Tin tức

Từ Mr Six tới Tokyo Story: Những phim châu Á hay nhất về trưởng thành và già đi

20/09/2019

Điện ảnh đầy những câu chuyện về những chuyến đi, và không gì hơn là hành trình dài, chậm chạp đến cái chết mà mỗi chúng ta phải thực hiện. Già đi và cái chết là những sự thật không thể tránh khỏi của cuộc sống và, vì vậy, là những chủ đề phổ quát đã truyền cảm hứng cho nhiều bộ phim tuyệt vời trong nhiều thập kỷ.

Dưới đây là 10 phim châu Á về trưởng thành và già đi mà South China Morning Post thích nhất.

1. Ikiru (1952)

Được biết đến nhiều nhất với những thiên truyện samurai càn quét, tuyệt phẩm âm thầm của Akira Kurosawa là câu chuyện đương đại về một công chức (Takashi Shimura) lớn tuổi, khiêm nhường, quyết tâm xây được một sân chơi trước khi mình chết. Vừa là một phim chế giễu gay gắt tính kém hiệu quả của thói quan liêu, Ikiru cũng là câu chuyện đau lòng về cái chết và hành trình tìm kiếm ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

2. Tokyo Story (1953)

Được coi như một trong những phim xuất sắc nhất mọi thời đại, tuyệt tác hậu chiến tranh của Yasujiro Ozu xoay quanh một cặp vợ chồng già (Chishu Ryu và Chieko Higashiyama) đi thăm những người con đã trưởng thành của họ ở thành phố lớn. Trong khi nhiều phim Nhật Bản ngày nay đảo ngược tình thế, cho những người thành thị trẻ tuổi khám phá lại những truyền thống chân quê xưa cũ, phim của Ozu giữ nguyên miêu tả dứt khoát về sự mất kết nối giữa các thế hệ.

3. The Music Room (1958)

Câu chuyện cảm động của đạo diễn bậc thầy Satyajit Ray có Chhabi Biswas vào vai chính là một lãnh chúa từng nhiều quyền lực, từ chối rời bỏ điền trang đổ nát của mình, ngay cả khi nó sụp đổ xung quanh ông ta. Tìm sự an ủi trong phòng âm nhạc, nơi ông tổ chức các bữa tiệc xa hoa, tàn tích của lối sống cổ xưa này không thể làm gì khác ngoài việc ngồi ì, bất lực trước làn sóng thay đổi của cải cách kinh tế Ấn Độ.

4. Dumplings (2004)

Dương Thiên Hoa đóng vai chính trong bộ phim châm biếm ghê rợn ngon miệng của Trần Quả, trong vai một diễn viên lớn tuổi tuyệt vọng giữ lại vẻ đẹp của mình. Đầu bếp do Bạch Linh vào vai phục vụ cho cô một món bánh bao kỳ diệu, giữ lại nhan sắc và gia tăng ham muốn của cô, nhưng chúng chứa một gia vị kinh hoàng. Ban đầu là một phần của tuyển tập Three … Extremes, Dumplings có sự nổi tiếng đến mức một bản phim dài sau đó được phát hành.

5. Gallants (2010)

Những bậc thầy võ thuật năm xưa được trao một lần phục sinh cuối sự nghiệp dưới tay Quách Tử Kiện và Trịnh Tư Kiệt trong phim hành động hài được trao giải thưởng này. Lương Tiểu Long, Trần Quan Thái và Quan Duy Bằng đóng vai chính là những trưởng lão của làng, bị ép phải bảo vệ quê nhà trước những tay phát triển bất động sản xâm chiếm. Chứng minh gừng càng già càng cay, Gallants là một lời tung hô điện ảnh võ thuật cổ xưa đầy niềm vui.

6. Go Grandriders (2012)

Bộ phim tài liệu của Hoa Thiên Hạo theo chân một nhóm người đã về hưu bắt đầu một chặng tham quan trên xe phân khối quanh Đài Loan. Thời tiết xấu, sức khỏe suy yếu và những ganh đua lâu năm giữa những ông già có hệ tư tưởng hoàn toàn đối lập chỉ là một vài trở ngại họ gặp phải trên đường. Nhưng chuyến đi giúp họ khám phá một sức sống mới.

7. Revivre (2014)

Đạo diễn kỳ cựu Im Kwon Taek có hơn 100 phim đứng tên mình. Bộ phim mới nhất của ông có Ahn Sung Ki vào vai một doanh nhân trung niên, cái chết của vợ khiến ông mơ tưởng về một đồng nghiệp trẻ tuổi. Có thể trở thành một sự dung túng hư hỏng, nhưng thay vào đó, phim nghiêm túc nhấn mạnh sự quan trọng của việc thưởng thức thời gian ngắn ngủi của chúng ta trên Trái Đất.

8. Miss Granny (2014)

Một góa phụ 74 tuổi (Na Moon Hee) được phù phép biến hóa thành cô gái 20 tuổi (Oh Doo Ri) trong bộ phim hài cháy vé từ Hàn Quốc cân nhắc những thái độ đang tiến hóa đối với sự lãng mạn, gia đình và mọi thứ xung quanh. Công thức chiến thắng chứng tỏ rất phổ biến, đến mức không dưới 10 phiên bản làm lại khác nhau đã được sản xuất, hoặc đang được phát triển khắp thế giới.

9. Mr Six (2015)

Đạo diễn Trung Quốc được khen ngợi Phùng Tiểu Cương bước tới trước máy quay để vào vai một tay xã hội đen đã gác kiếm, bị kéo trở lại giang hồ khi đứa con ngoan cố (Lý Dịch Phong) bị bắt cóc. Nhưng băng đảng bọn trẻ con nhà giàu trẻ trâu của Ngô Diệc Phàm đã đánh đổi danh dự cho giá trị tư sản, thôi thúc Phùng Tiểu Cương và các huynh đệ lớn tuổi tham chiến lần cuối vì nghĩa khí truyền thống.

10. Happiness (2016)

Huệ Anh Hồng thắng giải Kim Tượng Nữ diễn viên chính xuất sắc thứ ba cho vai diễn đau lòng là một người già ẩn dật mắc bệnh Alzheimer.

Sau khi cho Trần Gia Nhạc trong vai người thuê nhà trẻ tuổi ở cùng, một tình cảm thân thiết nảy sinh từ khó khăn phát triển giữa hai người, khi chàng trai trẻ miễn cưởng trở thành người chăm sóc trong nhà cho bà cô. Bộ phim đầu tiên của biên kịch-đạo diễn La Diệu Huy chứng tỏ là một suy ngẫm không ủy mị về trách nhiệm và lòng vị tha.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post