Tin tức

Phim hoạt hình Trung Quốc The Legend of Hei dựa trên tài sản trí tuệ sáng tạo

24/09/2019

Bộ phim hoạt hình Trung Quốc The Legend of Hei đã kiếm được 205 triệu nhân dân tệ (28,97 triệu đôla) sau khi ra mắt vào ngày 7 tháng 9, bắt kịp tổng doanh thu phòng vé của Toy Story 4 ở Trung Quốc Đại lục.

Phim kể câu chuyện yêu miêu Tiểu Hắc bị mất nhà vì thiệt hại do con người gây ra cho môi trường. Tiểu Hắc đã đóng một vai trò quan trọng trong sự đối đầu của hai nhóm đối với cân bằng giữa xã hội loài người và thế giới yêu tinh.

Tiểu Hắc đã biến thành một tài sản trí tuệ (IP) phổ biến

Tiểu Hắc là nhân vật chính của loạt phim hoạt hình flash trên mạng The Legend of Luo Xiaohei / La Tiểu Hắc chiến ký, lần đầu xuất hiện trên hạ tầng chia sẻ video Bilibili của Trung Quốc năm 2011 và tiếp tục tải lên trong những năm tiếp theo. Mặc dù mỗi tập phim dài chỉ khoảng năm phút và thường mất vài tháng để phát hành, người hùng Tiểu Hắc đã biến thành một tài sản trí tuệ (IP) phổ biến trên trang web thu hút hơn 2,5 triệu người hâm mộ và hơn 120 triệu lượt xem.

Đạo diễn thế hệ cuối thập niên 80 Mộc Đầu nói với truyền thông rằng bộ phim không chỉ đáp ứng được khẩu vị của người hâm mộ mà còn là khúc dạo đầu của loạt phim web để tránh thiên vị khán giả. Có số điểm 8,3 trên 10 trên trang bình phim Douban, bộ phim đã được đón nhận nhiệt tình.

Yêu miêu Tiểu Hắc bị mất nhà vì thiệt hại do con người gây ra cho môi trường

Thị trường phim hoạt hình Trung Quốc

Thỉnh thoảng có những bộ phim hoạt hình trong nước nổi bật được phát hành trong những năm gần đây, như Monkey King: Hero is Back năm 2015, Big Fish and Begonia năm 2016 và White Snake năm 2019.

Na Tra đã làm nên lịch sử khi xếp thứ hai trong danh sách phim Trung Quốc có doanh thu phòng vé lớn nhất mọi thời đại vào ngày 31 tháng 8, vượt qua bộ phim khoa học giả tưởng Lưu lạc địa cầu / The Wandering Earth. Một số cư dân mạng thậm chí còn bình luận rằng năm nay không phải là năm đầu tiên của kỷ nguyên khoa học giả tưởng Trung Quốc như trước đây được lan truyền trên mạng xã hội khi Lưu lạc địa cầu đang chiếu, mà là cho kỷ nguyên phim hoạt hình Trung Quốc.

Khi Na Tra trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất tại thị trường Trung Quốc Đại lục, Vương Trường Điền, CEO của Enlight Media, công ty phát hành Na Tra đã đăng trên tài khoản Sina Weibo của mình vào ngày 2 tháng 8 rằng sự thành công của Na Tra là một bước tiến lớn của hoạt hình trong nước nhưng vẫn là bước khởi động.

Na Tra đã làm nên lịch sử khi xếp thứ hai trong danh sách phim Trung Quốc có doanh thu phòng vé lớn nhất mọi thời đại

Ông có lý do để nói như vậy. Các phim bom tấn phòng vé ở Trung Quốc Đại lục chủ yếu là phim nhập khẩu. Vị trí từ thứ hai đến thứ tư trong danh sách phim hoạt hình kiếm tiền nhiều nhất mọi thời đại ở Trung Quốc, Zootopia, Coco Despossible Me 3, đều do các hãng phim Mỹ sản xuất, đưa Kung Fu Panda 3 hợp tác Mỹ-Trung đứng thứ năm.

Trong số các phim hoạt hình trong nước, những phim nhắm đến khán giả nhỏ và phát hành kéo dài trong mùa tết có nhiều khả năng kiếm lợi nhuận ở phòng vé Trung Quốc Đại lục, chẳng hạn như loạt phim Bonnie Bears và loạt phim Pleasant Goat and Big Big Wolf. Bộ phim hoạt hình nguyên bản của Trung Quốc được giới phê bình đánh giá tốt tìm cách thu hút khán giả mọi lứa tuổi với phong cách nổi bật như Da Hu FaHave a Nice Day, đã không gây được tiếng vang ở rạp chiếu.

Tuy The Legend of Hei không phải là một phim bom tấn, nhưng nó có một ưu điểm là tạo được khác biệt so với các phim hoạt hình lớn khác của Trung Quốc

Kể chuyện hoạt hình Trung Quốc

Tuy The Legend of Hei không phải là một phim bom tấn, nhưng nó có một ưu điểm là tạo được khác biệt so với các phim hoạt hình lớn khác của Trung Quốc phù hợp với mọi lứa tuổi hoặc khán giả trưởng thành trong việc xây dựng khung truyện dựa trên IP sáng tạo.

Nhiều phim hoạt hình trong nước dựa trên những câu chuyện dân gian và thần thoại Trung Quốc để lấy cảm hứng. Chẳng hạn, Monkey King là đệ tử bất khả chiến bại hộ tống Đường Tăng trong Tây du ký, Na Tra xuất hiện như một nhân vật tôn giáo nổi tiếng trong cả Phật giáo và Đạo giáo. Bạch Xà là nhân vật nữ chính trong một trong những câu chuyện tình yêu dân gian nổi tiếng nhất Trung Quốc. Khán giả Trung Quốc đã quen thuộc với các nhân vật. Tưởng tượng phong phú về các chi tiết cốt truyện cho phép các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc tạo ra các tuyến truyện.

Tiểu Hắc đóng một vai trò quan trọng trong sự đối đầu của hai nhóm đối với cân bằng giữa xã hội loài người và thế giới yêu tinh

Cuối phim Na Tra gợi ý nhiều phim dựa trên thần thoại Trung Quốc sẽ ra mắt, bao gồm Khương Tử Nha, một chính trị gia và nhà quân sự thời Trung Hoa cổ đã được chuyển thể thành những truyện hư cấu. Thậm chí Vương Trường Điền đã ủng hộ phát triển cả một vũ trụ huyền thoại Trung Quốc học hỏi từ và cạnh tranh với vũ trụ Marvel.

Ảnh hưởng và truyền đạt

Các hãng phim Mỹ và Nhật Bản là những người tiên phong của ngành công nghiệp và có ảnh hưởng không thể tránh khỏi đối với hoạt hình Trung Quốc. Một số nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc sáng tạo lúc đầu đều bị thu hút bởi hoạt hình hấp dẫn của Mỹ và Nhật Bản và biến sở thích của họ thành nghề nghiệp. Đạo diễn Mộc Đầu là một trong số đó.

The Legend of Hei chịu ảnh hưởng rất lớn từ hoạt hình Nhật Bản. Phong cách chữa lành, các chủ đề và xây dựng khung hình dựa trên siêu năng lực bên trong của các nhân vật có thể được truy nguyên từ các tác phẩm của Hayao Miyazaki và loạt phim hiện tượng Naruto.

The Legend of Hei chịu ảnh hưởng rất lớn từ hoạt hình Nhật Bản

Trước đây Vương Trường Điền bày tỏ hy vọng rằng Na Tra có thể đột phá với khán giả Trung Quốc ở nước ngoài và thu hút nhiều khán giả nước ngoài hơn trong thời gian phát hành quốc tế. Đó là một nhiệm vụ khó khăn và ý nghĩa thực sự của việc đưa phim hoạt hình Trung Quốc ra thế giới là để được biết đến và vì mục đích truyền đạt hơn là giành được sự công nhận hoặc kiếm được lợi nhuận.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times