Tin tức

Guardians of the Galaxy không phải là bước ngoặt cho phụ nữ

23/09/2014

Với kỷ lục về lượng khán giả nữ mua vé phim Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà, mở ra cơ hội có một phim siêu anh hùng là nữ sẽ được bấm máy. Hãy suy nghĩ lại.

Guardians of the Galaxy là một phim tuyệt vời, hài hước và là một phim siêu anh hùng kiểu hoàn toàn mới và bất ngờ. Phim đã đạt doanh thu 'khủng' 94 triệu USD trong kỳ cuối tuần đầu tiên ra mắt, đây là lúc để tiến tới câu hỏi đầu tiên - phim có gì hay không? - và câu thứ hai: thành công đó có ý nghĩa gì?

Nhân vật Gamora của Zoe Saldana trong phim Vệ binh dải ngân hà

Về vấn đề này, người ta đang nắm lấy thông tin thú vị từ cuộc thăm dò ý kiến mở về bộ phim này. 44% người xem Guadians là nữ giới, con số lớn nhất cho một phim của Marvel Cinematic Universe. (Đứng thứ hai là The Avengers với 40%.)

Điều rút ra: vụ này ngon ăn! Thành công của Guardians of the Galaxy có thể, chỉ là có thể, trở thành một thời điểm cách mạng cho phái yếu. Và có thể, có thể thôi nhé, phim nữ anh hùng đơn độc mà ta đang mong ngóng - ít nhất là theo những bài phân tích văn hóa đại chúng - sắp thành hiện thực.

Đáng buồn là chuyện không như vậy. Nhưng chẳng có gì đáng trách nếu mọi người nghĩ thế.

Cuộc thăm dò mở nói trên là một thống kê khá khôi hài, đúng vậy. Nhưng sự phấn khích đó phản ánh những suy nghĩ kỳ lạ và lỗi thời. Trước hết, nữ giới đã và đang tới rạp xem những phim siêu anh hùng từ lâu lắm rồi, bằng chứng là 44% của Guadians of the Galaxy hơn 40% của The Avengers chẳng bao nhiêu. Toàn bộ cái việc há hốc kinh ngạc nhận ra phụ nữ đến rạp xem những phim như vầy chẳng hơn gì một cái giật mình lùi lại. Chúng ta thêu dệt số liệu thống kê đó thành một sự tiến bộ, nhưng toàn bộ nỗi ám ảnh về những số liệu đó hoàn toàn là ngược lại, củng cố cho việc công thức hóa đàn ông thì thích phim hành động còn phụ nữ thích phim lãng mạn và hai phái này sẽ không bao giờ gặp nhau.

Gamora cũng đem lòng yêu vai nam chính trong phim

(Nên nhớ, có cả hành động lẫn lãng mạn trong Guardians of the Galaxy, cũng như Man of Steel, The Amazing Spider-Man, Iron Man, và như bất kỳ phim siêu anh hùng nào đã phát hành.)

Nhưng bên ngoài cuộc thăm dò đó, người ta đang bắt được sự lan truyền từ hưởng ứng tích cực với nhân vật chiến binh ngoài hành tinh Gamora của Zoe Saldana. Julianne Ross của Mic.com nói, với Gamora, Guadians of the Galaxy "cuối cùng cũng cho chúng ta một siêu nữ anh hùng xứng đáng."

Giống Black Widow của Scarlett Johansson trong loạt phim The Avengers, Gamora phải diễn với những anh chàng theo kiểu không có vẻ ấn tượng lắm. "Cô ấy không phải là nhân vật nữ mạnh mẽ chỉ vì nữ tính mạnh mẽ," Ross viết. "Cô còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của câu chuyện; chẳng có Hội chứng bộ ba (Trinity Syndrome) ở đây, một thuật ngữ do Tasha Robinson của Dissolve sáng tạo để miêu tả hiện tượng gần đây về những nhân vật nữ chính mạnh mẽ trong phim nhưng chẳng có gì đáng để làm."

Nếu ta cứ đếm sự xuất hiện đơn thuần của các vai nữ trong thể loại này, thì chúng ta cũng nên thừa nhận khoảnh khắc đáng tự hào của cộng đồng gấu trúc biết nói và cây biết đi, cả hai đều thấy dân số của họ được đại diện trong những vai chính trong Guardians of the Galaxy. Thêm nữa, như Ross chỉ ra, thật khó để lờ đi vấn đề với sự gợi cảm hóa trắng trợn của Gamora và Black Widow, hoặc thực tế rằng Gamora không được phép đấm đá gì. Cô cũng đem lòng yêu nam vai chính trong phim.

Nhân vật Nebula, chị của Gamora, trong phim Guardians of the Galaxy

Ngoại hình đẹp và sức hút mạnh mẽ chắc chắn không loại trừ nhau, nhưng chúng ta có đồng ý việc nữ diễn viên này thừa nhận trong các cuộc phỏng vấn rằng sự gợi cảm của Gamora là một chiêu hiểm để được các cậu choai ủng hộ ở phòng vé là không chấp nhận được không?

Vậy không phải là hạ giá Gamora, hay để bóng gió rằng nhân vật của cô không có gì phức tạp. Đã lâu rồi kể từ khi Megan Fox lau xe trong bộ quần áo thiếu vải trong Transformers cho đến Zoe Saldana vào tròn một vai siêu anh hùng được công nhận trong một phim Marvel lớn. Gamora còn có một cô chị khó hiểu không kém - dù trông phiền phức hơn – là Nebula, nhận vật của của Karen Gillan. Dù vậy thì nhiều người vẫn chưa hài lòng.

"Cả hai nhân vật đều được trao chuốt ấn tượng và có chiều sâu trên màn ảnh khiến cho bạn khó có cảm giác bị lừa phỉnh," Britt Hayes viết trên Screen Crush. "Việc chúng ta rời rạp với mong muốn thấy Gamora và Nebula nhiều hơn nữa chính là minh chứng cho sức mạnh nhân vật của họ, và mong muốn được thấy nhiều phụ nữ hơn trong phim - đặc biệt là những phim hành động hạng nặng."

Chúng ta đánh một vòng qua những dòng tiêu đề gây nản lòng về lượng khán giả nữ mua vé xem Guadians of the Galaxy. Lập luận cho rằng phụ nữ cần chứng tỏ họ sẽ đi xem phim nữ anh hùng thật lố bịch. Nếu phim hay, rõ ràng họ sẽ đi. Phụ nữ - và nam giới - đến rạp xem phim có sao nữ trước giờ rồi, hoặc ít ra là đã từng khi Hollywood quyết định ra mắt chúng. Lucy của Scarlett Johansson đã đánh bại Hercules của The Rock tại phòng vé. Tại sao chúng ta vẫn phải cần được thuyết phục rằng những loại phim đó không có khán giả, dù là nữ hay ai khác?

Lucy của Scarlett Johansson

Vấn đề là chuyện định chế — một định chế không làm bất ngờ những ai hết lần này đến lần khác bối rối không hiểu tại sao Hollywood không làm phim có vai nữ chính trong khi khán giả rất thích xem phim có nhân vật trung tâm là nữ.

Ví dụ, bạn có biết rằng một trong những biên kịch cho Guardians of the Galaxy là phụ nữ, lần đầu tiên từ trước đến nay đối với một phim Marvel? Và giờ biết rồi, có phải bạn tự động cho rằng cô ấy đã phải chịu đựng những sự phân biệt đối xử đối với nữ giới vì có được vị trí đặc biệt đó? Nếu nghĩ thế thì bạn hoàn toàn đúng.

Nicole Perlman được chọn vào chương trình biên kịch của Marvel năm 2009, trong đó cô được đề nghị vài tựa ít biết đến của Marvel trước khi cuối cùng chọn Guardians of the Galaxy. "Tôi không thể nói về những tựa phim khác khi nó vẫn còn nằm trên bàn làm việc, nhưng tôi có thể nói rằng một trong số chúng có vẻ hợp với tôi hơn. nếu dựa vào giới tính," cô nói. "Họ tỏ vẻ hơi khó hiểu khi tôi chọn Guadians, vì ngoài kia còn nhiều phim hay để chọn nếu bạn là một tác giả lãng mạn-hài hước hay kiểu như vậy."

Thật đáng buồn. Còn tệ hơn đó là phản hồi của chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige khi được hỏi nếu phân tích của những xu hướng phòng vé xung quanh phim của ông và sự phổ biến với phụ nữ, những phản hồi tích cực cho Black Widow và Gamora, việc có biên kịch nữ, và làn sóng ngầm của nhu cầu đó hướng ông bật đèn xanh cho phim siêu nữ anh hùng độc diễn.

Nhân vật Black Widow của Scarlett Johansson

Về căn bản lúc này ông ta rất bận rộn.

"Tôi hy vọng chúng tôi thực hiện phim đó sớm hơn là trễ," ông nói. "Nhưng chúng tôi thấy mình ở vào một vị thế lạ lùng quản lý nhiều phim chuỗi hơn mọi người... Nhưng vậy không có nghĩa bạn phải hoãn một loạt phim ba đến bốn năm để giới thiệu một chuỗi mới? Tôi không biết. Đó là những ván cờ chúng tôi đang phải chơi lúc này."

Chiếu tướng.

Dịch: © Nhật Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi