Tin tức

Fantastic Beasts 3 rất có vẻ là cú lỡ phóng lao phải theo lao mới nhất của Hollywood

27/11/2020

Trong một phỏng vấn gần đây, nam diễn viên đoạt giải Oscar Eddie Redmayne tiết lộ quá trình sản xuất Fantastic Beasts 3 đã được tiếp tục tại Anh sau sáu tháng gián đoạn do đại dịch virus corona. Tuy nhiên, bất chấp sự rõ ràng trong ngắn hạn, tương lai dài hạn của chuỗi phim này vẫn chưa chắc chắn.

Eddie Redmayne trong Fantastic Beasts and Where to Find Them (2016)

Warner Bros. và kiến ​​trúc sư chuỗi Harry Potter J.K. Rowling ban đầu hình dung Fantastic Beasts là chuỗi năm phim đầy tham vọng. Tuy nhiên, phần tiếp theo của năm 2018, Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, doanh thu ở phòng vé nội địa đã giảm 32% (159,5 triệu đôla), doanh thu quốc tế giảm 15% (495 triệu đôla) và giảm 20% trên toàn thế giới (651 triệu đôla) so với phần tiền nhiệm năm 2016 (813 triệu đôla toàn cầu). Đây là sự sụt giảm đáng lo ngại đối với bất kỳ chuỗi phim bom tấn kinh phí lớn nào, chứ đừng nói đến việc nhắm tới tổng cộng năm phim. Càng bất lợi khi bản thân bộ phim bị giới phê bình chê bai dữ dội, điểm số trên Rotten Tomatoes chỉ là 36% so với 74% của phần phim đầu năm 2016.

Những năm giữa chừng các phần phim còn chứng kiến ​​Rowling và các ngôi sao Johnny Depp và Ezra Miller bị cuốn vào các cuộc tranh cãi công khai khác nhau. Tất cả những điều này đã làm dấy lên sự hoài nghi từ những người trong ngành về tương lai của chuỗi phim và cam kết rõ ràng với loạt phim từ Warner Bros.

Eddie Redmayne trong cảnh phim Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald

Trong kinh tế học, ngụy biện chi phí chìm ám chỉ sự tiếp tục một hành vi hoặc nỗ lực vì đã lỡ đầu tư trước đó (phóng lao phải theo lao). Trong trường hợp này, câu hỏi tại sao tiếp tục ném tiền tốt vào một xuất phẩm mà cái sự kém hiệu quả dường như đã bén rễ.

“Chuỗi phim Fantastic Beasts chắc chắn không đi đúng hướng vào lúc này, tuy nhiên, WB dường như đang chơi trò chơi dài hơi với người sáng tạo nó, J.K. Rowling,”Jeff Bock, nhà phân tích doanh thu phòng vé cấp cao tại Ex Exhibitionor Relations, nói với Observer. “Giống như WB đã làm với Christopher Nolan trong việc phát hành Tenet trên màn ảnh rộng, WB có lẽ biết rằng họ sẽ phải chịu lỗ với Fantastic Beasts 3, nhưng họ muốn tiếp tục hợp tác với Rowling.”

Rowling nắm giữ quyền sở hữu duy nhất liên quan đến nỗ lực xuất bản và trình chiếu trong Thế giới Phù thủy Harry Potter. Bà là nhà sản xuất của tất cả các bộ phim trên màn ảnh rộng kể từ Harry Potter và Bảo bối Tử thần: Phần I năm 2010.

J.K. Rowling tại sự kiện cho Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (2018)

Trải dài 10 bộ phim chiếu rạp trong vòng 19 năm qua, IP của Thế giới Phù thủy đã thu về hơn 9 tỉ đôla phòng vé toàn cầu. Cộng lại, các phim Harry PotterFantastic Beasts là phim chuỗi có doanh thu cao thứ ba trong lịch sử điện ảnh. Cũng có tin đồn về việc bổ sung nội dung Thế giới Phù thủy hướng tới dịch vụ phát trực tuyến HBO Max của WarnerMedia. Nhìn chung, toàn bộ thương hiệu đa phương tiện này trước đây đã được định giá 25 tỉ USD. Tiếp tục với Fantastic Beasts 3 có thể chỉ là một phần của mục tiêu lớn hơn.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, nói với Observer: “Không phải chỉ có đồng đôla và xu lưu hành. Đại dịch đang ném một động lực khác vào hỗn hợp. Cuối cùng, chúng ta sẽ cần nhiều nội dung hơn cho dù đó là cho màn ảnh rộng hay màn ảnh nhỏ. Họ hẳn đã tính toán, trong giới hạn của ngụy biện chi phí chìm, còn có những lợi ích khác. Đây có thể là một kiểu bán lỗ để câu khách, bạn hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để thu lợi dài hạn.”

Bất chấp doanh thu phòng vé suy giảm của The Crimes of Grindelwald, Dergarabedian vẫn nhận thấy tiềm năng có thể Fantastic Beasts 3 vực dậy.

Vai Grindelwald của Johnny Depp giờ đây sẽ phải thay diễn viên khác

“Người xem phim, gia đình và người hâm mộ Harry Potter vẫn thích xem miễn là phim hay,” ông nói. “Vào thời điểm nó ra mắt, khán giả sẽ khao khát những nội dung lớn. Quan trọng hơn cả tiền bạc, tranh cãi hay bất cứ thứ gì ở Hollywood là nội dung. Nội dung là vua. Nếu một bộ phim hay, nói chung nó có thể vượt qua bất cứ chuyện gì.”

Vở diễn Broadway Harry Potter và Đứa trẻ bị nguyền rủa từ lâu đã được xem là không tránh khỏi sẽ có phim chuyển thể có khả năng tái hợp dàn diễn viên gốc. Với sự mở rộng của vũ trụ hư cấu, có vô số cơ hội cho các phần ngoại truyện và nội dung hỗ tương trên nhiều phương tiện khác nhau. Tương tự, WarnerMedia đang khai thác tài liệu nguồn Game of Thrones cho loạt phim bổ sung trên HBO. Lựa chọn duy trì hiện trạng ở cấp độ hãng phim có thể là một quyết định xuất phát từ những yếu tố đại cảnh này.

Vở diễn Broadway Harry Potter và Đứa trẻ bị nguyền rủa từ lâu đã được xem là không tránh khỏi sẽ có phim chuyển thể

“Hollywood là một trò chơi cờ vua, và đôi khi bạn phải thí một vài quân tốt để cuối cùng thắng cả ván cờ,” Bock nói. “Tôi chắc chắn rằng niềm hy vọng là bằng cách hoàn thành loạt phim này, cuộc phiêu lưu tiếp theo của Thế giới Phù thủy sẽ quay trở lại vương quốc của Harry Potter, dưới dạng tiền truyện hoặc phần tiếp theo truyền thống, sẽ tự động đặt bộ phim này vào vương quốc 1 tỉ đôla.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer