Tin tức

Filmart 2021: Những tựa phim Nhật Bản gây sốt Hội chợ phim Hồng Kông năm nay

24/03/2021

Nhật Bản sẽ tham dự Filmart Online chân ướt chân ráo từ một Berlinale và Hội chợ phim châu Âu thành công, nơi Wheel of Fortune and Fantasy của Ryusuke Hamaguchi công chiếu tranh giải và thắng Gấu Bạc của Ban giám khảo.

Bên cạnh đó, A Balance của Yujiro Harumoto chiếu ở hạng mục Panorama và Red Post on Escher Street của Sion Sono chiếu vào Tuần lễ Nhà phê bình.

Chỉ vài tuần sau, hơn 70 nhà bán phim, chiếu và đái lý phim đã đăng ký tham gia Filmart, phản ánh việc sản xuất ở Nhật Bản đã hoạt động trở lại sau những gián đoạn vì đại dịch Covid-19 năm ngoái. Rạp chiếu bóng cũng đã mở cửa, dù giờ chiếu và lượng ghế hạn chế ở một khu vực.

Những phim sắp ra mắt ở Nhật Bản gồm Kiba: The Fangs of Fiction của Daihachi Yoshida, với Yo Oizimi đóng chính (26 tháng 3); Remain in Twilight của Daigo Matsui (29 tháng 4); và hai phần nữa trong chuỗi phim Rurouni KenshinRurouni Kenshin: The Final (23 tháng 4) và Rurouni Kenshin: The Beginning (4 tháng 6).

The Aobas’ Dining Table (tựa tạm thời)
Đạo diễn: Soushi Matsumoto

Phim thứ hai của Matsumoto xoay quanh mẹ đơn thân Haruko, đang sống với con trai và một cặp đôi trẻ, được nhờ chăm con gái của một người bạn cũ trong khi người đó học hè. Khi cô con gái thích nghi với gia đình khác thường này, Haruko quyết định hàn gắn lại mối quan hệ với người bạn cũ mà nhiều năm trước cô đã có tranh cãi. Naomi Nishida (The Longest Night In Shanghai), Miwako Ichikawa (Rebirth) và Shugo Oshinari (The Real Thing) đóng chính trong phim, đang được lên lịch phát hành nội địa hè năm nay. Phim đầu tay A Summer Film của Matsumoto công chiếu tại Liên hoan phim Tokyo năm ngoái.

The Asian Angel
Đạo diễn: Yuya Ishii

Quay ở Hàn Quốc, phim chính kịch mới nhất của Ishii có Sosuke Ikematsu đóng chính trong vai tiểu thuyết gia Nhật Bản đưa con trai tới Seoul hy vọng ở với người anh trai đã cắt đứt tình thân từ lâu. Khi hai anh em đi xa cùng nhau, nhà văn gặp một ca sĩ gặp khó khăn vừa bị người yêu và hãng đĩa bỏ. Joe Odagiri, diễn viên Hàn Quốc Moon Choi (Our Body) và Kim Min Jae (Peninsula) đóng chính trong phim Nhật-Hàn hợp tác sản xuất, ra mắt ở buổi bế mạc Liên hoan phim châu Á Osaka (5-14 tháng 3). Đoàn phim gồm các tài năng Hàn Quốc như quay phim Kim Jong Sun (Alive) và soạn nhạc Park In Young (Pieta). The Tokyo Night Sky is Always the Densest Shade of Blue của Ishii đã thắng giải đạo diễn xuất sắc tại Giải Điện ảnh châu Á và chiếu tại Berlinale Forum năm 2017.

A Balance
Đạo diễn: Yujiro Harumoto

Phim thứ hai của Harumoto được chọn chiếu tại mục Panorama của Liên hoan phim Berlin năm nay, trước đó phim đã thắng giải Ban giám khảo và Giải Khán giả Bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế Pingyao, cũng như Giải New Currents tại Liên hoan phim quốc tế Busan vào tháng 10 năm 2020. Kumi Takiuchi (It Feels So Good) đóng chính vai một nhà làm phim tài liệu điều tra những vụ tự sát của học sinh và giáo viên, được cho là đã vướng vào ngoại tình, khi một bê bối hiện ra có liên kết gần với anh. Harumoto đã ra mắt với phim chính kịch độc lập được khen ngợi Going the Distance năm 2016.

Belle
Đạo diễn: Mamoru Hosoda

Charades tại Paris và Nippon Television (NTV) của Nhật Bản chia sẻ nhiệm vụ bán phim hoạt hình mới nhất của Hosoda, sau lần hợp tác trong phim Mirai (2018) trước của ông, đã ra mắt thế giới tại Directors’ Fortnight ở Cannes và nhận đề cử Oscar và Quả Cầu Vàng. Phim mới của Hosoda, do Studio Chizu sản xuất, nói về Suzu, một học sinh cấp ba 17 tuổi sống với cha ở làng quê hẻo lánh, nhiều năm rồi chỉ còn là cái bóng của bản thân. Một ngày, cô bước vào một thế giới ảo nơi cô không còn là Suzu, mà là Belle, một ca sĩ nổi tiếng thế giới. Bộ phim đang được xếp lịch phát hành vào hè 2021.

Drifting Flowers, Flowing Days
Đạo diễn: Yutaka Tsunemachi

Đang hậu kỳ, phim đầu tay của Tsunemachi nói về ba người trẻ ở Tokyo — một làm ở công trường xây dựng, một làm trong cửa hàng hoa và một người trong một xưởng thiết kế — bắt đầu thay đổi khi họ tự vấn về cuộc sống. Do IPPO của Nhật Bản, được nhà sản xuất phim độc lập Sachihiko Tanaka sáng lập, sản xuất, bộ phim có các diễn viên chính Hiroki Sato (Sasaki In My Mind), Kaho Seto (Orange) và Masashi Yamada. IPPO trước đó đã sản xuất cá phim từ các đạo diễn trẻ, như Love and Goodbye in Hawaii (2017) của Shingo Matsumura và Sayounara (2018) của Yuho Ishibashi.

First Gentlemen
Đạo diễn: Hayato Kawai

Kei Tanaka (Mellow) và Miki Nakatani (Memories Of Matsuko) đóng chính trong phim chính kịch hài về một nhà điểu học trở về từ một chuyến ngắm chim dài trên một hòn đảo xa xôi và phát hiện vợ mình, đứng đầu một đảng chính trị thiểu số, đã trở thành thủ tướng Nhật Bản. Tuy luôn ủng hộ sự nghiệp chính trị của vợ, anh không ngờ được bước vào trung tâm sự chú ý như vậy. Kawai là một đạo diễn truyền hình nổi danh cũng đã đạo diễn những phim như Kizoku Kourin: Prince of Legend (2020) và First Love Loss Time (2019). First Gentlemen đang được lên lịch phát hành ở Nhật Bản vào mùa thu 2021.

The Great Yokai War – Guardians
Đạo diễn: Takashi Miike

Miike sẽ đạo diễn bản tái khởi động phim ăn khách hành động giả tưởng The Great Yokai War năm 2005 của ông, một lần nữa đưa học sinh nam đấu với các sinh vật cổ đại của Nhật Bản, ngoại trừ lần này cùng yêu tinh Yokai còn có một tập hợp quái vật khắp thế giới. Kịch bản từ Yusuke Watanabe (Twentieth Century Boys) và diễn viên chính là Kokoro Terada (My Dad is a Heel Wrestler), bộ phim đang làm hậu kỳ để ra mắt vào hè 2021. Miike danh tiếng là một cái tên quen thuộc ở Cannes, gần đây nhất với First Love năm 2019, công chiếu trong mục Directors’ Fortnight.

Junk Head
Đạo diễn: Takahide Hori

Gaga Corporation đảm nhận quyền quốc tế cho phim hoạt hình tĩnh vật tân tiến này, đang được biên tập lại để phát hành rạp ở Nhật Bản vào tháng 3. Bộ phim gần như là một nỗ lực đơn thân với Hori chịu trách nhiệm câu chuyện, thiết kế nhân vật, quay phim và đạo diễn. Phim tưởng tượng một thế giới tương lai nơi con người đã trường sinh nhờ thao túng gene, nhưng đổi lại mất khả năng sinh sản, và đang trên bờ vực tuyệt chủng. Tuy nhiên, chính quyền thấy hy vọng khi một nhóm người nhân bản từng nổi dậy chống lại con người hằng nghìn năm trước có vẻ lấy lại khả năng sinh sản. Bản gốc của phim thắng giải đáng chú ý tại Liên hoan phim Fantasia ở Montreal năm 2017 và đã chiếu tại vài liên hoan phim giả tưởng khác.

Kakegurui Part 2 (tựa tạm thời)
Đạo diễn: Tsutomu Hanabusa

Phần tiếp theo Kakegurui (2019) của Hanabusa, dựa theo truyện tranh ăn khách, một lần nữa lấy bối cảnh học viện ưu tú dạy học sinh thành những kẻ đánh cược chuyên nghiệp. Minami Hamabe (Let Me Eat Your Pancreas) và Mahiro Takasugi (Before We Vanish) quay lại cho phần hai, và có thêm ca sĩ/diễn viên Ryusei Fujii, thành viên nhóm nhạc nam Johnny’s West. Câu chuyện nói về một tay cờ bạc huyền thoại được gọi đến học viện để xử lý một học sinh mới nổi đang thắng hết những người điều hành trường học. Lịch phát hành ở Nhật Bản là tháng 5 năm 2021.

Kiba: The Fangs of Fiction
Đạo diễn: Daihachi Yoshida

Yo Oizumi (Tokyo Ghoul) trong vai biên tập viên tạp chí đang gặp khó khăn trong phim chính kịch về một tập đoàn tàn nhẫn và các cuộc chiến sáng tạo ở một công ty xuất bản gặp suy thoái. Dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của Takeshi Shiota, viết cuốn sách với ý định cho Oizumi đóng, bộ phim còn có các diễn viên Mayu Matsuoka (Shoplifters), vào vai biên tập mới, và Koichi Sato (The Human Trust), một nhà điều hành đang cố thay đổi công ty. Phim lên lịch phát hành ở Nhật Bản ngày 26 tháng 3. Các phim trước của Yoshida gồm A Beautiful Star (2017), Pale Moon (2014) và The Kirishma Thing (2012).

Last of The Wolves
Đao diễn: Kazuya Shiraishi

Phần tiếp theo phim noir yakuza The Blood of Wolves (2018) của Shiraishi tiếp tục có Tori Matsuzaka (Birds Without Names) đóng chính, cộng thêm Ryohei Suzuki (The Forest of Wool and Steel). Câu chuyện lấy bối cảnh nhiều năm sau khi trùm bang đảng Irako-kai đã chết và hai tổ chức kình địch đã ký hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, một tay tội phạm Hàn gốc Nhật, mệt mỏi vì ngừng bắn, quyết định không nhân từ kể cả với những tiền bối trong tổ chức của y. Đang hậu kỳ, bộ phim được định phát hành trong nước vào 20 tháng 8. Bên cạnh The Blood of WolvesBirds Without Names (2017), Shiraishi được biết đến với phim chính kịch Twisted Justice và đã đạo diễn các phim truyền hình One NightSea of Revival năm 2019.

The Night Beyond the Tricornered Window
Đạo diễn: Yukihiro Morigaki

Chuyển thể từ truyện tranh kinh dị-bí ẩn của Tomoko Yamashita, một trong những tác giả manga nữ nổi nhất Nhật Bản, phim kinh dị giật gân này xoay quanh hai người đàn ông — một người có thể thấy ma, người kia có khả năng trục xuất chúng — hợp tác để trừ ma quỷ thuê. Họ sớm được một thanh tra cảnh sát liên lạc, nhờ họ giúp đỡ điều tra một loạt các án mạng từ năm ngoái. Masaki Okada, Jun Shison và Yurina Hirate đóng chính trong phim, đã ra rạp tại Nhật Bản vào 22 tháng 1. Morigaki đã đạo diễn nhiều phim truyền hình và có phim đầu tay Goodbye, Grandpa! năm 2017.

Red Post on Escher Street
Đạo diễn: Sion Sono

Phim chính kịch hài từ nhà làm phim không chịu theo khuôn phép Sono xoay quanh một đạo diễn đẹp trai và được giới phê bình khen ngợi đang tuyển diễn viên cho phim tiếp theo. Nhiều diễn viên mơ ước được làm con cưng mới của điện ảnh độc lập Nhật Bản, nhưng thấy quá nhiều diễn viên tham vọng đang cản đường họ. Sen Fujimaru, Riku Kurokouchi và Mala Morgan đóng chính trong phim, đã chiếu tại các liên hoan phim gồm Mar del Plata vào cuối 2020 và Berlin Critics Week đầu tháng 3. Phim cũng đã được phát hành kỹ thuật số ở Mỹ trong khuôn khổ sự kiện Nhật Bản Thế kỷ 21: Phim từ 2001-2020 của Hiệp hội Nhật Bản, diễn ra từ ngày 5 đến 18 tháng 2.

Remain in Twilight
Đạo diễn: Daigo Matsui

Phim chính kịch mới nhất của Matsui, dựa trên vở kịch cũng do ông viết, xoay quanh một nhóm bạn trung học gặp lại nhau sau nhiều năm để dự đám cưới một người trong nhóm. Một thành viên khác của nhóm đã qua đời nhiều năm nhưng vẫn xuất hiện ở đám cưới, nên bạn bè anh quyết định giả vờ làm ngơ và không nhắc anh ta nhớ rằng mình đã chết. Ryo Narita (The Cornered Mouse Dreams of Cheese), Ryuya Wakaba và Kenta Hamano đóng chính trong phim, được định phát hành tại Nhật Bản vào 29 tháng 4. Wonderful World End của Matsui chiếu tại Generation 14plus ở Berlin vào 2015, còn Japanese Girls Never Die (2017) được mời tới các liên hoan phim ở Tokyo và Rotterdam.

The Samejima Incident
Đạo diễn: Jiro Nagae

Rena Takeda (Kamen Rider Amazons) đóng chính trong phim kinh dị về một nhóm bạn trung học giữ liên lạc qua một tiệc rượu trực tuyến hằng năm. Khi một người trong nhóm không xuất hiện, bạn bè lo lắng bắt đầu nói về huyền thoại đô thị 20 năm tuổi, “Sự việc Samejima”, mà họ tin cô đã gặp phải. Sakurako Konishi (Colorless) và Harumi Shuhama (One Cut of the Dead) cũng đóng trong phim, do Aeon Entertainment sản xuất và đã phát hành rạp ở Nhật Bản cuối tháng 11 năm ngoái. Nagae trước đó đã đạo diễn phim chính kịch bí ẩn lãng mạn Liar! Uncover The Truth (2019), được Nikkatsu đồng sản xuất và bán quốc tế.

Sexual Drive
Đạo diễn: Kota Yoshida

Bộ ba phim về tình dục, thức ăn kích thích dục vọng và những ham muốn thầm kín gần đây đã ra mắt thế giới tranh giải Big Screen tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam (IFFR). Dù được quảng bá là một phim “gợi dục”, phim không có cảnh tình dục gợi cảm nào. Tuy nhiên, nó có những cảnh ăn uống gợi cảm, với một nhân vật xuất hiện trong cả ba phần và dẫn dắt nam nữ vốn rất đỗi bình thường trở nên lầm đường lạc lối. Dàn diễn viên chính là Tateto Serizawa, Manami Hashimoto, Ryo Ikeda và Honami Sato. Phim ngắn của Yoshida Kyojima 3rd St., Sumida City đã chiếu tại IFFR vào 2012, còn phim truyện Love Disease (2018) của ông nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim châu Á Roma.

Wheel of Fortune and Fantasy
Đạo diễn: Ryusuke Hamaguchi

Theo sau phim tranh giải ở Cannes Asako I & II (2018), Hamaguchi tiếp tục chủ đề nhân đôi và nhân vật nữ phản chiếu nhau trong tác phẩm mới này, đã nhận giải Gấu Bạc Ban giám khảo ở Liên hoan phim Berlin năm nay. Phim gồm ba tập, mỗi tập xoay quanh một người phụ nữ, kể về một mối tình tay ba không ngờ, một bẫy tình thất bại, và một cuộc gặp gỡ đến từ một hiểu nhầm. Kotone Furukawa, Kiyohiko Shibukawa và Fusako Urabe là các diễn viên chính. Hamaguchi cũng đồng biên kịch cho kịch bản của Wife of a Spy của Kiyoshi Kurosawa, đã thắng giải Sư Tử Vàng tại Venice năm 2020.

The Women
Đạo diễn: Nobuteru Uchida

Yukiko Shinohara (Midnight Diner) và Kana Kurashina (March Comes in Like a Lion) đóng chính trong phim chính kịch về một người phụ nữ trẻ tốt nghiệp đại học nhưng thấy tiềm năng sự nghiệp hạn hẹp vì “kỷ băng hà việc làm” của Nhật Bản. Cô chăm sóc mẹ — liệt nửa người và phê phán con gái vì cuối tuổi 30 mà chưa chồng — và chỉ có thể thấy yên bình qua bạn trai, cũng là người chăm sóc mẹ cô, và một người bạn nữ làm chủ một trại ong. Bộ phim được lên lịch phát hành ở Nhật Bản vào mùa xuân. Các phim trước của Uchida gồm Love Addiction (2010), đã chiếu ở Rotterdam và thắng giải thưởng lớn ở Tokyo Filmex.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily