu USD. Bridesmaids (Universal Pictures) đứng thứ tư với 16,4 triệu USD trong tổng số 85 triệu USD. Thor (Marvel Studios) vươn lên giành vị trí thứ năm với 9,4 triệu USD trong tổng số 160 triệu USD.

Chủ hãng phim thừa nhận rằng nền công nghiệp điện ảnh cần phải tìm ra chiến lược cho phim 3D. Bất chấp kết quả nghèo nàn của Kung Fu Panda 2, việc phát hành phim hoạt hình vẫn tiếp tục thể hiện tốt ở dạng thức 3D, sớm khắc phục được vấn đề về kính 3D không vừa với khuôn mặt nhỏ. Nhưng nhìn chung khán giả phim như Stranger Tides có thể thích phương cách cũ hơn.

“Với một ngày nghỉ cuối tuần đầy phim bom tấn chủ yếu ở dạng 2-D, và doanh thu vé phim 3D đột ngột suy giảm cân xứng với sự bố trí phòng chiếu, các hãng phim lớn bắt đầu hy vọng suy nghĩ lại kế hoạch triển khai phim 3D vào giai đoạn còn lại năm nay và năm 2012,” Greenfield đã nói.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times