Tin tức

Những tựa phim Hồng Kông và Trung Quốc gây sốt ở Hội chợ phim châu Âu 2021

19/03/2021

Một loạt lựa chọn mạnh từ Hồng Kông và Trung Quốc, gồm phim mới nhất từ Trịnh Bảo Thụy và Trang Văn Cường, có mặt để mời chào người mua tại Hội chợ phim châu Âu (EFM).

Poster Hi, Mom Detective Chinatown 3 trong một rạp chiếu ở Trung Quốc

Trung Quốc vừa kết lại một giai đoạn Tết Nguyên đán phá kỷ lục (11-17 tháng 2), với phòng vé đạt 1,2 tỉ USD (7,8 tỉ nhân dân tệ), tăng 32,5% so với cùng kỳ lễ năm 2019. Detective Chinatown 3 của Wanda Pictures đứng đầu phòng vé phần lớn kỳ lễ, nhưng phim tâm lý du hành thời gian Hi, Mom của Beijing Culture sau đó đã vượt lên nhờ lực đẩy của lời truyền miệng. Đến ngày 1 tháng 3, Hi, Mom đã thu về 742,2 triệu USD (4,8 tỉ nhân dân tệ), theo số liệu từ Artisan Gateway, và Detective Chinatown 3 thu về 664,8 triệu USD (4,3 tỉ nhân dân tệ).

Trong khi rạp Trung Quốc mở cửa vào Tết Nguyên đán, dù với các giới hạn về số ghế và Covid-19 khác, rạp Hồng Kông chỉ mở lại vào ngày 18 tháng 2 sau khi đóng cửa hồi tháng 12 năm 2020, do làn sóng virus thứ 4, nên lỡ các dịp lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán thường rất béo bở. Tuy nhiên, với số ca nhiễm đang giảm và các chương trình vaccine đang được triển khai, ngành phim Hồng Kông hy vọng có thể trở lại bình thường năm nay.

Việc sản xuất đang hoạt động trở lại ở cả Hồng Kông và Trung Quốc, nhưng đường ống phân phối vẫn đang cảm nhận tác động của việc ngừng hoạt đông kéo dài năm ngoái. Đa số các phim kinh phí lớn đang trong quá trình sản xuất hay hậu kỳ ở Trung Quốc sẽ xếp hàng chờ phát hành vào hè hoặc trong kỳ lễ Quốc khánh tháng 10, nhấn mạnh vào các phim chủ đề yêu nước khi năm nay đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ở Hồng Kông, nhiều kế hoạch hỗ trợ của chính quyền đang khuyến khích sản xuất các phim tâm lý độc lập từ những tài năng mới, như Elisa’s Day, ra mắt thế giới tại Liên hoan phim châu Á Osaka (5-14 tháng 3).

LIÊN HOAN PHIM BERLIN 2021

Limbo
Đao diễn: Trịnh Bảo Thụy

Ra mắt thế giới trong hạng mục Berlinale Special, phim tâm lý hành động này có Lâm Gia Đống trong vai thanh tra lâu năm và Lý Thuần trong vai cảnh sát lính mới, hợp tác để bắt một kẻ giết người hàng loạt. Lưu Nhã Sắt vào vai một cô gái trẻ đồng ý tham gia vụ án để đền tội đã giết vợ và con thanh tra trong một tai nạn, nhưng tỏ ra vừa khó đoán vừa bướng bỉnh. Phim do Hồng Kông-Trung Quốc hợp tác sản xuất bởi Sun Entertainment Culture tại Hồng Kông với Bona Film Group và Er Dong Culture của Trung Quốc. Các phim trước của Trịnh Bảo Thụy gồm Accident (2009), ra mắt tại Liên hoan phim Venice; Motorway (2012), đã chiếu tại Locarno; và gần đây là loạt phim The Monkey King, rất ăn khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Summer Blur
Đạo diễn: Hàn Súy

Phim đầu tay của Hàn Súy, chiếu ở hạng mục Generation Kplus, nhận giải ban giám khảo tại Lễ trao giải Feimu của Liên hoan phim quốc tế Pingyao và giải FIPRESCI ở Busan năm ngoái. Do Factory Gate Films và Dadi Film tài trợ và iQiyi Pictures đồng phát hành, câu chuyện nói về một cô gái tuổi teen (Hoàng Thiên) bị sang chấn khi chứng kiến một người mến mộ chết đuối và sau đó bị áp lực phải hẹn hò một cậu trai khác, dùng mặc cảm tội lỗi của cô để khống chế cô. Cung Bội Bật (Dying To Survive) đóng chính.

HỘI CHỢ PHIM CHÂU ÂU

Anima
Đạo diễn: Tào Kim Linh

Quay tại địa điểm ở Rừng Quốc gia Mạc Nhĩ Đạo Kiết ở Nội Mông, phim đầu tay của Tào Kim Linh lấy bối cảnh thập niên 80 khi Trung Quốc vừa bắt đầu chương trình mở cửa và phát triển kinh tế. Câu chuyện trưởng thành nói về một chàng trai trẻ lớn lên trong rừng và gặp khó khăn hòa nhập với các tiêu chuẩn xã hội mới, trong khi bắt đầu hành trình bảo vệ những cây cổ thụ ít ỏi còn lại của khu rừng. Vương Truyền Quân (Saturday Fiction) và Tư Khê (So Long, My Son) đóng chính trong bộ phim, ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Cairo năm ngoái. Đoàn phim gồm có những người hợp tác với Hầu Hiếu Hiền Liệu Khánh Tông (The Assassin), trong vai trò điều hành sản xuất và biên tập, quay phim Lý Bình Tân và thiết kế âm thanh Đỗ Đốc Chi.

Chinese Doctors
Đạo diễn: Lưu Vỹ Cường

Lưu Vỹ Cường tái hợp với hai ngôi sao từ bom tấn The Captain năm 2019 – Trương Hàm Dư và Viên Tuyền – trong phim chính kịch lấy bối cảnh những ngày đầu đại dịch Covid-19 ở Vũ Hán. Mặc dù đang mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS), chủ tịch một bệnh viện vẫn lập một nhóm bác sĩ để cứu bệnh nhân và chiến đấu chống virus với nguồn lực hạn chế ở tuyến đầu. Dịch Dương Thiên Tỉ, đã thắng giải diễn viên mới ở Giải Điện ảnh châu Á năm ngoái cho Better Days, sẽ có góp mặt đặc biệt trong phim, vừa đóng máy và hướng tới phát hành trong năm 2021. The Captain đã thu về 450 triệu USD (2,91 tỉ nhân dân tệ) trong kỳ lễ Quốc khánh năm 2019.

Disconnect’d
Đạo diễn: Hoàng Khánh Hân

Phim chính kịch hành động này, là phim thứ hai của Hoàng Khánh Hân sau I’m Livin’ It, tái hợp anh với nam diễn viên Quách Phú Thành và cũng có Lâm Gia Đống, Lại Nhã Nghiên và Nhậm Đạt Hoa. Quách Phú Thành vào vai một kỹ sư an ninh mạng phát triển một chương trình trí tuệ nhân tạo có tiềm năng làm ngừng hoạt động của mạng lưới toàn khu vực, nhưng sau đó phải ngăn chặn nó rơi vào tay nhầm người. Hiện trong quá trình hậu kỳ, phim do Trịnh Bảo Thụy sản xuất cho Sil Metropole và Entertaining Power. Trịnh Bảo Thụy cũng sản xuất I’m Livin’ It, đã ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo năm 2019.

Drifting
Đạo diễn: Lý Tuấn

Bộ phim thứ hai của Lý Tuấn sau Tracey (2018), phim chính kịch lấy bối cảnh Hồng Kông này xoay quanh những khó khăn của một nhóm người vô gia cư đấu tranh giành quyền không bị đuổi khỏi chỗ trú ẩn tự dựng tạm thời. Do Mani Man và Flora Tang sản xuất qua chi nhánh Hồng Kông của mm2 Entertainment của Singapore, bộ phim có các diễn viên chính Ngô Trấn Vũ, Lý Lệ Trân và Tạ Quân Hào và có sự tham gia của những tài năng lớn của Hồng Kông như quay phim Lương Minh Giai (Suk Suk) và biên kịch/đạo diễn Mạch Hy Nhân (Fagara) tham gia trong vai trò biên tập. Gần đây đã ra mắt thế giới trong hạng mục tranh giải Big Screen của Liên hoan phim quốc tế Rotterdam.

Elisa’s Day
Đạo diễn: Phùng Trí Hằng

rịnh Trung Cơ (Vulgaria), Trần Hán Na (The Fallen) và Hồ Tử Đồng (The Secret Diary Of A Mom To Be) đóng chính trong phim đầu tay, được Sáng kiến Phim Đầu Tay (FFFI) của Create Hong Kong tài trợ. Dựa trên hai trường hợp có thật, phim kể về một cô gái trẻ bị một cảnh sát bắt vì tàng trữ thuốc phiện, nhưng anh ta sớm nhận ra cô là con gái của người phụ nữ đã sát hại bạn trai mình nhiều năm về trước. Do Vương Nhật Bình (The Way We Dance) sản xuất, bộ phim đang được lên lịch phát hành tháng 5 sau khi ra mắt thế giới tại Liên hoan phim châu Á Osaka vào tháng 3.

Flashover (tựa tiếng Trung: Kinh thiên cứu viện)
Đạo diễn: Bành Thuận

Bành Thuận (trái) trên trường quay Kinh thiên cứu viện

Hiện trong quá trình sản xuất để ra mắt vào nửa sau 2021, phim chính kịch hành động mới nhất của Bành Thuận theo chân một nhóm cứu hỏa đặt cược tính mạng khi một trận động đất nhẹ làm nổ một nhà máy hóa học. Dàn diễn viên có Đỗ Giang (The Captain), Vương Thiên Nguyên (Saving Mr. Wu), Đồng Lệ Á (Heartfall Arises) và Hàn Tuyết (Cairo Declaration) đóng chính. Bành Thuận đã có kinh nghiệm với các phim hỏa hoạn, khi đồng đạo diễn Out of Inferno với Bành Phát năm 2013.

G Storm
Đạo diễn: Lâm Đức Lộc

Phần mới nhất trong chuỗi phim chống tham nhũng cực kỳ thành công của nhà sản xuất Hoàng Bách Minh theo chân điều tra viên Lục Chí Liêm tới Thái Lan khi anh ngăn chăn một cuộc tấn công khủng bố trong một hội nhị chuyên đề của Ủy ban Độc lập Chống tham nhũng (ICAC). Trong khi điều tra một vụ tham nhũng trong ban nhập cảnh, anh phát hiện họ có đường dây buôn người ở Thái Lan. Hiện trong quá trình hậu kỳ, phim chính kịch hành động kinh phí 14 triệu USD một lần nữa có các diễn viên chính của loạt phim Cổ Thiên Lạc và Trịnh Gia Dĩnh tham gia.

Impasse
Đạo diễn: Trương Nghệ Mưu

Hiện trong quá trình hậu kỳ, phim gay cấn gián điệp đầu tiên của Trương Nghệ Mưu lấy bối cảnh những năm 1930 ở Đông Bắc Trung Quốc nơi một đội đặc nhiệm gồm bốn đặc vụ của chính quyền được huấn luyện ở Liên Xô cũ thực hiện nhiệm vụ bí mật ở thành phố Cáp Nhĩ Tân. Phim có Trương Dịch (Operation Red Sea), Vu Hòa Vỹ (I Am Not Madame Bovary), Tần Hải Lộ (The Pluto Moment) và Chu Á Văn (The Captain).

Once Upon a Time in Hong Kong
Đạo diễn: Trang Văn Cường

Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa, đều đóng chính trong chuỗi phim Vô gian đạo, tái hợp trong phim ly kỳ tội phạm này, do Trang Văn Cường biên kịch và đạo diễn, đã đồng biên kịch chuỗi phim Vô gian đạo và kể từ đó đã đạo diễn các phim ly kỳ như loạt phim OverheardProject Gutenberg. Do Hoàng Bân (loạt phim Overheard) sản xuất, bộ phim lấy bối cảnh Hồng Kông những năm 1980 khi thị trường chứng khoán sụp đổ gây ra đổ vỡ cho một công ty nhiều tỉ đôla. Một điều tra viên chống tham nhũng lật tẩy một âm mưu tội phạm liên quan đến người sáng lập công ty, và vướng vào một cuộc điều tra lâu dài. Dàn diễn viên còn có Thái Trác Nghiên (The Lady Improper), Nhậm Đạt Hoa (Chasing The Dragon II: Wild Wild Bunch) và Tiền Gia Lạc (Golden Job).

Rising Shaolin: The Protector
Đạo diễn: Đường Quý Lễ

Phim hài võ thuật có Vương Bảo Cường (loạt phim Detective Chinatown) đóng vai một tay lừa đảo hạ lưu đổi đời khi tìm nơi trú ẩn với một nhà sư từ Thiếu Lâm Tự thất truyền và bắt đầu luyện võ thuật. Khi sư phụ bị đầu độc, anh lên đường trả thù và lập lại công lý trong thành phố đã bị lòng tham chi phối. Các phim hài hành động gần đây của Đường Quý Lễ gồm có VanguardKung Fu Yoga, đều có Thành Long đóng chính. Nghê Đại Hồng (The Assassin) và Lưu Hạo Nhiên (Detective Chinatown 3) cũng tham gia phim, do Beijing Happy Pictures sản xuất và phát hành ở Trung Quốc ở định dạng video theo yêu cầu cao cấp (PVOD) ngày mồng một Tết Nguyên đán 12 tháng 2.

Septet: More Stories Of Hong Kong
Đạo diễn: Chu Khải, Hứa Học Văn, Lý Trác Bân, Lý Tử Tuấn, Tằng Quốc Tường, Hoàng Tiến, Hoàng Vỹ Kiệt

Bảy nhà làm phim một lần nữa nhìn lại lịch sử Hồng Kông trong tuyển tập phim ngắn này, theo sau Septet: The Story Of Hong Kong năm ngoái, được chọn tham dự Cannes 2020. Nhưng trong khi phần đầu tiên có những nhà làm phim gạo cội, phần này gồm những đạo diễn mới nổi đưa ra góc nhìn độc đáo của riêng họ. Các nhà làm phim gồm Hứa Học Văn và Hoàng Vỹ Kiệt, đều đã làm việc trong phim Trivisa của Media Asia, Tằng Quốc Tường, có phim Better Days vừa được đề cử Oscar phim truyện quốc tế; Hoàng Tiến, nhận lời khen cho phim đầu tay Mad World; cùng với Chu Khải (3 Generations 3 Days), Lý Trác Bân (G Affairs) và Lý Tử Tuấn (The Brink).

Tales From The Occult
Đạo diễn: Trần Quả, Phùng Chí Cường, Hoàng Khải Kiệt

Hiện trong quá trình hậu kỳ, phim tâm lý ly kỳ tập hợp ba phim ngắn từ ba đạo diễn về những kinh hoàng giấu kín ẩn náu sau khung cảnh đô thị ở Hồng Kông. Dàn diễn viên gồm Nhậm Hiền Tề (Breaking News), Nhan Trác Linh (The Way We Dance), Tô Lệ San (She Remembers, He Forgets) và Lâm Hiểu Phong (Young and Dangerous). Các nhà sản xuất Trang Trừng và Đặng Hán Cường đã lên lịch sẵn một phần hai từ ba đạo diễn khác.

This Day is Over
Đạo diễn: Thụy Kỳ

Được chọn cho Tập hợp Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông – một sáng kiến để ủng hộ sự nghiệp phân phối và liên hoan phim của các phim được chọn – phim đầu tay của Thụy Kỳ xoay quanh một cô gái trẻ, sống lặng lẽ trên núi, bị một lá thư nhục mạ làm xáo trộn và quyết định đi tìm người cha đang làm việc ở Thâm Quyến. Thụy Kỳ dùng các diễn viên không chuyên cho bộ phim, dựa trên sự kiện có thật ở tỉnh miền núi An Huy. Sau khi theo học Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Thụy Kỳ làm đạo diễn phim tài liệu và quay phim với tên có trong The Sunflowers (2004). This Day Is Over đã thắng giải ban giám khảo Tác phẩm đang hoàn thiện tại Liên hoan phim quốc tế Pingyao năm 2019.

Twin Blades
Đạo diễn: Kim Y Minh

Được biết đến với các phim hài ăn khách như Sophie’s Revenge (2009) và One Night Surprise (2013), Kim Y Minh đang dấn thân sang thể loại hài hành động đa văn hóa bằng dự án này với Mã Lệ (Never Say Die) và nữ diễn viên Mỹ Beth Behrs (2 Broke Girls). Bộ phim xoay quanh con gái của CEO một công ty công nghệ (Behrs) vướng vào một âm mưu quốc tế khi cô đến thăm Thâm Quyến dự khai trương một hộp đêm. Mã Lệ vào vai vệ sĩ tình cờ theo chân cô đến Hồng Kông.

Where the Wind Blows
Đạo diễn: Ông Tử Quang

Quách Phú Thành và Lương Triều Vỹ đóng chính trong phim hành động tội phạm kinh phí 38 triệu USD, dựa trên câu chuyện có thật về hai sĩ quan cảnh sát Hồng Kông nổi tiếng tham nhũng đã nắm quyền ở Đảo Hồng Kông và Cửu Long/Tân Giới trong những năm 1960 khi khu vực vẫn còn dưới luật thuộc địa Anh Quốc. Trước đó có tên Theory of Ambitions, bộ phim giờ đang làm hậu kỳ và được chuẩn bị khai mạc ở Liên hoan phim Hồng Kông tháng 4 tới. Ông Tử Quang trước đó đã hợp tác với Quách Phú Thành trong phim chính kịch thắng nhiều giải thưởng Port of Call (2015).

Who is Sleeping in Silver Grey
Đạo diễn: Liệu Tử Hào

Đang làm hậu kỳ, phim chính kịch này xoay quanh một cô giáo dạy nhạc trẻ sống trong thị trấn nhỏ, bị buộc phải rời nhà khi cô mất việc do có quan hệ với một người đàn ông có gia đình. Cô đến một hòn đảo biệt lập với cư dân không biết nói và không thứ gì như vẻ bề ngoài. Mã Ngâm Ngâm (A Cool Fish), Anh Trạch (Tracing Her Shadow) và Lưu Lục (A Touch Of Sin) đóng chính trong phim, do Hainan Flying Sparks Film and Television Co. sản xuất. Liệu Tử Hào học làm phim tại Mỹ và, cùng dự án này, được Berlinale Talents chọn ở Tokyo năm 2020.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily