Tin tức

Ryan Gosling cùng Emily Blunt trong chuyện nghề và chuyện tình đời diễn viên đóng thế The Fall Guy

07/11/2023

Diễn viên đóng thế thường là những người duy nhất trên phim trường không giả vờ.

Khi các chuyên gia đóng thế rơi từ tòa nhà cao tầng xuống, họ ngã thực sự. Tương tự khi họ bị bắt lửa, đâm xe, hoặc nhận một cú đấm. Rõ ràng, dù đã áp dụng các biện pháp an toàn nhưng vẫn có một lực hấp dẫn không thể phủ nhận đối với công việc đóng thế — thường liên quan đến trọng lực thực tế.

Ryan Gosling (trái) vào vai diễn viên đóng thế Colt Seavers, Emily Blunt (phải) vào vai Jody Moreno trong The Fall Guy của David Leitch, bộ phim bày tỏ lòng kính trọng chân thành dành cho những diễn viên đã mạo hiểm tính mạng và sự lành lặn của bản thân chỉ vì mục đích giải trí

Chính là điều mà nhà làm phim David Leitch muốn ghi lại trong bộ phim hài hành động The Fall Guy.

Đạo diễn của Atomic Blonde, Deadpool 2Bullet Train có lịch sử riêng với những pha hành động táo bạo, xuyên kính cửa sổ khi làm người đóng thế Matt Damon trong The Bourne Ultimatum và bị nổ tung, bị nghiền nát khi đóng đúp vai của Brad Pitt trong Fight ClubÔng bà Smith. Anh lớn lên với lòng mến mộ vai diễn viên đóng thế săn tiền thưởng của Lee Majors trong phim bộ truyền hình The Fall Guy những năm 1980, mà bộ phim này phỏng theo, vì vậy việc đưa câu chuyện ấy lên màn ảnh rộng là đỉnh cao của một niềm đam mê suốt đời.

Trong phiên bản này, Ryan Gosling vào vai Colt Seavers, diễn viên đóng thế bị loại khỏi nghề do một màn trình diễn trên phim trường sai lầm đến mức suýt giết chết anh, trong khi Emily Blunt vào vai Jody Moreno, cựu nhân viên vận hành máy quay phim (và tình cũ) có được cơ hội lớn đảm nhận đạo diễn một bộ phim khoa học giả tưởng viễn Tây cực kỳ ngông cuồng cần anh giúp đỡ.

Jody Moreno, cựu nhân viên vận hành máy quay phim (và tình cũ của Colt Seavers) có được cơ hội lớn đảm nhận đạo diễn một bộ phim khoa học giả tưởng viễn Tây cực kỳ ngông cuồng cần anh giúp đỡ

Mục tiêu của Leitch là làm cho bộ phim (ra rạp ngày 1 tháng 3 năm 2024) trở nên hài hước, lãng mạn và gây há hốc một cách ngớ ngẩn, ngay cả khi nó bày tỏ lòng kính trọng chân thành dành cho những diễn viên đã mạo hiểm tính mạng và sự lành lặn của bản thân chỉ vì mục đích giải trí. Cách để anh giữ đúng sự thật là làm những pha hành động bất chấp cái chết trong phim của mình chân thực nhất có thể.

“Hậu quả là có thật, một nghìn phần trăm,” Leitch nói. “Rõ ràng trong điện ảnh hiện đại, chúng ta sử dụng CGI và sử dụng thỏa thích. Nhưng khi thực hiện một bức thư tình gửi tới các diễn viên đóng thế và lao động cổ xanh đã làm cho những bộ phim này trở nên sống động, chúng tôi đã khám phá việc thực hiện theo kiểu cũ rơi vào túi khí, nhảy ô tô xa nhất có thể, và đâm xe nhiều lần nhất có thể.”

Ryan Gosling treo mình trên cần cẩu máy quay và đùa giỡn với nguy hiểm (và Emily Blunt) trong The Fall Guy

Nhà sản xuất Kelly McCormick, vợ và đối tác sản xuất của Leitch, cho biết The Fall Guy đã trở thành thỏi nam châm thu hút nhiều sự chú ý. Cô nói: “Chúng tôi đang thực hiện ước mơ của những diễn viên đóng thế tham gia đóng phim để làm những việc như vậy. Họ có mục tiêu và muốn đạt được những kỳ tích trước ống kính. Họ muốn làm điều đó suốt đời — và chúng tôi đã có thể làm được điều đó cho họ.”

Một trong những diễn viên đóng thế của Gosling, Troy Brown, đã lao xuống từ độ cao 150 feet, theo dấu thiên thạch của cha anh, Bob Brown, 20 năm trước nhảy ra khỏi một tòa nhà cao hơn chục tầng (trong khi đang bốc cháy) rơi tự do xuống tấm đệm hơi. McCormick cho biết quá trình sản xuất đã cố gắng giảm chiều cao. “Chúng tôi nói, ‘Anh chỉ rơi 120 thôi.’ Và anh ấy nói, ‘Tôi có thể rơi 150 không?’ Cả chục năm nay người ta đã không làm những pha như vậy nữa rồi. Chúng tôi nói, ‘Các điều kiện rất hoàn hảo, chúng tôi đã thấy cách anh diễn, anh đã sẵn sàng — hãy bắt đầu thôi.’ Khi bạn làm được điều đó, bạn thật phấn khích. Ai nấy đều nhảy tưng tưng, phát điên. Một cơ hội lớn cho người đóng thế đó và thực sự tuyệt vời cho bộ phim của chúng tôi. Rất hoành tráng.”

Ryan Gosling đeo dây cáp, chuẩn bị cho một cảnh quay. Một trong những diễn viên đóng thế của Gosling, Troy Brown, đã lao xuống từ độ cao 150 feet

Mặc dù vậy, Leitch nói chứng kiến tất cả những pha như vậy thật là khó khăn. “Bạn có bạn bè, đồng nghiệp và bao con người mà bạn vô cùng yêu quý thực hiện những pha nguy hiểm lớn này, nhưng bạn biết hậu quả,” anh nói. “Bạn hoàn toàn tin tưởng rằng họ sẽ thực hiện an toàn, nhưng vẫn có một phần nhỏ khả năng xảy ra sự cố. Vâng, có một số khoảnh khắc nặng nề đang chờ đợi sự thỏa mãn đó.”

Vì diễn viên đóng thế thường phát triển các kỹ năng đặc biệt nên vài người trong số họ đã được sử dụng đóng đúp cho Gosling trong The Fall Guy. “Logan Holladay là chuyên gia lái xe của chúng tôi. Thực ra bố anh ấy cũng là một tài xế đóng thế,” McCormick nói. “Trong nghề đóng thế chuyện là vậy. Cha mẹ đưa con cái vào nghề.”

Justin Eaton, đóng thế đúp trong Captain America, Doctor Strange và Deadpool, chịu trách nhiệm ăn đấm và đánh đấm. McCormick nói: “Anh ấy là một võ sĩ, vì vậy anh ấy có tập võ thực sự.”

Diễn viên đóng thế của Gosling đâu phải mới vào nghề hôm qua. Anh ấy đây, bám vào thùng rác kim loại đang bị kéo lê trên đường

Nhưng cuối cùng thì mỗi diễn viên đều có một người đóng thế chính. “Người đóng đúp chính cho Ryan là anh chàng tên Ben Jenkins, một tay parkour,” McCormick nói. “Cơ bản anh ấy có thể làm bất cứ gì ngoại trừ những việc thực sự chuyên biệt. Vì vậy, anh ấy thực sự là người đóng đúp cốt cán.”

“Anh ấy bị xe tông. Anh nhảy qua hàng rào. Ben đã thực hiện rất nhiều pha nguy hiểm,” Leitch nói. “Anh ấy có một cảnh quay đáng kinh ngạc trong phim này.”

Câu chuyện The Fall Guy, do Drew Pearce (Iron Man 3, Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw) viết kịch bản, liên quan đến nhân vật diễn viên đóng thế của Gosling được tuyển dụng làm việc cho bộ phim của người yêu cũ để giúp điều tra sự biến mất của nam chính hạng A, Tom Ryder (Aaron Taylor-Johnson) được nuông chiều, nóng tính. Nhà sản xuất của bộ phim sử thi khoa học giả tưởng này (do Hannah Waddingham thủ vai) tin rằng vì Colt hiểu suy nghĩ của ngôi sao mà anh từng đóng thế nên anh có thể giúp truy tìm anh ta trước bộ phim kinh phí lớn đi chệch đường ray. Colt cần tiền, nhưng anh cũng muốn cứu dự án đang gặp khó khăn cho Jody, cô nàng không mấy hài lòng khi gặp anh trên phim trường sau khi họ chia tay.

Những người hâm mộ màn trình diễn của Gosling trong Barbie, Drive The Notebook sẽ nhận được sự kết hợp tất cả những vai diễn đó tại đây

Những người hâm mộ màn trình diễn của Gosling trong Barbie, Drive The Notebook sẽ nhận được sự kết hợp tất cả những vai diễn đó tại đây. “Anh ấy đóng phim hành động, phim lãng mạn, phim hài, nhưng bộ phim này cho phép anh làm tất cả những điều đó,” Leitch nói. “Các đội đóng thế mà [Gosling] đã hợp tác và tôi nghĩ ra, chúng tôi không hề mệt mỏi. Chúng tôi không nói, ‘Ồ, chúng tôi không được ghi tên...’ Chúng tôi thích làm phim. Anh ấy chỉ muốn đưa một diễn viên đóng thế như thế vào cuộc sống và anh ấy muốn tìm động lực thực sự cho nhân vật này trong câu chuyện tình.”

Nhân vật đạo diễn mới vào nghề của Blunt được giao làm bộ phim về xung đột giữa những người du hành vũ trụ và người ngoài hành tinh, và bất chấp bao nhiêu là khó khăn, cô vẫn xoay xở làm đâu ra đấy — cho đến khi Colt cố gắng giúp cô. “Chúng tôi nghĩ rằng đây đúng là thắt nút tuyệt hay,” McCormick nói. “Cô ấy đang có được cơ hội duy nhất trong đời hằng mơ ước bấy lâu, và cô ấy nghĩ mình đã giải quyết êm đẹp mọi chuyện với người yêu cũ, và tiếp theo thì bạn biết đấy — thực ra, thứ có thể khiến cô ấy rung động — lại xuất hiện.”

Leitch cho biết Gosling chỉ muốn đưa một diễn viên đóng thế vào cuộc sống và anh muốn tìm động lực thực sự cho nhân vật này trong câu chuyện tình

Taylor-Johnson và Waddingham đóng vai những người có khía cạnh ích kỷ hơn trong ngành kinh doanh điện ảnh, những người ngay lập tức được nhận ra là kiểu người nào, mặc dù không ai trong phim muốn được coi là nguồn cảm hứng. “Hannah muốn biến hóa, và cô ấy hơi bám theo tôi, khiến tôi hơi bất an,” McCormick nói. Leitch nói thêm rằng chọn người vào vai ngôi sao eo sèo đòi hỏi Tom là một thử thách. “Tôi nghĩ mọi người đều hơi khó chịu, kiểu như, ‘Tôi có thực sự muốn đóng vai anh chàng này không?’” Leitch nói. “Nhưng Aaron rất dũng cảm. Anh ấy nói, ‘Tôi hiểu rồi.’ Anh nói vậy chứ không có ký ức cảm giác nào vì anh đâu giống [nhân vật của anh ấy] Tom.”

Winston Duke đóng vai điều phối viên đóng thế dũng cảm của bộ phim, giúp Colt điều tra vụ mất tích, và Stephanie Hsu là trợ lý bị bao vây của ngôi sao, biết thông tin quan trọng về chỗ ở của anh trước khi anh biến mất. “Winston đại diện cho trái tim và linh hồn của thế giới đó,” Leitch nói. “Chính tình bạn thân thiết giữa anh và Colt là vô cùng cần thiết để hiểu được tình huynh đệ-tỷ muội trong thế giới diễn viên đóng thế. Bạn gặp những người này trên phim trường, bạn không gặp họ trong ba năm, rồi bạn quay lại và dường như bạn chưa bao giờ rời đi.”

Một số người gọi anh là “Cao bồi không gian”. Ryan Gosling trong trang phục nhân vật khoa học giả tưởng viễn Tây, với nhân vật đạo diễn của Emily Blunt phản chiếu trong mắt anh

Hsu đã nhận vai diễn này trước khi được đề cử Oscar năm ngoái cho phim Everything Everywhere All at Once, và đang quay The Fall Guy trong mùa giải thưởng. “Chúng tôi đúng là may mắn,” McCormick nói. “Cô gái tội nghiệp đã phải đi đi về về Australia vô số lần vì đủ loại giải thưởng cho một vai diễn không phải là vai lớn, nhưng chúng tôi thực sự cảm động khi cô ấy là một phần trong đó.”

Phim bộ truyền hình The Fall Guy là sản phẩm trí tuệ của Glen Larson, nhà sáng tạo Battlestar GalacticaMagnum, P.I., trình chiếu năm mùa trên CBS từ 1981-1986. Majors đóng vai Colt Seavers và Heather Thomas là Jody Banks, một nữ diễn viên đóng thế tham gia cùng anh trong việc truy tìm những tên tội phạm trốn thoát. Bộ đôi này thường xuyên sử dụng các kỹ năng đóng thế để bảo vệ mục tiêu. Phim có một trong những bài hát chủ đề đáng nhớ nhất lịch sử truyền hình, do chính Majors hát, trong đó anh ca ngợi việc trở thành “diễn viên đóng thế vô danh, người đã khiến Eastwood trông thật tuyệt vời.” (Blake Shelton trình bày phiên bản làm lại hiện đại hóa cho bộ phim.)

Stephanie Hsu và Ryan Gosling trong khoảnh khắc chơi đùa với các em chó để thư giãn giữa các cảnh quay

“Đó là một trong những chương trình truyền hình về thế hệ diễn viên đóng thế của tôi đã thực sự khơi dậy ngọn lửa của chúng tôi và [khiến rất nhiều người trong chúng tôi] đến Hollywood với hy vọng trở thành Colt,” Leitch nói. “Nên tài sản này đến với chúng tôi thực sự là đương nhiên.”

Leitch và McCormick điều hành 87North Productions, công ty tập trung vào phim hành động đã sản xuất những bộ phim như Nobody, với Bob Odenkirk trong vai một người đàn ông trung niên có vẻ hiền lành nhưng quá khứ là một sát thủ bí mật; Violent Night, có David Harbor trong vai một ông già Noel ngầu đạn; và Bullet Train, với Pitt và Taylor-Johnson chiến đấu chống lại đội sát thủ trên tuyến tàu khách cao tốc.

Nếu có ai định làm The Fall Guy thì phải là họ. Leitch nói: “Dự án đã được phát triển trong nhiều năm và có nhiều phiên bản khác nhau cũng như những người khác nhau gắn liền với nó,” Leitch nói. “Rồi dự án đến với chúng tôi thông qua [nhà sản xuất Game of Thrones] Guymon Casady, đã mua quyền và hỏi, ‘Này, anh có quan tâm không…?’ Chúng tôi đáp, ‘Quan tâm ư? Anh điên sao? Tất nhiên là chúng tôi quan tâm rồi.”

Nhân vật đạo diễn mới vào nghề của Blunt được giao làm bộ phim về xung đột giữa những người du hành vũ trụ và người ngoài hành tinh, và bất chấp bao nhiêu là khó khăn, cô vẫn xoay xở làm đâu ra đấy — cho đến khi Colt cố gắng giúp cô

Giống như các diễn viên đóng thế khác nhau đưa ra danh sách các thủ thuật họ muốn diễn, các nhà làm phim và đồng nghiệp của họ cũng đóng góp những giai thoại và kinh nghiệm riêng vào câu chuyện, nhằm mục đích châm biếm cuộc sống trong quá trình sản xuất phim. “Thật điên rồ khi bạn đang ngồi trên trường quay nói chuyện phiếm gì đấy và có một người ngoài hành tinh ngồi cạnh bạn, anh ấy đang ăn cơm hộp. Rồi chúng tôi quay và mọi người đứng trước máy quay và giả vờ như đang ở trong không gian,” Leitch nói. “Tôi muốn đảm bảo chúng tôi đã truyền tải được điều đó, thế nên có những chuyện lập dị và hoang đường, nhưng thực sự không vượt quá giới hạn của những gì thực sự xảy ra.”

Từ anh dùng để miêu tả tông điệu của The Fall Guy là “điên rồ”. Leitch nói: “Để giải trí thì có thể hơi cao một chút, nhưng tôi muốn đảm bảo các mối quan hệ là có căn cứ. Cộng đồng nghệ sĩ mà bạn gặp trong cuộc đời làm phim rất mạnh mẽ, chân thực và chân thành đến mức tôi muốn đảm bảo điều đó [được thực hiện] một cách nghiêm túc.”

Đạo diễn David Leitch (trái) tư vấn cho Ryan Gosling về cảnh anh bám vào một chiếc xe đang tẩu thoát trong The Fall Guy

“Về cơ bản, điều này cho phép anh ấy làm thành ba bộ phim khác nhau,” McCormick cho biết thêm. “Anh ấy đã thiết kế loại [câu chuyện] rất đời, có căn cứ và hơi kỳ quặc, đồng thời quay một cách chân thực hơn nhiều so với một số phần còn lại của bộ phim. Rồi bạn sẽ có một bộ phim noir ly kỳ, hơi đen tối và có chút tâm trạng. Sau đó bạn lại có câu chuyện tình yêu hoành tráng này. Là chuyện thiện thắng ác và tình yêu sẽ chinh phục tất cả.”

Ai lại liều mạng sống của mình vì chuyện tầm thường hơn kia chứ?

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair