Tin tức

Hành trình bảy năm đưa Tam thể thành phim bộ Trung Quốc được trông đợi nhất năm 2023

02/03/2023

Phim truyền hình sử thi, được chờ đợi đã lâu, chuyển thể tiểu thuyết khoa học giả tưởng từng đoạt giải thưởng The Three-Body Problem, trong đó Trái đất đối mặt với mối đe dọa chết người ngoài hành tinh, được phát hành toàn cầu.

Năm 2006, Bạch Nhất Thông tình cờ đọc được nội dung chính của The Three-Body Problem — cuốn tiểu thuyết, mà chín năm sau, trở thành tác phẩm đoạt giải Hugo đầu tiên của châu Á — trên tạp chí Science Fiction World. Anh lập tức bị sử thi xoắn não này hớp hồn.

Trương Lỗ Nhất là ứng cử viên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của nhóm chọn diễn viên, vì anh thể hiện khí chất phù hợp với nhân vật chính Uông Miểu, nhà khoa học vật liệu nano kín đáo và kiên quyết, đồng thời là nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến chống lại những kẻ xâm lược ngoài hành tinh

Sau đó, khi bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một biên kịch truyền hình, Bạch Nhất Thông, về sau thành lập công ty sản xuất phim truyền hình của riêng mình Linghe Culture Media, không thể biết cuốn tiểu thuyết ấy sẽ trở thành một trong những dự án thành công nhất nhưng cũng tốn nhiều thời gian nhất của anh.

Mất tổng cộng bảy năm, Three-Body, phim bộ truyền hình người đóng được chờ đợi bấy lâu từ tác phẩm kinh điển từng đoạt giải của nhà văn Lưu Từ Hân, đã được đưa vào cuộc sống, với hy vọng trở thành một trong những phim bộ truyền hình nổi tiếng nhất năm 2023.

Phim đã được phát hành trong và ngoài nước, với phụ đề bằng một số ngôn ngữ, gồm cả tiếng Anh. Cho đến nay, phim đã đạt được xếp hạng 8,2/10 trên trang đánh giá có ảnh hưởng của Trung Quốc Douban và 7,8 trên IMDb, cơ sở dữ liệu phim và truyền hình trực tuyến có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Nam diễn viên kỳ cựu Vu Hòa Vỹ đóng vai Sử Cường, một sĩ quan cảnh sát khôn khéo

Được coi là kiệt tác quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới cho các tác phẩm khoa học giả tưởng Trung Quốc, The Three-Body Problem là cuốn đầu trong bộ ba tiểu thuyết Địa cầu vãng sự của Lưu Từ Hân (thường được gọi là bộ ba Tam thể). Xuất bản lần đầu ở Trung Quốc vào năm 2008, trước khi được dịch sang tiếng Anh vào năm 2014. Sau khi mang về Giải Hugo, giải thưởng khoa học giả tưởng hàng đầu thế giới, cuốn sách đã trở thành tiêu đề toàn cầu, thành một trong những tài sản trí tuệ được săn đón nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đang phát triển ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, danh tiếng xuất sắc của cuốn tiểu thuyết đã trở thành một thách thức đối với những ai khao khát hình dung ra câu chuyện sử thi, làm sống động cuộc xung đột giữa loài người và Trisolarans, chủng tộc ngoài hành tinh hư cấu được miêu tả là những kẻ xâm lược tàn nhẫn, âm mưu chinh phục hành tinh của chúng ta sau khi trốn thoát khỏi quê nhà không thể ở được của chính họ, nằm cách Trái đất khoảng 4,21 năm ánh sáng.

Lưu Từ Hân (thứ ba từ trái) và Bạch Nhất Thông (thứ hai từ phải qua) trong lúc ghi hình ở tỉnh Hắc Long Giang, năm 2020

Bạch Nhất Thông nhớ lại rằng những cảnh chính hơi khác so với cuốn sách, vì các nhà sản xuất lo rằng sự phức tạp của một số yếu tố khoa học viễn tưởng khó nhằn trong tác phẩm gốc của Lưu Từ Hân có thể quá kỹ thuật và một số người xem có thể mất hứng thú.

Với sự hỗ trợ của nhà văn, đã tham gia một số cuộc họp — cuộc họp dài nhất kéo dài hơn sáu giờ — kịch bản đã được sửa đổi hơn 20 lần trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020. Bạch Nhất Thông cho biết anh rất vui khi được gặp thần tượng văn học của mình và rất ngạc nhiên khi thấy Lưu Từ Hân dễ tiếp thu hơn anh tưởng tượng.

Sau khi thuyết phục đạo diễn Dương Lỗi, cũng là một người đam mê khoa học giả tưởng, tham gia sản xuất, Bạch Nhất Thông đã thuyết phục nam diễn viên Trương Lỗ Nhất đóng vai nhân vật chính Uông Miểu, nhà khoa học vật liệu nano kín đáo và kiên quyết, đồng thời là nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến chống lại những kẻ xâm lược ngoài hành tinh.

Vương Tử Văn trong vai Diệp Văn Khiết

Được biết đến với các vai nhân vật mọt sách, đáng chú ý nhất là giáo viên dạy toán trong phim tội phạm The Devotion of Suspect X năm 2017, Trương Lỗ Nhất là ứng cử viên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của nhóm chọn diễn viên, vì anh thể hiện khí chất phù hợp với nhân vật, theo Bạch Nhất Thông.

Ngoài Trương Lỗ Nhất, nam diễn viên kỳ cựu Vu Hòa Vỹ đóng vai Sử Cường, một sĩ quan cảnh sát khôn khéo.

Các nữ diễn viên Lý Tiểu Nhiễm và Vương Tử Văn lần lượt vào vai Thân Ngọc Phỉ và Diệp Văn Khiết, hai nhà khoa học thông đồng với Trisolarans, vì họ tin tưởng sai lầm rằng nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến có thể cứu loài người.

Bắt đầu từ năm 2007, bộ phim truyền hình mở ra với hàng loạt vụ tự tử bí ẩn của các nhà khoa học nổi tiếng.

Lý Tiểu Nhiễm trong vai Thân Ngọc Phỉ

Uông Miểu và sĩ quan cảnh sát Sử Cường đi sâu vào cuộc điều tra và phát hiện kế hoạch Trisolaran nhằm cản trở sự phát triển khoa học của Trái đất để dành thời gian cho hạm đội của nó, dự kiến ​​sẽ đến vào khoảng 450 năm sau trong tương lai.

Nhà sản xuất Thái Giai cho biết bộ phim thể hiện khoảng 1.000 địa điểm, được quay ở Chu Sơn, Ninh Ba và Hàng Châu tỉnh Chiết Giang, Hồi Hột tỉnh Hắc Long Giang và Bắc Kinh từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2020.

Khi câu chuyện đề cập đến một chuỗi lý thuyết khoa học phức tạp, Thái Giai nhớ lại họ đã mời hơn 30 nhà khoa học Trung Quốc từ nhiều lĩnh vực khác nhau như vật lý và toán học đến giảng cho dàn diễn viên và đoàn làm phim. Họ cũng đã quay một số cảnh mang tính biểu tượng tại các địa điểm khoa học hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Trung tâm Khoa học và Công nghệ Nano Quốc gia và Phòng Thí nghiệm Quốc gia Va chạm Electron Positron Bắc Kinh.

Những cảnh chính hơi khác so với cuốn sách, vì các nhà sản xuất lo rằng sự phức tạp của một số yếu tố khoa học viễn tưởng khó nhằn trong tác phẩm gốc của Lưu Từ Hân có thể quá kỹ thuật và một số người xem có thể mất hứng thú

Đối với Thái Giai và các thành viên đoàn làm phim của cô, đây giống như cơ hội đời chỉ có một lần để tham gia sản xuất Three-Body, khiến họ cũng xem xét lại cảm xúc của chính mình về sự tiếp nối của nền văn minh.

“Bộ ba Three-Body của Lưu Từ Hân là một tác phẩm kinh điển rất thú vị và hấp dẫn. Cho dù bạn đọc nó bao nhiêu lần, thì mỗi lần bạn sẽ có một hiểu biết mới,” Thái Giai nói.

“Một trong những nét hấp dẫn chính nằm ở việc miêu tả một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong những cảnh dường như bình thường, đời thực. Ví dụ, ngồi với nhau trong một nhà hàng nhỏ nhà khoa học Uông Miểu và sĩ quan cảnh sát Sử Cường nói về số phận của nhân loại, nhưng Sử Cường cũng lo chuyện nợ vay và việc học hành của con trai mình,” Bạch Nhất Thông nhắc lại.

Một trong những nét hấp dẫn chính nằm ở việc miêu tả một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong những cảnh dường như bình thường, đời thực

“Những cảnh như vậy lấy cảm hứng từ cuộc sống điển hình của Trung Quốc hiện đại khiến nó trở nên quen thuộc hơn về mặt văn hóa với tất cả chúng ta. Trong một khoảnh khắc, bạn thậm chí sẽ tin những gì được miêu tả trong tiểu thuyết có thể diễn ra trong thế giới thực,” Bạch Nhất Thông nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily