Nhà làm phim Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong từ chối nhiệm vụ chủ tịch ban giám
khảo Giải thưởng điện ảnh Kim Mã năm nay, dẫn lý do các cam kết theo hợp
đồng.
CHÂU Á
Phim hài Cheer Up, Mr. Lee của Hàn Quốc sẽ có bản làm lại tiếng Pháp |
Bộ phim hài đang chiếu của Hàn Quốc
Cheer Up, Mr. Lee (phát hành ở Việt Nam với tựa
Tươi lên đi, Mr. Lee) sẽ được làm lại bản tiếng Pháp.
Mr. Lee
là câu chuyện về một người đàn ông bị bệnh tâm thần biết rằng mình có
một cô con gái bị bệnh và bắt đầu hành trình khám phá cùng với thành
viên mới trong gia đình.
Một thỏa thuận làm lại đã được ký kết
giữa Yong Film, một bộ phận của tập đoàn Hàn Quốc World Next
Entertainment World và hãng phim Studiocanal của Pháp. Yong Film đồng
sản xuất
Cheer Up, Mr. Lee với Dexter Studios.
Bộ phim Hàn do Lee Gae Byok chỉ đạo, nổi tiếng với vai trò đạo diễn của
Luck-Key, phiên bản làm lại bằng tiếng Hàn của bộ phim Nhật Bản,
Key of Life. Diễn viên – người mẫu Cha Seung Won (
Believer) đảm nhận vai người cha trong phim.
Bộ
phim mở màn tại các rạp chiếu Hàn Quốc một ngày trước trung thu, hay
còn gọi là kỳ nghỉ Chuseok, kiếm được 6,48 triệu USD trong năm ngày, đủ
tốt cho vị trí thứ ba và 16% tổng doanh thu phòng vé cuối tuần.
“Chúng tôi quyết định tạo ra phiên bản tiếng Pháp của
Cheer Up, Mr. Lee
vì chúng tôi tin rằng sự hài hước và ấn tượng cảm xúc của bộ phim có
thể được khán giả Pháp yêu thích không kém,” nhà sản xuất Georgi
Curavale của Studiocanal Izarn chia sẻ. Đạo diễn, diễn viên và các chi
tiết khác của phiên bản tiếng Pháp vẫn chưa được xác nhận.
Phòng vé Hàn Quốc có mùa hè tệ nhất trong sáu năm |
Điện ảnh Hàn Quốc đã trải qua mùa hè không thành công khi không có phát
hành mới nào trong những tháng vừa qua vượt mốc 10 triệu lượt xem.
Hầu hết các bộ phim biến mất khỏi rạp ngay sau khi mở màn, ngoại trừ
Extreme Job (tháng 1),
Parasite (tháng 5) và
Exit (tháng
7). Theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, doanh thu bán vé cho các bộ phim
Hàn Quốc đạt mức thấp nhất trong bảy năm vào tháng trước. Doanh số bán
vé hàng tháng cho tháng 8 đã đạt hơn 20 triệu kể từ năm 2013, nhưng đã
giảm xuống còn 18 triệu trong năm nay.
Mặc dù tổng số người xem
từ tháng 1 đến tháng 8 tăng so với năm ngoái, các bộ phim Hàn Quốc đã
không chiếm được một nửa doanh thu phòng vé trừ tháng 1 và tháng 2, khi
Extreme Job đang chiếu.
Ba phim bom tấn được tính toán phát hành trong kỳ nghỉ Chuseok, nhưng chỉ có
The Bad Guys: Rjust of Chaos, với sự tham gia của Ma Dong Seok vượt qua điểm hòa vốn với 2,67 triệu khán giả. Còn
Tazza: One Eyed Jack và
Cheer up, Mr. Lee không như mong đợi.
Các
nhà phê bình đổ lỗi cho công thức làm phim và thiếu chất lượng. Nhà phê
bình phim Yoon Sung Eun cho biết: “Chúng đều có các ngôi sao giống nhau
và các yếu tố được cho là không an toàn, không thể thu hút khán giả xem
phim, những người ngày càng tinh tế hơn.”
“Trong số 10 phim nội
địa hàng đầu được phát hành trong nửa đầu năm nay dựa trên số lượng màn
chiếu, phần lớn là các phim chính kịch như
Malmoe: The Secret Mission,
A Resistance và
Parasite, và phim tội phạm là phổ biến thứ hai,” nhà phân tích thị trường phim Kim Hyung Ho cho biết.
Hầu
hết các bộ phim được chiếu trên hơn 1.000 điểm chiếu từ năm 2005 đến
2017 là phim chính kịch, hài, hành động, tội phạm và phim kinh dị, với
một số ít phim hoạt hình, phim tài liệu, kỳ ảo và phim khoa học viễn
tưởng được đưa vào.
“Thật đáng tiếc khi người ta vẫn làm phim
theo cách mà họ đã làm cách đây vài năm trong khi khán giả ngày nay mong
đợi nhiều hơn vì các hạ tầng như Netflix đang cung cấp nội dung mới
tuyệt vời mỗi tháng,” Yoon nói.
Lý do tại sao các phim của Marvel như loạt phim
Avengers đạt
được thành công lớn như vậy ở Hàn Quốc không phải là vì ít theo công
thức hơn mà vì ít nhất các hiệu ứng đặc biệt tốt hơn so với phim nhà.
Các bom tấn Hollywood như
Aladdin và
Toy Story 4
cũng thống trị phòng vé Hàn tháng 6 và tháng 7 vì các phim này hấp dẫn
với cả trẻ em. Nhưng các phim xã hội đen và phim ly kỳ chính trị của Hàn
Quốc bao gồm
The Beast và
Long Live the King đã thất bại trong việc thu hút khán giả trưởng thành mục tiêu.
“Người ta muốn có sự mới lạ không ngừng. Chúng ta cần chú ý đến thành công của những phim kinh phí thấp như
Gonjiam: Haunted Asylum,
Intimate Strangers và
On Your Wedding Day, có một chút tính cách,” Cho Sung Jin từ chuỗi rạp CGV nói.
Đỗ Kỳ Phong từ chức chủ tịch ban giám khảo Kim Mã 2019 |
Quyết định của ông đến sau tuyên bố của Trung Quốc Đại lục yêu cầu diễn
viên, đạo diễn và nhà sản xuất phim của Trung Quốc không tham gia giải
thưởng này, được tổ chức tại Đài Loan, và cảnh báo tiếp theo, theo
Line Today
của Đài Loan, rằng phim nào tham gia tranh giải sẽ bị cấm phát hành ở
Trung Quốc, và ngôi sao Hồng Kông tham dự lễ trao giải sẽ vào danh sách
theo dõi.
Giải Kim Mã, được tổ chức hằng năm, được coi là giải
Oscar của phim Hoa ngữ. “Đỗ Kỳ Phong đã từ chức Chủ tịch Ban giám khảo
Giải Kim Mã lần thứ 56, do các nghĩa vụ hợp đồng sản xuất phim đã ký
trước đó,” một ghi chú được đăng trên trang Facebook của Liên hoan phim
Kim Mã. “Để bày tỏ sự hối tiếc và xin lỗi vì sự bất tiện này, mặc dù Ủy
ban điều hành và chủ tịch Lý An [của liên hoan phim] bày tỏ sự thông cảm
và mong muốn điều tốt nhất cho ông ấy.”
Đỗ Kỳ Phong đã ba lần thắng giải Kim Mã đạo diễn xuất sắc nhất, với các phim
The Mission,
Breaking News và
Life Without Principle.
Chủ
tịch ban giám khảo mới sẽ là đạo diễn và nhà sản xuất phim Đài Loan
Wang Toon, người nhiều lần đoạt Kim Mã bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất và
dựng phim hay nhất. Ông sẽ nhận giải thành tựu trọn đời trong lễ trao
giải vào tháng 11 năm nay.
Theo Đài truyền hình trung ương Trung
Quốc, Trung Quốc tẩy chay Kim Mã năm nay để phản ứng lễ trao giải thưởng
này năm ngoái, trong đó đạo diễn phim tài liệu người Đài Loan Fu Yue
nói về mong muốn hòn đảo có ngày trở thành một quốc gia độc lập. Cô đã
phát biểu sau khi thắng giải phim tài liệu hay nhất cho
Our Youth in Taiwan. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn của Trung Quốc.
Trung
Quốc tẩy chay các giải thưởng đặt các nhà làm phim và diễn viên Hồng
Kông vào một vị trí khó xử. Các công ty sản xuất phim Hồng Kông Media
Asia Film, Universe Films, Filmko Films, Emperor Motion Pictures và Mei
Ah Entertainment đã lập tức thông báo rằng không có phim nào của họ được
đưa vào tranh giải Kim Mã và không có ngôi sao nào của họ tham gia lễ
trao giải.
Trong số những bộ phim bị ảnh hưởng có phim tâm lý tội phạm nổi tiếng
The White Storm 2 – Drug Lords (với Lưu Đức Hoa và Cổ Thiên Lạc) và
Chasing the Dragon II: Wild Wild Bunch (Lương Gia Huy và Nhậm Đạt Hoa).
Năm nay, đề cử Kim Mã sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 10.
Phim hoạt hình lãng mạn Trung Quốc White Snake phát hành chọn lọc ở Mỹ |
Phim hoạt hình Trung Quốc
White Snake / Bạch xà: Duyên khởi
được trình chiếu vào thứ sáu 20/9 ở thành phố New York tại Học viện Âm
nhạc Brooklyn với tư cách là phim khai mạc Open Animation Block Festival
lần thứ 16.
Bộ phim hoạt hình từ Light Chaser Animation Trung
Quốc và Warner Brothers cũng sẽ được phát hành tại các rạp chọn lọc ở Mỹ
vào tháng 11 này. GKIDS, nhà phân phối được biết đến với việc phát
hànhcác phim của Studio Ghibli ở Bắc Mỹ, sẽ phân phối.
Tương tự bom tấn phòng vé
Na Tra,
White Snake cũng
là một nhân vật nổi tiếng từ một câu chuyện dân gian nổi tiếng của
Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì kể lại câu chuyện, bộ phim mang đến một
cái nhìn mới mẻ về huyền thoại cổ điển. Trong phim, bạch xà Blanca bị
mất trí nhớ do một lần làm hỏng nhiệm vụ và được Hứa Tiên, một người bắt
rắn, cứu để tìm ra danh tính của cô. Trong khi bắt đầu một cuộc phiêu
lưu để lấy lại ký ức của cô, họ dần yêu nhau.
White Snake
được phát hành lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 1 năm nay và kể từ đó
thu về 45,4 triệu RMB (63,76 triệu USD), theo hạ tầng bán vé trực tuyến
Trung Quốc Maoyan. So với doanh thu phòng vé của
Na Tra 4,89 tỉ nhân dân tệ (690 triệu đôla), doanh thu phòng vé của
White Snake có vẻ kém ấn tượng, nhưng nó vẫn là một trong những phim hoạt hình hay nhất trong nước.
Ngoài thành công về doanh thu phòng vé,
White Snake còn
được giới phê bình đón nhận. Bộ phim đã được chọn vào hạng mục tranh
giải của Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2019 và có buổi ra mắt
Bắc Mỹ tại Liên hoan phim châu Á New York. Mới đây phim cũng đã được
trình chiếu tại Liên hoan phim Fantasia năm nay và sẽ sớm được trình
chiếu ở Vienna tại /slash Film Festival và sau đó ở London tại Liên hoan
phim BFI London.
QUỐC TẾ
The Irishman được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim Rome |
Bản hùng ca mới dài ba tiếng rưỡi của Martin Scorsese
The Irishman đã được chọn cho buổi chiếu tâm điểm của Liên hoan phim Rome 2019.
“Sự xuất hiện của
The Irishman
với tư cách là tâm điểm của sự kiện khai mạc Liên hoan phim Rome là một
vinh dự lớn cho tôi và tất cả cộng sự,” giám đốc liên hoan Antonio
Monda phát biểu. “
The Irishman là bộ phim được mong đợi nhất
trong năm và tự hào quy tụ một dàn diễn viên đặc biệt. Quyết định trình
chiếu bộ phim ở Rome là một sự công nhận rằng liên hoan phim Rome đã lớn
mạnh theo thời gian.”
The Irishman lấy bối cảnh trải
dài nhiều thập kỷ ở Mỹ, khám phá thế giới tội phạm có tổ chức qua con
mắt của tên sát nhân Frank Sheeran, do Robert De Niro thủ vai. Sheeran
hồi tưởng việc ông ta đã dính líu vào phi vụ sát hạt ông trùm huyền
thoại của liên minh tội phạm Jimmy Hoffa, do Al Pacino thủ vai.
Dựa trên cuốn sách
I Heard You Paint House
của nhà văn Charles Brandt, bộ phim do Steven Zaillian viết kịch bản,
còn có sự tham gia của Joe Pesci và Harvey Keitel, Ray Romano, Bobby
Cannavale, Anna Paquin và Stephen Graham.
Phim sẽ có buổi ra mắt
toàn cầu tại Liên hoan phim New York trước khi chiếu tại Liên hoan phim
London và sau đó là Rome. Phim sẽ không chiếu rạp rộng rãi, vì Netflix
đã không thể đạt được thỏa thuận với các chuỗi rạp lớn. Phim sẽ được
chiếu rạp chọn lọc ở Mỹ từ ngày 1/11 trước khi tải lên Netflix vào ngày
27/11.
Như đã đưa tin, Liên hoan phim Rome sẽ trao giải thành tựu
trọn đời cho Bill Murray. Những vị khách mời khác bao gồm Ron Howard,
Bret Easton Ellis, Olivier Assayas và Bertrand Tavernier, họ sẽ tham gia
vào các buổi tọa đàm trong khuôn khổ liên hoan.
Liên hoan phim Rome lần thứ 14 diễn ra từ ngày 17-27/10/2019.
The Painted Bird đại diện điện ảnh Czech tham gia cuộc đua Oscar |
The Painted Bird của Václav Marhoul, bộ phim đã có buổi chiếu
ra mắt toàn cầu tại Liên hoan phim Venice tranh giải thưởng chính và
cũng chiếu tại Toronto trong khuôn khổ Các buổi chiếu đặc biệt, vừa được
chọn đại diện điện ảnh Cộng hòa Czech gửi dự tranh Oscar lần thứ 92
hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.
Bộ phim kể về
hành trình của một cậu bé ở Trung Âu thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng. Cha
mẹ cậu bé trước khi bị bức hại đã giao cậu cho một người mẹ nuôi lớn
tuổi, nhưng khi bà lão qua đời, cậu bé phải tự sinh tồn, lang thang qua
các vùng quê. Trong cuộc sinh tồn này, cậu bé phải chịu đựng sự tàn bạo
quá mức của những người nông dân ngu dốt, mê tín và chứng kiến cảnh bạo
lực kinh hoàng của những người lính thiện chiến, tàn nhẫn, cả phe Nga và
phe Đức.
Bộ phim gây tranh cãi tại Venice và Toronto vì bạo lực. Nhà phê bình của
Variety đã viết: “Sự thống khổ và bạo dâm được thể hiện trong phim hiếm khi được cải thiện bởi vẻ đẹp chân thực mà bộ phim miêu tả.”
The Painted Bird,
dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Jerzy Kosiński, có sự tham
gia của Petr Kotlár, Harvey Keitel, Stellan Skarsgaard, Udo Kier và
Julian Sands.
Phim được sản xuất bởi Marhoul cho Silver Screen.
Các nhà đồng sản xuất bao gồm Directory Films, PubRes, Czech Television,
Radio and Television Slovakia, Jaroslav và Milada Kučerovi, Innogy và
Richard Kaucký.
Celluloid Dreams giữ quyền toàn cầu của bộ phim, và cùng với CAA Media Finance đồng đại diện cho bộ phim tại Mỹ.
Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Czech là đơn vị quyết định chọn bộ phim gửi tranh giải Oscar.
MoviePass chính thức khai tử vào ngày 14 tháng 9 |
MoviePass đã thông báo cho các thuê bao rằng họ buộc phải đóng cửa dịch
vụ này vì “những nỗ lực nhằm tái cấp vốn cho MoviePass cho đến nay đã
không thành công.” Trước đó họ đã thành lập một ủy ban đánh giá chiến
lược, thay đổi đội ngũ các giám đốc độc lập của công ty, xem xét “các
lựa chọn chiến lược và tài chính thay thế” cho công ty.
Trong số
các lựa chọn mà họ đã xem xét là kế hoạch bán toàn bộ công ty, bao gồm
MoviePass, Moviefone và MoviePass Films, cũng như khả năng tái cấu trúc
công ty. Helios and Matheson Analytics lưu ý rằng bất kỳ giao dịch nào
cũng sẽ bao gồm “lãnh hoặc thanh toán” các khoản nợ phải trả.
Trước
khi đóng cửa dịch vụ, MoviePass đã phải vật lộn hơn một năm qua. Tháng 3
năm ngoái, MoviePass đã ra mắt phiên bản cải tiến của gói dịch vụ không
giới hạn, cho phép người dùng xem một bộ phim mỗi ngày với giá 9,95
đôla mỗi tháng, như một phần trong nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn con số
thành viên đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên, số lượng thành viên đã giảm mạnh
từ hơn 3 triệu xuống còn khoảng 225.000 vào tháng 4/2019.
Ngoài
ra, tháng trước MoviePass đã sa thải ít nhất bảy nhân viên, đưa tổng số
nhân viên xuống còn khoảng 12 người, theo nguồn tin
Business Insider.
Đây là hành động nối tiếp việc trước đó công ty buộc phải bổ sung các
hạn chế cho ứng dụng này nhằm giảm tốc độ đốt tiền mặt, bao gồm giới hạn
người dùng xem tối đa bốn phim mỗi tháng, thay vì có thể xem một phim
mỗi ngày. Helios and Matheson cũng đã vay các khoản vay khá lớn để bù
lỗ.
Tháng 10 năm ngoái, Barbara Underwood, sau này đã trở thành
Tổng chưởng lý New York, đã mở một cuộc điều tra các giao dịch kinh
doanh của Helios and Matheson, với cáo buộc công ty đã lừa các nhà đầu
tư về thông tin tài chính.
Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, Cholsun Ilbo, South China Morning Post,
China Film Insider, The Hollywood Reporter, CNBC