Tin tức

Fantastic Beasts And Where To Find Them: Những gì đã biết về tiền truyện Harry Potter

29/03/2016

Bạn đã sẵn sàng trở lại với thế giới màu nhiệm của J. K. Rowling? Người hâm mộ Harry Potter sẽ có nhiều lý do háo hức chờ đợi Fantastic Beasts And Where To Find Them trong những ngày tháng sắp tới.

Sau đây là vài điều cần biết về bộ phim.

Ngày ra mắt Fantastic Beasts And Where To Find Them

Phim sẽ do David Yates đạo diễn, với kịch bản do chính J.K. Rowling viết. Fantastic Beasts And Where To Find Them sẽ ra rạp vào ngày 18/11/2016. Bộ phim dự tính sẽ được ra mắt ở dạng IMAX 4k và 3D.

Fantastic Beasts And Where To Find Them sẽ được xếp loại như thế nào?

Fantastic Beasts hiện chưa được Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ xếp loại, nhưng tất cả các phim Harry Potter đều được xếp loại PG hoặc PG-13, thế nên nhiều khả năng Fantastic Beasts cũng sẽ rơi vào khoảng xếp loại này. Sẽ rất ít khả năng bộ phim xếp loại G hay R theo thang xếp loại của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ.

Fantastic Beasts là phim ăn theo hay hậu truyện hay tiền truyện?

Fantastic Beasts And Where To Find Them là sự kết hợp giữa phim ăn theo và tiền truyện. Nó là tiền truyện vì bộ phim diễn ra trong cùng thế giới của Harry Potter nhưng vào thời gian và địa điểm khác (những năm 1920 ở New York). Bộ phim có thể được gọi là phim ăn theo vì bộ phim dựa theo một cuốn sách được nêu tên trong bộ tiểu thuyết Harry Potter, và tác giả cuốn sách đó, New Scamander, cũng từng học tại trường Hogwarts nhiều năm trước khi Harry Potter theo học tại đó.

Cuốn sách

Xuất bản năm 2001, giữa khoảng cách lớn giữa năm xuất bản hai tiểu thuyết phần bốn và năm, Harry Potter and the Goblet of FireHarry Potter and the Order of the Phoenix, Fantastic Beasts And Where To Find Them là một cuốn sách ngắn do J.K. Rowling viết cùng thời điểm với Quidditch Through The Ages, với tất cả lợi nhuận từ tiền bán sách được quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Khác với các tiểu thuyết Harry Potter, Fantastic Beasts được viết theo dạng sách giáo khoa với “tác giả” là Newt Scamander.

Ngoài phần giới thiệu kể về một số thành tựu của Newt, tên vợ anh, và một vài gợi ý về số phận của họ, Fantastic Beasts không kể nhiều lắm về câu chuyện của bản thân Newt. Nhưng cuốn sách cho chúng ta nhiều ý tưởng về những loại sinh vật huyền bí anh gặp trong những chuyến phiêu lưu của mình, từ rồng tới grindilow hay yêu nhí, và các sinh vật huyền bí khác được nhắc tới trong các tiểu thuyết Harry Potter. Ngoài ra còn các sinh vật khác trong truyền thuyết như con lethifold có thể làm ngạt chết người, quái vật mình sư tử đầu người manticore, hay quái vật năm cẳng quintapeg, tất cả đều được mô tả trong cuốn sách Fantastitc Beasts. Trailer mới chỉ có tiếng gầm rú của một con vật và chưa cho ta thấy hình dạng của loài sinh vật nào, chúng ta cũng nên hy vọng được gặp một con thú đào vàng niffler. Đây là một loài sinh vật được nhắc tới trong tiểu thuyết Harry Potter (còn nhớ nó phá phách văn phòng của Giáo sư Umbridge thế nào không?) nhưng không được đưa vào phim. Chúng ta biết rằng Newt có sở hữu ít nhất một con.

Câu chuyện

J.K. Rowling đã tạo ra nhiều yếu tố mới mẻ cho bộ phim này, và Fantastic Beasts And Where To Find Them sẽ kể về một nhân vật mới chỉ ngẫu nhiên được nhắc tới trong tiểu thuyết và chưa từng lần nào xuất hiện trong loạt phim Harry Potter. Bộ phim cũng sẽ diễn ra ở Mỹ, cụ thể hơn là thành phố New York vào những năm 1920. Chúng ta biết rằng Fantastic Beasts sẽ diễn ra vào năm 1926, và Newt Scamander (Eddie Redmayne đóng) là nhân vật chính.

Anh là một nhà động vật học người Anh tới New York và đáng lẽ anh chỉ ở đó một ngày, nhưng khi cả một vali đựng thú vật huyền bí của anh bị lấy mất, và bỗng có nhiều con thú bị xổng chuồng, anh phải ở lại để giải quyết tình hình. Bị cuốn vào câu chuyện này là những người No-Maj (từ của người Mỹ chỉ những người Muggle) như Jacob (Dan Fogler đóng). Họ, cùng với một nhân vật tên Tina do Katherine Waterston đóng và chị em của cô, Queenie, Alison Sudol đóng, là bộ tứ chính của bộ phim.

Ngoài những thú vật chưa được thấy lần nào trong loạt phim Harry Potter, chúng ta cũng sẽ được biết thêm về văn hóa phép thuật ở Mỹ. Trong một số chi tiết được tiết lộ, ta được biết bộ phận tương đương với Bộ Pháp thuật ở Anh của Mỹ là Quốc hội Pháp thuật Hoa Kỳ (MACUSA). Mỹ cũng có một trường dạy pháp thuật, mang tên Ilvermorny.

Fantastic Beasts liên quan thế nào tới loạt phim Harry Potter

Như đã nói, Fantastic Beasts And Where To Find Them là một cuốn sách giáo khoa liệt kê những sinh vật huyền bí và cách phân loại chúng. Tác giả cuốn sách là Newt Scamander, người từng theo học ở Hogwards (anh là thành viên nhà Hufflepuff). Sự liên kết mật thiết hơn là cuốn sách này sau này sẽ được đưa về Hogwarts dùng làm sách giáo khoa, và chính Harry và các bạn sẽ lấy nó làm tư liệu học tập. Trong cuốn sách được xuất bản vì từ thiện, bên lề cuốn sách còn có những dòng bình luận viết tay của Harry Potter và bạn thân, Ron Weasley. Chúng ta cũng biết từ những thông tin Rowling tiết lộ là cháu nội của Newt, Rolf, cuối cùng kết hôn với Luna Lovegood.

Newt Scamander (Eddie Redmayne đóng)

Dù chưa có quá nhiều chi tiết về câu chuyện của các nhân vật chính, chúng ta cũng có đủ để nhận ra New Scamanader là người như thế nào. Chỉ việc biết anh là thành viên nhà Hufflepuff thôi cũng đủ để biết khá nhiều về anh. Hufflepuff là mẫu người trung thành và tốt tính. Chúng ta cũng được thấy anh xuất hiện khá nhiều trong các trailer. Anh có vẻ là người không hề hoảng sợ khi mọi thứ trở nên khó khăn. Hy vọng là thế thật, vì mọi thứ sẽ sớm trở nên khó khăn thấy rõ!

Trong vai Newt Scamander là diễn viên đoạt giải Oscar, Eddie Redmayne. Với khả năng diễn xuất đa dạng của Redmayne, lựa chọn diễn viên này không cho chúng ta hình dung thêm gì về nhân vật. Giờ đây cũng chỉ biết anh là một thanh niên trẻ đến từ Anh – nhưng cũng đáng để chúng ta yên tâm khi vai diễn này được đặt trong tay một diễn viên thực lực tới vậy.

Các vai diễn gần đây của Eddie Redmayne gồm Les Miserables, The Theory of Everything The Danish Girl.

Tina Goldstein (Katherine Waterston đóng)

Nhân vật của Katherine Waterston, Porpentina (Tina), là nhân viên chính phủ làm việc cho MACUSA, trong một vị trí dưới năng lực thực của cô. Trong trailer, cô là người thông báo sự xuất hiện của Newt và việc có những sinh vật huyền bí thoát khỏi va li của anh. Chỉ nhìn từ tạo hình của cô và những gì thể hiện trong trailer, Tina có vẻ là một nhân vật nhiều nỗ lực, can đảm và đầy quả quyết, không sợ tham gia vào những việc rắc rối.

Đoạn sau đây có thể tiết lộ một chút thông tin bạn không muốn biết vào thời điểm này. Đoạn giới thiệu đầu trong cuốn sách Fantastic Beasts And Where To Find Them cho biết, sau này Newt Scamander sẽ nghỉ hưu ở Anh với vợ, Porpentina và những con thú cưng kneazle của họ. Như vậy, Tina và Newt trong bộ phim này sau này sẽ kết hôn. Câu chuyện tình của họ có được kể trong bộ phim hay những phần phim tương lai không thì còn chưa biết, nhưng cô chắc hẳn sẽ là chỗ dựa tình cảm cho Newt, và những gì đến trong tương lai sẽ đến.

Nếu bạn thấy trông Katherine Waterston quen quen, bạn có thể đã từng thấy cô xuất hiện trong các phim như Inherent Vice, Michael Clayton, Boardwalk Empire hay Steve Jobs.

Queenie Goldstein (Alison Sudol đóng)

Trong vai chị (hay em, hiện chưa rõ) của Tina là Queenie chính là Alison Sudol. Nhìn bề ngoài, Judging Queenie có vẻ điệu đà hơn Tina, với trang phục nhiều màu sắc hơn và tóc uốn chuyên nghiệp hơn. Chúng ta cũng biết Queenie có khả năng sử dụng chiết tâm trí thuật (legilimency), một khả năng Kẻ-mà-không-được-nêu-tên cũng có. Khả năng này có thể rất có ích, nếu cô biết sử dụng nó với mục đích cao cả hơn Chúa tể Kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy. Tất cả những gì được thấy đều cho rằng Queenie sẽ thuộc phe chính diện và là một phần trong bộ tứ gồm Newt, Tina, Queenie và Jacob.

Các vai trước đây của Alison Sudol gồm Transparent, Dig Other People’s Children.

Jacob Kowalski (Dan Fogler đóng)

Nhân vật của Dan Fogler là người Muggle (hay No-Maj) duy nhất trong bộ tứ. Anh không có khả năng pháp thuật nào, và có thể cho rằng anh không biết gì về thế giới pháp thuật trước sự xuất hiện của Newt.

Dựa theo một đoạn giới thiệu phim, chúng ta có thể đoán Jacob được đưa vào thế giới của Newt như thế nào. Trong đoạn phim, Fogler kể nhân vật của anh vừa giải ngũ và đang muốn mở một tiệm bánh. Trong cảnh phim, anh xách một chiếc va li trông quen quen. Nó là của anh hay của Newt? Dù sao đây cũng không phải lần đầu hai chiếc túi trông giống nhau bị nhầm, dẫn tới bao nhiều rắc rối trong một bộ phim, phải không? Chúng ta sẽ phải đợi xem có phải vấn đề trong phim xuất phát từ sự nhầm lẫn này không. Ngoài ra, việc anh là người No-Maj cũng mang sự tương tác thú vị cho bộ tứ này.

Được biết tới với các vai diễn sân khấu, Dan Fogler từng đoạt giải Tony cho vở kịch The 25th Annual Putnam County Spelling Bee. Trên màn ảnh nhỏ, anh từng xuất hiện trong các phim truyền hình The GoldbergsSecrets and Lies The Good Wife.

Các nhân vật khác

Chúng ta có rất ít thông tin về các nhân vật khác. Colin Farrell (ảnh trên) sẽ xuất hiện trong vai Graves, được cho là một Thần sáng cấp cao với các mối quan hệ với Chủ tịch MACUSA. Samantha Morton vào vai Mary Lou, được mô tả là một người phụ nữ nhỏ nhen, đứng đầu một tổ chức mang tên Người Salem Thứ hai, với mục tiêu loại trừ phù thủy bằng cách vạch trần danh tính của họ. Con nuôi của bà, Credence, sẽ do Ezra Miller đóng. Hiện chưa có thêm thông tin gì về nhân vật này.

Những gì đã thấy tính tới nay

Tới tháng 11/2017 Fantastic Beasts And Where To Find Them mới ra rạp, vì thế còn nhiều thời gian để WB đưa ra những trailer và cảnh phim “mớm” người xem. Nhưng tính tới nay, ta có đã có một trailer và một đoạn giới thiệu, cho ta biết khá nhiều về những nhân vật chính.

Thế còn Fantastic Beasts 2 và Fantastic Beasts 3?

Câu hỏi thú vị đấy. Fantastic Beasts dự tính sẽ là loạt phim ba phần. Fantastic Beasts 2 và Fantastic Beasts 3 có thể chưa được duyệt chắc chắn vào thời điểm này (họ đang tập trung vào làm phần đầu đã), nhưng Warner Bros. cũng đã lên kế hoạch cho hai phim này ra mắt vào 2018 và 2020. J.K. Rowling cũng đã nói trên Twitter rằng Fantastic Beasts And Where To Find Them sẽ gồm tất cả ba phần. Như vậy có vẻ phần 2 và 3 là điều gần như là chắc chắn (trừ khi phim đầu có doanh thu thật tệ).

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend