Tin tức

Điều ước là thư tình gửi di sản trăm năm Disney đã nuôi lớn bao thế hệ khán giả

08/11/2023

Có cảm giác mọi thứ ở Wish đều là sự tôn kính di sản của Nhà Chuột, từ tiền đề chung cho câu chuyện cho đến cốt lõi làm phim gắn kết với nhau. Không ngạc nhiên khi bộ phim này được coi là nền tảng cho lễ kỷ niệm 100 năm thành lập hãng phim trong năm 2023.

Wish theo chân Asha, 17 tuổi (Ariana DeBose lồng tiếng), sống cùng chú dê cưng Valentino (Alan Tudyk) ở Rosas, vương quốc của những điều ước nằm ngoài khơi Bán đảo Iberia

Đạo diễn Chris Buck (Frozen) và Fawn Veerasunthorn (người đứng đầu câu chuyện về Raya and the Last Dragon) nói với Entertainment Weekly trong phỏng vấn độc quyền rằng bộ phim sẽ có hàng chục lần “cúi chào di sản” gửi đến những bộ phim kinh điển của Disney. Có thể bạn muốn gọi là ẩn ý, nhưng các nhà làm phim nói chúng giàu sắc thái hơn như vậy.

Buck nói: “Chúng xuất hiện khắp bộ phim. Chúng tôi đang lập một danh sách và tôi không thể nói cho bạn biết giờ đã dài đến đâu. Mỗi bộ phận sẽ đưa một số thứ vào và có một số thứ thậm chí chúng tôi còn không biết là có ở đó cho đến khi họ nói thì chúng tôi mới biết.”

Asha nguyện một điều ước mạnh mẽ đến mức cô nhận được câu trả lời từ một ngôi sao ước nguyện thực sự, được gọi đơn giản là Ngôi Sao, một quả cầu năng lượng quay cuồng

Lấy cảm hứng từ ngôi sao ước nguyện cổ xưa, nổi tiếng nhờ câu chuyện Pinocchio những năm 1940, Wish theo chân Asha, 17 tuổi (do Ariana DeBose, nữ diễn viên đoạt giải Oscar của West Side Story lồng tiếng), sống cùng chú dê cưng Valentino (Alan Tudyk từ Strange WorldEncanto) ở Rosas, vương quốc của những điều ước nằm ngoài khơi Bán đảo Iberia. Asha nguyện một điều ước mạnh mẽ đến mức cô nhận được câu trả lời từ một ngôi sao ước nguyện thực sự, được gọi đơn giản là Ngôi Sao, một quả cầu năng lượng quay cuồng.

Ví dụ về một trong những cái gật đầu chào di sản thấy rõ hơn là quả táo độc quen thuộc nằm trong hang ổ của nhân vật phản diện King Magnifico do Chris Pine lồng tiếng, như hình ảnh độc quyền của Entertainment Weekly từ Wish (ảnh dưới).

Vua xứ Rosas, Magnifico do Chris Pine lồng tiếng

Một trong những điểm nhấn mang nhiều sắc thái hơn là tỷ lệ khung hình đặc biệt rộng. Buck và Veerasunthorn xác nhận họ đã sử dụng tỷ lệ khung hình giống như Sleeping Beauty, mà họ nói đánh dấu lần đầu tiên một phim Disney sử dụng tỷ lệ này kể từ bộ phim hoạt hình kinh điển năm 1959 đó.

“Khung hình rộng hơn. Vì vậy, mang lại cảm giác hoành tráng — và câu chuyện cũng thế,” Buck nói. Sleeping Beauty đã ảnh hưởng lớn đến Wish nói chung. Veerasunthorn nói thêm: “Bố cục đều có chủ đích, và chúng tôi dấn thân vào hành trình đó với cùng một suy nghĩ.”

Bản thân King Magnifico cũng có thể được coi là tôn vinh di sản. Là vua xứ Rosas, Magnifico có khả năng ban điều ước — “và cũng có thể làm những việc khác,” Buck lưu ý. Ông là một nhân vật phản diện kinh điển của Disney giống như Maleficent và Ác hậu.

Một trong những điểm nhấn mang nhiều sắc thái hơn là tỷ lệ khung hình đặc biệt rộng. Khung hình rộng hơn. Vì vậy, mang lại cảm giác hoành tráng — và câu chuyện cũng thế

“Chúng tôi luôn bị thu hút bởi ý tưởng nhân vật phản diện và người hùng, trong một khoảnh khắc nào đó, có thể là như nhau về mặt triết học,” Veerasunthorn giải thích nhân vật Magnifico. “Khi hiểu điều ước có ý nghĩa thế nào đối với mọi người, phần quan trọng nhất trong bạn là điều gì thúc đẩy trái tim bạn. Asha và Magnifico hiểu tầm quan trọng đó, nhưng cách đạt được mong muốn là điều phân biệt họ.”

Một sự tôn kính khác được sử dụng xuyên suốt bộ phim là những khung cảnh theo phong cách màu nước lấp đầy phông nền cảnh phim. Buck và Veerasunthorn lưu ý rằng chúng liên quan đến nghệ thuật màu nước cổ điển đã ảnh hưởng đến Bạch Tuyết và bảy chú lùn năm 1937. Veerasunthorn nói: “Mục tiêu là đây là hình động. Mỗi khung hình là một bức tranh. Khi tạm dừng, chúng tôi không đặt nhiều chuyển động mờ trong phim này hoặc hậu cảnh. Chúng tôi sử dụng kỹ thuật màu nước khi các vật ở xa, mà giảm thiểu chi tiết. Đây là công nghệ mới mà nhóm chúng tôi đã phát triển để có thể kiểm soát các đường nét và chi tiết đi vào bất kỳ khu vực nào trên màn hình. Vì vậy, khi muốn thu hẹp tiêu điểm vào một ai đó hoặc một tình huống nào đó, chúng tôi có sẵn tất cả công cụ để thực sự thể hiện được nước màu đời thực.”

Asha và Magnifico hiểu tầm quan trọng của điều ước, nhưng cách đạt được mong muốn là điều phân biệt họ

Hầu hết các nhà làm phim của Disney bản thân cũng là fan, và Wish, ra mắt vào ngày 22 tháng 11 này (ở Việt Nam từ ngày 24 tháng 11 với tựa Điều ước), là sản phẩm của cộng đồng người hâm mộ đó. Buck gọi Pinocchio là phim yêu thích của anh và là một trong những bộ phim đầu tiên anh xem ở rạp lúc nhỏ. Veerasunthorn nhắc đến Dumbo năm 1941. (“Tôi đã xem phim đó cả nghìn lần.”) Khi đến với Wish, bộ đôi này chào đón các nhà làm phim khác từ khắp Disney để cân nhắc họ muốn xem gì trên màn ảnh, đặc biệt là khi đề cập đến những di sản như vậy.

“Chúng tôi muốn làm một bộ phim để tôn vinh niềm vui xem phim Disney và làm một bộ phim dành cho người hâm mộ,” Buck nói. “Đã một trăm năm rồi. Khán giả xem phim Disney đã giúp chúng tôi tiếp tục phát triển và duy trì hãng phim này, quả thật xứng đáng để làm phim này.”

Sử dụng xuyên suốt bộ phim là những khung cảnh theo phong cách màu nước lấp đầy phông nền cảnh phim

Veerasunthorn tiếp lời, “Đây là thư tình gửi đến những gì đã truyền cảm hứng để chúng tôi lớn lên.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly