Tin tức

Disney không thể dựa vào Trung Quốc để biến Shang-Chi thành phim ăn khách bom tấn

11/05/2021

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Marvel và Disney nhiều khả năng sẽ thành công ở Trung Quốc, nhưng phòng vé Mỹ vẫn là yếu tố quan trọng nhất cho thành công toàn cầu của nó.

Shang-Chi (Simu Liu) trong Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Marvel

Vừa bởi ngày 19 tháng 4 là sinh nhật thứ 32 của nam chính Simu Liu và bởi Mortal Kombat (cũng theo thể loại giả tưởng võ thuật có thiên hướng châu Á) của New Line và Warner Bros. ra rạp thứ sáu tuần trước đó, chúng ta có poster và trailer ngắn cho Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Marvel.

Teaser công bố phim này về mặt cấu trúc và ý định là gần với Ant-Man (khoảnh khắc then chốt khi Marvel mở ra một chuỗi phim với một nhân vật có lượng hâm mộ cuồng tín riêng), với bộ khung thực tế và đời thường khiến tí nữa nó như tập mở đầu trong Vũ trụ Truyền hình Arrow (phần nào do truyền hình hành động/giả tưởng đang nâng cấp giá trị sản xuất trong thập kỷ qua). Tác giả đoán trailer tiếp theo sẽ mở rộng các yếu tố giả tưởng (bao gồm… không tiết lộ nội dung đề phòng tác giả đoán đúng), nhưng teaser này được nhắm tới khán giả Mỹ, nhấn mạnh vào hình ảnh “siêu anh hùng đời thường” và tính trách nhiệm nghiêm túc.

Shang-Chi với Lương Triều Vỹ trong vai phản diện Disney gây sốt tiêu chuẩn

Bộ phim có lịch phát hành ngày 3 tháng 9 năm 2021, cuối tuần Lễ Lao động ở Bắc Mỹ, và giả định là phát hành rạp ở Trung Quốc cùng thời gian. Nhưng đừng có lầm, (tác giả mong là) Disney đủ thông minh biết họ không thể dựa vào Trung Quốc để thu về một phần thưởng phòng vé lớn hơn bình thường, và đó là chìa khóa thành công để thu lời lớn ở Bắc Mỹ. Nếu Shang-Chi có doanh thu lớn ở Trung Quốc, sẽ tương đối là vì (nếu không muốn nói phần lớn vì) nó là phim mới trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), chứ không phải do là một phim siêu anh hùng với dàn diễn viên đa phần gốc Á. Vế sau chỉ là “’Thứ Ba giảm giá’ cho một phần đầy nhân lớn” cho thị trường Trung Quốc. Kể cả khi các xuất phẩm siêu anh hùng Marvel/DC đã có nhiều tăng tiến ở Trung Quốc, nó vẫn không bằng một đợt chiếu rạp Bắc Mỹ trong tình hình lý tưởng nhất.

Cho đến VenomAquaman cuối 2018, phim riêng về siêu anh hùng có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc là Ant-Man and the Wasp với 125 triệu USD (15% của tổng doanh thu 619 triệu USD). Hẳn rồi, các phần Avengers tiếp theo (tính cả Captain America: Civil War) đã thu về 180-356 triệu USD chỉ ở Trung Quốc, nhưng các phim không phải Avengers thực sự có một mức trần ở thị trường ngoài Bắc Mỹ lớn nhất thế giới này. Hai phát liên tiếp Venom của Sony (269 triệu USD) và Aquaman (298 triệu USD) dẫn tới một năm 2019 khi MCU bắt đầu thống trị Trung Quốc (ít nhất ở mảng các chuỗi phim Hollywood) nhiều gần bằng ở Bắc Mỹ. Captain Marvel thu về 154 triệu USD trong khi Spider-Man: Far from Home thu về 200 triệu USD, trong khi Avengers: Endgame thu về 620 triệu USD, tăng 71% từ Infinity War và đủ để đẩy nó (tính đến lúc đó) vượt Avatar trở thành phim có doanh thu toàn cầu lớn nhất mọi thời đại.

Mulan của Disney phát hành ở Trung Quốc

Một trong những câu hỏi lớn chưa được trả lời năm 2020 và 2021 (tới giờ) do đại dịch Covid-19 là phim siêu anh hùng Marvel và DC có tiếp tục thống trị ở Trung Quốc và đè bẹp kha khá các chuỗi phim Hollywood khác không. Có lý do chưa chắc chắn để giả định là thành công của Godzilla Vs. Kong (178 triệu USD và còn tăng) cho thấy dù cho thị trường chiếu rạp ở Trung Quốc giờ áp đảo bởi các phim bom tấn trong nước (Hi, Mom, Detective Chinatown 3, Wandering Earth, vân vân) vẫn có thể tìm được chỗ cho một số chuỗi phim nổi tiếng nhất định (The Fast Saga, Vũ trụ Quái vật, Jurassic World, Mission: Impossible, James Bond và có thể cho là Avatar nữa) sinh trưởng cạnh các phim lớn Trung Quốc. Ngược lại, sự đón nhận tệ hại cho Wonder Woman 1984 (25 triệu USD), Raya and the Last Dragon (15 triệu USD) và Mulan (41 triệu USD) cho thấy Hollywood không thể dựa vào hiểu biết thông thường về kiểu phim Hollywood nào sẽ đào trúng vàng ở Trung Quốc.

Nếu Shang-Chi thiên về hướng kỳ ảo và có khả năng là hài hước, đó là dấu hiệu cho thấy các bên đã chú ý xem cái gì đã thành công ở Trung Quốc. Đây là một ngành đã chi 550 triệu USD năm 2016 cho phim kỳ ảo về môi trường thể loại hài đen The Mermaid, và tiêu tổng cộng 1 tỉ 385 tỉ USD cho bộ ba phim Detective Chinatown pha trộn thể loại, nhiều hơn 1,186 tỉ USD tổng doanh thu bộ ba phim Dark Knight của Chris Nolan ở Bắc Mỹ. Hai phim Hollywood vượt mức trần, VenomAquaman, đều hài không biết ngượng và kỳ ảo khác lạ, trong khi những phim như The Meg (153 triệu USD), Jurassic World: Fallen Kingdom (267 triệu USD) và Transformers: Age of Extinction (300 triệu USD) bám vào những cái vô lý thuộc về thể loại của chúng. Nếu Kevin Feige đang chú ý, và tác giả cho là vậy, tác giả kỳ vọng thiên truyện MCU của Destin Daniel Cretton sẽ vẫy cao lá cờ kỳ quái của mình.

Brie Larson trong Captain Marvel

Đó là một lĩnh vực mà Mulan của Niki Caro thiếu hụt. Bộ phim (đa phần ổn) quá quan tâm tới việc tỏ ra lịch thiệp và nghiêm túc nên thành ra hơi cổ lỗ sĩ một chút. Thời điểm đó, tác giả so sánh phim với một gã quá cố gắng lấy lòng bố mẹ người yêu đến mức làm đối tượng tình cảm hết hứng thú. Mulan có vẻ được đo đếm để làm vừa lòng các ban kiểm duyệt Trung Quốc, nhưng người xem phim Trung Quốc lao tới sử thi chiến tranh The Eight-Hundred tự phê phán một cách đáng ngạc nhiên (hay ít nhất cũng không tỏ ra yêu nước quá đà) (470 triệu USD). Vậy nhưng Disney ban đầu không kỳ vọng vào doanh thu phòng vé phá kỷ lục ở Trung Quốc. Ở thời điểm ngày phát hành 27 tháng 3 năm 2020 bị hoãn lần đầu, phim đang nhắm tới trên/dưới 80 triệu USD ra mắt ở Bắc Mỹ Một doanh thu tổng trên 200 triệu USD ở Bắc Mỹ cộng thêm việc được yêu thích ở nước ngoài như kỳ vọng có nghĩa là Trung Quốc căn bản chỉ là phần thưởng thêm.

Nhớ những phim Marvel/DC đã ra mắt ở Trung Quốc năm 2018 và 2019 không? Captain Marvel thu về 154 triệu USD ở Trung Quốc, nhưng 426 triệu USD ở Bắc Mỹ. Spider-Man: Far from Home thu về 390 triệu USD nội địa, gần gấp đôi doanh thu Trung Quốc. Aquaman thu về 335 triệu USD và Venom thu về 214 triệu USD năm 2018. Trung Quốc đóng góp lần lượt 26% và 31% cho doanh thu 1,148 tỉ USD và 854 triệu USD tổng doanh thu toàn cầu của hai phim. Tương tự, Trung Quốc cũng “chỉ” góp 18% và 13% trong 1,13 tỉ USD của Spider-Man 2 và 1,128 tỉ USD của Captain Marvel. Avengers: Endgame thu về 22% tổng doanh thu 2,8 tỉ USD ở Trung Quốc. Đó không phải là số 0, nhưng cũng không phải là phần đáng kể, khi mà nó thu về 30% doanh thu (859 triệu USD) chỉ ở Bắc Mỹ. Cho đến giờ, chưa phim MCU nào thu ở Trung Quốc nhiều hơn ở Bắc Mỹ.

Spider-Man: Far from Home thu về 390 triệu USD nội địa, gần gấp đôi doanh thu Trung Quốc

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings tối thiểu sẽ là thành công vừa phải ở Trung Quốc. Mà “thành công vừa phải” có thể là Ant-Man and the Wasp (125 triệu USD, 20% của tổng doanh thu 619 triệu USD), Kung Fu Panda 3 (155 triệu USD trên tổng 521 triệu USD) hay Ready Player One (218 triệu USD trên tổng 581 triệu USD). Nó có thể làm một cú Fast & Furious và với tay đến 400 triệu USD không? Hẳn rồi, nhưng không phải tình huống tương tự Black Panther. 700 triệu USD tổng doanh thu nội địa một phần do thu hút được tập hợp giao thoa giữa mọt phim MCU và những người muốn xem phim hành động giả tưởng kinh phí lớn cho cộng đồng da đen phù hợp với gia đình. Phim hành động-phiêu lưu có tính Trung Quốc cụ thể không thiếu ở Trung Quốc. Như đã thấy với Mulan, Crazy Rich Asians, AbominableThe Farewell, những khoảnh khắc mang tính bước ngoặt #nhữngvấnđềvềđạidiện chỉ được coi là “ngày giảm giá” ở Trung Quốc.

Captain America: Civil War thu về 180 triệu USD (15%) ở Trung Quốc và 408 triệu USD ở Bắc Mỹ (35%) trên tổng doanh thu 1,155 tỉ USD toàn cầu. Coco thu về 189 triệu USD kỷ lục cho Pixar ở Trung Quốc (23%) và 808 triệu USD toàn cầu. The Force Awakens chẳng cần mấy 123 triệu USD doanh thu Trung Quốc để thu về 2,068 tỉ USD toàn cầu. Star Wars không nổi tiếng ở Trung Quốc là một ghi chú trong thương vụ Lucasfilm của Disney. Beauty and the BeastThe Lion King thu về 7% của doanh thu 1,264 tỉ USD và 1,658 tỉ USD tổng ở Trung Quốc và khoảng 32% ở Bắc Mỹ. Nếu 41 triệu USD doanh thu của Mulan đại diện cho 7% của doanh thu tổng toàn cầu, nó vẫn thu về 586 triệu USD quốc tế.

Sự kiện ra mắt Infinite War’s thu hút hàng ngàn fan Marvel ở khắp Trung Quốc

Shang-Chi, kể cả với Lương Triều Vỹ trong vai phản diện Disney gây sốt tiêu chuẩn, không hề cố gắng kiếm tiền ở Trung Quốc. Nó đang cố kiếm tiền, như mọi phim Disney thông thường, ở Bắc Mỹ.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes