Với việc
Opera là phim châu Á duy nhất trong danh sách tinh
chọn của hạng mục này, nhà làm phim hoạt hình từng làm việc cho Pixar đã
chờ đợi đề cử được công bố vào ngày 15 tháng 3.
“Cảm giác thật siêu thực khi lọt vào danh sách tinh chọn trong hạng mục
phim hoạt hình ngắn của giải Oscar. Nếu không phải vì đại dịch, tôi sẽ
đến những nơi sang chảnh để tổ chức các buổi chiếu phim thực sự và quảng
cáo cho bộ phim. Nhưng do đại dịch, tôi đã có thể dành nhiều thời gian
hơn cho dự án tiếp theo của tôi,” Oh nói trong một phỏng vấn gần đây với
Korea Times qua Zoom.
Trong
Opera, Erick Oh đề
cập đến các vấn đề như phân biệt chủng tộc, khủng bố, tôn giáo, thiên
tai, giáo dục, chiến tranh và đấu tranh giai cấp trong một xã hội ở 24
phần khác nhau.
Mỗi phần đều chứa đựng những câu chuyện và biểu
tượng riêng biệt để người xem có thể khám phá ý nghĩa đặc biệt của các
cá nhân, đồ vật và hoạt động trong kim tự tháp. Ví dụ, có một con cá voi
tượng trưng cho Mẹ Thiên nhiên.
“Theo mô hình ngày-đến-đêm, cá
voi nuôi sống toàn bộ kim tự tháp. Nhưng khi con người bị bỏ lại trong
đống đổ nát sau chiến tranh, cá voi nuốt chửng họ và một thế giới mới
bắt đầu. Nó tượng trưng cho chu kỳ ăn và bị ăn vô tận,” anh nói.
Trong Opera, Erick Oh đề cập đến các vấn đề như phân biệt
chủng tộc, khủng bố, tôn giáo, thiên tai, giáo dục, chiến tranh và đấu
tranh giai cấp trong một xã hội ở 24 phần khác nhau
|
Bộ phim dài chín phút khơi dậy nhiều cung bậc cảm xúc thông qua phản ánh
mê hoặc về cuộc sống con người: phim đầy hy vọng, sôi động và kích
thích suy nghĩ, nhưng đáng sợ, đáng lo ngại và buồn.
“Tác phẩm là
sự phản ánh phức tạp về xã hội loài người. Mọi thứ được kết nối với
nhau một cách tinh vi và nó tiếp tục lặp lại vĩnh viễn như một chiếc
đồng hồ. Tối tăm, nhưng thông điệp tôi muốn truyền tải là học hỏi từ quá
khứ và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn,” anh giải thích.
Erick
Oh chia sẻ rằng tác phẩm của anh lấy cảm hứng một phần từ hội họa thời
Phục hưng, đặc biệt là tranh tường của Bosch, Michelangelo và những
người khác.
“Lấy
The Creation of Adam làm ví dụ. Chỉ
trong một bức tranh đó, người xem có thể tìm thấy thế giới của thiên
đường và địa ngục. Cơ bản, nó đặt ra câu hỏi về cơ chế của xã hội và
hành vi của con người,” anh nói.
Bộ phim dài chín phút khơi dậy nhiều cung bậc cảm xúc thông qua phản ánh mê hoặc về cuộc sống con người
|
Anh và nhóm khoảng 30 họa sĩ hoạt hình đã mất khoảng ba năm để hoàn thành
Opera vì
họ luôn làm vào cuối tuần. Erick Oh giải thích rằng hầu hết họa sĩ tham
gia hành trình này đều làm việc tình nguyện chỉ thuần vì đam mê tầm
nhìn của dự án.
“Tôi chỉ có thể làm việc vào buổi tối và cuối tuần vì
Opera không
phải là dự án chính của tôi. Ban ngày tôi làm đạo diễn phim quảng cáo
và làm việc cho dự án độc lập của mình vào buổi tối. Đó là lý do tại sao
thời gian sản xuất đã kéo dài đến gần ba năm,” anh nói.
Opera được
công chiếu lần đầu tại Liên hoan Hoạt hình Quốc tế Hiroshima năm ngoái,
và Eirck Oh đã giành được Giải thưởng của Bộ trưởng tại Korea Content
Awards 2020. Mặc dù không có cơ hội giao lưu với khán giả hoặc các nhà
làm phim do COVID-19, anh đã nhận được phản hồi về bộ phim thông qua các
buổi chiếu và các liên hoan phim.
Mỗi phần đều chứa đựng những câu chuyện và biểu tượng riêng biệt để
người xem có thể khám phá ý nghĩa đặc biệt của các cá nhân, đồ vật và
hoạt động trong kim tự tháp
|
Khi được hỏi nhận xét nào đáng nhớ nhất về tác phẩm, Oh nói, “Khán giả
không chỉ nói phim hay tuyệt, họ còn liên hệ các vấn đề được xử lý trong
phim với quốc gia của họ. Ví dụ, người Pháp nói
Opera khiến họ
nhớ đến Phong trào ‘Áo khoác vàng’ ở Paris; người Mỹ thích phim phơi
bày sự phân biệt chủng tộc. Người Hàn Quốc đồng cảm với tình hình chính
trị hỗn loạn.”
Oh tiết lộ anh muốn tạo ra một thế giới phản ánh những mối quan tâm chung của nhân loại, bất kể văn hóa hay quốc gia.
“Tôi
đã cố gắng thiết kế một cấu trúc nắm bắt xã hội loài người dưới các
hình thức khác nhau. Nhưng cuối cùng, những khác biệt đó không quan
trọng. Con người tương tác với nhau để tồn tại và tất cả chúng ta đều là
một phần của hệ thống khổng lồ này,” anh nói .
Rất hâm mộ
Disney, Erick Oh đã chuyển đến Mỹ sau khi lấy bằng cử nhân mỹ thuật tại
Đại học Quốc gia Seoul. Lấy Thạc sĩ mỹ thuật về Điện ảnh, Truyền hình và
Truyền thông Kỹ thuật số tại UCLA, anh gia nhập Pixar năm 2010 làm thực
tập sinh.
Con cá voi tượng trưng cho Mẹ Thiên nhiên
|
Sau sáu năm làm việc tại Pixar và làm việc với những tựa phim lớn như
Finding Dory và
Inside Out, anh rời công ty để gia nhập Tonko House, nơi anh đạo diễn phim bộ hoạt hình
Pig: The Dam Keeper Poems. Phim đã thắng Giải thưởng Cristal cho phim truyền hình hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm 2018.
“Là
người kể chuyện, tôi luôn sẵn sàng chuyển sang một dự án mới nếu có cơ
hội. Ban đầu tôi làm việc toàn thời gian tại Tonko House, nhưng kể từ
năm 2019, khi chúng tôi tổ chức Triển lãm Hoạt hình Tonko House tại Hàn
Quốc, tôi đã làm việc độc lập hơn,” anh nói.
Anh lưu ý khác biệt chính giữa làm việc ở Pixar và làm việc độc lập nằm ở thông điệp đằng sau các bộ phim.
“Chắc
chắn, những thông điệp mà phim Pixar dành cho chúng ta ― hy vọng, ước
mơ và gia đình ― là thứ gắn kết chúng ta lại với nhau. Nhưng tôi nghĩ
cần phải nhìn vào mặt tối của cuộc sống, ngay cả khi điều đó làm bạn bứt
rứt vì đó là toàn phần cuộc sống của chúng ta và chúng ta là ai,” anh
nói.
Dự án hoành tráng nhất của anh là Pig: The Dam Keeper Poems đã mang lại nhiều thay đổi trong cuộc đời anh
|
Nhìn lại sự nghiệp kéo dài hơn một thập kỷ của mình, Erick Oh nói dự án hoành tráng nhất của anh là
Pig: The Dam Keeper Poems vì nó đã mang lại nhiều thay đổi trong cuộc đời anh. Theo Oh, anh có tình bạn sâu sắc với những người mà anh coi là gia đình.
Anh cũng bóng gió về những dự án tiếp theo. “Phim ngắn độc lập
Namoo của
tôi, được sáng tạo bằng công cụ thực tế ảo, đã được công chiếu tại Liên
hoan phim Sundance vào tháng 1. Tôi cũng đang thực hiện phim bộ hoạt
hình truyền hình
ONI cho Netflix dựa trên văn học dân gian Nhật Bản. Gồm bốn tập, tôi là đạo diễn tập đầu tiên và tập thứ tư.”
Oh
cho biết anh đang có kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm nghệ thuật
truyền thông tại Hàn Quốc trong năm nay. Anh sẽ trình bày
Opera dưới
dạng sắp đặt hoạt hình để người xem có thể quan sát từng mặt cắt của
kim tự tháp và quan sát vài lần để cảm nhận trọn vẹn từng phần của tác
phẩm.
Erick Oh đang có kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm nghệ thuật truyền thông tại Hàn Quốc trong năm nay
|
“Tôi muốn phá bỏ rào cản giữa hoạt hình và nghệ thuật đương đại.
Opera lấy
cảm hứng từ hội họa, nhưng tôi đã phát triển nó thành một phim hoạt
hình ngắn. Tôi hy vọng sẽ xóa nhòa ranh giới và khiến hai thế giới tách
biệt đó có thể hoán đổi cho nhau,” anh nói.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times